เปิดบ้าน ‘ศิลปินแห่งชาติ’ ครูช่าง ‘ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง’

เปิดบ้าน ‘ศิลปินแห่งชาติ’ ครูช่าง ‘ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง’

สวธ.เปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ ครูช่าง ‘ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง’ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ สร้างสรรค์ศิลปะการแสดง เสริมทักษะการใช้ชีวิต ปั้นศิลปินมรดกใหม่

กระทรวงวัฒนธรรม กรมส่งเสริมวัฒนธรรม โดย กองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม ร่วมกับ ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง ศิลปินแห่งชาติ จัดงาน เปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ

ณ ศูนย์การเรียนรู้ บ้านเรียนละครมรดกใหม่ ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี 

แหล่งเรียนรู้สร้างสรรค์ส่งเสริมทักษะด้านศิลปะการแสดงควบคู่ทักษะการดำเนินชีวิต เพื่อสร้างศิลปินรุ่นใหม่สู่สังคมไทย

โกวิท ผกามาศ อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กล่าวว่า ครูช่าง หรือ ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง เป็นผู้มีประสบการณ์สร้างสรรค์ผลงานมาตลอดกว่า 40 ปี

เปิดบ้าน ‘ศิลปินแห่งชาติ’ ครูช่าง ‘ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง’

"เป็นนักแสดงที่มีความสามารถสูง ในทุกบทบาท ทั้งละครโทรทัศน์ ละครเวที ภาพยนตร์ เป็นผู้กำกับที่มีการเล่าเรื่องเฉพาะตัว เป็นนักเขียนบทที่มีนวัตกรรมใหม่ เล่นก่อนเขียน

เป็นศิลปินที่ได้รับการยอมรับทั้งในประเทศและต่างประเทศ เปิดพื้นที่บ้านเป็นศูนย์การเรียนรู้ บ้านเรียนละครมรดกใหม่ บูรณาการวิถีชีวิตและสาระการเรียนรู้ของกระทรวงศึกษาธิการให้แก่เยาวชน มนำศาสตร์การแสดงมาใช้สร้างสรรค์สังคม"

เปิดบ้าน ‘ศิลปินแห่งชาติ’ ครูช่าง ‘ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง’ มรกต ยิบอินซอย กรรมการกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กล่าวว่า กองทุนฯระดมทุนส่งเสริมเผยแพร่องค์ความรู้ และผลงานของศิลปินแห่งชาติ

"เพื่อสนับสนุนผู้ดำเนินงานทางวัฒนธรรมทั้งบุคคล องค์กรภาครัฐ ภาคเอกชน และประชาชน โดยเฉพาะบ้านของศิลปินแห่งชาติ เป็นแหล่งความรู้ภูมิปัญญา เป็นสถานที่ที่สร้างผลงานอันล้ำค่า

สมควรเผยแพร่ให้เป็นแหล่งศึกษา สร้างเสริมทักษะ ถ่ายทอดประสบการณ์ จากศิลปินแห่งชาติ รวมถึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ

การจัดงานเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติในวันนี้ เล็งเห็นว่าเป็นแหล่งเรียนรู้ด้านศิลปะการแสดงแบบบูรณาการกับวิถีชีวิตให้อยู่คู่กับจังหวัดปทุมธานีและสังคมไทยต่อไป"

เปิดบ้าน ‘ศิลปินแห่งชาติ’ ครูช่าง ‘ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง’ อนุกูล ใบไกล ผู้อำนวยการกองกองทุนส่งเสริมงานวัฒนธรรม กล่าวว่า กรมส่งเสริมฯดำเนินโครงการเผยแพร่ภูมิปัญญาศิลปินแห่งชาติ

"มีกิจกรรมเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติมาตั้งแต่พ.ศ. 2548 การจัดงานเปิดบ้านศิลปินแห่งชาติ ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละคร) นับเป็นหลังที่ 33 ของโครงการ

เป็นศูนย์การเรียนรู้ บ้านเรียนละครมรดกใหม่ เผยแพร่ศิลปะการแสดง ดนตรี ละคร ให้แก่เยาวชนได้สืบสานมรดกภูมิปัญญาของชาติให้อยู่คู่ชุมชนและสังคมสืบไป"

เปิดบ้าน ‘ศิลปินแห่งชาติ’ ครูช่าง ‘ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง’

  • ผู้ใหญ่ต้องให้ความสำคัญกับเด็ก

ชนประคัลภ์ จันทร์เรือง ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (ภาพยนตร์และละคร) พ.ศ. 2562 กล่าวว่า

"ผมมีความปิติยินดีเป็นอย่างยิ่ง ที่ได้มาบุกแพ้วถางที่นาโล่ง ๆ ปลูกอะไรก็ไม่ขึ้น ในวันที่ไม่มีอะไรเลย จนกระทั่งผ่านไปสิบปีมันก็เริ่มงอกขึ้นมา

สุดท้ายก็มาถึงวันนี้ วันที่สหมิตรมา จริง ๆ แล้วคือคนคุ้นหน้าคุ้นตาตั้งแต่ไหนแต่ไรมา คุณ เอนก นาวิกมูล มีส่วนเปลี่ยนแปลงชีวิตของผมเหมือนกัน

เขาแนะนำให้ผมรู้จักแม่บัวผัน แม่อีแซวเพลงพื้นบ้าน ผมตัดสินใจทำรายการมรดกใหม่ ได้ข้อมูลความคิดจากคุณเอนกเยอะแยะมาก แล้ววันนี้ลูกศิษย์ก็มากันครบหน้าครบตา"

เปิดบ้าน ‘ศิลปินแห่งชาติ’ ครูช่าง ‘ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง’

ในช่วงค่ำ หลังจากชมการแสดงเสร็จแล้ว มีการจุดเทียน ครูช่าง-ชลประคัลภ์ กล่าวว่า พอดับไฟดับเทียน เราก็ได้ยินทุกคำพูดของเด็ก

"เด็กต้องการแค่นี้ละครับ เขาต้องการให้เราใส่ใจ แล้วก็ดูแล ส่วนมากแล้วเวลาอยู่ที่โรงเรียน เด็ก ๆ จะพูดให้ได้ยินก็ต้องแข่ง ส่งเสียงดัง แต่ที่นี่ตรงกันข้าม เพียงแค่หยุด เราก็ได้ยิน ไม่ต้องแข่ง

เปิดบ้าน ‘ศิลปินแห่งชาติ’ ครูช่าง ‘ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง’

ตอนแรกที่ผมมาอยู่ที่นี่ เพื่อนผมไม่มาหาผมแม้แต่คนเดียว ส่วนคนที่มา ก็บอกว่า บ้าไปแล้ว ที่จะมาทำอะไรอย่างนี้ แล้วผมก็มาอยู่ตรงนี้ 20 กว่าปี พอ ๆ กับเวลาที่ผมลาออกจากจุฬาฯแล้วเลิกเล่นละครในวงการบันเทิงโดยสิ้นเชิง

ทุกคนก็จะถามว่า หายไปไหน ผมไม่รับงาน ไม่อะไรทั้งสิ้นเลย เก็บตัวอยู่ตรงนี้อย่างเดียวแล้วก็มาถึงวันนี้ มีความสุขที่เห็นเมล็ดพันธุ์มันเจริญงอกงามขึ้นมา

เปิดบ้าน ‘ศิลปินแห่งชาติ’ ครูช่าง ‘ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง’

ตั้งแต่ปลีกวิเวกมาอยู่ที่นี่ ทำแล้วก็ล้ม เพราะว่าเด็กหัดเดิน มันก็ต้องล้มใช่ไหม แต่ถ้าเด็กมันเลิกเดินต่อไป ไม่ลุกขึ้นมายืนแล้วเดินต่อ ก็พิการ เดินไมได้ ง่อยเปลี้ยเสียขา

ผมพบว่า ยิ่งล้มแล้วยิ่งคลานไป แล้วทำไปด้วย โคตรสนุกเลย วันที่เราตัดสินใจไปเมืองนอกให้ได้คือวันที่ผมสูญเสียสมาชิกไปเยอะเพราะผมเลิกจ่ายเงินเดือน

เปิดบ้าน ‘ศิลปินแห่งชาติ’ ครูช่าง ‘ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง’

พอผมเลิกจ่ายเงินเดือนเท่านั้น ผมก็มีเงินพอพาทุกคนไปเทศกาลที่อินเดีย พอเราเลิกเห็นแก่ตัวมาเห็นแก่ส่วนรวม เราก็สามารถไปต่อยอด ไปคอนเนคกับคนอื่นได้

จนตอนนี้เรามีเพื่อนอยู่ทั่วโลก แล้วเพื่อน ๆ ก็จะมาที่นี่เป็นประจำ ญี่ปุ่น อินเดีย พม่า เอสโตเนีย อเมริกา แอฟริกา

ส่วนใหญ่จะมาหลังจากพ้นช่วงฤดูฝนไปแล้ว ตั้งแต่พ.ย.เป็นต้นมา ที่นี่จะคลาคล่ำไปด้วยอะไรเยอะแยะ ผมก็ทำแบบบ้าน ๆ ความไม่ออฟฟิเชียลนี่ล่ะ ออฟฟิเชียลที่สุดแล้ว”

เปิดบ้าน ‘ศิลปินแห่งชาติ’ ครูช่าง ‘ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง’

ศูนย์การเรียนรู้ บ้านเรียนละครมรดกใหม่ ตำบลคลองหก อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี เริ่มต้นจาก คณะละครมรดกใหม่ พ.ศ. 2537

มีละครเรื่องแรก สารพัด สาระเพ เล่าเรื่องแบบไทยและฝรั่ง ดนตรีไทยและดนตรีฝรั่งผสมผสานกัน ทำเทศให้เป็นไทย

เปิดบ้าน ‘ศิลปินแห่งชาติ’ ครูช่าง ‘ชลประคัลภ์ จันทร์เรือง’

คณะละครมรดกใหม่ปรับเป็นคณะละครเร่ แสดงไปทั่วประเทศ ตั้งแต่พ.ศ. 2543 นำมาสู่ บ้านเรียนละครมรดกใหม่ ในพ.ศ. 2548 ตามแนวคิดสำนักดนตรีไทยบ้านบาตรของครูหลวงประดิษฐไพเราะ

เปิดโอกาสให้เยาวชนผู้สนใจอยากเรียนรู้ด้านการละครและดนตรี มีให้เรียนรู้ถึง 22 จุดด้วยกัน อาทิ เรือนขาว, เรือนแพ, บ้านนายท่าน, โรงละครคุณปู่, โรงหนังพรานน้อย, ลานอะรีน่า, บ้านศิลปิน, บ้านดำ, ครัวพ่อแม่ เป็นต้น

นำศาสตร์การละครมาใช้เสริมสร้างความเป็นมนุษย์ ให้เกิดการเรียนรู้ภายในตนเองพร้อมกับรู้เท่าทันโลกภายนอก

https://www.facebook.com/profile.php?id=100044477527780&locale=hu_HU