‘นักการเมือง’ ทั่วโลกทวีตหา ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ วอนจัด ‘คอนเสิร์ต’ ในประเทศตน

‘นักการเมือง’ ทั่วโลกทวีตหา ‘เทย์เลอร์ สวิฟต์’ วอนจัด ‘คอนเสิร์ต’ ในประเทศตน

“ทิม พิธา” ว่าที่นายกฯคนที่ 30 ของไทย “จัสติน ทรูโด” นายกฯแคนาดา “แกเบรียล บอริก” ประธานาธิบดีของชิลี และนักการเมืองทั่วโลก เรียกร้องให้ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” มาจัดคอนเสิร์ต “The Eras Tour” ในประเทศของตน หวังขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

นับตั้งแต่ “เทย์เลอร์ สวิฟต์” (Taylor Swift) นักร้องขวัญใจคนทั่วโลก ประกาศทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกในชื่อ “The Eras Tour” ซึ่งครอบคลุม 4 ทวีปทั่วโลก จำนวนทั้งสิ้น 131 รอบ ตลอดปี 2023 ไปจนถึงปีหน้า แต่ก็ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของแฟนเพลงทั่วโลก เนื่องจากนี่เป็นคอนเสิร์ตครั้งแรกในรอบ 5 ปีของสวิฟต์ และเป็นคอนเสิร์ตที่รวมเพลงฮิตจากทุกอัลบั้มของเธอ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ทุกคนต่างรอคอยคอนเสิร์ตในครั้งนี้ และอยากให้ศิลปินคนโปรดมาจัดคอนเสิร์ตที่ประเทศของตน 

นอกจากในแง่ความต้องการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์แล้ว คอนเสิร์ตเทย์เลอร์ สวิฟต์ ในครั้งนี้สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจภายในเมืองที่มาจัดคอนเสิร์ตได้อีกด้วย เนื่องจากสเกลของคอนเสิร์ตที่เป็นระดับสเตเดียมทัวร์ สามารถจุคนได้หลายหมื่นที่นั่ง และตั๋วขายหมดในทุกรอบการแสดง 

QuestionPro บริษัทวิจัยระดับโลก คาดการณ์ว่าคอนเสิร์ตของสวิฟต์ในครั้งนี้ มีส่วนทำให้เศรษฐกิจสหรัฐมีเงินเดินสะพัดเพิ่มขึ้นถึง 5,000 ล้านดอลลาร์ อีกทั้งยังพบว่า ยอดจองที่พักและปริมาณการใช้ระบบขนส่งสาธารณะ เมืองต่าง ๆ ในสหรัฐที่สวิฟต์ไปจัดแสดงคอนเสิร์ตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

แม้ว่าคอนเสิร์ตของสวิฟต์จะยังไม่ได้จัดขึ้น แต่ก็พบว่าที่พักในหลายเมืองในช่วงที่มีคอนเสิร์ตของเธอเริ่มถูกจับจองกันข้ามปี และหลายแห่งก็เต็มไปแล้ว ขณะที่สายการบิน Air New Zealand กำลังเพิ่มเที่ยวบินใหม่ในตารางบิน เพื่อให้แฟนเพลงชาวนิวซีแลนด์สามารถบินไปชมการแสดงที่ออสเตรเลียได้สะดวกสบายขึ้น

ทั้งความต้องการของผู้ชมในประเทศ และความหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ทำให้ผู้นำในหลายประเทศต่างทวีตหาเทย์เลอร์ สวิฟต์ เพื่อหวังให้นักร้องคนดังเพิ่มรอบหรือมาจัดคอนเสิร์ตที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลกในประเทศของตน

1. พิธา ลิ้มเจริญรัตน์

ตลอดการแสดงคอนเสิร์ตในชีวิตของเทย์เลอร์ สวิฟต์ เธอไม่เคยจะยกเลิกการแสดงเลยสักครั้ง ไม่ว่าจะฝนตก พายุเข้า เธอก็พร้อมการแสดงเพื่อให้เหล่าสวิฟตี้ แฟนเพลงของเธอได้ดื่มด่ำไปกับบทเพลงและการแสดงของเธอ แต่ในปี 2014 ระหว่างการทัวร์คอนเสิร์ต “The Red Tour” เธอจำเป็นต้องยกเลิกคอนเสิร์ตในประเทศไทย เนื่องจากเหตุการณ์รัฐประหารนั่นเอง นี่จึงเป็นการยกเลิกคอนเสิร์ตเพียงครั้งเดียวในชีวิตของสวิฟต์ และนับจากนั้นเป็นต้นมา สวิฟต์ยังไม่เคยกลับมาเยือนประเทศไทยอีกเลย

9 ปี ผ่านไป การเมืองไทยเริ่มเข้าร่องเข้ารอย มีการเลือกตั้งใหม่เกิดขึ้น ประจวบกับเทย์เลอร์ สวิฟต์ประกาศทัวร์คอนเสิร์ตในเอเชียเพียงแค่ที่สิงคโปร์และญี่ปุ่น และ ไม่มีไทย อย่างไรก็ตาม สวิฟตี้ชาวไทยพยายามสร้างความหวังว่าสวิฟต์จะกลับมาจัดคอนเสิร์ตในไทยอีกครั้ง

6 ก.ค. 2023 “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” หัวหน้าพรรคก้าวไกล และแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทยได้โควตทวีตการเพิ่มรอบทัวร์คอนเสิร์ตในยุโรปของสวิฟต์ พร้อมข้อความว่า 

 

“สวัสดีเทย์เลอร์! ผมเป็นแฟนตัวยงของคุณ หลังจากที่คุณต้องยกเลิกคอนเสิร์ตคราวที่แล้วเพราะรัฐประหาร ตอนนี้ประเทศไทยกลับมามีประชาธิปไตยเต็มใบแล้ว คนไทยส่งเสียงผ่านการเลือกตั้ง และเราหวังว่าจะได้ต้อนรับคุณสู่ประเทศที่สวยงามของเรา
มาเมืองไทยสิ และ ผมจะร้องเพลง Lavender Haze ไปกับคุณ!
- ทิม”

2. จัสติน ทรูโด

The Eras Tour กำลังแสดงตามเมืองต่าง ๆ ในสหรัฐ ก่อนที่จะไปแสดงในอีกหลายประเทศในทวีปอเมริกาเหนือและอเมริกาใต้  ทั้งเม็กซิโก บราซิล และอาร์เจนตินา แต่กลับไร้เงาแคนาดา ซึ่งเป็นประเทศที่ใหญ่ มีสวิฟตี้เป็นจำนวนมาก ทั้งที่ก่อนหน้านี้สวิฟต์ไปแสดงคอนเสิร์ตอยู่เสมอ

ในเดือนที่ผ่านมา แมตต์ เจเนอโรซ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของแคนาดาได้ส่งคำร้องอย่างเป็นทางการในนามของสวิฟตี้ทั่วประเทศ ต่อสภาสามัญชนของแคนาดา หรือ สภาล่าง เพื่อเรียกร้องให้เทย์เลอร์มาจัดคอนเสิร์ตในแคนาดา

ร้อนถึง จัสติน ทรูโด นายกรัฐมตรีแคนาดา ได้ รีพลายทวีต ของนักร้องคนดังที่ประกาศเพิ่มทัวร์คอนเสิร์ตในยุโรป เรียกร้องให้มาทำการแสดงในแคนาดาด้วยการนำชื่อเพลงของสวิฟต์มาร้อยเรียงเป็นประโยค

 

“สวัสดี นี่ผมเอง ผมรู้จักหลายเมืองในแคนาดาที่อยากให้คุณเดินทางไป ดังนั้นอย่าปล่อยให้ฤดูร้อนของปีนี้เป็นช่วงเวลาที่โหดร้ายอีกปีเลย เราหวังว่าจะได้พบคุณเร็ว ๆ นี้”
It’s me, hi. I know places in Canada would love to have you. So, don’t make it another cruel summer. We hope to see you soon. 

 

ในทวีตของทรูโด ประกอบไปด้วยเพลงของเทย์เลอร์ สวิฟต์จำนวน 3 เพลง คือ ท่อนฮุคของ “Anti-Heroes” ที่ร้องว่า “It’s me, hi.” ซิงเกิลแรกจาก “Midnight” อัลบั้มล่าสุดของเธอ “I Know Places” จากอัลบั้ม “1989” และ “Cruel Summer” จากอัลบั้ม “Lover”

 

3. แกเบรียล บอริก 

แกเบรียล บอริก ประธานาธิบดีชิลี ผู้ประกาศตนว่าเป็นสวิฟตี้ เปิดเผยว่าในช่วงปีที่แล้วก่อนที่สวิฟต์จะประกาศทัวร์ เขาได้เขียนจดหมายถึงเธอหวังให้เธอมาจัดคอนเสิร์ตในชิลี

“ผมเขียนจดหมายถึงเธอไม่นานมานี้ มาดูกันว่าเธอตอบรับไหม หวังว่าในวันหนึ่งเธอจะรวมประเทศของเราในทัวร์คอนเสิร์ตละตินอเมริกา หวังว่าเธอจะฟังเสียงสวิฟตี้ชาวชิลี และเธอจะมาหาเราภายใน 3 ปีข้างหน้า”

แต่ดูเหมือนความหวังของประธานาธิบดีบอริกจะไม่เป็นจริง เพราะทัวร์คอนเสิร์ตของสวิฟต์ในคราวนี้ก็ยังคงไม่มีชิลี

 

นอกจากนี้ยังนักการเมืองในหลายประเทศออกมาเรียกร้องให้เทย์เลอร์ สวิฟต์มาทัวร์ในเมืองของพวกเขา เช่น แอนดรูว์ วอลเลซ สมาชิกรัฐสภาของออสเตรเลีย เรียกร้องให้สวิฟต์มาจัดคอนเสิร์ตในรัฐควีนส์แลนด์ ขณะที่อีกหนึ่งสมาชิกรัฐสภาของแดนจิงโจ้ อย่าง แพทริค กอร์แมน ก็เรียกร้องให้สวิฟต์มาจัดคอนเสิร์ตที่เพิร์ธด้วยเช่นกัน แม้ว่าสวิฟต์จะจัดคอนเสิร์ตในซิดนีย์และเมลเบิร์นแล้วก็ตาม

ทัวร์คอนเสิร์ตในครั้งนี้เป็นบทพิสูจน์ว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์เป็นศิลปินขวัญใจคนทั้งโลก ทุกคนอยากชมการแสดงของเธอ ทำให้นักการเมืองต่าง ๆ ใช้โอกาสนี้สร้างความนิยมทางการเมืองจากแฟนเพลงด้วยการเรียกร้องให้สวิฟต์มาแสดงคอนเสิร์ตที่ประเทศของตน แต่ถ้าหากคอนเสิร์ตของสวิฟต์เกิดขึ้นจริงก็จะสามารถช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในประเทศได้ด้วยเช่นกัน


ที่มา: BillboardSemaforThe Star