ปีทอง “แทกุกไลน์” 6 คนไทย เดบิวต์ เป็นศิลปิน “K-POP” ปี 2023

ปีทอง “แทกุกไลน์” 6 คนไทย เดบิวต์ เป็นศิลปิน “K-POP” ปี 2023

ปีทอง “แทกุกไลน์” ทำความรู้จัก 6 คนไทยที่เดบิวต์เป็นศิลปิน “K-POP” ในปี 2566 ซึ่งถือว่าเป็นการเริ่มต้น “เจน 5” อย่างเป็นทางการ ตั้งแต่ xikers, The Wind, ChoCo1&2, KiSS OF LIFE และ BABYMONSTER

ปัจจุบันอุตสาหกรรม K-POP ยังคงเป็นธุรกิจที่ทำรายได้ให้กับประเทศเกาหลีใต้อย่างต่อเนื่อง และได้รับความนิยมไปทั่วโลก และด้วยความต้องการจะขยายฐานแฟนคลับในต่างประเทศให้มากขึ้น จึงทำให้ค่ายเพลงเกาหลีเพิ่มสมาชิกที่พูดภาษาอังกฤษได้ดี และมี “ชาวต่างชาติ” เข้าในกลุ่มศิลปินไอดอลมากขึ้นเรื่อย ๆ ไม่ว่าจะเป็น ชาวจีน ญี่ปุ่น รวมถึง “คนไทย” ก็ถือว่า “เนื้อหอม” อย่างมาก 

แทกุกไลน์” หรือ คนไทยที่เป็นศิลปินเกาหลีนั้นอยู่คู่กับวงการ K-POP มาเป็นสิบปี ตั้งแต่ “เจน 2” ซึ่งเป็นช่วงที่วัฒนธรรม K-POP กำลังเผยแพร่ไปทั่วเอเชีย เริ่มจาก “นิชคุณ หรเวชกุล” สมาชิกวง “2PM” ที่โด่งดังเป็นพลุแตกจนได้รับฉายา “เจ้าชายเมืองไทย” หลังจากนั้นก็มีคนไทยอีกหลายคนที่ก้าวเป็นศิลปินแถวหน้าของวงการ ไม่ว่าจะเป็น “แบมแบม GOT7” “เตนล์ NCT” “มินนี่ (G)I-DLE” และ “ลิซ่า BLACKPINK” รวมถึงยังมีอีกหลายคนที่เคยเป็นศิลปินแต่ไม่ได้มีกิจกรรมในวงการแล้ว

ปี 2566 ถือได้ว่าเป็นปีทองของประเทศไทยในวงการ K-POP เพราะว่ามีคนไทยได้เดบิวต์เป็นศิลปินไอดอลถึง 6 คนด้วยกัน ประกอบไปด้วย 

1. HUNTER (ฮันเตอร์) - xikers

เริ่มต้นด้วย “ฮันเตอร์” (HUNTER) - ปภังกร เลิศเกียรติดำรงค์ มีความฝันอยากจะเป็นไอดอลมาตั้งแต่เด็ก เขาจึงมาตามความฝันเป็นที่เกาหลีใต้ จนได้เป็นเด็กฝึกค่าย “KQ Entertainment” ต้นสังกัดของ “ATEEZ” บอยแบนด์แถวหน้าของเจน 4 

ฮันเตอร์เป็นเด็กฝึกและศิลปินชาวไทยคนแรกของค่าย โดยเป็นหนึ่งในสมาชิกของ “KQ Fellaz 2” โครงการปั้นบอยแบนด์วงใหม่ของสังกัด ในช่วงก่อนการเดบิวต์ฮันเตอร์และสมาชิก KQ Fellaz 2 เปิดตัวกับสาธารณชนผ่านรายการเพลงและมีรายการวาไรตี้เป็นของตนเอง ในตอนสุดท้ายของรายการ ทางวงได้ปล่อยเพลง “Geek” ซึ่งเป็นภารกิจสุดท้ายก่อนเดบิวต์ให้แฟนคลับได้เห็นถึงศักยภาพของสมาชิก

ปีทอง “แทกุกไลน์” 6 คนไทย เดบิวต์ เป็นศิลปิน “K-POP” ปี 2023

ในที่สุด ฮันเตอร์ได้รับคัดเลือกเป็น 1 ใน 10 สมาชิกที่จะได้เดบิวต์ภายใต้ชื่อวง “xikers” โดยฮันเตอร์มีตำแหน่งเป็นแดนเซอร์และร้องของวง จนกระทั่ง 30 มี.ค. 2566 ด้วยอัลบั้ม “HOUSE OF TRICKY : Doorbell Ringing” มีเพลง “TRICKY HOUSE” เป็นซิงเกิลหลัก สามารถทำยอดขายไปได้มากกว่า 154,981 ชุด ถือว่าเป็นการเปิดตัวได้ดีสำหรับศิลปินหน้าใหม่

xikers กำลังจะคัมแบ็กเป็นครั้งแรกในวันที่ 2 ส.ค. 2566 ซึ่งต้องรอดูกันว่าคราวนี้จะกลับมาในแนวทางใด และจะต่อยอดความสำเร็จเดิมได้หรือไม่

2. THANATORN (ธนาทร) - The Wind 

สร้างความฮือฮาให้กับแฟนเพลง K-POP ชาวไทย เมื่อวงบอยแบนด์น้องใหม่ “The Wind” ศิลปินเบอร์แรกของสังกัด “With US Entertainment” เปิดตัวสมาชิกทั้ง 7 คนโดยมี อ๋อง ธนาทร เรืองสุวรรณ เด็กหนุ่มหน้าใสวัย 18 ปี ชาวไทยอยู่ในวงด้วย โดยใช้ชื่อ ธนาทร (THANATORN) ที่เป็นชื่อจริงของเขาเป็นนามแฝงที่ใช้ในวงการ

ปีทอง “แทกุกไลน์” 6 คนไทย เดบิวต์ เป็นศิลปิน “K-POP” ปี 2023

สำหรับชื่อวง The Wind หมายถึง ความมุ่งมั่นที่ส่งมอบอารมณ์ ความรู้สึก ความสุข และความสบาย เปรียบเสมือนกับสายลมที่อยู่กับเราทุกช่วงเวลาไม่ว่าจะเป็นฤดูกาลใดก็ตาม โดย The Wind เดบิวต์เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 2566 เปิดตัวด้วย “ISLAND” เพลงป๊อป สดใส ฟังสบาย น่ารักสมวัย ที่หาฟังได้ยากจากบอยแบนด์ในปัจจุบัน พร้อมกับมินิอัลบั้ม “Beginning : The Wind Page

 

3. ANPAN (อันปัน) - ChoCo1&2

อัญญปัญญ์ ภูวเศรษฐาวัฒน์ หรือ “อันปัน” (ANPAN) ถือว่าเป็นชาวไทยที่มีอายุน้อยที่สุดที่จะได้เดบิวต์เป็นศิลปินด้วยอายุเพียง 13 ปี โดยเป็นเด็กฝึกในสังกัด “Choco Entertainment” และได้คัดเลือกเข้าโปรเจ็ค “ChoCo1&2” ซึ่งเป็นการเฟ้นหาไอดอลกลุ่มใหม่ของค่าย โดยแยกออกเป็น ChoCo1 กลุ่มบอยแบนด์ และ ChoCo2 เป็นกลุ่มเกิร์ลกรุ๊ป

ปีทอง “แทกุกไลน์” 6 คนไทย เดบิวต์ เป็นศิลปิน “K-POP” ปี 2023

ด้วยพรสวรรค์ทางด้านการเต้นและการร้องเพลงที่เก่งเกินวัยจึงทำให้อันปันกลายเป็นหัวหน้าทีม ChoCo2 สำหรับสมาชิกคนอื่น ๆ ของวงกำลังอยู่ในการคัดเลือก แต่อย่างไรก็ตามในช่วงพรีเดบิวต์นี้ อันปันและสมาชิก ChoCo1&2 ได้ปล่อยอัลบั้มแรกออกมาเมื่อวันที่ 1 มิ.ย. 2566 ในชื่อว่า “ChoCo Takes Hollywood (MAX)” โดยมี “Fruity Loops” เป็นซิงเกิ้ลเปิดตัว

 

4. NATTY (นัตตี้) - KISS OF LIFE 

หากใครที่ติดตามวงการ K-POP มาโดยตลอดคงจะต้องเคยได้ยินชื่อของ “นัตตี้” (NATTY) อาณัชญา สุพุทธิพงศ์ กันมาบ้าง ไม่ว่าจะในฐานะอดีตเด็กฝึกของค่าย “JYP Entertainment” ที่เป็นที่รู้จักผ่านรายการ “SIXTEEN” รายการเรียลลิตี้ค้นหาเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ของค่าย (ซึ่งต่อมาก็คือ “TWICE”) ก่อนที่เธอจะเข้าร่วมรายการเซอร์ไววัล “Idol School” แต่ก็ยังไม่ได้เป็นผู้ชนะของรายการ

ในปี 2020 เธอได้เดบิวต์เป็นศิลปินเดี่ยวกับค่าย Swing Entertainment โดยมีผลงาน 2 ซิงเกิล คือ "Nineteen" และ "Teddy Bear" ซึ่งกระแสตอบรับก็ถือว่าดีในระดับหนึ่ง หลังจากนั้นดูเหมือนว่าข่าวคราวของเธอก็ห่างหายไป 

ปีทอง “แทกุกไลน์” 6 คนไทย เดบิวต์ เป็นศิลปิน “K-POP” ปี 2023

จนกระทั่งในปีนี้ นัตตี้ได้ย้ายค่ายอีกครั้งไปอยู่กับ S2 Entertainment และเป็นหนึ่งในสมาชิกเกิร์ลกรุ๊ปวง “KISS OF LIFE” เดบิวต์ในวันที่ 5 ก.ค. 2566 กับเพลง “Shhh” ก่อนหน้าที่จะปล่อยเพลงของวง ทางค่ายได้ปล่อยเพลงเดี่ยวของสมาชิกแต่ละคนออกมาให้แฟนคลับได้รับรู้จักตัวตนของแต่ละคนกันก่อน โดยเพลงเดี่ยวของนัตตี้ชื่อว่า “Sugarcoat” ซึ่งได้รับคำชื่นชมจากแฟนเพลงเป็นอย่างมาก นัตตี้จึงเป็นตัวแทนของคำว่า ‘ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น’ ได้เป็นอย่างดี

 

5.PHARITA (ภริตา) และ CHIQUITA (ชิกิต้า) - BABYMONSTER 

หลังจากรอคอยกันมาอย่างยาวนานว่าเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ของ “YG Entertainment” จะเป็นใคร ในที่สุดทางค่ายก็ได้เปิดเผยที่เรียบร้อยแล้วว่าเกิร์ลกรุ๊ปวงน้องของ “BLACKPINK” นั้นก็คือ “BABYMONSTER” ประกอบไปด้วยสมาชิก 7 คน เป็นคนไทยถึง 2 คน ซึ่งก็คือ PHARITA (ภริตา) และ CHIQUITA (ชิกิต้า)

ปีทอง “แทกุกไลน์” 6 คนไทย เดบิวต์ เป็นศิลปิน “K-POP” ปี 2023

สำหรับ “PHARITA” หรือ “แพร - ภาริตา ไชยคง” ตำแหน่งนักร้องและนักเต้นของวง  เข้าเป็นศิลปินฝึกหัดของค่ายตั้งแต่ช่วงปลายปี 2019 ใช้เวลากว่า 2 ปี จนกลายเป็นศิลปินวงใหม่ ขณะที่  “CHIQUITA” (ชิกิต้า) มีชื่อว่า “แคนนี่ - ริรชา พรเดชาพิพัฒ” เป็นน้องสาวของ “คอปเปอร์ - เดชาวัต พรเดชาพิพัฒ” ผู้เข้าแข่งขันรายการ “789 SURVIVAL” นั่นเอง

แม้ว่า BABYMONSTER จะเปิดตัวสมาชิกมาครบแล้ว และปล่อยเพลง “Dream” เพลงพรีเดบิวต์ของวงมาตั้งแต่เดือนพ.ค. ที่ผ่านมา แถมแฟน ๆ ทั่วโลกต่างเตรียมซัพพอร์ตพวกเธอเต็มที่ แต่จนถึงตอนนี้ทางค่ายก็ยังไม่กำหนดวันเดบิวต์ของวงอย่างเป็นทางการ

ปีทอง “แทกุกไลน์” 6 คนไทย เดบิวต์ เป็นศิลปิน “K-POP” ปี 2023

นอกจากทั้ง 6 คนนี้แล้ว ยังมีข่าวลือว่าวงเกิร์ลกรุ๊ปใหม่ของ “SM Entertainment” ที่เตรียมเดบิวต์ในเร็ววันนี้ จะมีสมาชิกเป็นคนไทยด้วยเช่นกัน อีกทั้งรายการ “R U Next?” รายการเซอร์ไวเวอร์ค้นหาเกิร์ลกรุ๊ปวงใหม่ของค่าย “HYBE Corporation” ก็มีเด็กฝึกไทย 2 คน คือ “ไอริส” และ “โมอา” เข้าแข่งขันด้วยเช่นกัน ก็ต้องมารอดูกันว่าในครึ่งปีหลังจะมีเด็กไทยทำตามความฝันเดบิวต์เป็นศิลปิน K-POP อีกกี่คน

กราฟิก: รัตนากร หัวเวียง

ปีทอง “แทกุกไลน์” 6 คนไทย เดบิวต์ เป็นศิลปิน “K-POP” ปี 2023