“เยนา” ตัดเอ็มวีใหม่ หวั่น ละเมิดลิขสิทธิ์ “โอลิเวีย ร็อดริโก”

“เยนา” ตัดเอ็มวีใหม่ หวั่น ละเมิดลิขสิทธิ์ “โอลิเวีย ร็อดริโก”

ถอดบทเรียน กรณี “เยนา” (YENA) ตัดต่อมิวสิควิดีโอใหม่ “Hate Rodrigo” หวั่น “ละเมิดลิขสิทธิ์” เพราะนำเสนอภาพถ่ายและรูปภาพของ “โอลิเวีย ร็อดริโก” (Olivia Rodrigo) ในเอ็มวีอย่างชัดเจน 

กลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ในหมู่แฟนคลับ K-POP อย่างกว้างขวาง หลังจาก “เยนา” (YENA) ศิลปินหญิงชาวเกาหลีใต้ อดีตสมาชิกวง “I*ZONE” ซึ่งเป็นวงเกิร์ลกรุ๊ปจากรายการเซอร์ไวเวอร์ “Produce 48” ได้ปล่อยอัลบั้มชุดที่ 2 “HATE XX” เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เนื่องจากมิวสิควิดีโอเพลง “Hate Rodrigo” ที่เป็นซิงเกิลหลักและมี “อูกี” (YUQI) สมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป (G)I-DLE มาร่วมร้องด้วยนั้น มีรูปภาพและหลายฉากที่เหมือนกับมิวสิควิดีโอของ “โอลิเวีย ร็อดริโก” (Olivia Rodrigo) ศิลปินหญิงชาวอเมริกันที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก

 

  • ชื่นชมหรือไม่ให้เกียรติ ?

เนื้อเพลง Hate Rodrigo ถูกวิจารณ์และโจมตีจากชาวเน็ตอย่างหนัก เนื่องจากมีเนื้อหากล่าวถึงความอิจฉาของเยนาที่มีต่อร็อดริโกโดยตรง เธออยากประสบความสำเร็จเหมือนร็อดริโก แต่ขณะเดียวกันเยนา เจ้าของเพลงและผู้แต่งเพลงนี้เปิดเผยว่า เธอชื่นชมและเป็นแฟนตัวยงของร็อดริโกเพลงนี้เหมือนเป็นการยกย่องและแสดงความยกย่อง (ทรีบิวต์) ที่เยนามีต่อร็อดริโก และเธอไม่ได้เกลียดร็อดริโกแต่อย่างไร 

"Hate Rodrigo เป็นเพลงที่แสดงถึงความอิจฉาแบบน่ารัก ๆ ที่ฉันมีต่อไอดอลของฉัน (โอลิเวีย) เป็นคนที่ฉันชื่นชมและเคารพมาก ๆ ฉันใช้เสน่ห์ของฉันแสดงมันออกมาแบบหยิกแกมหยอก โดยไม่มีความเกลียดชังใด ๆ ทั้งสิ้น” เยนากล่าวในงานเปิดตัวอัลบั้ม

ทำให้ชาวเน็ตเกาหลีตั้งคำถามถึงการเลือกใช้คำว่า “Hate” ที่แปลว่าเกลียด ซึ่งมีความหมายด้านลบและไม่สามารถตีความไปในทางบวกได้เลย ดูเป็นการไม่ให้เกียรติและหยาบคายเป็นอย่างมาก ไม่สมควรใช้กับศิลปินที่เธอยกย่องว่าเป็นแรงบันดาลใจ แม้ว่าเนื้อเพลงจะมีความหมายในแง่บวกก็ตาม

อันที่จริงแล้วกระแสวิพากษ์วิจารณ์เยนา เริ่มมาตั้งแต่ปล่อยภาพคอนเซ็ปต์อัลบั้ม HATE XX แล้ว รูปภาพโปรโมตของเยนานั้น มีความคล้ายคลึงหน้าปกอัลบั้ม “Sour” ซึ่งเป็นเอกลักษณ์และภาพจำของร็อดริโกอย่างมาก โดยเป็นภาพร็อดริโกมีสติกเกอร์แปะอยู่เต็มใบหน้า และที่ลิ้นมีคำว่า SOUR อยู่ ส่วนของเยนามีลักษณะคล้ายกัน แต่เปลี่ยนจาก SOUR เป็น HATE ซึ่งเป็นธีมของอัลบั้มดังกล่าว

“เยนา” ตัดเอ็มวีใหม่ หวั่น ละเมิดลิขสิทธิ์ “โอลิเวีย ร็อดริโก”

(ซ้าย) ภาพคอนเซ็ปท์ของเยนา (ขวา) ภาพปกอัลบั้มของโอลิเวีย

 

  • ลบ MV หวั่นละเมิดลิขสิทธิ์

หลังจากที่มิวสิควิดีโอเพลง Hate Rodrigo ปล่อยออกมาได้แค่วันเดียว เอ็มวีเพลงนี้ก็ถูกตั้งค่าเป็นวิดีโอไพรเวท พร้อมกระแสข่าวว่าตัวแทนของโอลิเวีย ร็อดริโกได้ยื่นจดหมายให้ลบมิวสิควิดีโอเพลงนี้ออก เพราะมีการนำรูปภาพของร็อดริโกจำนวนมากไปใช้ประกอบมิวสิควิดีโอ ซึ่งถือว่าเป็นการละเมิดลิขสิทธิ์ด้วยการนำไปใช้ในเชิงพาณิชย์โดยไม่ได้รับอนุญาต

ล่าสุดเมื่อเวลา 13.00 น. ของวันที่ 30 มิ.ย. ช่อง Stone Music Entertainment ได้อัปโหลดมิวสิควิดีโอเพลงนี้อีกครั้ง โดยในเวอร์ชันนี้ได้ตัดทุกอย่างที่เกี่ยวข้องโอลิเวีย ร็อดริโกออกทั้งหมด

ขณะที่ Yuehua Entertainment ต้นสังกัดของเยนา ออกแถลงการณ์ระบุว่า ทางค่ายต้องขออภัยสำหรับการแก้ไขปัญหาที่ล่าช้า เราจะอัปโหลดวิดีโอทันทีที่ตัดต่อเสร็จ พร้อมระบุว่า ร็อดริโกและตัวแทนไม่ได้ส่งหนังสือมาขอให้ลบมิวสิควิดีโอออก แต่เป็นเพราะทางค่ายพบว่ามีการละเมิดลิขสิทธิ์ โดยการใช้ภาพเหมือน และเครื่องหมายการค้าของร็อดริโกมาใช้ในบางฉากของมิวสิควิดีโอ

ทั้งนี้ #Hate_Rodrigo ซึ่งเป็นชาเลนจ์ใน TikTok ที่ใช้ประกอบเพลงชื่อเดียวกัน ก็ถูกลบออกหมด และเปลี่ยนเป็น #HATE_U_Challenge แทน แต่เพลง Hate Rodrigo ยังสามารถรับฟังได้จากบริการสตรีมมิง และเวอร์ชันการแสดงสดในรายการเพลง “M Countdown” ยังไม่ถูกลบออกจาก YouTube

ส่วนทางฝั่งของ โอลิเวอร์ ร็อดริโก ไม่ได้ออกมาให้ความเห็นในกรณีนี้ โดยเธอโปรโมตซิงเกิลใหม่ “vampire” ที่พึ่งปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 30 มิ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งได้กระแสตอบรับที่ดีไม่ต่างจากเดิม

 

  • “ลิขสิทธิ์” เป็นเรื่องสากล

จากข้อมูลของกรมทรัพย์สินทางปัญญาระบุว่า “ลิขสิทธิ์” คือ สิทธิทางกฎหมายให้ผู้สร้างสรรค์งานแต่เพียงผู้เดียวในการเผยแพร่ ทำซ้ำ หรือดัดแปลงงานที่สร้างสรรค์ โดยทั่วไปแล้ว งานที่ได้รับความคุ้มครองลิขสิทธิ์เป็นงานสร้างสรรค์ทางปัญญาทุกรูปแบบ ซึ่งเจ้าของลิขสิทธิ์สามารถมอบสิทธิ์ให้แก่บุคคลอื่นได้ โดยอาจจะมอบสิทธิ์ทั้งหมดหรือเพียงบางส่วนก็ได้ เช่น สิทธิ์การตีพิมพ์ สิทธิ์การแปล สิทธิ์การดัดแปลง เป็นต้น

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตทำให้โลกของเราเชื่อมถึงกันได้โดยง่าย ขณะเดียวกันก็ทำให้สามารถเข้าถึงทรัพย์สินทางปัญญาจากทั่วทุกมุมโลกได้โดยง่ายเช่นกัน จึงจะเป็นต้องมี “ลิขสิทธิ์ระหว่างประเทศ” เพื่อขยายขอบเขตการคุ้มครองลิขสิทธิ์ออกไปยังประเทศอื่นตามพันธกรณีที่เจ้าของงานผูกพันอยู่ เป็นไปตาม อนุสัญญาเบอร์นเพื่อการคุ้มครองวรรณกรรมและศิลปกรรม และอนุสัญญาลิขสิทธิ์สากล

ดังนั้น การที่เยนานำรูปภาพและเครื่องหมายการค้าของโอลิเวีย ร็อดริโกมาใส่ในมิวสิควิดีโอของตนโดยไม่ได้แจ้งให้ร็อดริโกทราบก่อนจึงเข้าข่ายการละเมิดลิขสิทธิ์เพื่อผลประโยชน์ทางการค้าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ลิขสิทธิ์เป็นเรื่องสากลที่ทุกประเทศมีเหมือนกัน และเป็นความผิดทั้งทางแพ่งและทางอาญา แต่อาจจะแตกต่างกันที่บทลงโทษ ซึ่งขึ้นอยู่กับกฎหมายประเทศที่งานลิขสิทธิ์นั้นถือกำเนิด ดังนั้นหากต้องการนำงานที่มีลิขสิทธิ์ หรือ เทรดมาร์กไม่ว่าจะเป็นงานของศิลปินคนใดบนโลกมาใช้ในทางพาณิชย์ จำเป็นที่จะต้องขออนุญาตเจ้าของลิขสิทธิ์ก่อนเสมอ


ที่มา: AllKpopInternational Business TimesKorea Joongang DailyXPortsnewsYahoo