ใต้ร่ม ‘BIG4’ แห่ง K-POP! ‘THEBLACKLABEL’ มีดีอะไร ทำไม CP โดดร่วมลุยค่ายเพลง

“THEBLACKLABEL” มีดีอะไร ทำไม ‘CP’ ร่วมทุนเปิดค่ายเพลง “THEBLACKSEA”

ทำความรู้จัก “THEBLACKLABEL” ค่ายเพลงใต้ร่ม  YG Entertainment หนึ่งใน BIG 4 แห่งวงการ “K-POP” ต้นสังกัด “แทยัง” และ “พัค โบกอม” ที่ล่าสุดจับมือกับ “ซีพี” เปิดบริษัท “THEBLACKSEA” สานฝันเด็กไทย ให้ดังไกลทั่วโลก

ปัจจุบัน อุตสาหกรรมวงการบันเทิงเกาหลี หรือ KPOP กลายเป็นที่พูดถึงและได้รับความนิยมไปทั่วโลก โดยปี 2562 คอนเทนต์ เพลง และซีรีส์ของเกาหลีใต้สามารถทำรายได้ราว 1,700 ล้านดอลลาร์ และในเมืองไทยเอง กระแสของ KPOP ก็ยังได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย แถมนับวันจะยิ่งโตขึ้นเรื่อย ๆ เมื่อมีคนไทยได้ไปเดบิวต์เป็นศิลปินเกาหลีมากขึ้นเรื่อย ๆ 

นอกจากตัวศิลปินไอดอลและผลงานสื่อต่าง ๆ ของเกาหลีจะกลายเป็นที่รู้จักแล้ว วงการ KPOP ยังเป็นแหล่งส่งออก “ซอฟพาวเวอร์” ชั้นดี ทำให้คนทั่วโลกรู้จักวัฒนธรรม อาหาร วิถีชีวิต สถานที่ท่องเที่ยวต่าง ๆ และดึงดูดนักท่องเที่ยวให้ไปเกาหลีใต้เพิ่มขึ้น 

เมื่อเร็วๆ นี้ แม้กระทั่งยักษ์ใหญ่เมืองไทยอย่าง“เครือเจริญโภคภัณฑ์” หรือ “ซีพี” (CP) ก็ขอกระโดดลงสนาม K-POP ด้วย โดยเปิดค่ายเพลง “THEBLACKSEA” บริษัทร่วมทุน ไทย-เกาหลี สานฝันเด็กไทยที่มีความสามารถและความฝันให้ได้แสดงศักยภาพในระดับโลก ตามรอยรุ่นพี่หลาย ๆ คนที่ประสบความสำเร็จและสร้างชื่อเสียงในระดับโลก โดยเฉพาะ “ลิซ่า” (Lisa) สมาชิก “BLACKPINK” วงเกิร์ลกรุ๊ปที่โด่งดังที่สุดของโลกในปัจจุบัน พร้อมส่งออก “Soft Power” ของไทยให้ติดตลาดโลก

  • “THEBLACKSEA” บริษัทร่วมทุน ไทย-เกาหลี

ความร่วมมือระหว่าง “ซีพี” และ  “THEBLACKLABEL” ค่ายเพลงและเอเยนซีดูแลศิลปินจากเกาหลีใต้ เริ่มต้นขึ้นผ่านการก่อตั้งบริษัท “THEBLACKSEA” ขึ้น เพื่อเฟ้นหาสุดยอดเด็กไทยที่มีความสามารถเป็นศิลปินหน้าใหม่ภายใต้สังกัด THEBLACKLABEL และส่งออก “ซอฟต์ พาวเวอร์” ทั้งของไทยและเอเชียให้ก้าวไกลสู่เวทีโลก

พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา หัวหน้าฝ่ายกลยุทธ์การสร้างคอนเทนต์ การลงทุน และพันธมิตร (Chief Content Strategy, Investment and Partnership Officer) เครือซีพี เปิดเผยเบื้องหลังของการก่อตั้ง “THEBLACKSEA” ว่าไม่ได้เกิดขึ้นชั่วข้ามคืน แต่ใช้เวลานานเกือบ 2 ปี ในการเจรจากับ “เท็ดดี้ ปาร์ค” (Teddy Park) ผู้ก่อตั้งและผู้อำนวยการบริหารการผลิต (Executive Producer) ของ THEBLACKLABEL 

ทั้ง ซีพี และ THEBLACKLABEL ต่างมีความต้องการที่ตรงกัน จึงทำให้บรรลุข้อตกลงเป็นพันธมิตรกันได้ เนื่องจากไทยต้องการที่จะส่งออกวัฒนธรรม แฟชั่น อาหาร บทเพลง ท่วงทำนอง ไปในระดับสากล ขณะที่ฝั่งเกาหลีใต้ ก็ต้องการต่อยอดความสำเร็จของวงการ “K-POP” อีกทั้งเล็งเห็นว่าไทยมีศักยภาพและซอฟต์ พาวเวอร์ของไทยแข็งแกร่ง สามารถทำให้ทั่วโลกหันมาสนใจได้ง่าย ๆ

ใต้ร่ม ‘BIG4’ แห่ง K-POP! ‘THEBLACKLABEL’ มีดีอะไร ทำไม CP โดดร่วมลุยค่ายเพลง

  • THEBLACKLABEL ค่ายเพลงใหญ่ของเกาหลีใต้

สำหรับค่ายเพลงและเอเยนซีดูแลศิลปิน “THEBLACKLABEL” เป็นบริษัทร่วม (Associate Company) ของ YG Entertainment 1 ใน 4 ของค่ายเพลงที่ใหญ่ที่สุดในวงการ KPOP ก่อตั้งเมื่อปี 2015 โดย เท็ดดี้ ปาร์ค และ คูช (Kush) โปรดิวเซอร์ทำเพลงให้ศิลปินชื่อดังในค่าย YG หลายสิบคน

ในปัจจุบันมีศิลปินที่มีชื่อเสียงอยู่ในความดูแลของ THEBLACKLABEL อยู่หลายคน ไม่ว่าจะเป็น “แทยัง” (Taeyang) สมาชิกวง “Bigbang” บอยแบนด์แห่งชาติของเกาหลีใต้ และ “จอน โซมี” (Jeon Somi) อดีตสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป I.O.I จากรายการ “Produce 101” รวมถึง นักแสดงเจ้าบทบาทอย่าง “พัค โบกอม” (Park Bo-gum) ที่โด่งดังมาจากซีรีส์ Reply 1988 ก็อยู่ภายใต้สังกัดนี้เช่นกัน

ไม่เพียงแต่จะมีศิลปินและนักแสดงแล้วค่ายนี้ยังเต็มไปด้วยโปรดิวเซอร์เพลงชื่อดังของวงการอีกนับสิบชีวิต อาทิ แดนนี ชัง (Danny Chung) ผู้ร่วมแต่งเพลง “How You Like That” ของ 4 สาว BLACKPINK เพลง “Dumb Dumb” ของ จอน โซมี อีกทั้งยังมี 24 โปรดิวเซอร์เพลง ผู้มีส่วนร่วมกับเพลง “Vibe feat. Jimin” ซิงเกิลล่าสุดของแทยัง

 

  • “THEBLACKSEA” เปิดออดิชันในไทย

ก่อนหน้าซีพีเคยร่วมมือกับบริษัทในอุตสาหกรรมบันเทิงเกาหลีมาแล้วหลากหลายค่ายร่วมสิบปี ทั้งกับ SM Entertainment อีกหนึ่งค่ายเพลงที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้ และ CJ ENM บริษัทเอ็นเตอร์เทนเมนท์ครบวงจรรายใหญ่ของเกาหลีใต้ แต่ยังไม่เคยมีครั้งใดเลยที่จะเปิดโอกาสสานฝันให้เด็กไทย

จนกระทั่งการเกิดขึ้นของ THEBLACKSEA โดย ปรางพลอย สุขพิริยกุล กรรมการผู้จัดการ THEBLACKSEA ระบุว่าทั้งซีพีและ THEBLACKLABEL ต้องการริเริ่มโครงการแบบใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นที่ใดมาก่อนในโลก เริ่มต้นจากประเทศไทย ก่อนจะขยายธุรกิจไปยังประเทศอื่น ๆ ในอาเซียน ด้วยการเปิดออดิชันแบบออนไลน์ในชื่อ “THE FIRST THAILAND AUDITION THEBLACKLABEL Presented By CP” ที่ปิดรับสมัครไปเมื่อวันที่ 7 มิ.ย. ที่ผ่านมา มีผู้สนใจเข้าร่วมออดิชันมากกว่า 2,000 คน

รวมถึงมี  “THEBLACKBOX Pop-up Studio Presented By CP” พื้นที่เดียวที่เปิดให้ทุกคนแสดงความสามารถได้อย่างเต็มที่ เป็นตัวเองได้ไม่จำกัดรูปแบบ เพื่อถ่ายรูปหรือถ่ายวิดีโอสำหรับส่งออดิชัน ที่ศูนย์การค้า Siam Center ซึ่งเป็นมิติใหม่ของการออดิชัน และเป็นก้าวแรกในการผลักดันให้ประเทศไทยทัดเทียมในเวทีโลก 

 

  • แดนนี ชัง บินลัดฟ้า มาคัดเลือกด้วยตนเอง

แดนนี ชัง นักแต่งเพลงและหัวหน้าฝ่ายพัฒนาศิลปินของ THEBLACKSEA เดินทางจากเกาหลีใต้มาอยู่ที่ไทยเพื่อคัดเลือกผู้เข้าร่วมออดิชันด้วยตนเอง ซึ่งคนที่ผ่านการคัดเลือกจะได้เป็นเด็กฝึกหัดในค่าย หรือ “เทรนนี” ที่จะมีโอกาสเดบิวต์เป็นศิลปินระดับโลกต่อไป

ในฐานะที่แดนนีอยู่ในวงการมาเป็นสิบปี เขากล่าวว่า นี่เป็นภารกิจสำคัญและเขาพร้อมลงทุนลงแรง ใช้เวลาและอนาคตให้กับงานนี้อย่างเต็มที่ เพื่อให้ซอฟต์ พาวเวอร์ของไทยเติบโตและประสบความสำเร็จเช่นเดียวกับที่เกาหลีใต้ประสบความสำเร็จมาแล้ว

“เมืองไทยมีเด็กที่มีความสามารถเยอะมาก และเราเชื่อมั่นในศักยภาพของเด็ก ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมาค้นหาเด็กที่มีแววกันถึงที่ เพื่อไม่ให้เพชรเม็ดงามหลุดลอดไปได้ และอยากให้ทุกคนช่วยกันติดตามดาวดวงใหม่จากเมืองไทยที่ค่ายของเราจะเจียระไนออกมาให้ดีที่สุด”