เบื้องหลัง ‘ซีพี’ ร่วมทุนเกาหลี ผุด ‘THEBLACKSEA’ ปั้นคนไทยเก่ง..ผงาดโลก

เบื้องหลัง ‘ซีพี’ ร่วมทุนเกาหลี ผุด ‘THEBLACKSEA’  ปั้นคนไทยเก่ง..ผงาดโลก

ตามดูภารกิจ "ซีพี" ร่วมทุนเกาหลี "THEBLACKLABEL” ตั้ง “THEBLACKSEA” สู่ภารกิจปั้นเยาวชนคนไทยที่เก่งให้แกร่ง เพื่อก้าวสู่การเป็นศิลปิน ไอดอลระดับโลก ตามรอย BLACKPINK

เครือเจริญโภคภัณฑ์หรือซีพี เป็นองค์กรธุรกิจยักษ์ใหญ่ในประเทศไทยยืนหยัดอยู่ 100 ปี มีการดำเนินธุรกิจหลากหลายอย่าง ทั้งอาหาร การสื่อสารและโทรคมนาคม ค้าปลีก การเกษตร ฯ

ในเวทีการค้าใหญ่ “ซีพี” ยังเดินหน้าเป็นผู้ผลิตอาหารระดับโลกหรือ Global Company จึงมีจิ๊กซอว์มากมาย เพื่อสานเป้าหมายดังกล่าว

เดือนเมษายน 2566 หนึ่งในหมากรบที่น่าสนใจของบริษัท คือการ “ร่วมทุน” กับ “THEBLACKLABEL” ค่ายเพลงและครีเอทีฟเอเยนซีจากแดนโสม หรือประเทศเกาหลีใต้ ตั้ง “THEBLACKSEA” ด้วยเม็ดเงินกว่า “ร้อยล้านบาท” และถือหุ้นสัดส่วนเท่ากัน เพื่อลุยธุรกิจด้าน Soft Power เขย่าโลก

  • เบื้องหลังกว่าจะร่วมทุน เจรจา 2 ปี

พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา Chief Content Strategy, Investment and Partnership Officer เครือซีพี เล่าเบื้องหลังของการตั้ง “THEBLACKSEA” ไม่ได้เกิดข้ามคืน แต่ใช้เวลานานเกือบ 2 ปี เพื่อเจรจากับ “Teddy Park” ผู้ก่อตั้งและ Executive Producer จาก THEBLACKLABEL

ซีพีใหญ่ในประเทศไทย แต่ระดับโลก “พีรธน” ออกตัวว่าองค์กรยังเล็กเมื่อเทียบกับหลายบริษัทในโลก ขณะที่ THEBLACKLABEL แม้จะเกิดมาราว 5-6 ปี แต่เนื้อหอมจากนักลงทุนหลายกลุ่มธุรกิจ เช่น อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึง “กองทุน” ที่อยากร่วมงานด้วย

เบื้องหลัง ‘ซีพี’ ร่วมทุนเกาหลี ผุด ‘THEBLACKSEA’  ปั้นคนไทยเก่ง..ผงาดโลก จุดคลิกที่ทำให้ปิดดีลร่วมทุนเป็นพันธมิตรได้ เพราะ “ซีพี” มีเป้าหมายจะปั้น “ซอฟต์ เพาเวอร์” จากเอเชียเขย่าโลก โดยมี “ไทย” เป็นหนึ่งในจิ๊กซอว์ ที่จะต่อยอดความแข็งแกร่ง จากที่ผ่านมา “เกาหลีใต้” ประสบความสำเร็จในเวทีโลกเรียบร้อย ทั้งเพลง ซีรีส์ คอนเทนต์ ตลอดจนวัฒนธรรมอาหารการกินต่างๆ

มิติของไทย จึงอยากเห็นทั้งเพลง เมโลดี้ อาหาร วัฒนธรรมไทย ก้าวไกลในสากลเช่นกัน ยกตัวอย่างง่ายๆ นักท่องเที่ยวนิยมใส่กางเกงช้างเมื่อมาไทย แต่เป็นไปได้ไหม จะสวมใส่กางเกงช้างในลอนดอน เป็นต้น

“เราคุยกัน 2 ปี แต่ด้วยความจริงใจและ Passion ที่เรามี ทำให้เราเป็นหนึ่งเดียวที่ได้ร่วมทุนกับ THEBLACKLABEL”

  • สร้างประตูแห่งโอกาสให้เด็กไทย

เมื่อมีบริษัทร่วมทุน THEBLACKSEA ภารกิจจากนี้ไป คือลุยสารพัดโปรเจคเพื่อปั้น “คนเก่ง” จากเอเชีย โดยเฉพาะ “คนไทย” ให้ผงาดสู่เวทีโลก เป็นศิลปินดังโลดเล่นในต่างประเทศ ประสบความสำเร็จเหมือนไอดอลมากมาย ไม่ว่าจะเป็น BLACKPINK แทยัง จอนโซมี พัคโบกอม ลอเรน ฯ ที่ต่างอยู่ในสังกัดของ THEBLACKLABEL ทั้งสิ้น

เบื้องหลัง ‘ซีพี’ ร่วมทุนเกาหลี ผุด ‘THEBLACKSEA’  ปั้นคนไทยเก่ง..ผงาดโลก พีรธน เกษมศรี ณ อยุธยา

“ซีพีมีวิสัยทัศน์ในการสนับสนุนเยาวชน คนไทยที่มีศักยภาพสู่ตลาดโลก การร่วมทุนครั้งนี้เป็นโอกาสดีเลิศ ในการสร้างสะพานที่แข็งแกร่ง ผลักดันเยาวชนไปสู่เป้าหมาย”

จุดแข็งของซีพี คือการมีอีโคซิสเทมรองรับ รวมถึงประสบการณ์ด้านซอฟต์ เพาเวอร์ที่สั่งสมนานนับทศวรรษ จากการรวมพลังพันธมิตรเกาหลี ทั้ง “ซีเจ” บิ๊กเอ็นเตอร์เทนเมนต์ และเอสเอ็ม ฯ ผสานกับ THEBLACKLABEL ที่ปั้นศิลปิน ไอดอล แต่งเพลงดังมากมายตอบโจทย์ผู้ฟัง แฟนๆทั่วโลก

  • เริ่มออดิชั่นคนเก่งสู่เวทีโลก ก่อนลุยกิจกรรมครบวงจร

ปรางพลอย สุขพิริยกุล กรรมการผู้จัดการ THEBLACKSEA เล่าเพิ่มเติมว่า ครั้งนี้ถือเป็นการมอบโอกาสเด็กไทยไปสู่เวทีโลกอย่างแท้จริง เพราะเชื่อมั่นว่าคนไทยมีศักยภาพและโตได้ไกลกว่าแค่ในประเทศ

เนื่องจากคนไทยเก่งมีมากมาย แต่พรสวรรค์อย่างเดียวไม่พอ ต้องมีพรแสวง จึงมีโปรเจคแรก “THEBLACKLABEL’S FIRST THAILAND AUDITION” ที่มีผู้สมัครทะลุ 2,000 คน ทั้งไทยและต่างชาติที่อาศัยอยู่ในไทย มาออดิชั่น โดยผู้ที่เข้าตาได้รับการคัดเลือกจาก Teddy Park จะได้เป็นเด็กฝึกหัดในค่าย THEBLACKLABEL ที่ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อคว้าโอกาสเป็นศิลปินระดับโลกต่อไป

เบื้องหลัง ‘ซีพี’ ร่วมทุนเกาหลี ผุด ‘THEBLACKSEA’  ปั้นคนไทยเก่ง..ผงาดโลก ปรางพลอย สุขพิริยกุล

“นี่เป็นก้าวเล็กๆก้าวแรกเท่านั้น เรายังมีโครงการอื่นอีกมาก เพื่อมอบโอกาสให้คนไทย”

กระแสวัฒนธรรมเกาหลีใต้ K-pop หรือ “Hallyu” มีขนาดใหญ่ โดนปี 2562 มูลค่าตลาดราว 1,700 ล้านดอลลาร์ เติบโต 2.5 เท่า (เฉพาะคอนเทนต์เพลง ซีรีส์ ฯ ไม่รวมสินค้า) ส่วน “สาวก” สายเปย์ยกให้คนไทย เพราะมีสัดส่วนถึง 18% ของตลาดผู้คลั่งไคล้เกาหลีกว่า “ร้อยล้านราย” ทั่วโลก(นับเฉพาะผู้ที่ใช้จ่าย ซื้อสินค้าเกี่ยวกับ K-Pop)

อย่างไรก็ตาม ไตรมาส 4 จะมีกิจกรรมอื่นๆตามมา ซึ่งความเป็นไปได้มีทั้งคอนเสิร์ต แฟนมีท จากศิลปินเกาหลีใต้ เพราะเป็นหนึ่งในธุรกิจของ THEBLACKSEA นั่นเอง

เบื้องหลัง ‘ซีพี’ ร่วมทุนเกาหลี ผุด ‘THEBLACKSEA’  ปั้นคนไทยเก่ง..ผงาดโลก

  • เดิมพันดันซอฟต์เพาเวอร์ไทยผงาดเหมือนเกาหลี

แดนนี ชัง นักแต่งเพลงค่าย THEBLACKLABEL และหัวหน้าฝ่ายพัฒนาศิลปินของ THEBLACKSEA แม้จะเป็นคนเกาหลี แต่กลับเติบโตในสหรัฐฯ อดีตการเสพคอนเทนต์ เช่น เพลง สมัยก่อนยาก เพราะต้องไปตามร้านวิดีโอ แต่ปัจจุบันง่ายเพราะหาได้ทุกแพลตฟอร์ม

“ผมเข้าสู่วงการ K-POP เมื่อ 10 ปีก่อน ในตอนนั้นวงการยังไม่เหมือนอย่างที่เป็นในปัจจุบัน แต่ผมตัดสินใจว่าผมจะลงทุนทั้งแรง เวลา และอนาคตของผมไปกับวงการ เพราะผมเชื่อในศักยภาพของมันอย่างสุดใจ ว่า K-POP จะเติบโตขึ้นมาเป็นในสิ่งที่เป็นอย่างวันนี้ ตอนนี้ผมเดินทางมาที่ประเทศไทย เพื่อลงทุนแรง เวลาและอนาคต แบบเดียวกับที่ผมทำเมื่อ 10 ปีก่อน เพราะผมมีความตั้งใจ และความเชื่อในซอฟต์ เพาเวอร์ของประเทศไทยแบบเดียวกับที่ผมมีกับประเทศเกาหลีในอดีตเช่นกัน"

จากคนเกาหลีไปอยู่สหรัฐฯ “แดนนี่” มองเห็นภาพชัดว่า “K-Pop” สร้างอิทธิพลเขย่าโลก และสร้างความเปลี่ยนแปลงให้ประเทศหลายด้าน หนึ่งในนั้นคือ “เศรษฐกิจ” มีการเจริญเติบโต

“ผมกลับไปประเทศเกาหลีทุกปี เห็นว่า K-Pop มีส่วนขับเคลื่อนเศรษฐกิจอย่างมาก สร้างซอฟต์เพาเวอร์ มีอิทธิพลทั่วโลก แล้วทำไม ประเทศไทยจะก้าวเข้าสู่วงการบันเทิง ทำเพลง ซึ่งโอกาสมาถึงแล้ว อยากให้รีบคว้าไว้”

เบื้องหลัง ‘ซีพี’ ร่วมทุนเกาหลี ผุด ‘THEBLACKSEA’  ปั้นคนไทยเก่ง..ผงาดโลก

แดนนี ชัง

“แดนนี่” ประสบความสำเร็จไม่น้อย สร้างผลงานดัง เช่น แต่งเพลง เช่น How you like that , kill this love ให้ BLACKPINK และ XOXO ให้จอนโซมี การร่วมมือครั้งนี้ เพื่อเฟ้นหาเด็กไทยเก่ง จึงเลือกพำนักในประเทศไทย จนถึงวันนี้เป็นเวลา 2 เดือนแล้ว

“ผมอยู่ที่ไทยเลย เมื่ออยู่กรุงเทพฯ มองไปทางไหน เห็นสิ่งต่างๆเกี่ยวข้องกับ K-Pop เกือบทุกที่”

  • กองทัพเดินด้วยท้อง “ซีพี” พร้อมเป็นกองหนุน

อนรรฆวี ชูรัตน์ ผู้บริหารสูงสุด ด้านการตลาด บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ ซีพีเอฟ ผู้ผลิตอาหารแบรนด์ CP กล่าวว่า ซีพีมุ่งมั่นพัฒนาคุณภาพสินค้า นำแบรนด์ไทยไปสู่สายตาชาวโลก ขณะเดียวกันพร้อมสนับสนุนเด็กไทยที่มีศักยภาพมีโอกาสแสดงความสามารถบนเวทีโลก

ทั้งนี้ ช่วง 1 สัปดาห์ ของกิจกรรมออดิชัน มีน้องๆ เยาวชนให้ความสนใจและเข้าร่วมงาน THE BLACK BOX Pop-up Studio มากกว่า 1,500 คน จากนั้นผ่านไปยังรอบคัดเลือกด้วยจำนวนน่าลุ้น แสดงให้เห็นว่าเด็กไทยมีความพร้อมที่จะเติบโตในเวทีที่ใหญ่ขึ้น

“CP ขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมน้องๆ คนไทยอย่างเต็มที่ เพื่อเดินตามความฝันที่ทุกคนตั้งเป้าหมาย ในเส้นทางสู่ระดับโกลบอล”