เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

อยากดู JW4 หรือ ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’ ให้สนุกคุ้มเงินค่าตั๋ว ต้องอ่านข้อเท็จจริง 44 ข้อนี้ก่อนเดินเข้าโรง

แฟรนไชส์หนังนักฆ่ายอดฮิต John Wick (จอห์น วิค) ภาค 4 ที่นำแสดงโดยพระเอกหน้าหยก คีอานู รีฟส์ มีกำหนดเข้าฉายในโรงภาพยนตร์สัปดาห์หน้านี้แล้ว (วันพุธ 22 มีนาคม) เพื่อให้คุณพร้อมเสพความมันส์กันได้อย่างเต็มอรรถรส เราจึงนำเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจเกี่ยวกับ  ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’ มาให้อ่านกันล่วงหน้า

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

1.             หลังจากได้กลับไปร่วมงานกับสองพี่น้องวาชาวสกี้ ใน The Matrix: Resurrection แชด สตาเฮลสกี้ (ผู้กำกับ) และ คีอานู รีฟส์ เผยว่า พวกเขาได้อิทธิพลในการสร้างจักรวาล การใส่ใจในรายละเอียด และแนวคิดเรื่องการปลดแอกตัวเอง การล้มล้างระบบมาจากทั้งคู่ และได้นำเอาทั้งหมดนี้มาประยุกต์ใช้ใน JW4

2.             แชด สตาเฮลสกี้ เผยด้วยว่าการร่วมงานกับสองพี่น้องวาชาวสกี้มากว่าทศวรรษ ทั้งใน The Matrix, V for Vendetta และ Speed Racer มันเหมือนกับเขาได้เข้าเรียน Film School โดยมีสองพี่น้องเป็นอาจารย์ และยกเครดิตว่าหนัง John Wick เหมือนเป็นลูกหลานของแฟรนไชส์ The Matrix

3.             การที่แฟรนไชส์ John Wick พยายามใช้ซีจีน้อยที่สุด ไม่ได้แปลว่าตัวผู้กำกับ และคีอานู รีฟส์ แอนตี้ซีจี แต่เป็นเพราะว่ามันไม่มีอะไรที่จะสู้หยาดเหงื่อแรงกายที่ต้องแลกมาเพื่อความสมจริงได้ สตาเฮลสกี้ยังเผยว่าฉากแอ็กชันที่ดีที่สุดหลายฉากที่เกิดขึ้นในแฟรนไชส์นี้ได้มาเพราะความไม่ตั้งใจ เป็นการด้นสดที่หน้ากอง

4.             จอห์น วิค สวมสูทไซส์ 42 R (ไซส์ 42 มาตรฐาน)

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

5.             ผู้ที่อยู่เบื้องหลังสูทสุดเท่ของจอห์นในภาคนี้คือ ปาโก เดลกาโด นักออกแบบเครื่องแต่งกายที่เคยถูกเสนอชื่อเข้าชิงออสการ์ (Les Miserables, The Danish Girl) ต่อยอดจากใช้สไตล์ดั้งเดิมของจอห์น วิคเป็นพื้นฐาน สูทสไตล์เรียบหรู สีโทนเข้ม เพื่อให้แอคเซสเซอรี่อย่าง Cufflinks หรือ Tie Clip เด่นขึ้นมา

                เขายังเผยอีกว่าตลอดแฟรนไชส์ John Wick ตัวจอห์นไม่เคยใส่สูทสีดำ ยกเว้นฉากลอบสังหารที่โรมในภาคสองเท่านั้น นอกนั้นเป็นสีเทาเข้มทั้งหมด

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

6.             ในเมื่อ John Wick เต็มไปด้วยฉากแอ็กชัน ทำให้สูทที่คีอานู รีฟส์ต้องใส่มีช่องพิเศษไว้ใส่โฟมกันกระแทกเพื่อลดโอกาสที่จะบาดเจ็บ และบริเวณแขนเสื้อ ขากางเกง ยังตัดเย็บด้วยเทคนิคพิเศษที่เรียกว่า gussets (เส้นใยพิเศษสีเงิน) เพื่อให้ยืนหยุ่นเป็นพิเศษ ซึ่งในภาคนี้วิคใส่สูทเคฟลาร์สีดำ และเชิ้ตที่ตัดจากเส้นใยเคฟลาร์เพื่อเพิ่มโอกาสในการหยุดกระสุน

7.             สิ่งที่แสดงถึงบารมีและความมั่งคั่งของตัวละคร มาร์กีส์ ตัวร้ายหลักของภาคนี้คือ เครื่องแต่งกายที่เต็มไปด้วยรายละเอียด บางจุดแต้มสีและปักด้วยมือ “มีชุดหนึ่งที่มีกลิ่นคาวบอย มาผสมกับทรงสูทกลางถึงปลายยุค 1800” บิลล์ สการ์สการ์ด กล่าว

 

“ตัวละครอื่นใส่สูทดำ ไทก์ดำ มาร์กีส์มีความฟรุ้งฟริ้งกว่าคนอื่นพอสมควร ทุกซีนที่ผมโผล่มาผมแทบไม่เคยใส่เสื้อผ้าซ้ำ มีทั้งสีขาว สีเงิน สูทกำมะหยี่ สี่แดง พร้อมเครื่องประดับเพิ่มความเป็นประกายทั้งสีเงินและสีทอง ผมชอบมาก ๆ”

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

8.             ไม่ว่าจะผ่านไปกี่ภาค จอห์น วิค ยังคงใส่นาฬิกาข้อมือคู่ใจ Carl F. Bucherer Manero AutoDate เช่นเดิม

9.             คีอานู รีฟส์ ใช้เวลาเป็นเดือนๆ หัดใช้กระบองสองท่อนเพื่อเตรียมตัวรับบทใน John Wick Chapter 4 แชด สตาเฮลสกี้ กล่าว

"คีอานูฝึกใช้กระบองสองท่อนเพื่อหนังเรื่องนี้ คุณได้เห็นในตัวอย่างไปแล้ว เขาซุ่มฝึกเป็นเดือนๆ ฟาดหัวตัวเองไปหลายรอบ หัดใช้จนคล่องทั้งมือขวามือซ้าย พอถ่ายจริงแล้วมันออกมาโคตรจะเป๊ะ"

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

10.          John Wick Chapter 4 คือ ปฏิบัติการชำระแค้นระดับโลก เต็มไปด้วยโลเคชั่นหลากหลาย ตั้งแต่ มหาวิหาร Sacré-Coeur, ประตูชัย, พิพิธภัณฑ์ลูฟร์, ไปจนถึงหอไอเฟล นั่นแค่ในฝรั่งเศสเท่านั้น ทีมงานยังไปถ่ายที่ อคาบา, จอร์แดน เป็นฉากเปิดเรื่อง ยังมีที่โตเกียว โอซาก้า และเบอร์ลิน

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

11.          John Wick 4 จะเป็นภาคที่ยาวที่สุดในแฟรนไชส์  John Wick: Chapter 4 จะมีความยาวถึง 169 นาที การันตีได้ว่าจะมีฉากแอ็กชันกระตุ้นอะดรีนาลีนจัดเต็มตลอดทั้งเรื่อง

12.          John Wick 4 ใช้เวลาพัฒนาและถ่ายทำถึงสามปี ยาวนานที่สุดในแฟรนไชส์นี้ สาเหตุหนึ่งเพราะได้รับ ผลกระทบจากโควิด 19 ทำให้ต้องเลื่อนจากกำหนดฉายเดิมคือวันที่ 21 พฤษภาคม 2021 วันเดียวกับที่หนังอีกเรื่องที่คีอานู รีฟส์ นำแสดงอย่าง The Matrix: Resurrection เข้าฉาย

13.          คีอานู รีฟส์ ฝึกใช้อาวุธ ฝึกศิลปะการต่อสู้ เป็นเวลา 12 สัปดาห์เต็มๆ ก่อนเปิดกล้อง

14.          เขาทุ่มเทเวลาอีกเก้าเดือนเพื่อฝึกฉากขับรถไล่ล่าที่ประตูชัย กลางปารีส ฉากไฮไลต์ของภาคนี้ เขาต้อง ฝึกดริฟต์ 180 องศา และ 270 องศา จากเดินหน้าเป็นถอยหลังในเสี้ยววินาที ทั้งหมดนั้นพร้อมกับ ยิงปืนไปด้วย

15.          ฉากแอ็กชันขับรถไล่ล่าที่ประตูชัยกลางกรุงปารีส ออกแบบตามทักษะขับรถของคีอานู รีฟส์ แอ็กชันที่จะปรากฏบนจอคือ ความสามารถของเขาล้วนๆ  เมื่อปิดกล้องทีมงาน ทุกคนเห็นตรงกันว่า คีอานูเป็นดาราที่ขับรถได้เทพที่สุดในฮอลลีวู้ด

16.          จอห์น วิค กลับมาพร้อมรถอเมริกันมัสเซิลคู่ใจเขาอีกครั้ง ครั้งนี้ Plymouth Cuda 1971 ของเขาถูก โมดิฟาย ถอดทั้งประตูและกระจกข้างออกหมด

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

17.          เป็นอีกครั้งที่ ดอนนี่ เยน รับบทเป็นตัวละครตาบอดในโลกฮอลลีวู้ด ถัดจากบท เชอร์รุท อิมเว ใน Rogue One: A Star wars Story

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

18.          ตัวละคร มาร์กีส์ เดอ กรามงต์ ที่รับบทโดย บิลล์ สการ์สการ์ด ศัตรูหลักที่ จอห์น วิค ต้องรับมือใน ภาคนี้ ไม่ได้เป็นนักฆ่ามือพระกาฬ แต่เป็นสมาชิกสภาสูงที่มีอำนาจ สามารถปรับเปลี่ยนกฎในโลกนัก ฆ่าได้ดั่งใจ และเขาจะใช้มันเป็นอาวุธหลักให้การขยี้จอห์น วิค

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

19.          แชด สตาเฮลสกี้ ผู้กำกับ จอห์น วิค เป็นแฟนผลงาน ฮิโรยูกิ ซานาดะ มานาน เขาถูกทาบถามมา ให้ร่วมแฟรนไชส์ตั้งแต่ภาคสาม แต่เกิดอุบัติเหตุจนเอ็นร้อยหวายขาดไปเสียก่อน ใน John Wick Chapter 3 จึงได้ มาร์ค ดาคาสคอส มาขัดตาทัพ

20.          เมื่อถึงคิวที่ ฮิโรยูกิ ซานาดะ และ ดอนนี่ เยน ต้องเล่นฉากแอ็กชัน ทุกคนในกองหยุดทุก อย่างที่กำ ลังทำอยู่เพื่อมาดูสองปรมจารย์ศาสตร์แอ็กชันจากโลกตะวันออกโชว์ลีลา

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

21.          สุนัขตัวใหม่ในภาคนี้เป็นเพศเมีย โดยในภาคนี้ถือเป็นภาคที่สุนัขต้องเล่นฉากแอ็กชันเยอะที่สุด ทีมงาน ใช้สุนัขพันธุ์ เบลเจียน มารินัวร์ ห้าตัวเพื่อถ่ายทอดบทนี้แค่บทเดียว

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

22.          ตัวละคร เคน ที่รับบทโดย ดอนนี่ เยน ได้รับแรงบันดาลใจจาก ซาโตะอิจิ ซามูไรตาบอดใน ตำนาน ญี่ปุ่นที่ซ่อนดาบคาตะนะในไม้เท้า แต่ตัว ดอนนี่ เยน เป็นคนรีเควสต์ขอใส่สูทตามสไตล์ John Wick เอง นอกจากซาโตอิจิ บท เคน ยังได้แรงบันดาลใจจากตัวละครของ โจเหวินฟะ ใน โหดตัดโหด (The Killer) ยังรวมทั้งฟุตเทจของ บรูซ ลี ที่ใส่สูทเทสหน้ากล้อง

23.          ทั้งสองตัวอย่างหลักของ John Wick มีการเลือกใช้เพลงที่น่าสนใจ โดยตัว main trailer เลือกใช้เพลง  Seasons in the Sun เนื้อหาว่าด้วยการถวิลหาความหลังอย่างโศกเศร้า เกี่ยวกับชาย คนหนึ่งที่ร่ำลา ทุกคนที่ผ่านเข้ามาในชีวิตของเขาอย่างจริงใจ ทุกคนที่ผ่านเข้ามาใน "ทุกฤดู" ของชีวิตเขา เหมือน เป็นการบอกใบ้สิ่งที่จอห์นต้องเจอในภาคนี้

 

 

ส่วน final trailer เลือกใช้เพลง Got your self a…(gun) ผลงานของ Nas ศิลปินฮิปฮ็อปฝั่งอีสต์โคสต์ระดับตำนาน เข้ากับประโยคเด็ดของจอห์น ที่มัก จะขอ ปืนในตัวอย่างแทบทุกภาค

 

 

24.          John Wick Chapter 4 เป็นภาคที่มีกลิ่นอายความเป็นญี่ปุ่นมากที่สุดในแฟรนไชส์ เสมือน James Bond ภาค You Only Live Twice  ในภาคนี้ มีฉากหลังทั้ง  โตเกียว และ โอซาก้า  พร้อมนักแสดง เลือดญี่ปุ่นอย่าง ฮิโรยูกิ ซานาดะ และ รินะ ซาวายามะ ป๊อปสตาร์ชื่อก้อง ที่หนังเรื่องนี้จะเป็น ผลงานการแสดงเรื่องแรกของเธอ

"อนิเมะและภาพยนตร์ญี่ปุ่นเป็นสิ่งที่มีอิทธิพลกับผม วิถีบูชิโดคือธีมของหนังเรา มันคือกฏที่เหล่าซามูไรต้องปฏิบัติตาม จะว่าไปมันเหมาะมาก เรื่องเกียรติ และการเสียสละ ภาคนี้รับอิทธิพลความเป็นญี่ปุ่นมาเต็มๆ”

คีอานู รีฟส์ กล่าว

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

25.          รินะ ซาวายามะ  รับบท อาคิระ นักฆ่าสาวมือใหม่เผยว่า “การผันตัวมาเป็นนักแสดงครั้งแรก แถมต้องเจอกับบทแอ็กชันสุดหินทำให้เธอถึงกับคัลเจอร์ช็อก

 

"การฝึกมันทรมานร่างมาก ฉันอึ้งไปเลย เพราะมันต่างกับการฝึกเต้นสำหรับคอนเสิร์ตหรือมิวสิกวิดีโออย่างสิ้นเชิง แถมเรื่องนี้ถ่ายกันแต่กลางคืน การฝึกให้สมองตื่นตัวในเวลาที่ควรจะนอนจึงเป็นเรื่องจำเป็น มันเป็นประสบการณ์ที่ฉันไม่เคยเจอมาก่อน”

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

26.          ฮิโรยูกิ ซานาดะ เป็นเหมือนพี่เลี้ยงให้ รินะ ซาวายามะ เขาคอยให้คำแนะนำเธอเสมอเวลาอยู่ในกอง และมาช่วยซ้อมบทที่จะถ่ายในวันต่อไปกับเธอหลังเลิกกอง

27.          แชด สตาเฮลสกี้ ให้คำจำกัดความ John Wick 4 ถ้าเอางานของ ซอร์จิโอ ลีโอเน่ และ อากิระ คุโรซาวะ มาผสมกันมันจะออกมาเป็น John Wick Chapter 4

28.          จอห์น วิค สังหารเหยื่อไปแล้วถึง 299 ศพตลอดสามภาคที่ผ่านมา ใครจะรู้ว่าในภาค สี่เขาจะสังหาร อีกกี่ศพเพื่อปลดปล่อยตัวเองออกจากเงื้อมมือสภาสูง

29.          หลังจากที่ก้าวข้ามแพล็ตฟอร์มไปรับบทเป็น จอห์นนี่ ซิลเวอร์แฮนด์ ในวิดีโอเกมที่ ทำยอดขาด ถล่มทะลายอย่าง Cyberpunk 2077 ทำให้นี่เป็นครั้งที่เก้าที่ คีอานู รีฟส์ รับบทเป็นตัวละครชื่อจอห์น

 

(Johnny Utah - Point Break (1991) Jonathan Harker - Bram Stoker's Dracula (1992) Don John - Much Ado About Nothing (1993) Johnny Mnemonic - Johnny Mnemonic (1995) John Constantine - Constantine (2005) John Wall - Generation Um... (2013) John Rain - Rain (2017) John Wick - John Wick movies (2014 – ปัจจุบัน) Johnny Silverhand - Cyberpunk 2077 (2020)

 

30.          ตลอดสามภาคที่ผ่านมาแฟรนไชส์ John Wick ทำเงินรวมสูงถึง 580 ล้านเหรียญสหรัฐ

31.          แม้ว่าจะเป็นภาคที่สี่ แต่ John Wick Chapter 4 คือก้าวแรกของการขยายจักรวาลนักฆ่า เพราะหลังจากนี้จะมีผลงานสปินออฟอย่าง Ballerina ได้นักแสดงดีกรีเข้าชิงรางวัลออสการ์อย่าง อนา เดอ อาร์มัส (Blonde, No time to die) มานำแสดง

 

เธอรับบทเป็นมือสังหารสาวในคราบนักบัลเล่ต์ ใต้เครือค่ายอาชญากรรม Ruska Romaที่้เคยฟูมฟักจอห์นมา และ The Continental ทีวีซีรีส์ บอกเราเรื่องราวของโรงแรมคอนติเนนตัล มีวินสตันสมัยวัยรุ่นเป็นตัวละครนำ รับบทโดย โคลิน วู้ดเดล

 

32.          สก็อตต์ แอดกินส์ แอ็กชันสตาร์ที่ได้รับฉายาว่าราชาแห่งหนังเกรดบี รับบท คิลล่า คู่ปรับของจอห์น เขาถูกจับแปลงโฉมจากหนุ่มหุ่นนักกีฬาสุดล่ำ เป็นวายร้ายไซส์ยักษ์แบบที่จำเค้าเดิมไม่ได้ เหมือนการแปลงโฉมโคลิน ฟาร์เรล เป็น เพนกวิ้น ใน The Batman

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

33.          หนึ่งในฉากแอ็กชันไฮไลต์ของเรื่องถ่ายทำในพิพิธภัณฑ์ลูฟวร์ โดยมีฉากหลักเป็นภาพเขียนของศิลปินระดับตำนานอย่างคาราวัจโจเป็นฉากหลัง

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

34.          วิธีที่จอห์น วิค สวมนาฬิกาโดยให้หน้าปัดอยู่ในบริเวณด้าน ในข้อมือบ่งบอกได้ว่า เขาเคยเป็น อดีตนาวิกโยธินมาก่อน เพราะการใส่แบบนี้ลดการสะท้อน หน้าปัดที่ จะบ่งบอกตำแหน่งให้ศัตรูเห็นได้

35.          สภาสูงใน JW4 ได้แรงบันดาลใจมาจากองค์กรลับที่มีอยู่จริงอย่าง ฟรีเมสัน และ อิลลูมินาติ

36.          อาวุธประจำตัวของ John Wick ใน Chapter 4 คือ ปืนสั้น Taran TTI Pit Viper ออกแบบมาเพื่อใช้ใน JW4 โดยเฉพาะ ตัวปืนมีน้ำหนักเบา มีแรงดีดน้อยกว่าปืนสั้นทั่วไปมาก แถมมีฟังชั่นที่น่าสนใจคือเวลากระสุนหมดลำกล้องจะยื่นมา แสดงแง่งแหลมคมเปลี่ยน ปืนสั้นให้กลายเป็นอาวุธทุบระยะประชิดได้

 

ปืนสั้น Taran TTI Pit Viper มีมูลค่าสูงถึง 7000 เหรียญสหรัฐแพงว่า ปืนไรเฟิลหลายๆ รุ่นด้วยซ้ำ

 

37.          ฉากแอ็กชันในไนท์คลับของภาคนี้ถือเป็นฉากแอ็กชันที่ใหญ่ที่สุดในแฟรนไชส์ ทีมงานเนรมิตร โรงไฟฟ้าเก่าในเบอร์ลินให้กลายเป็นไนท์คลับสูงหลายชั้น ติดตั้งเอฟเฟ็กต์ยิงน้ำและไฟ นักแสดงสตันต์ 35 ชีวิตบวกกับนักแสดงเอ็กซ์ตร้าอีกกว่า 200 คน ร่วมทำงานในฉากนี้ที่กินเวลาถ่ายทำถึงสองสัปดาห์

38.          สำหรับภาค 4 รีฟส์ฝึกยูโด และยูยิตสูกับ เดฟ คามาริลโล เขาคือปรมาจารย์ด้านยูโดและยูยิตสู อดีตครูฝึกที่สถาบัน American Kickboxing Academy เขาเคยฝึกให้นักกีฬาแนวหน้าของ ufc อย่าง Jon Fitch, Josh Koscheck, Josh Thomson และ อดีตแชมป์โลกรุ่นเฮฟวี่เวทCain Velasquez

39.          สิ่งที่คีอานู รีฟส์เก็บเป็นของที่ระลึกจากกองถ่าย John Wick คือแหวนแต่งงานและนาฬิกาข้อมือ

40.          ใน Chapter 4 มีฉากแอ็กชันทั้งหมด 14 ฉาก มากกว่าภาคที่แล้วถึง 4 เท่า ทีมสร้างรวมตัวทีม สตันต์จากทั้งญี่ปุ่น, ฝรั่งเศส, บัลแกเรีย, เยอรมนี และอเมริกา

41.          ดอนนี่ เยน เผยว่าตลอดการทำงานในวงการกว่า 40 ของเขา ทั้งในวงการหนัง แอ็กชันฮ่องกงและ ฮอลลีวู้ด ไม่มีใครผู้กำกับคนไหนบรรลุศาสตร์แอ็กชันได้ทะลุปรุโปร่งเท่า แชด สตาเฮลสกี้ อีกแล้ว

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

42.          ชิมาสุ (ฮิโรยูกิ ซานาดะ) และจอห์น วิค (คีอานู รีฟส์)  เป็นเหมือนศิษย์พี่ ศิษย์น้องกัน “สไตล์การต่อสู้ของ ชิมาสุเหมือนกับของ วิคเพราะเขาโตมาด้วยกัน” ซานาดะกล่าว “ชิมาสุใช้ ปืนและยูยิตสู แต่ที่เขา ถนัดที่สุดคือดาบญี่ปุ่น มันคือเอาสไตล์ดั้งเดิมของจอห์น วิค มาเติมกลิ่น อายความเป็นญี่ปุ่นลงไป”

43.          ชาร์เมีย แอนเดอร์สัน ผู้รับบท แทร็กเกอร์ เผยว่าตัวละของเขา ได้แรงบันดาลใจมาจาก หนังคาว บอยโดยตรง

“ในโลกที่เต็มไปด้วยปืนออโตเมติก เขายังใช้ปืนลูกโม่อยู่เลย แทร็กเกอร์ทำทุกอย่าง ตามตำรา เขามีสมุดโน้ตที่ไว้ใช้จดทุกเบาะแสในการแกะรอยวิคลงไป เขาไม่เคยลืมกระเป๋าคู่ใจ ในนั้นมีไฟฉาย ปืน และเสื้อผ้า ที่ขาดไม่ได้เลยคือเพื่อนซี้สี่ขาที่รับหน้าที่เป็นจอมแกะรอยตัวจริง”

 

เกร็ดควรรู้ก่อนดู ‘John Wick: Chapter 4 จอห์น วิค แรงกว่านรก 4’

 

44.          คีอานู รีฟส์ และ แคลนซี บราว์ (ฮาร์บิงเกอร์) ต่างเคยนำแสดงในวิดีโอเกมมาก่อน คีอานู รีฟส์ รับบทเป็น จอห์นนี่ ซิลเวอร์แฮนด์ ใน (Cyberpunk 2077) ส่วน แคลนซี บราวน์ รับบทเป็น แฮงค์ แอนเดอร์สัน ใน Detroit: Become Human

 

ก่อนนี้หน้านี้ทั้งสองเคยแสดงในภาพยนตร์ Sponge Bob: The Movie โดยรีฟส์ เป็นดารารับบทเชิญ ส่วนบราวน์พากย์เสียงเป็นมิสเตอร์แครบส์ ทำให้ทั้งสองไม่ได้มีโอกาสเข้าฉากด้วยกัน