แม่'มิเชล โหย่ว' ประกาศชัย มาเลเซียทำได้!

แม่'มิเชล โหย่ว' ประกาศชัย มาเลเซียทำได้!

'เจเน็ต โหย่ว' แม่นักแสดงดัง ‘มิเชล โหย่ว’ ประกาศก้องระหว่างวีดิโอคอลล์กับลูกสาว “มาเลเซียทำได้!” หลังคว้าออสการ์ประวัติศาสตร์

“ฉันมีความสุขมาก ภาคภูมิใจในตัวลูกสาว เธอทำงานหนักมากฉันจะเรียกเธอกลับมา (มาเลเซีย) และฉลองกันเร็วๆ นี้ เดือนหน้าก็วันเกิดฉันแล้ว” เจเน็ต โหย่ว กล่าวกับผู้สื่อข่าว หลังลูกสาวเป็นผู้หญิงเอเชียคนแรกที่คว้ารางวัลนักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยมจากเวทีออสการ์ ผลงานภาพยนตร์เรื่อง Everything Everywhere All at Once

ทั้งนี้ ตัวเจเน็ต ญาติ และเพื่อนๆ ของโหย่วรวมตัวกันชมการถ่ายทอดพิธีมอบรางวัลที่โรงภาพยนตร์แห่งหนึ่งในกรุงกัวลาลัมเปอร์ ณ วินาทีที่รู้ผล เสียงเฮดังลั่น ผู้ชมสวมกอดกันทั้งน้ำตาแห่งความปลื้มปิติ

“เป็นช่วงเวลาน่าตะลึง ฉันพูดไม่ออกเลย ได้แต่ร้องไห้ ทุกอย่างเกิดขึ้นเร็วมาก พวกเรามีความสุขที่เธอได้รางวัล น้าสาวเราได้รางวัล พวกเราบอกเธอเสมอว่า น้าได้แน่ น้าต้องได้ขึ้นไปถือรางวัลบนเวที” วิกกี หลานสาวโหย่วกล่าวกับเอเอฟพี

ด้านนายกรัฐมนตรีอันวาร์ อิบราฮิมของมาเลเซีย ก็แสดงความยินดีกับโหย่วบนเฟซบุ๊ค และว่าอาชีพที่โด่งดังและเป็นแบบอย่างของเธอจะสร้างแรงบันดาลใจให้อุตสาหกรรมภาพยนตร์มาเลเซียต่อไป

“ยินดีด้วย มิเชล!” อันวาร์โพสต์

ความภาคภูมิใจแห่งเอเชีย

แฟนภาพยนตร์ชาวมาเลเซียก็ดีใจไม่แพ้กัน

“ในฐานะชาวมาเลเซีย ฉันภาคภูมิใจในตัวเธอมากๆ มองเธอเป็นไอดอล” เอมิลี อึ้งกล่าว

ตัน ออยฮอง แฟนโหย่วอีกคน ระบุ “เธอเป็นความภาคภูมิใจไม่ใช่แค่มาเลเซีย เป็นของเอเชียทั้งหมด”

โหย่ว อดีตสาวบอนด์เป็นลูกชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน เกิดในปี 1962 ที่เมืองอิโปห์ ห่างจากกรุงกัวลาลัมเปอร์ไปทางเหนือ 200 กิโลเมตร เธอชอบเต้นตั้งแต่เด็กๆ และไปเรียนบัลเลต์ที่อังกฤษจนเชี่ยวชาญ ระหว่างปิดเทอมมาเยี่ยมบ้านแม่ก็จับไปประกวดมิสมาเลเซียโดยไม่ได้ปรึกษาลูกสาวสักคำ แต่โหย่วก็คว้ามงกุฎมาได้

“ฉันก็ประกวดให้มันจบๆ ไป” โหย่วเผยในรายการทอล์คโชว์รายการหนึ่ง

อาการเจ็บหลังทำให้โหย่วต้องเลิกอาชีพนักเต้น แต่กลางทศวรรษ 80 เธอใช้การควบคุมร่างกายที่เรียนจากบัลเลต์มาแสดงภาพยนตร์แอคชันหลายเรื่องคู่กับเฉินหลง

ปี 2556 โหย่วได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์ “ตันสรี”บรรดาศักดิ์สูงสุดระดับหนึ่งสำหรับพลเรือนจากกษัตริย์มาเลเซีย

ส่วนที่ฮ่องกงที่โหย่วทำงานมานับสิบปีก่อนเข้าสู่ฮอลลีวูด เควิน เหยิง รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม กีฬา และท่องเที่ยว แสดงความยินดีกับโหย่ว เรียกเธอว่า “ดาวเด่นกับความสำเร็จที่น่าประทับใจ”

“นี่คือบทพิสูจน์ศักยภาพอันแข็งแกร่งของคนเก่งและอุตสาหกรรมภาพยนตร์ฮ่องกง” รัฐมนตรีกล่าว