‘Old Doc’ วงดนตรีแบบหมอ ๆ เล่นเพลงทุกยุค สนุกทุกเพลง

‘Old Doc’ วงดนตรีแบบหมอ ๆ  เล่นเพลงทุกยุค สนุกทุกเพลง

‘Old Doc’ วงดนตรีของแพทย์หลากหลายสาขา ที่รวมตัวกัน แม้งานประจำจะหนัก แต่ด้วยความรักในเสียงดนตรี จึงอยากมอบความสุขนี้ให้กับทุกคน

วงดนตรี Old Doc เกิดขึ้นจากความรักกลุ่มแพทย์ที่รักในเสียงเพลง พวกเขารวมตัวกันเล่นดนตรีมานานกว่า 30 ปี

ในวงมี 11 คน ประกอบด้วยแพทย์หลากหลายสาขา 8 คน มีทั้งด้านศัลยกรรม สูตินรี หมอเด็ก หมอสมอง หมอกระดูก และอีก 3 คนมีอาชีพอื่น

 

  • ความเป็นมาวง ‘Old Doc’

หมอเขต-นพ.เขษม์ชัย เสือวรรณศรี อายุรแพทย์ สาขาประสาทวิทยา มือกลองประจำวง กล่าวว่า

สมัยมัธยม เราเรียนโรงเรียนเดียวกัน แต่ไม่รู้จักกัน มารู้จักกันตอนเรียนหมอ จริง ๆ แล้วผมกลัวเลือด กลัวผีนะ ความรู้ทางด้านดนตรีได้มาจากหลายแบบ ผมเรียนเปียโนมาตั้งแต่เด็ก

‘Old Doc’ วงดนตรีแบบหมอ ๆ  เล่นเพลงทุกยุค สนุกทุกเพลง นพ.ธนกฤต กุมารแพทย์, บัวบูชา ปุณณนันท์, หมอเขต-นพ.เขษม์ชัย เสือวรรณศรี, หมอกิต -นพ.สมนิมิตร เหลืองรัศมีรุ่ง Cr. Kanok Shokjaratkul

แรก ๆ เล่นคีย์บอร์ด หลัง ๆ เล่นเบส กีตาร์ ได้พื้นฐานจากที่เรียนเปียโน ทำให้อ่านโน้ตได้ ส่วนคนอื่น เขาก็เรียนรู้เอง เล่นเอง

ผมกับ หมอกิต -นพ.สมนิมิตร เหลืองรัศมีรุ่ง สูตินรีแพทย์ คณะแพทยศาสตร์ วชิรพยาบาล นักร้องนำ เป็นนักเรียนโรงเรียนเตรียมอุดม รุ่น 46 เรียนคนละห้อง ไม่รู้จักกัน

มารู้จักกันตอนเรียนแพทย์ พอเทียบรุ่นแล้วอยู่ปีเดียวกัน ก็เลยสนิทกัน แล้วก็เริ่มตั้งวงตั้งแต่นั้น  ส่วน มะเดื่อ-นพ.ธนกฤต จินตวร กุมารแพทย์ นักร้องนำ ก็เป็นนักเรียนเตรียมอุดม รุ่น 50"

‘Old Doc’ วงดนตรีแบบหมอ ๆ  เล่นเพลงทุกยุค สนุกทุกเพลง Cr. Old Doc

  • เล่นดนตรีร่วมกันตั้งแต่วัยรุ่น

หมอกิต กล่าวว่า ทุกคนเล่นดนตรีด้วยใจรัก ค้นพบพรสวรรค์ของตัวเอง ไม่ได้อยากเป็นนักดนตรี

"หลายคนชอบดนตรี เล่นดนตรีมาก่อนที่จะเรียนหมอด้วยซ้ำ ผมเป็นนักร้องนำ ตอนเด็ก ๆ ผมก็ร้องเพลงไปเรื่อย เพราะว่าคุณพ่อคุณแม่ชอบร้องเพลง ผมก็ร้องตาม

ทำให้รู้จักเพลงเยอะ ตั้งแต่สมัยสุนทราภรณ์ เพลงลูกกรุง ช่วงที่เราไปร้องเพลงที่สยาม ก็เลือกเพลงทุกยุคทุกสมัยมาร้อง สมาชิกในวงทั้งหมด รวมนักดนตรีรับเชิญด้วย 11 คน แต่ออกงานจริง ไปไม่ครบ แค่ 7-8 คน

มีน้องบัวเป็นผู้ประกาศข่าว น้องเบลเป็นนักร้องอาชีพ อีกคนเป็นครูสอนร้องเพลง น้องบัวกับนักร้องอาชีพ มาร้องกับวง 10 กว่าปีแล้ว ตั้งแต่ยังเป็นนักศึกษา มาร้องสนุก ๆ จนเขาได้ดิบได้ดี"

‘Old Doc’ วงดนตรีแบบหมอ ๆ  เล่นเพลงทุกยุค สนุกทุกเพลง Cr. Old Doc

  • นำวงดนตรีเข้าประกวด

หมอเขต เล่าว่า ตอนเป็นนักศึกษาแพทย์ ใช้ชื่อวงว่า สเต็ทโตสโคป แปลว่า หูฟังของแพทย์

"สมัยก่อนจะมีวงดนตรีชื่อ คาไลโดสโคป (Kaleidoscope) แล้วก็มีอะไรสโคป ๆ อีก เราก็เลยตั้งชื่อวงเป็น สเต็ทโตสโคป (Stethoscope) เข้าประกวดเวทีต่าง ๆ แต่ไม่เคยได้เข้ารอบชิงเลย

ได้เป็นวงสำรอง ไม่เคยได้ที่ 1,2,3 ได้ที่ 5 บ้าง ที่ 6 บ้าง หรือเข้ารอบ 20 วงสุดท้าย เราเป็นนักศึกษาแพทย์รามาธิบดีเกือบทั้งวง มีหมออู๋มือกีตาร์ เป็นหมออยู่ศิริราช

ที่รุ่งเรืองที่สุดคือ ตอนประกวด Coke Music Awards Thailand 1992 (พ.ศ. 2535) เราลองเล่นของขลัง เปลี่ยนชื่อวงเป็น ซัคเซส (Success) ทำให้ได้รับรางวัลที่ 3 ขณะที่วง Moderndog ได้ที่ 1 และวง Smile Buffalo ได้ที่ 2

หลังจากนั้น พวกเราก็แยกย้ายกันไปทำงานใช้ทุน มีนัดกันเล่นดนตรีบ้าง นาน ๆ มาเล่นร่วมกัน เวลามีงานก็นัดกันทีหนึ่ง มาจากต่างจังหวัดบ้าง

แล้วก็มารวมตัวกันจริงจัง ประกวดอีกครั้งในปี 2546 เวที M-150 ชิงแชมป์ประเทศไทย แบบไม่จำกัดอายุ

ตอนนั้นทุกคนเรียนจบแพทย์แล้ว อายุ 30 กว่า เลยเปลี่ยนชื่อวงให้เข้ากับลุคว่า Old Doc แปลว่า หมอแก่ ผลปรากฏว่าได้ที่ 3 หรือที่ 4 จำไม่ได้แล้ว เป็นงานแรกที่ใช้ชื่อวง Old Doc หลังจากนั้นก็ใช้ชื่อนี้มาตลอด"

  • Old Doc ไม่เคยหยุดเล่น

หมอกิต กล่าวว่า พวกเราเล่นดนตรีมานานแล้ว ส่วนมากเล่นในแวดวงของพวกเรา

"เราเล่นดนตรีกันมาตลอด มีบ้างที่ไปเล่นตามร้านอาหาร ตามผับ แต่ไม่ได้เล่นทุกอาทิตย์อย่างมืออาชีพ แค่เดือนละ 1-2 ครั้ง ตามโรงพยาบาลต่าง ๆ บริษัทยา มหาวิทยาลัย งานอีเวนท์ขององค์กรต่าง ๆ บริษัทของพี่ ๆ ที่รู้จัก เชิญไปเล่นบ้าง

เราได้ไปร่วมกิจกรรม ดนตรีในสวน ครั้งแรกที่สวนสันติภาพ เมื่อกลางปี 2565 เป็นการกลับมาเล่นในที่สาธารณะอีกครั้ง หลังจากหยุดเล่นมานานเนื่องจากปัญหาโควิด

ผมทำงานอยู่คลินิกแถวสยาม เห็นนักเรียน นักศึกษา มาเปิดหมวกร้องเพลงในงาน Siam Square Walking Street ก็เลยสมัครไป

ระบุว่าอยากมาเล่นดนตรี นำรายได้ไปบริจาคเพื่อการแพทย์ เงียบไป 3 เดือน คิดว่าเขาไม่เอา เพราะอายุเกิน แต่เขาก็ติดต่อมาให้ไปเล่นได้

วันที่ 23 ตุลาคม 2565 ไปเล่นดนตรีที่สยาม กลายเป็นที่รู้จักในโลกโซเชียล หลายคนไม่คิดว่า เป็นหมอจริง ๆ เพราะเราเล่นสนุกเข้าได้กับคนทุกวัย มีเพลงทุกรุ่น ดูเหมือนเราเพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนตุลาคม บางคนคิดว่าเราเพิ่งตั้งวง แต่จริงๆ ไม่ใช่ครับ"

‘Old Doc’ วงดนตรีแบบหมอ ๆ  เล่นเพลงทุกยุค สนุกทุกเพลง Cr. Old Doc

  • ความรักในเสียงดนตรี

บัวบูชา ปุณณนันท์ ผู้ประกาศข่าว สถานีโทรทัศน์ช่อง 7 นักร้องนำ กล่าวว่า

"รู้จักกับพี่เดื่อ นพ.ธนกฤต กุมารแพทย์ ที่เป็นนักร้องนำ ตอนไปแข่งเทรดหุ้นกัน พี่เดื่อเห็นว่าเราร้องเพลงได้ ก็ชวนมาแจมกับวงที่มีแต่หมอทั้งนั้น คิดว่ามาแจมงานเดียวก็พอ

พอไปถึงก็สนุกดี ตอนนั้นบัวเรียนอยู่ปีสอง พี่ ๆ ก็น่ารักมาก ขำไปขำมาก็สิบปีแล้ว อยู่แล้วอบอุ่น เวลาไปซ้อมดนตรี เหมือนเราได้ไปซ้อมกับพี่ชาย เหมือนเป็นครอบครัวเดียวกัน

พี่ ๆ แต่ละคนอายุ 40-50 บัวอายุน้อยที่สุดในวง เราได้แบ่งปันสิ่งที่เรารักเหมือนกันคือ ดนตรี ทุกคนมีความรักในเสียงดนตรี พอเรามาอยู่ด้วยกัน ก็เลยคุยภาษาเดียวกัน

เวลามีปัญหาเรื่องโรคอะไร หมอก็จะคอยบอกตลอด เวลาป่วย ก็ไลน์ไปหาพี่หมอในวง มีหมอทุกประเภทคอยตอบปัญหาสุขภาพ ขอฝากวง Old Doc ด้วยนะคะ ติดตามได้ทุกช่องทางค่ะ"