ถอดบทเรียน “ทำร้ายร่างกาย-ล่วงละเมิดทางเพศ” ด้านมืดวงการ “K-POP” ที่ไม่มีใครได้เห็น

ถอดบทเรียน “ทำร้ายร่างกาย-ล่วงละเมิดทางเพศ” ด้านมืดวงการ “K-POP” ที่ไม่มีใครได้เห็น

สรุปเหตุการณ์สมาชิกวง “Omega X” บอยแบนด์เกาหลี ถูกทำร้ายร่างกายและล่วงละเมิดทางเพศจากซีอีโอค่ายต้นสังกัด จนนำไปสู่การฟ้องร้องและดำเนินคดีความ ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่มีเหตุการณ์ลักษณะนี้เกิดขึ้นในวงการ “K–POP”

(บทความนี้มีการบรรยายการใช้ความรุนแรงทั้งทางกาย วาจา และการล่วงละเมิดทางเพศ)

 

กลายเป็นเรื่องช็อกวงการ “K–POP” เมื่อ “Omega X” บอยแบนด์เกาหลี ออกมาแถลงข่าว เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ที่ผ่านมาว่า ทางวงได้ยุติสัญญากับ Spire Entertainment ต้นสังกัด พร้อมกับดำเนินการทางกฎหมายกับต้นสังกัดในข้อหาล่วงละเมิดทางเพศ และ ทำร้ายร่างกายกับ คัง ซอง-ฮี ภรรยาของ ฮวาง ซอง-อู อดีตประธานค่ายที่ลาออกไปตั้งแต่เดือน ต.ค. หลังจากที่มีแฟนคลับได้บันทึกภาพซอง-ฮีทำร้ายร่างกายสมาชิกวง Omega X ระหว่างทัวร์คอนเสิร์ตที่นครลอสแองเจลิส ในสหรัฐ

สมาชิกทั้ง 11 คนของ Omega X ได้แก่ แจฮัน (Jaehan) จองฮุน (Junghoon) เซบิน (Sebin) เจฮยอน (Jehyun) เควิน (Kevin) ฮวีชาน (Hwichan) แทดง (Taedongฮยอก (Hyuk) เซน (Xen) ฮันกยอม (Hangyeom) และ เยชาน (Yechan) เข้าร่วมในการแถลงข่าว พร้อมกับ โร จง-อึน และ โซ จู-ยอน ทนายความจากบริษัท Law Firm S ผู้ทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย นอกจากนี้ยังมีแฟนคลับอีกหลายสิบคนตามมาให้กำลังใจศิลปินของพวกเขาอยู่บริเวณหน้าห้องแถลงข่าวอีกด้วย

“นี่ไม่ใช่แค่เรื่องของ Omega X เท่านั้น แต่สมาชิกกำลังออกมาเรียกร้องให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในสังคม เพราะยังมีอีกหลายคนในประเทศของเราที่ได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมจากผู้ที่มีอำนาจ” ทนายจง-อึนกล่าวในงานแถลงข่าว

ถอดบทเรียน “ทำร้ายร่างกาย-ล่วงละเมิดทางเพศ” ด้านมืดวงการ “K-POP” ที่ไม่มีใครได้เห็น

สมาชิกวง Omega X ทั้ง 11 คน

  • ถูกล่วงละเมิดและทำร้ายร่างกายมาเป็นปี

Omega X เป็นวงบอยแบนด์ที่นำเอาศิลปินชายที่เคยเดบิวต์มาก่อนหน้าแล้วมารวมตัวกัน พวกเขาจึงคิดว่าการกลับมาเดบิวต์ใหม่ในครั้งนี้เป็นโอกาสสุดท้ายในวงการบันเทิง ทำให้พวกเขาต้องทนต่อพฤติกรรมของซอง-ฮีมาตลอด

“นี่ไม่ใช่การเดบิวต์ครั้งแรกของพวกเราทุกคน ดังนั้น เราจึงไม่ต้องการเอาอาชีพของเรามาแลกด้วยเรื่องแบบนี้ เราคิดว่าเราต้องอดทนเพื่อแฟน ๆ ของเรา แต่สุดท้ายก็มาถึงจุดแตกหัก เรารวบรวมความกล้าและพูดแทนทุกคนที่ถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมในสังคมของเรา” แจฮัน หัวหน้าวงแถลง

แจฮันยังกล่าวถึงสิ่งที่ซอง-ฮีทำกับพวกเขาด้วยว่า “หลังซ้อม เธอจะบังคับให้เราดื่มเหล้าอย่างหนักกับเธอ และเธอมักจะบอกเราเสมอว่า 'คุณควรก้มหัวให้ฉันถ้าคุณต้องการเป็น Omega X ต่อไป' 'ฉันจะฆ่าคุณ' หรือ 'ฉันจะฆ่าตัวตาย' ทำให้สมาชิกมีอารมณ์แปรปรวนและเป็นโรคแพนิก หลายคนยังต้องทำการรักษาอยู่ พวกเราต้องการได้รับความเคารพในฐานะมนุษย์คนหนึ่ง ไม่ใช่ปฏิบัติเหมือนกับเราเป็นสินค้า”

ส่วนเซบินสมาชิกอีกคนกล่าวเสริมว่า ถ้าพวกเขาปฏิเสธที่จะดื่มกับเธอ เธอมักจะขู่ว่า Omega X จะไม่มีผลงานออกมาอีก

นอกจากนี้ ทนายจู-ยอน ยังระบุว่า การทำร้ายร่างกายและการล่วงละเมิดทางเพศเริ่มเกิดขึ้นตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยซอง-ฮี พยายามจะล่วงละเมิดทางเพศสมาชิกในวง ทั้งด้วยคำพูดที่ไม่เหมาะสม อีกทั้งเอาหน้าเข้าไปใกล้สมาชิกเพื่อให้พวกเขาได้ยินเสียงลมหายใจของเธอและลูบต้นขาของพวกเขา

“พฤติกรรมของซอง-ฮีเปลี่ยนไปมา บางครั้งก็ใจดี แต่บางทีก็เหยียดหยามพวกเขา ทำให้สมาชิกเริ่มไม่เชื่อมั่นในตนเอง การกระทำดังกล่าวของเธอแสดงให้เห็นว่าผู้มีอำนาจสามารถทำลายความฝันของคนรุ่นใหม่อย่างไร ในฐานะทนายพวกเราจะทำให้ดีที่สุดเพื่อให้สมาชิกสามารถดำเนินกิจกรรมต่อไปได้ และไม่ให้การละเมิดในลักษณะนี้เกิดกับใครอีก”

ขณะที่ เยชาน สมาชิกอายุน้อยที่สุดของวงระบุว่า “ตอนแรกพวกเราเชื่อใจเธอและเดินตามทางที่เธอวางไว้ แต่ยิ่งเวลาผ่านไปยิ่งทำให้เห็นว่าเธอทำให้ชีวิตพวกเราแย่ลง และการถูกข่มเหงรังแกจากคนที่มีอำนาจเหนือกว่ากำลังเกิดขึ้นโดยทั่วไปในสังคม ผมหวังว่าพวกเราจะช่วยเป็นกำลังใจให้กับคนที่กำลังเผชิญเหตุการณ์เหล่านี้ได้ แม้จะไม่มากก็ตาม” 

อย่างไรก็ตาม สมาชิก Omega X ไม่ได้ถูกทารุณกรรมจากซอง-ฮีเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสตาฟฟ์ของบริษัทและผู้จัดการวงที่ด่าทอและทำร้ายร่างกายระหว่างการทัวร์คอนเสิร์ตรอบโลกในช่วงปีนี้ด้วยเช่นกัน ซึ่งเหตุการณ์เหล่านั้นแฟนคลับได้บันทึกภาพไว้และมีการเผยแพร่ออกมาเมื่อเดือน ต.ค. จนแฮชแท็ก #ProtectOMEGAX กลายเป็นที่พูดถึงในโซเชียลมีเดียทั่วโลก และเรียกร้องให้มีคนช่วยเหลือพวกเขา โดยในระหว่างนั้นพวกเขาทั้ง 11 คนต่างหวาดกลัวและซ่อนตัวอยู่ในโรงแรมตลอดเวลาจนกว่าจะเดินทางกลับเกาหลีใต้ ซึ่งซอง-ฮีพยายามจะทุบประตูและตะโกนหลายครั้ง

เหตุการณ์เหล่านี้ส่งผลต่อสุขภาพจิตของเหล่าเมมเบอร์​ ฮันกยอมมีอาการหวาดระแวงเสียงโทรศัพท์อันเกิดจาก ต้องคอยรับโทรศัพท์จากซอง-ฮีทุกเวลาที่เธอโทรหา ไม่ว่าจะดึกแค่ไหนก็ตาม ครั้งหนึ่งอาการแพนิกของฮันกยอมกำเริบ จนหายใจไม่ออก เพราะเสียงโทรศัพท์และการโดนคุกคามทางเพศ แต่ซอง-ฮีกลับเยาะเย้ยเขาและไม่สนใจหากเขาจะทำงานต่อไม่ได้จนต้องออกจากวง

เมื่อทั้ง 11 คนเดินทางกลับมาถึงเกาหลีใต้ หลังจากเสร็จสิ้นการทัวร์คอนเสิร์ต ทั้งหมดตัดสินใจขอความช่วยเหลือทางกฎหมาย ซึ่งพวกเขาระบุว่ามีหลักฐานเป็นคลิปวิดีโอหลายชิ้นที่เป็นข้อพิสูจน์เหตุการณ์การถูกล่วงละเมิดที่พวกเขาต้องเผชิญกว่า 1 ปี

ทนายจง-อึนเปิดเผยว่า ได้ยื่นขอลิขสิทธิ์ชื่อ “Omega X” และชื่อแฟนคลับ “FOR X” โดยจะมอบสิทธิ์ชื่อนี้ให้แก่เหล่าสมาชิกวงเมื่อทำสัญญากับค่ายใหม่เรียบร้อยแล้ว พร้อมฟ้องร้องซอง-ฮีในข้อหาทำร้ายร่างกาย พฤติกรรมคุกคาม ล่วงละเมิดทางเพศ และการทารุณกรรมทางการเงิน 

Omega X จะไม่ยอมแพ้ เพราะเรามาไกลมากแล้ว เราต้องการปกป้องสมาชิกทั้ง 11 คนของเรา และเราต้องการแสดงบนเวทีด้วยกันอีกครั้ง เพื่อแฟน ๆ ของพวกเรา” แจฮันกล่าวพร้อมน้ำตา

ในระหว่างนี้ ที่กำลังจะมีการฟ้องร้องเกิดขึ้นนั้น สมาชิกวงได้เปิดบัญชีอินสตาแกรมใหม่ในชื่อว่า omega_x__for_x เพื่อเป็นช่องทางการติดต่อสื่อสารกับแฟน ๆ 

ถอดบทเรียน “ทำร้ายร่างกาย-ล่วงละเมิดทางเพศ” ด้านมืดวงการ “K-POP” ที่ไม่มีใครได้เห็น

รูปภาพแรกที่ Omega X ลงในอินสตาแกรม พร้อมแคปชั่นขอบคุณแฟนคลับที่อยู่เคียงข้างกันมาตลอด สมาชิกทุกคนได้รับกำลังใจและพร้อมจะสู้ต่อไปด้วยกัน

 

  • Omega X ไม่ใช่เหยื่อรายแรกในวงการ K-POP

ก่อนหน้าที่ทั้ง 11 คนจะมารวมตัวก่อนเป็น Omega X แต่ละคนเคยอยู่ค่ายอื่นมาก่อน และหลายคนก็เคยถูกปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมมาแล้วจากค่ายเดิม ไม่ว่าจะเป็น แทดงถูกบังคับให้ฝึกซ้อม 15-17 ชั่วโมงต่อวัน โดยไม่มีวันหยุด อีกทั้งยังถูกยึดโทรศัพท์และต้องบอกรหัสผ่านโซเชียลมีเดียทั้งหมด ตลอดจนโดนทำร้ายด้วยวาจาและร่างกาย เช่นเดียวกับฮันกยอมแม้ว่าเขาจะไม่โดนทำร้ายจากค่ายเดิม แต่เพื่อนสมาชิกในวงเก่าของเขาโดนทำร้ายร่างกายจากทีมงาน

นอกจาก Omega X แล้วยังมีไอดอลอีกหลายคนที่ออกมาเปิดเผยถึงเรื่องที่พวกเขาถูกทำร้ายร่างกายหรือถูกคุกคามจากต้นสังกัดของพวกเขา ไม่ว่าจะเป็น แทซอน และ อูยอป อดีตสมาชิกวง TRCNG ที่ออกมาฟ้องร้องต้นสังกัด ในปี 2562 ด้วยข้อหาล่วงละเมิดเด็กและทำร้ายร่างกาย พร้อมแสดงหลักฐานว่าพวกเขาถูกทีมงานของค่ายทำร้ายร่างกาย

ขณะที่ในปี 2561 เกิดเรื่องช็อกวงการ K-POP เมื่อ อี ซอกชอล หัวหน้าวง The East Light เปิดเผยทั้งน้ำตาว่า สมาชิกในวงทุกคนถูกโปรดิวเซอร์ทำร้ายร่างกาย ทั้งโดนฟาดด้วยไม้เบสบอล ขาตั้งไมค์ และไม้ถูพื้น จนร่างกายฟกซ้ำและบาดเจ็บหลายต่อหลายครั้ง รวมทั้งถูกขังไว้ในห้องซ้อม โดยที่ผู้บริหารรับรู้เรื่องราวทั้งหมดแต่ไม่ได้ช่วยเหลือใด ๆ เลย

ยู โซยอง อดีตสมาชิกวงเกิร์ลกรุ๊ป After School กล่าวว่า เธอเคยถูกล่วงละเมิดทางเพศมาแล้ว 2-3 ครั้ง โดยครั้งหนึ่งซีอีโออดีตบริษัทต้นสังกัด ลวนลามเธอตลอดทั้งคืนในงานปาร์ตี้ ในวันถัดมาซีอีโอคนนั้นบอกกับเธอว่าเขาจำอะไรไมได้ พร้อมกับยกเลิกสัญญากับเธอ และให้ทำเป็นว่าเรื่องที่ผ่านมาไม่เคยเกิดขึ้น

ปัญหาการทำร้ายร่างกายในวงการ K-POP นั้น หยั่งรากลึกมานานแล้ว อดีตผู้จัดการวง S#arp ออกมาเปิดเผยหลังจากที่วงยุบในปี 2545 ว่า อี จี-ฮเย  มักถูก โซ จี-ยอง เพื่อนร่วมวงทำร้ายร่างกายตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ซึ่งบางครั้ง จี-ยองก็จะเรียกให้คนในครอบครัวของเธอร่วมวงทำร้ายจี-ฮเย อีกด้วย แม้ว่าจี-ยองจะพยายามจ่ายเงินปิดปากทีมผู้จัดการ แต่ก็ไม่สำเร็จ พวกเขาเลือกที่จะพูดความจริง และทำให้จี-ยองถูกสาธารณชนวิพากษ์วิจารณ์ในวงกว้าง

นี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของบรรดาไอดอลที่เคยตกเป็นเหยื่อในการล่วงละเมิดทางเพศหรือทำร้ายร่างกายในวงการ K-POP เท่านั้น ยังมีไอดอลอีกหลายคนที่มีข่าวลือว่าถูกปฏิบัติไม่เป็นธรรมจากค่ายต้นสังกัด แม้ว่าก่อนหน้านี้คณะกรรมการการค้าเพื่อความเป็นธรรมแห่งเกาหลีใต้ หรือ KFTC ได้ออกข้อบังคับเพื่อให้ค่ายปฏิบัติต่อศิลปินอย่างเป็นธรรมมาแล้วก็ตาม แต่ดูเหมือนเรื่องราวเหล่านี้จะยังคงปรากฏอยู่เรื่อย ๆ ดังนั้นอาจจะต้องมีการปรับปรุงข้อบังคับเพิ่มเติม ดังที่เยชานได้กล่าวเอาไว้ในงานแถลงข่าวว่า 

ผมหวังว่าสิ่งเกิดขึ้นกับพวกเราจะก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงที่จำเป็นในสัญญาได้ ผมหวังว่าจะมีหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องเข้ามาปกป้องประชาชนอย่างพวกเราที่ต้องทนทุกข์ทรมานจากการปฏิบัติที่ไม่เป็นธรรมแบบนี้”


ที่มา: BloombergEmory WheelKorea Joongang DailyKoreabooKPOP PostKPOP Starz