"อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์" น้ำตาคลอ ผู้ว่าฯเชียงรายถูกย้ายไปกระบี่ กระทบงานศิลปะ

"อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์" น้ำตาคลอ ผู้ว่าฯเชียงรายถูกย้ายไปกระบี่ กระทบงานศิลปะ

ศิลปินแห่งชาติ "อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์" น้ำตาคลอ ผู้ว่าฯเชียงรายถูกย้ายไปกระบี่ กระทบงานศิลปะ เผยยอดควักงบตัวเอง 35 ล้าน แต่มาจบเกมส์ แถมงบรัฐล่าช้าตัดแล้วตัดอีก

ผู้สื่อข่าวรายงาน จากกรณีที่มีคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบแต่งตั้งผู้บริหารระดับสูงและโยกย้ายข้าราชการ กระทรวงมหาดไทย รวม 37 ตำแหน่ง โดยแบ่งเป็นผู้ว่าราชการจังหวัด 26 จังหวัด ผู้ตรวจราชการ 11 ตำแหน่ง  โดยหนึ่งในนั้น มีรายชื่อของนายภาสกร บุญญลักษณ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ย้ายไปเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดจังหวัดกระบี่  

และให้นายพุฒิพงศ์ ศิริมาตย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายนั้น ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของประชาชนชาวเชียงรายรู้สึกตกใจต่อคำสั่งดังกล่าวเป็นอย่างมาก

เนื่องจากนายภาสกร เพิ่งย้ายมาเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงรายได้ไม่นานนัก และเป็นคนที่มุ่งมั่นในการทำงาน และมีการวางแผนงานที่จะดำเนินการในช่วงฤดูการท่องเที่ยวในช่วงปลายปีนี้ รวมทั้งการป้องกันและแก้ไขปัญหาหมอกควัน และการจัดงานศิลปะโลกไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023 ที่จะขึ้นในปีหน้านี้

ล่าสุด ศาสตรเมธี ดร.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติ ผู้ก่อตั้งวัดร่องขุ่น ได้อัดคลิปวีดีโอความยาวประมาณ 3.39 นาที เพื่อระบายความรู้สึกต่อคำสั่งโยกย้ายดังกล่าว โดยมีการแชร์ผ่านเพจเฟซบุ๊กชื่อ นรินทร ทามาส ซึ่งเป็นลูกศิษย์ผู้ใกล้ชิดของอาจารย์เฉลิมชัย โดยบรรยายข้อความด้วยว่าปวดใจกับ งานศิลปะโลกไทยแลนด์เบียนนาเล่เชียงราย 2023 หนีไปขี่มอเตอร์ไซด์ดีกว่า ซึ่งมีผู้ไปเข้าชมและร่วมแสดงความเห็นต่อเรื่องดังกล่าวเป็นจำนวนมาก

"อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์" น้ำตาคลอ ผู้ว่าฯเชียงรายถูกย้ายไปกระบี่ กระทบงานศิลปะ

โดยเริ่มต้นคลิป อาจารย์เฉลิมชัย ใช้มือกุมหน้าอย่างทรมานพร้อมกับพูดว่า โอ้ยประเทศไทยของกู ก่อนจะเปิดหน้าด้วยสีหน้าเศร้าปานจะร้องไห้ โดยเห็นมีน้ำตาคลออยู่ในดวงตา ก่อนจะพูดต่อว่าวันนี้ขอมาพูดหน่อย แม้ในปวดใจ ผู้ว่าราชการเชียงรายถูกย้าย จะเรื่องอะไรผมไม่รู้ เรื่องการเมืองบ้าบอคอแตกอะไรผมก็ไม่รู้ แต่ว่าผู้ว่าคนนี้เนี่ย เรื่องงานศิลปะนั้นสุดยอด

"อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์" น้ำตาคลอ ผู้ว่าฯเชียงรายถูกย้ายไปกระบี่ กระทบงานศิลปะ

ผมมีความคาดหวังว่าเบียนนาเล่เชียงรายจะต้องยิ่งใหญ่ งานศิลปะของโลกที่มาแสดงที่เชียงราย จะได้เงินทองเข้าจังหวัดเชียงรายเยอะ

โดยผมร่วมกับคนที่ลุยกันมา ตั้งแต่ท่านเป็นรองผู้ว่าแล้ว พอได้เป็นผู้ว่าและมาเป็นผู้ว่าเชียงราย ผมดีใจและโชคดีของคนเชียงรายแล้ว โชคดีของการแสดงงานเชียงรายเบียนนาเล่ เพราะคนๆนี้ รู้จักงานศิลปะดี

"อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์" น้ำตาคลอ ผู้ว่าฯเชียงรายถูกย้ายไปกระบี่ กระทบงานศิลปะ

ผมคาดหวังมากสร้างหอศิลป์ด้วยเงินของตัวเอง 35 ล้าน เพื่อรองรับตรงนี้ และก็ร่วมกันกับผู้ว่าฯ กับรัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งรัฐมนตรีก็เต็มที่ ปลัดก็เต็มที่ สสร. / ผอ.สสร.แม้จะเปลี่ยนจากโกวิทมาเป็นประสพ ก็โอเคอยู่ ผมก็ยังโอเค แต่พอผู้ว่าเปลี่ยนเนี่ย โอ้โห ผู้ว่าย้ายโอ้ผู้ว่าที่ย้ายมา ผมไม่ทราบว่าจะมีความรู้ความสามารถในผลงานศิลปะเท่ากันไหม อาจจะยากเพราะคนๆนี้ คือความหวังของผมและเข้าขาการทำงานกันเต็มที่ พอมาเปลี่ยนผู้ว่านี้จบเกมส์เลย

งบประมาณอะไรถูกตัดไม่ว่า ตัดนั่นตัดนี่เหลือนิดเดียว งานเชียงรายเบียนนาเล่ ทำให้ผมปวดหัวมาก ทุกอย่างจะรออาจารย์เฉลิมชัยช่วยอย่างเดียว หาเงินอาจารย์เฉลิมชัยหาเงิน แม้ไอ้ห..กูแทบจะตายห่..อยู่แล้ว สร้างหอศิลป์รองรับ 35 ล้านนี่ออกคนเดียว หาเงินเองสร้างเอง แล้วยังจะให้หาเงินอีกเหรอ  รัฐบาลก็ต้องส่งเงินมาตัดนั่นตัดนี่แทบไม่เหลือเหี..อะไร ทำอะไรไม่ได้แล้ว

ก่อนจะทิ้งท้ายด้วยว่า โอ้บ้านเมืองกู เงินก็ไม่มา ช้า อืดอาด โอ้โหตัดนุ่นตัดนี่ กระบี่ โคราช เขาจัดงานยังได้มากกว่าเชียงราย เชียงรายพร้อมกว่าตั้งเยอะเแยะ ตัดนุ่นตัดนี่แทบไม่เหลือ..อะไร

ผมเลิก บอกได้เลย วันนี้ที่มาประกาศเนี่ย คือพี่น้องประชาชนคนไทยทั้งหมดทั้งประเทศ คาดหวังว่าเบียนนาเล่เชียงรายจะยิ่งใหญ่ ต่างประเทศด้วยคาดหวังว่าผมเนี่ยเป็นคนจัด ต้องยิ่งใหญ่แล้วก้ได้ผู้ว่าที่เข้าขากันด้วย กระทรวงวัฒนธรรมก็เต็มที่ อัดเต็มที่ หนุนเต็มที่ แต่ว่าตอนนี้ยาก ผมยากแล้ว

ผมถอดใจแล้วนะฮะ บอกก่อนนะไม่เอาแล้ว อย่าคาดหวังกับผมแล้ว เป็นเรื่องของรัฐบาล ไม่ไช่เรื่องของผมแล้ว แล้วก็ผมคิดว่าวางมือแน่ เพราะว่าไม่ไหวแล้ว ทุกข์ใจเปล่าๆ ไม่เอาละ พอ เบื่อซิปหาย เบื่อโคตรๆ เลย สิ้นหลัง พี่น้องอย่ามาคาดหวังกับผมนะ เชียงเบียนนาเล่ล้มเหลวไม่เกี่ยวกับผมนะ สวัสดี ผมไม่เกี่ยว ผมไม่เกี่ยว