เข้าใจจักรวาล "ภาพยนตร์ผี" และปีศาจ แบบฉบับ “เจมส์ วาน” ผู้กำกับแห่งยุค

เข้าใจจักรวาล "ภาพยนตร์ผี" และปีศาจ แบบฉบับ “เจมส์ วาน” ผู้กำกับแห่งยุค

พาไปรู้จัก จักรวาลของภาพยนตร์สยองขวัญ แบบฉบับ “เจมส์ วาน” ผู้กำกับแห่งยุค ที่ฝากผลงานสุดสะพรึงไว้มากมาย และโดดเด่นกับเรื่อง “The Conjuring” และ “Insidious” ซึ่งเป็นหนังที่คนทั่วโลกติดตาม

ในปัจจุบันภาพยนตร์สยองขวัญนั้นถูกสร้างออกมามากมายทั้งของประเทศไทยเองและทางฝั่งฮอลลีวูดเนื่องจากมีคนให้ความสนใจเลือกรับชมกันไม่น้อย แต่มีภาพยนตร์สยองขวัญไม่มากนักที่มีการสร้างให้ขยับขยายออกไปหลายเรื่องและหลายตอนจนกลายเป็นจักรวาลผี ซึ่งจักรวาลที่ได้รับความนิยมและมีการสร้างเรื่องราวให้ต่อเนื่องเชื่อมโยงกันแบบสลับไปสลับมาหลอกล่อคนดูจนหลายคนต้องดูซ้ำคงหนีไม่พ้น The Conjuring และ Insidious ของเจ้าพ่อหนังสยองขวัญระดับแนวหน้าอย่าง “เจมส์ วาน” (James Wan) ที่ทยอยปล่อยของออกมาให้แฟนคลับได้ติดตามความหลอนกันแบบนั่งไม่ติดเก้าอี้เลยทีเดียว

ก่อนจะเข้าสู่จักรวาลความเฮี้ยนขั้นสุด เราขอให้รู้จักกับ ผู้กำกับ ผู้อำนวยการสร้าง และผู้เขียนบท ลูกครึ่งออสเตรเลีย เจ้าพ่อหนังสยองขวัญแห่งฮอลลีวูด ที่เปิดตัวอย่างฮือฮาด้วยภาพยนตร์สุดสยองแนวจิตวิทยา “Saw” ที่เขากำกับเป็นเรื่องแรกในปี 2004 และกลายเป็นหนังสุดโหดหักมุมขึ้นหิ้งมาจนถึงปัจจุบัน

  • เจ้าพ่อหนังสยองขวัญยุคใหม่ “เจมส์ วาน”

เจมส์ วาน หนุ่มสัญชาติออสเตรเลี่ยน-มาเลเซีย ผู้เป็นทั้งนักเขียนการ์ตูนและผู้กำกับภาพยนตร์ ซึ่งเขาเข้าสู่โลกของภาพยนตร์สยองขวัญ ระทึกขวัญ จากการที่ได้มีโอกาสกำกับภาพยนตร์เรื่อง “Saw ต่อตาย ตัดเป็น” ซึ่งเป็นหนังสยองขวัญสุดหลอนที่ไม่ใช่เรื่องผีแต่ก็ทำให้ผู้ชมลุ้นกันจนนั่งไม่ติดกับความหวาดเสียวของความหลอนที่ออกมาจากภาพยนตร์ ทำให้เขาประสบความสำเร็จอย่างมากเพราะหลังจากนั้นแม้ว่า Saw จะมีภาคต่อจนถึงภาค 5 (โดยที่เขาไม่ได้มีส่วนร่วมกับแฟรนด์ไชน์นี้อีก) แต่ก็ไม่มีภาคไหนขึ้นหิ้งได้เท่ากับภาคแรกที่เขาทำไว้ ที่การันตีด้วยรายได้บ็อกซ์ออฟฟิศถึง 103.9 ล้านเหรียญ

เข้าใจจักรวาล \"ภาพยนตร์ผี\" และปีศาจ แบบฉบับ “เจมส์ วาน” ผู้กำกับแห่งยุค ภาพเจมส์ วาน และนักแสดงภาพยนตร์เรื่อง The Nun จาก เฟซบุ๊ก James Wan

หลังจากนั้นเขาได้ปล่อยจักรวาลหนังสุดหลอนออกมาถึงสองจักรวาลในเวลาไล่เลี่ยกัน โดยมีจุดเด่นอยู่ที่ช่วงเวลาที่สร้างกับหนังแต่ละเรื่องที่ออกมานั้นไม่ตรงกัน หากดูตามปีที่สร้างอาจทำให้เกิดความสับสน หากอยากดูให้เข้าใจจะต้องเรียกไทม์ไลน์ใหม่ นั่นก็คือจักรวาล “Insidious” และ “The Conjuring” ทำให้เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในผู้กำกับที่มีความคิดสร้างสรรค์สูงสุดในปัจจุบัน

  • The Conjuring จักรวาลที่รวบรวมผีปีศาจไว้หลากหลาย

ภาพยนตร์เรื่องแรกของจักรวาลนี้ก็คือ The Conjuring คนเรียกผี ในปี 2013 ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของจักรวาลทั้งหมด โดย “กรุงเทพธุรกิจออนไลน์” เรียบเรียงภาพยนตร์ของจักรวาลชุดนี้โดยไล่ตามเนื้อเรื่องเพื่อความง่ายต่อการรับชมอย่างเข้าใจ

1. The Nun เหตุการณ์ในเรื่อง 1952 ปีที่สร้าง 2018

เรื่องราวของแม่ชี และ นักบวช ที่ถูกส่งไปยังคอนแวนต์แห่งหนึ่งในโรมาเนี่ย เพื่อสืบหาสาเหตุการเสียชีวิตของแม่ชีที่นั่นและปริศนาลึกลับ ที่นั่นพวกเขาได้พบกับคำสั่งอันดำมืด และต้องเผชิญหน้ากับแรงอาฆาตสุดร้ายแรง จากปีศาจที่เป็นจุดเริ่มต้นของเรื่องราวสยองขวัญทั้งหมด

2. Annabelle : Creation เหตุการณ์ในเรื่อง 1955 ปีที่สร้าง 2017

เรื่องราวของครอบครัวช่างทำตุ๊กตาที่โชคร้ายเสียลูกสาวตัวน้อยไป ทำให้พวกเขาต้องพึ่งศาสตร์มืด เพราะอยากพบลูกสาวอีกครั้ง แต่กลายเป็นการนำพาปีศาจร้ายมาอยู่บนโลกมนุษย์แทนในร่างของตุ๊กตาตัวหนึ่ง สุดท้ายพวกเขาต้องนำตุ๊กตาไปไว้ในห้องปิดตาย จนกลุ่มเด็กกำพร้าและแม่ชีจากคริสตจักร ซึ่งได้รับอนุญาตจากพวกเขา ให้ย้ายเข้ามาอาศัยอยู่ในบ้าน จนกว่าจะมีครอบครัวผู้ใจบุญมารับเด็กกลุ่มนี้ไปอุปถัมภ์ ทำให้วิญญาณตนนั้นกลับมาหลอกหลอนพวกเขาอีกครั้ง

3. Annabelle เหตุการณ์ในเรื่อง 1967 ปีที่สร้าง 2014

มีนักเรียนพยาบาลหญิงคนหนึ่ง ได้รับตุ๊กตาเป็นของขวัญจากแม่ของเธอ โดยแม่ของเธอซื้อตุ๊กตามาจากร้านขายของมือสอง แต่เมื่อตุ๊กตาอยู่ไปได้สักพักก็เริ่มมีเหตุการณ์ประหลาดเกิดขึ้นจนเธอต้องนำไปทิ้งแต่ตุ๊กตาก็สามารถกลับมาหาเธอได้เองทุกครั้ง

4. The Conjuring เหตุการณ์ในเรื่อง 1971 ปีที่สร้าง 2013

เรื่องราวที่อ้างอิงจากเหตุการณ์จริงเกี่ยวกับ ตำนานของนักสืบสวนเรื่องราวเหนือธรรมชาติชื่อดัง เอ็ดและลอเรน วอร์เรน ที่ถูกเรียกตัวให้ไปช่วยครอบครัวที่ถูกคุกคามจากพลังมืดลึกลับในบ้านไร่ห่างไกลผู้คน ครอบครัววอร์เรนจำเป็นต้องเผชิญหน้ากับปีศาจร้ายสุดโหด ซึ่งนับได้ว่าเป็นคดีที่สยองขวัญที่สุดที่พวกเขาเคยประสบมาในชีวิต

5. The Curse of La Llorana เหตุการณ์ในเรื่อง 1972 ปีที่สร้าง 2019

คำสาปมรณะหญิงร่ำไห้ เป็นภาพยนตร์ที่อยู่ห่างไกลจากจักรวาลนี้ที่สุดแต่ก็ยังมีความเกาะเกี่ยวกันอยู่บ้าง โดยเป็นเรื่องเกี่ยวกับคำสาปของหญิงสาวที่ผิดหวังในความรักจนเกิดพลั้งมือฆ่าลูกของตนเองและฆ่าตัวตายตาม แต่หลังจากนั้นวิญญาณของเธอยังคงวนเวียนอยู่และสิ่งที่เธอหมายตาก็คือเหล่าเด็กๆ ที่เป็นที่รักของพ่อแม่นั่นเอง

6. Annabelle : Comes Home เหตุการณ์ในเรื่อง 1973 ปีที่สร้าง 2019

แม้แอนนาเบลล์จะถูกขังไว้ในตู้กระจกที่สะกดไว้ด้วยมนต์ศักดิ์สิทธิ์ของศริสตจักร แต่อยู่มาหนึ่งมันกลับปลุกปีศาจที่สิงสถิตย์อยู่ในห้องนั้นขึ้นมา พร้อมออกล่าเหยื่อรายใหม่ลูกสาววัย 10 ขวบของเอ็ดและลอร์เรนและกลุ่มเพื่อนของเธอ

7. The Conjuring 2 เหตุการณ์ในเรื่อง 1977 ปีที่สร้าง 2016

เป็นอีกเรื่องที่อ้างอิงจากเหตุการณ์จริง นั่นก็คือเรื่องราวของครอบครัว Hodgson ในกรุงลอนดอนที่เกิดขึ้นกับเจเน๊ตลูกสาวของเพกกี้เรื่องแปลก ๆ มักเกิดขึ้นกับเจเน็ต เมื่อเธอเริ่มมีอาการนอนละเมอหนักมากและเริ่มจะลุกไปไหนมาไหนเองโดยที่ไม่รู้ตัว รวมทั้งเห็นวิญญาณชายแก่ที่พยายามไล่เธอออกจากบ้าน และเริ่มมีเรื่องราวสยองขวัญเกิดขึ้นมากขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ทั้งหมดต้องหนีไปอยู่กับเพื่อนบ้าน

8. The Conjuring 3  : The Devil Made Me Do เหตุการณ์ในเรื่อง 1981 ปีที่สร้าง 2021

อ้างอิงจากคดีฆาตกรรมในอดีตของสหรัฐอเมริกา เมื่อเหตุอาชญากรรมต้องมาข้องเกี่ยวกับเรื่องลี้ลับที่ไม่สามารถพิสูจน์ด้วยหลักฐาน รวมถึงมีการต่อสู้กันระหว่างเอ็ดและลอร์เรนกับใครบางคนที่ใช้ศาสตร์มือบงการให้เหยื่อลงมือกระทำความชั่วร้ายบางอย่าง

และภายในปีหน้า (2023) จักรวาลผี The Conjuring เตรียมกลับมาเปิดฉากความหลอนให้แฟนๆ ได้หายคิดถึงอีกครั้งกับ "The Nun 2" ซึ่งเป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นในปี 1956 ต่อจาก Annabelle : Creation

นี่เป็นเพียงแค่จักรวาลแรกเท่านั้น แต่ถ้าหากใครต้องการชมภาพยนตร์ตามปีที่สร้าง ก็จะได้รับความสนุกไปอีกแบบ เพราะจะได้ไขปริศณาต่างๆ ทั้งเนื้อเรื่อง เรื่องราวของตัวละคร รวมถึงสัญลักษณ์บางอย่างที่ถูกซ่อนไว้เพื่อความเชื่อมโยง แต่ถ้าอยากดูรวดเดียวแล้วเข้าใจได้ในครั้งเดียวก็สามารถดูได้ตามไทม์ไลน์ของเหตุการณ์ในเรื่องได้เลยรับรองว่าสนุกไม่แพ้กัน

  • Insidious ผี ปีศาจ และโลกหลังความตาย

มาต่อกันที่จักรวาล Insidious หรือ วิญญาณตามติด ซึ่งเรื่องราวทั้ง 4 ภาคนั้น ไม่ได้มีช่วงปีที่ห่างกันและมีเนื้อเรื่องที่แตกต่างกันจนเหมือนคนละเรื่องแบบ The Conjuring แต่ยังคงใช้วิธีการเล่าเรื่องย้อนไปมาเหมือนเดิม

1. Insidious Chapter 3 เหตุการณ์ในเรื่อง 2006 ปีที่สร้าง 2015

ถือว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการสิงสู่หรือวิญญาณตามติดก็ว่าได้ เรื่องราวของเด็กสาวที่อาศัยอยู่กับพ่อและน้องชาย โดยเธอพยายามติดต่อกับแม่ที่เสียไปแล้ว แต่สิ่งที่ตอบกลับมากลับกลายเป็นอะไรที่น่ากลัวเกินกว่าเธอจะคิด ทำให้คนทรงที่มีพลังจิตอย่าง “เอลิซ” ต้องยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือโดยเข้าไปยังโลกหลังความตายเพื่อต่อสู้กับอะไรบางอย่าง

2. Insidious The Last Key เหตุการณ์ในเรื่อง 2006-2007 ปีที่สร้าง 2018

คราวนี้ภาพยนตร์เล่าย้อนไปถึงชีวิตของเอเลิซในวัยเด็กว่าเพราะอะไรเธอถึงได้ออกจากบ้านไปและไม่กลับไปอีก ก่อนจะกลับมาที่ปัจจุบันมีชายหนุ่มคนหนึ่งติดต่อเธอให้ไปช่วยดูเหตุการณ์แปลกประหลาดที่เกิดขึ้นที่บ้าน แต่บ้านหลังนั้นกลับเป็นบ้านที่เธอเคยหนีออกมานั่นเอง ที่นั่นเธอได้พบกับครอบครัวของเธออีกครั้งพร้อมกับความลับสุดสยองที่ซ่อนอยู่ในบ้านเธอมาหลายปีและเหมือนไม่มีทีท่าว่าจะไปไหน

3. Insidious เหตุการณ์ในเรื่อง 2011 ปีที่สร้าง 2010

เรื่องราวสุดประหลาดที่เกิดขึ้นกับครอบครัวแลมเบิร์ท เมื่อลูกชายคนเล็กของเขาเข้าสู่ภาวะโคม่าโดยที่ไม่มีสาเหตุ หลังจากนั้นคนในบ้านก็เริ่มพบเจออะไรแปลกๆ เหมือนกับว่ามีคนอื่นอยู่อาศัยในบ้านหลังนั้นด้วย หลังจากนั้นครอบครัวได้ติดต่อเอลิซให้มาช่วยประกอบพิธีเพื่อให้ทุกอย่างกลับมาเป็นเหมือนเดิม สุดท้ายแม้ลูกชายของพวกเขาจะฟื้น แต่กลับมีอะไรบางอย่างที่น่ากลัวกว่าเดิมตามมาด้วย

4. Insidious Chapter 2 เหตุการณ์ในเรื่อง 2011 ปีที่สร้าง 2013

หลังจากมีอะไรบางอย่างตามมากจากในภาคที่แล้ว เอลิซพยายามช่วยครอบครัวแลมเบิร์ทอย่างสุดความสามารถ แต่ก็เกือบจะไม่ประสบความสำเร็จหากไม่ได้คนทรงอีกคนซึ่งเป็นเพื่อนของเธอมาช่วยเอาไว้ได้ทันเวลา ในภาคนี้ถือว่าเป็นบทสรุปของเรื่องราวทั้งหมดและคาดว่าคงไม่มีภาคใหม่ตามมาอีกแล้ว

ใครที่คาใจว่าคนทรงแบบเอลิซใช้พลังจิตช่วยเหลือผู้คนที่ต้องเผชิญกับสิ่งลี้ลับได้อย่าง หรือ สิ่งที่เรียกว่าน่าสะพรึงกลัวแท้จริงแล้วคืออะไรกันแน่ สามารถเข้าไปเยี่ยมชมโลกหลังความตายและหาคำตอบได้โดยที่จะชมภาพยนตร์ตามปีที่สร้างหรือตามเส้นเรื่องก็ยังคงไว้ซึ่งความสนุกเหมือนเดิม

ปัจจุบันนี้แม้ว่า เจมส์ วาน จะผันตัวไปเป็นผู้อำนวยการสร้างและผู้เขียนบทเสียเป็นส่วนใหญ่ แต่ภาพยนตร์สยองขวัญที่ได้ชื่อว่าเป็นลายเซ็นของเขาก็ยังคงไว้ซึ่งเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น มุมภาพ เส้นเรื่อง การเล่าเรื่อง หรือการหยิบเหตุการณ์ที่เคยเกิดขึ้นมาปรับแต่งเป็นภาพยนตร์ และแฟนๆ ของของเขาก็ยังหวังว่าเขาจะกลับมาวงการหนังสยองขวัญอีกครั้งหลังเขาเบนเข็มไปภาพยนตร์แอ็กชันอย่าง Aqaman

อ้างอิงข้อมูล : trueID, The Momentum, Kapook, HMONG, Major Cineplex, Crossboxs และ Nangdee