ตำนาน "เด่น เด๋อ เทพ" เส้นทางชีวิต "เด่น ดอกประดู่" ตลกพระเอกเงินล้าน

ตำนาน "เด่น เด๋อ เทพ" เส้นทางชีวิต "เด่น ดอกประดู่" ตลกพระเอกเงินล้าน

อำลาอาลัย "เด่น ดอกประดู่" เสียชีวิตในวัย 80 ปี เผยเส้นทางชีวิตกว่าจะเป็นตลกชื่อดัง ก่อนก้าวสู่พระเอกเงินล้าน และตำนาน "เด่น เด๋อ เทพ"

ท่ามกลางความอาลัยของเพื่อนพ้องในวงการและแฟน ๆ หลังสูญเสีย "เด่น ดอกประดู่" นักแสดงตลกชื่อดัง อายุ 80 ปี ที่จากไปอย่างสงบด้วยโรคชราเมื่อคืนวันที่ 11 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

เด๋อ ดอกสะเดา เผยในงานศพว่า ทำงานด้วยกันมา พี่เด่นเป็นคนที่อารมณ์ดี เปรียบเสมือนครูบาอาจารย์ และรักเหมือนพี่ ที่มีชีวิตอยู่มาด้านบันเทิง ด้านตลกทุกวันนี้ก็เพราะพี่เด่น มันก็เสียความรู้สึกเหมือนกัน แต่นิดเดียว เพราะถือว่าพี่เด่นเขาไปสบายแล้ว

ด้าน เทพ โพธิ์งาม เผยความรู้ว่าใจหาย หลัง "เด่น ดอกประดู่” เสียชีวิตจากไป พร้อมบอกด้วยว่าไม่เคยลืมบุญคุณ

ด้าน โย่ง เชิญยิ้ม ระบุว่าอยากขอบคุณสิ่งที่ผ่านมาที่พี่เด่นเมตตาและให้วิชาความรู้ได้จดจำ และเราก็จะจำคำสอนของพี่ไปตลอด ขอบคุณและอยากจะบอกว่าโชคดีที่ได้เกิดมาเจอกันกับพี่เด่น

ขณะที่ เป็ด เชิญยิ้ม แถลงกับสื่อว่าตกใจแล้วก็คาดไม่ถึงว่าจะเร็วขนาดนั้น เพราะไม่ได้ยินความเจ็บป่วยของพี่เด่นเลย ไม่รู้ว่าพี่เด่นเจ็บไข้ได้ป่วยอย่างไร รู้เพียงแต่ว่าแกมีโรคหลงๆ ลืมๆ อัลไซเมอร์ ช็อกสูญเสียบุคลากรที่มีค่า เป็นตำนานของตลกไทย

 

 

"เด่น ดอกประดู่" มีชื่อจริงว่า "บรรพต วีระรัฐ" ชื่อเล่น "เด่น" แต่หลายคนมักเรียก "อาเด่น" ด้วยความที่เป็นตลกรุ่นใหญ่และมีนิสัยน่ารักกับทุกคน แม้ว่าในระยะหลังจะเงียบหายจากวงการไปด้วยปัญหาเรื่องสุขภาพหลังป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ แต่ภาพที่หลายคนยังคงจำได้ตราตรึงอยู่เสมอคือความเป็นตลกสุภาพ ไม่เล่นมุกหยาบโลน

“เด่น ดอกประดู่”  เป็นดารานักแสดงตลกร่วมคณะกับ เด๋อ ดอกสะเดา, ดู๋ ดอกกระโดน และ ดี๋ ดอกมะดัน เคยร่วมคณะกับ เด๋อ ดอกสะเดา และ เทพ โพธิ์งาม ใช้ชื่อคณะว่า เด่นเด๋อเทพ ด้วย

ด้วยความที่ "อาเด่น" มีหน้าตาดี รูปร่างสูงโปร่ง ผิวขาว จึงทำให้ได้ก้าวจากศิลปินตลกมาสวมบทบาทเป็น "พระเอก" ภาพยนตร์ โดยประกบนางเอกดังแห่งยุคในสมัยนั้น อาทิ ลลนา สุลาวัลย์, เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์, สุพรรษา เนื่องภิรมย์, มยุรา ธนะบุตร ฯลฯ

 

ตำนาน \"เด่น เด๋อ เทพ\" เส้นทางชีวิต \"เด่น ดอกประดู่\" ตลกพระเอกเงินล้าน

 

 

"เด่น ดอกประดู่" เกิดเมื่อปี พ.ศ. 2485 เป็นคนจังหวัดสตูล ด้วยความที่เป็นคนหน้าตาดี รูปร่างสูง เมื่อสมัยเป็นนักเรียนโรงเรียนดุริยางค์กองทัพเรือจึงได้รับเลือกให้เป็น "ดรัมเมเยอร์ไม้หนึ่ง" ของวงดุริยางค์ทหารเรือ (ก่อนหน้านั้นอาเด่นศึกษาระดับชั้นมัธยมศึกษาที่โรงเรียนวัดสุทธิวราราม)

 

ทั้งนี้ด้วยความที่ผูกพันกับกองทัพเรือ เมื่ออาเด่นได้เข้าสู่วงการบันเทิงจึงได้นำสัญลักษณ์ "ดอกประดู่" ของกองทัพเรือไทยมาใช้เป็นชื่อฉายาในวงการว่า "เด่น ดอกประดู่"

 

ถนนบนเส้นทางบันเทิงก่อนที่ "เด่น ดอกประดู่" จะมาเป็นที่รู้จักในฐานะสมาชิกวงตลก "เด่น เด๋อ เทพ" เขาเคยเป็นตลกเอกประจำวงดนตรีลูกทุ่งชื่อดังของ "เพลิน พรหมแดน" ซึ่งที่นี่ทำให้เด่นได้พบกับ "เทพ โพธิ์งาม" หรือ ป๋าเทพ

 

ด้วยความฝันของเด่นที่อยากจะเป็นนักร้องลูกทุ่ง แต่ไปไม่ถึงฝันเพราะเป็นได้แค่เด็กยกแผ่นโน้ตดนตรี เด่นจึงเห็นแววความเป็นตลกในตัวเทพ เลยชักชวนให้มาเล่นตลกประจำวงด้วยกัน และเมื่อทั้งคู่ออกจากวงเพลิน พรหมแดน จึงเดินหน้าร่วมกันตั้งวงตลก โดยมีสมาชิกใหม่ที่เข้ามาร่วมด้วยอีกคนคือ "เด๋อ ดอกสะเดา"

 

ตำนาน \"เด่น เด๋อ เทพ\" เส้นทางชีวิต \"เด่น ดอกประดู่\" ตลกพระเอกเงินล้าน

 

จุดเริ่มต้นของคณะตลกระดับตำนานของไทย "คณะ เด่น เด๋อ เทพ" เกิดขึ้นในราวปี 2520 เริ่มจากการเล่นตลกประจำที่คาเฟ่ จากนั้นก็ได้ขยับไปออกอากาศแสดงตลกที่ช่อง 4 บางขุนพรหม ถือเป็นตลกยุคแรก ๆ ที่ได้แสดงผ่านจอแก้ว ทำให้สามสหายอย่าง เด่น เด๋อ เทพ กลายเป็นตลกที่มีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย

 

หลังจากที่สามเกลอ เด่น - เด๋อ - เทพ โด่งดังมีชื่อเสียงจนเป็นที่รู้จัก บริษัทไฟว์สตาร์จึงติดต่อให้ทั้ง 3 คนไปเล่นหนังโดยเป็นตัวหลักของเรื่อง ในภาพยนตร์ที่ชื่อว่า "เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง" (ฉายในปี 2520) ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ทำให้เด่นได้ฉายแสงในฐานะ "ตลกพระเอก" เล่นประกบคู่กับ "ลลนา สุลาวัลย์" นางเอกวัยรุ่นสุดฮอตของยุคนั้น

 

ภาพยนต์เรื่อง "เทพบุตรต๊ะติ๊งโหน่ง" นั้นประสบความสำเร็จอย่างสูง ทำรายได้ถล่มทลายหลาย 10 ล้านบาท ซึ่งนับว่าสูงมากสำหรับหนังไทยในยุคนั้น ทำให้มีการสร้างภาคต่อตามมา อาทิ เท่งป๊ะต๊ะติ๊งโหน่ง (ฉายในปี 2521) เด่นยังคงเป็นพระเอกประกบกับ มยุรา ธนะบุตร และ ยอดหญิงต๊ะติ๊งโหน่ง (ฉายในปี 2521 เช่นกัน) เด่นเป็นพระเอกรายล้อมด้วย 3 นางเอกดัง ประกอบด้วย วิยะดา อุมารินทร์, มยุรา ธนะบุตร และ นัยนา ชีวานันท์

 

ตำนาน \"เด่น เด๋อ เทพ\" เส้นทางชีวิต \"เด่น ดอกประดู่\" ตลกพระเอกเงินล้าน

 

ทั้งนี้ภาพยนตร์ตระกูล "ต๊ะติ๊งโหน่ง" ทำให้ 3 ตลก "เด่น - เด๋อ - เทพ" กลายเป็นตลกซูเปอร์สตาร์ของวงการบันเทิงไทย นอกจาก 3 เรื่องนี้แล้วทั้งเด่น เด๋อ เทพ ยังได้เล่นภาพยนตร์ด้วยกันอีกหลายเรื่อง อาทิ รักเธอเท่าช้าง (ฉายปี 2521) ปล้น บ้าๆ บวมส์ๆ (ฉายปี 2522) และ เจ๊จ๋าเจ๊ (ฉายปี 2524) ส่วนอีก 2 เรื่องที่ "เด่น ดอกประดู่" ได้รับบทเป็นพระเอกประกบนางเอกดังแห่งยุคอย่าง สุพรรษา เนื่องภิรมย์ และ เนาวรัตน์ ยุกตะนันนท์ คือ ยิ้มหน่อยจ้า (ออกฉายปี 2524) และ แต่งกับงาน (ปี 2525)

 

ถึงแม้ว่าช่วงหลังจะห่างหายจากภาพยนตร์และงานละครไป แต่ "เด่น ดอกประดู่" ยังมีบทบาทการเป็นพิธีกรรายการและผู้ผลิตรายการที่เกี่ยวกับความรู้ด้านการเกษตร "ไม่ลองไม่รู้" (ออกอากาศปี 2533 ทางช่อง 9) จนกระทั่งพัฒนาทำแบรนด์สินค้าเกษตรในนาม "ไม่ลองไม่รู้" ออกจำหน่ายตามมา ด้วยอายุที่มากขึ้นระยะหลังเด่นจะห่างหายจากวงการบันเทิงไปโฟกัสการทำธุรกิจผลิตดินเกษตรผสมเต็มตัว ก่อนมามีข่าวว่าเสียชีวิตด้วยโรคชราในวัย 80 ปีดังกล่าว

 

ตำนาน \"เด่น เด๋อ เทพ\" เส้นทางชีวิต \"เด่น ดอกประดู่\" ตลกพระเอกเงินล้าน