รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君 “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี

“ซีรีส์จีน” เรื่องใหม่ของ “เหรินเจียหลุน” รับบทแม่ทัพพันปีผู้ตื่นจากหลับใหล สู่ยุคสาธารณรัฐ ประกบ “หลี่ชิ่น” นางโจรสุดเฟี้ยวใน “รักข้ามสหัสวรรษ” การผจญภัยข้ามเวลากำลังเริ่มต้น

รักข้ามสหัสวรรษ ฉิ่งจวิน (请君) หรือ Thousand Years For You เรื่องราวการต่อสู้ สงคราม ดราม่า แฟนตาซี ความรักที่ติดตามกันมาจากยุคโบราณข้ามเวลามาสู่ยุคสาธารณรัฐ การค้นหาดวงจิตของเทพธิดาอวิ๋นซีคนรักในอดีต ท่ามกลางการต่อสู้กับเหล่าภูต

เหรินเจียหลุน รับบท ลู่เหยียน องค์ชายและแม่ทัพใหญ่จากอดีตที่หลับใหลไปสามพันปี ตื่นขึ้นมาเพื่อตามหาดวงจิตของเทพธิดาอวิ๋นซี รับบทโดย หลี่ชิ่น ในอดีตอวิ๋นซี มอบต้นพลังให้เขาจนตัวเองตาย ทำให้แม่ทัพลู่เหยียนมีพลังพิเศษ ทำสงครามชนะเหล่าภูติ นำความสงบสุขสู่โลกมนุษย์

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี    ลู่เหยียน ตื่นขึ้นมาในยุคสาธารณรัฐ

หลี่ชิ่น รับบท อวี๋เติงเติง ในชาติปัจจุบัน (ยุคสาธารณรัฐ) ในอดีตคือ อวิ๋นซี ที่มอบต้นพลังให้แม่ทัพลู่เหยียน เธอมาเกิดใหม่เป็นหัวหน้าค่ายโจรแห่งหุบเขาชิงเฉวียน ปล้นคนรวยช่วยคนจน แต่ตัวเองกลับจนไม่มีเงินเลี้ยงลูกน้อง จึงต้องไปข่มขู่คนรวยให้มาแต่งงานด้วยหวังสินเดิม

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี    เหรินเจียหลุน เป็นแม่ทัพลู่เหยียน

เปิดเรื่องด้วยนางโจรสุดเฟี้ยว ไปขุดสมบัติในสุสานแล้วเจอภาพ ลู่เหยียน บนผนังถ้ำ ฉากเปิดพระเอกหล่อมาก ภาพวาดแม่ทัพก้าวออกมาจากผนังสุสานเจอ อวี๋เติงเติง ที่หน้าเหมือนอวิ๋นซีในอดีต แต่หลังจากทดสอบหาจิตภูตจากนางโจรแล้วไม่พบ เขาจึงคิดว่าแค่คนหน้าเหมือน

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี    อวี๋เติงเติง จับลู่เหยียนมาเข้าพิธีแต่งงาน

อวี๋เติงเติง ตั้งหน้าตั้งตาหาคนมาแต่งงานหวังช่วยฐานะทางการเงิน มาเจอพระเอกเจ้าของร้านขายเกี้ยว รวยแถมหล่อ เลยลักพาตัวมาจับแต่งงาน ตอนนั้นลู่เหยียน เมื่อรู้ว่าอวี๋เติงเติง ไม่ใช่อวิ๋นซีจากอดีตชาติ เขาจึงไม่สนใจ แต่บังเอิญไปเห็นตราบนมีดประจำตระกูลของอวี๋เติงเติงที่เกี่ยวพันกับเรื่องในอดีต จึงยอมเข้าพิธีแต่งงานหวังสืบเรื่อง

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี     หลี่ชิ่น ในบทสาวห้าวลุคเท่

Ep.1-6 เป็นโหมดตลกฮาแฝงปริศนา อาจดูเลอะ ๆ ไปหน่อย นางโจรจับลู่เหยียนไปแต่งงานตำแหน่งอนุภรรยาจึงเรียกเขาว่า “ลู่อี๋เหนียง” (อี๋เหนียงแปลว่าอนุภรรยา) ตอนเข้าพิธีต้องทำความเคารพบ้านใหญ่ (ภรรยาเอก) ก่อนคือไก่แจ้ชื่อ “ต้าหง”

แต่เรื่องนี้มีที่มา เนื่องจากอวี๋เติงเติง ตอนเด็กสุขภาพไม่ดีจึงต้องทำพิธีแต่งงานกับไก่แก้เคล็ด แต่กลับตาลปัตรให้เธอเป็นชาย แต่งอนุภรรยาเข้าบ้าน ฮากันไป...

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี

ลู่เหยียน ยอมแต่งเพราะหวังจะสืบเรื่องของตราสัญลักษณ์บนมีด และความเป็นมาของหมู่บ้านโจร สืบไปสืบมาพบว่าอวี๋เติงเติง มีดวงจิตของอวิ๋นซี พระเอกของเราจึงวางแผนนำจิตภูตของเธอออกมา วิธีนี้ต้อง “ฆ่า” อวี๋เติงเติง เท่านั้น

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี

ลู่เหยียนวางแผนฆ่าอวี๋เติงเติง แต่เหตุการณ์พลิกผันเมื่ออวี๋เติงเติง กัดปากของตัวเองใช้เลือดทำลายพลังของลู่เหยียน ทำให้ท่านแม่ทัพของเราอึ้งไปว่า เธอไม่ใช่อวิ๋นซีแต่ทำไมมีพลังพิเศษ และตอนดึงจิตภูตของเธอออกมากลับสลายสู่ร่างของอวี๋เติงเติง

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี     ล่ายอี้ รับบท จูหรง เผ่าภูตคู่แค้นจากอดีต

นางเอกของเราเมื่อรู้ว่าพระเอกหมายเอาชีวิต เธอจึงโกรธไม่ใยดี เมื่อไม่มีคำอธิบายเธอจึงขอแยกทางกับพระเอก ระหว่างทางมีเหล่าภูตโจมตีผู้คนในหมู่บ้าน นำโดยผู้นำเผ่าภูต จูหรง (รับบทโดย ล่ายอี้) ในอดีตเคยต่อสู้กับลู่เหยียนจนพ่ายแพ้ ตอนนี้มารภูตกลับมาตามติดอวี๋เติงเติง ทำให้ลู่เหยียนคิดว่านางโจรผู้นี้อาจเป็นอวิ๋นซีที่เขารอคอย...

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี     พ่อรอง ผู้กุมความลับ

เรื่องราวต่อจากนี้จะเข้าสู่โหมดดราม่า เมื่อความลับค่อย ๆ เผย ปริศนาในหุบเขาชิงเฉวียน และความเป็นมาของอวี๋เติงเติง พ่อรองที่ดูแลอวี๋เติงเติงตั้งแต่เด็กที่ซ่อนความลับเอาไว้ และพ่อตัวจริงที่ออกท่องยุทธภพไปอยู่ไหน

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี     "เกี้ยว" ที่เข้าไปแล้วข้ามเปลี่ยนคนเปลี่ยนเวลา

เมื่อแรกปล่อยข่าวว่าจะนำบทประพันธ์ของ หยวนไจ้ เรื่อง ฉิ่งจวิน หรือ Please Your Lord, Killing God, Welcome มาสร้างหนังก็น่าตื่นเต้น ด้วยพล็อตเรื่องคือ “เกี้ยว” ที่มีพลังพิเศษ เมื่อคนเข้าไปนั่งแล้วจะย้อนเวลาสู่อดีต บ้างหวนสู่ความทรงจำ บ้างเปลี่ยนชายเป็นหญิง เกิดเรื่องราวมหัศจรรย์มากมาย

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี     แม่ทัพลู่เหยียน เทพแห่งสงคราม

พล็อตเรื่องน่าสนุก แต่เมื่อดัดแปลงเป็นซีรีส์จึงแทบจะไม่เหมือนเดิม อาศัยเค้าโครงที่เกี่ยวพันถึง “เกี้ยว” ในช่วงต้นเรื่องเท่านั้น นิยายเรื่องนี้แปลเป็นไทยแล้วในชื่อ รักข้ามสหัสวรรษ (สำนักพิมพ์ห้องสมุด 2 เล่มจบ) ในหนังสือเป็นเรื่องของคนหลายคู่ที่เข้าไปใน “เกี้ยว” ของร้านเกี้ยวกว่างจี้ แล้วข้ามมิติ บทลู่เหยียนกับอวี๋เติงเติง เป็นอีกหนึ่งคู่ที่เข้าไปในเกี้ยวแล้วผ่ามิติทะลุเวลา

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี

    ชุดเดินตลาดของลู่เหยียน ยุคสาธารณรัฐ

เรื่องในหนังไม่เหมือนในหนังสือไม่เป็นไร เพราะคนดูสนุกตั้งแต่ตอนแรก แถมพระนางเคมีดี เหรินเจียหลุน มาในซิกเนเจอร์ลุคมือล้วงกระเป๋า มาดนิ่ง หน้าขรึม หล่อทุกองศา ส่วนนางเอกก็เปรี้ยวซ่าส์ หลี่ชิ่น ฉายานางเอกสายดราม่าแต่งตัวเท่ คอสตูมส่งพระเอกมาก เสื้อผ้าหน้าผมเหมือนหลุดมาจากแคทวอล์ค

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี

    อวิ๋นซี ผู้สละต้นพลังให้ลู่เหยียน

และทันทีที่ประกาศออนแอร์ ก็ปรากฏยอดจองบนอ้ายฉีอี้ (iQIYI) ที่จีนทะลุ 9,000 เมื่อฉายจริงยอดวิวก็พลันสูงขึ้นเรื่อย ๆ ติดอันดับ 1 ของหลายสำนักเว็บไซต์ (ในจีน) ยอดวิว, ส่วนแบ่งการตลาด, ทีวีออนไลน์, ค่ายแอพฯ

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี    เฉินซีจวิน รับบท กู้ไป๋ซี ชอบอวี๋เติงเติงตั้งแต่เด็ก

อีกทั้งผู้กำกับ เจิ้งเวยเหวิน มีผลงานปังหลายเรื่อง เช่น ปรมาจารย์ลัทธิมาร (เซียวจ้าน, หวังอี้ป๋อ), เจาเหยา จอมมารโลกต้องจำ (ไป๋ลู่, สวีข่าย), No Boundary (คดีปีศาจแห่งไคเฟิง 2 ซีซั่น), ก่อนหน้านี้ The Imperial Doctress (2016) หรือ “หยุนเสียน หมอหญิงวังจักรพรรดิ” ดังมาก นำโดย ฮั่วเจี้ยนหัว, หลิวซือซือ

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี     ผู้ช่วยนางเอกกับผู้ช่วยพระเอก

บวกโปรดักชั่นสวยงาม ซีรีส์จีน จัดเต็มทุกองค์ประกอบ ฉากและเสื้อผ้ายุคสาธารณรัฐ (1912-1949) ที่ได้อิทธิพลจากตะวันตก จึงมีหนังที่สร้างจากยุคนี้เยอะ ก่อนไปถึงยุคคอมมิวนิสต์ ซึ่งเสื้อผ้าสไตล์ตะวันตกก็ไม่เหลือแล้ว

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี

แม้เป็นหนังแนวแฟนตาซี แต่ปล่อยแสงวูบวาบพอประมาณ แอ็คชั่นสวย พล็อตเรื่องแปลก นักแสดงเบอร์ใหญ่ ดูสนุก เดินเรื่องเร็ว มีครบรส ดราม่า ตลก แฟนตาซี ความรัก ค่ายแอพฯ ปล่อยสัปดาห์ละ 6 ตอน

มาเร็วไปเร็วอย่างนี้เดี๋ยวก็จบ ดังนั้นคอ ซีรีส์จีน ห้ามพลาด...

รีวิว “รักข้ามสหัสวรรษ” 请君  “เหรินเจียหลุน” ตื่นมาตามรักพันปี

ฉิ่งจวิน (请君) Thousand Years for You

ดัดแปลงจากนิยาย : ฉิ่งจวิน ของ หยวนไจ้

แนวหนัง : ดราม่า แฟนตาซี การต่อสู้ ย้อนยุคโบราณ ยุคสาธารณรัฐ  

ผู้กำกับ : เจิ้งเวยเหวิน

นักแสดง : เหรินเจียหลุน, หลี่ชิ่น, อ้ายลี่, เฉินซีจวิน

จำนวนตอน : 36 ตอน ๆ ละประมาณ 45 นาที (ฉายตอนแรก15 ก.ย.)

ออนแอร์ : ค่ายแอพฯ iQIYI, WeTV บรรยายไทยถูกลิขสิทธิ์

ภาพ: iQIYI, mydramalist