รู้จัก “อุลตร้าแมน 80” ที่สอนให้รู้ว่า “ยอดมนุษย์” ก็เจ็บได้พ่ายแพ้เป็น

รู้จัก “อุลตร้าแมน 80” ที่สอนให้รู้ว่า “ยอดมนุษย์” ก็เจ็บได้พ่ายแพ้เป็น

ภาพจำของใครหลายคนที่มีต่ออุลตร้าแมนคงเป็นยอดมนุษย์ที่เก่งกาจต่อกรกับเหล่าร้ายชนะได้ตลอด แต่ไม่ใช่กับ “อุลตร้าแมน 80” ที่ยังมีมุมพ่ายแพ้ให้เห็น

หากพูดถึงยอดมนุษย์ยักษ์จากต่างดาวอย่างอุลตร้าแมน โดยเฉพาะภาพจำของอุลตร้าแมนยุคโชวะที่หลายคนเห็นกันมาตั้งแต่ยังเด็ก ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นเหล่าพี่น้องอุลตร้าแห่งดาว M78 ได้แก่ อุลตร้าแมน อุลตร้าแมนโซฟี อุลตร้าแมนแจ็ค อุลตร้าแมนเอส อุลตร้าเซเว่น และ อุลตร้าแมนทาโร่ ซึ่งทั้ง 6 คน ต่างต่อสู้กับสัตว์ประหลาดและมนุษย์ต่างดาวที่จ้องจะทำลายโลกอย่างสุดความสามารถและไม่เคยแพ้เลยสักครั้ง ทำให้เด็กหลายคนในยุคนั้นมองว่าอุลตร้าแมนคือฮีโร่ผู้พิทักษ์โลก แต่รู้หรือไม่ว่ายอดมนุษย์นั้นก็แพ้ได้เหมือนกัน เมื่อทางซึบุราย่าโปรดักชั่นได้เปิดตัว “อุลตร้าแมน 80” สู่หน้าจอโทรทัศน์ในปี พ.ศ. 2523

อุลตร้าแมน 80 มีความแตกต่างจากพี่น้องอุลตร้าแมน และอุลตร้าแมนตัวอื่นๆ ที่เปิดตัวมาก่อนหน้านี้ เพราะส่วนใหญ่อุลตร้าแมนจะเลือกอาศัยร่างมนุษย์ของที่เป็นเจ้าหน้าที่หน่วยวิริยะ หรือหน่วยปฏิบัติการที่เกี่ยวข้องกับการต่อสู้กับสิ่งมีชีวิตต่างดาว แต่อุลตร้าแมน 80 กลับเลือกอาศัยอยู่ในร่างของคุณครูมัธยมที่ทำงานพาร์ทไทม์อยู่ในหน่วยวิริยะแทน

รู้จัก “อุลตร้าแมน 80” ที่สอนให้รู้ว่า “ยอดมนุษย์” ก็เจ็บได้พ่ายแพ้เป็น

ภาพอุลตร้าแมน 80 จาก Ultraman Monster files

  • คุณครูอุลตร้าแมน

“ยามาโตะ ทาเคชิ” ร่างจำแลงชาวโลกของ “อุลตร้าแมน 80” หลังจากเขาเดินทางไปตรวจสอบปรากฏการณ์ผิดปกติทั่วทุกภูมิภาคของประเทศญี่ปุ่น ทำให้เขาจึงมั่นใจว่าจะต้องมีสัตว์ประหลาดปรากฏตัวขึ้น เพราะเขาเชื่อว่าจิตใจอันชั่วร้ายของมนุษย์คือบ่อเกิดของสัตว์ประหลาด เขาจึงตั้งใจที่จะทำอาชีพครูเพื่อสอนให้เด็กๆ รู้จักกับความรักและความกล้าหาญด้วยคติประจำใจว่า "ทำวันนี้ให้ดีที่สุด" และด้วยคำชักชวนของกัปตันโอยามะเขาจึงได้เข้ามาเป็นเจ้าหน้าที่หน่วย UGM พร้อมกับจะต้องทำหน้าที่เป็นอาจารย์ไปด้วยในขณะเดียวกันซึ่งอาจารย์ใหญ่ ฮายาชิ เองก็ทราบเรื่องนี้และให้ใช้เวลาทำงานให้หน่วย UGM เฉพาะวันอาทิตย์และหลังเลิกเรียนเท่านั้น

สำหรับตัวจริงของเขานั้น คือ นักรบอุลตร้าจาก เนบิวล่า M78 ดาวอุลตร้า นครแห่งแสง รูปแบบการต่อสู้จะเน้นการกระโดดโลดโผนและใช้ลำแสงต่อสู้เป็นหลัก ในการแปลงร่างต้องใช้ไบรท์สติ๊กแล้วพูดว่า “เอทตี้” เพื่อแปลงร่างเป็นอุลตร้าแมน 80 ทำให้เขาต้องมีหน้าที่ถึง 3 บทบาท โดยเป็นทั้ง คุณครู เจ้าหน้าที่หน่วยพิเศษ และ ยอดมนุษย์

  • เป็นถึงยอดมนุษย์ก็แพ้พ่ายได้

หลายคนอาจคุ้นชินกับภาพอุลตร้าแมนสุดเท่ ที่สามารถปราบเหล่าร้ายได้ในตอนจบและสามารถช่วยโลกใบนี้เอาไว้ได้ แต่อาจจะไม่ใช่เสียทีเดียวกับ “อุลตร้าแมน 80” เพราะมีหลายครั้งที่เขาต้องพ่ายแพ้ให้กับสัตว์ประหลาดหรือมนุษย์ต่างดาว แต่นั่นก็ไม่ได้หมายความว่าเขาแพ้เสียทีเดียว เพราะทุกการพ่ายแพ้ทำให้เขากลับไปพิจารณาหาจุดอ่อนของตัวเองเพื่อกลับมาต่อสู้อีกครั้งจนทำให้ในที่สุดก็สามารถเอาชนะได้ แม้ว่าจะมีในหลายตอนที่อุลตร้าแมน 80 สามารถเอาชนะเหล่าร้ายได้ แต่ในช่วง 13 ตอนแรก เป็นช่วงที่เขาต้องพบความพ่ายแพ้อยู่หลายครั้ง 

ดังนั้นอุลตร้าแมน 80 ได้แสดงให้เด็กๆ จำนวนมากที่นั่งดูอยู่ทางบ้านได้เข้าใจว่าต่อให้เป็นถึงยอดมนุษย์ ตัวใหญ่ และมีพลังวิเศษหรือท่าไม้ตายสุดเท่ ก็ต้องพบเจอกับความพ่ายแพ้เช่นเดียวกัน นั่นเป็นเพราะ “การแพ้” ก็คือเรื่องธรรมดาที่จะต้องพบเจอในชีวิตตั้งแต่ช่วงวัยเด็กจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่ เพราะฉะนั้นจะพ่ายแพ้บ้างเพื่อมาพักผ่อนทบทวนตัวเองเพื่อลุกขึ้นสู้อีกสักตั้งก็ไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไรนัก เช่นเดียวกับที่ ยามาโตะ ทาเคชิ ร่างจำแลงชาวโลกที่มีอาชีพหลักเป็นคุณครูคอยย้ำเตือนกับเด็กๆ ในชั้นเรียนเสมอว่า "ความพ่ายแพ้นั้นเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต ถ้าเราไม่รู้จักคำว่าแพ้ ก็อาจจะไม่รู้จักคำว่าชนะ" สุดท้ายแล้วเรื่องราวของอุลตร้าแมน 80 ไม่ใช่แค่เรื่องของการต่อสู้อย่างเดียว แต่คือเรื่องที่สอนให้เด็กเข้าใจว่าคนเราจะแพ้บ้างก็ไม่เป็นไร

จนในที่สุดเมื่อโลกกลับมาสู่ภาวะสงบสุขและอุลตร้าแมน 80 มองเห็นแล้วว่ามนุษย์เองนั้นก็สามารถเอาชนะสัตว์ประหลาดได้เช่นกัน ด้วยความสามารถของหน่วย UGM และความสมัคคีกัน ทำให้อุลตร้าแมน 80 ไว้ใจและมั่นใจในตัวมนุษย์จึงเดินทางกลับดาว M78 ไป ส่วนชีวิตของมนุษย์โลกนั่นก็ดำเนินไปในทางที่ควรจะเป็น

อ้างอิงข้อมูล : Ultraman Monster files