จากชื่อ CHOUCHOU สู่ ‘Lady Dior’ กระเป๋าหรูคลาสสิก คู่กาย ‘เจ้าหญิงไดอานา’

จากชื่อ CHOUCHOU สู่ ‘Lady Dior’ กระเป๋าหรูคลาสสิก คู่กาย ‘เจ้าหญิงไดอานา’

เรียกได้ว่าเป็นกระเป๋าหรูคู่ใจแฟชั่นนิสต้าหลายคนสำหรับ Lady Dior ที่แม้แต่เจ้าหญิงไดอานายังชื่นชอบ และได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่องแม้ราคาจะปรับขึ้นอยู่ตลอด แต่รู้หรือไม่ความจริงแล้วตอนแรกกระเป๋ารุ่นนี้ถูกผลิตขึ้นในชื่อ CHOUCHOU

ในบรรดากระเป๋าแบรนด์หรูที่ตั้งชื่อรุ่นตามคนดังที่มีความโดดเด่นด้านแฟชั่นที่นำไปถือนั้นมีด้วยกันหลายรุ่นไม่ว่าจะเป็น Gucci Jackie, Hermès Kelly, Hermès Birkin และ Lady Dior ที่แน่นอนว่าช่วยเพิ่มความโด่งดังให้กระเป๋าเหล่านั้นเป็นอย่างมากจนกระเป๋าบางรุ่นกลายเป็น “ของมันต้องมี” และบางรุ่นก็กลายเป็น “IT BAG” สำหรับผู้ชื่นชอบแฟชั่นทั่วโลก ที่ไม่ได้เพียงแค่ซื้อไว้ใช้เท่านั้น แต่บางคนก็ซื้อไว้เพื่อเก็บไว้ขายต่อทำกำไร

สำหรับกระเป๋าที่จะยกมาพูดถึงในครั้งนี้ก็เรียกได้ว่าโด่งดังในแวดวงแฟชั่นสุดขีด สำหรับ “Lady Dior” กระเป๋าถือสุดคลาสสิกจากแบรนด์ฝรั่งเศสเก่าแก่ แต่รู้หรือไม่ว่าในตอนแรกที่กระเป๋ารุ่นนี้ถูกผลิตขึ้นมาใช้ชื่อว่า CHOUCHOU เปิดตัวในปี 1995 และ แบร์นาแด็ต ชีรัก (Bernadette Chirac) สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศสในขณะนั้นได้ถวายให้กับ “เจ้าหญิงไดอานา” แห่งราชวงศ์อังกฤษขณะเสด็จไปเข้าร่วมพิธีเปิด Paul Cézanne ที่ Grand Palais ในกรุงปารีส ทำให้หลังจากนั้นบางคนก็เรียกกระเป๋ารุ่นนี้ว่าเป็นกระเป๋าเจ้าหญิง

ความพิเศษของกระเป๋ารุ่นนี้ก็คือเป็นการออกแบบขึ้นโดยพิเศษจาก จอห์น กัลลิอาโน (John Galliano) ที่เป็นผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ให้ House of Dior ในตอนนั้น โดยตัวกระเป๋าทำขึ้นจากหนังแกะสีดำคุณภาพดีทั้งหมด 130 ชิ้น ใช้ช่างฝีมือถึง 7 คนในการเย็บกระเป๋าขึ้นมาด้วยมือ และที่สำคัญยังมีลวดลายที่ได้แรงบันดาลใจจากเก้าอี้นโปเลียนที่ใช้ในงานเปิดตัวคอลเลกชันแรกของ Christian Dior เมื่อปี 1947 อีกด้วย ทำให้เกิดเป็นลายคล้ายรูปทรงเรขาคณิตที่ทับซ้อนกันจากการเย็บด้วยมือทั้งหมด ทำให้ช่างหนึ่งคนต้องใช้เวลาอย่างน้อยประมาณ 8 ชั่วโมงในการเย็บและประกอบอะไหล่ให้กระเป๋าใบนี้

เมื่อ CHOUCHOU ถูกมอบให้กับเจ้าหญิงไดาอานา ก็เริ่มมีคนได้เห็นกระเป๋ารุ่นนี้ผ่านสื่อมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะเมื่อตอนที่เจ้าหญิงไดอานาถือกระเป๋าเดินลงจากเครื่องบินในบัวโนสไอเรส ก่อนที่จะเริ่มถือออกสื่อมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ว่าจะเสด็จไปปฏิบัติพระราชกรณียกิจที่ไหน ทำให้กระเป๋ารุ่นนี้เริ่มกลายเป็นที่นิยมสำหรับสาวๆ ในยุคนั้น ก่อนที่เจ้าหญิงไดอานาตัดสินใจว่าอยากได้กระเป๋าสีกรมท่าที่เข้ากับสีดวงตาของเธอ ทำให้หลังจากนั้น Dior ก็ได้เปลี่ยนชื่อกระเป๋ารุ่นดังกล่าวอย่างเป็นทางการมาเป็น “Lady Dior” ซึ่งมาจากชื่อ Lady Diana Spencer เพื่อยกย่องและเป็นเกียรติแก่เจ้าหญิงไดอานา

จากชื่อ CHOUCHOU สู่ ‘Lady Dior’ กระเป๋าหรูคลาสสิก คู่กาย ‘เจ้าหญิงไดอานา’

เจ้าหญิงไดอานาและกระเป๋า Lady Dior (VOUGE)

แต่กระเป๋า Lady Dior โด่งดังถึงขีดสุดเมื่อเจ้าหญิงไดอานาเสด็จไปร่วมงาน Met Gala ในปี 1996 พร้อมกับกระเป๋า Mini Lady Dior ตัดเย็บด้วยผ้าซาตินสีน้ำเงินเพื่อให้เข้ากับชุดโดยเฉพาะ ทำให้กลายเป็นภาพแฟชั่นสุดไอคอนนิกมาจนถึงปัจจุบัน

จากชื่อ CHOUCHOU สู่ ‘Lady Dior’ กระเป๋าหรูคลาสสิก คู่กาย ‘เจ้าหญิงไดอานา’

Met Gala 1996 (fashionista)

แม้ว่าเวลาจะผ่านมาถึง 30 ปี แต่ “Lady Dior” ยังคงได้รับความนิยมอย่างต่อเนื่อง เพราะบรรดาคนดังในวงการบันเทิงและแวดวงแฟชั่นก็ยังถือกระเป๋ารุ่นนี้ออกสื่ออยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น แอนน์ แฮทธาเวย์ (Anne Hathaway), เคลลี่ รัทเทอร์ฟอร์ด (Kelly Rutherford), เบลก ไลฟ์ลี (Blake Lively), ดาโกตา จอห์นสัน (Dakota Johnson) และแฟชั่นนิสต้าตัวแม่ ซาราห์ เจสสิกา พาร์กเกอร์ (Sarah Jessica Parker)

จากชื่อ CHOUCHOU สู่ ‘Lady Dior’ กระเป๋าหรูคลาสสิก คู่กาย ‘เจ้าหญิงไดอานา’ กระเป๋า Lady Dior รุ่นต่างๆ (Dior)

ปัจจุบันราคาของกระเป๋าตระกูล “Lady Dior” ที่วางขายบนเว็บไซต์ทางการของ Dior มีอยู่หลายราคาตามรุ่นและขนาด เช่น Lady Dior Micro Bag ราคา 145,000 บาท, Small Lady Dior Bag ราคา 215,000 บาท และ Small Lady Dior My ABCDior Bag ราคา 220,000 บาท เป็นต้น และแม้ว่าราคาของกระเป๋าหรูแบรนด์นี้จะมีการปรับขึ้นอยู่ตลอด ไม่เคยมีการลดราคาลงเลย แต่ “Lady Dior” ก็ถือว่าเป็น IT BAG ที่ยังได้รับความนิยมตลอดกาลที่สุดรุ่นหนึ่ง

อ้างอิงข้อมูล : harpersbazaar