uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย

uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย

ยูนิโคล่ และ UNHCR ร่วมมือสร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศลคอลเลคชั่น hope away from home เปิดโอกาสให้แฟชั่นนิสต้าร่วมช่วยเหลือ ‘ผู้ลี้ภัย’ เป็นเจ้าของเสื้อยืดคอลเลคชั่นพิเศษเพื่อผู้ลี้ภัยได้ตั้งแต่ 26 ก.พ.2567

KEY

POINTS

  • Uniqlo (ยูนิโคล่) เผยโฉมคอลเลคชั่นเสื้อยืดการกุศล พิมพ์ลายที่ได้รับคัดเลือกจากการประกวดภาพวาดศิลปะโดย เยาวชน และ ผู้ลี้ภัย ในปี 2566 ด้วยธีมการประกวดหัวข้อ hope away from home จำนวน 5 ผลงาน
  • เสื้อยืดคอลเลคชั่นพิเศษนี้จัดทำขึ้นจากความร่วมมือกันระหว่าง UNHCR และ Uniqlo แบรนด์เครื่องแต่งกายในประเทศญี่ปุ่น 
  • ยูนิโคล่ บริจาคเงิน 3 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 106 บาท) จากทุกการจำหน่ายเสื้อยืดในคอลเลคชั่นพิเศษนี้ให้กับ UNHCR นอกเหนือจากที่ได้บริจาคเงินไปแล้ว 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ
  • เสื้อยืดคอลเลคชั่น hope away from home วางจำหน่ายในร้านสาขายูนิโคล่ในญี่ปุ่นและ 12 ประเทศทั่วโลก รวมทั้ง ประเทศไทย ที่ยูนิโคล่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์ เริ่มวันจันทร์ที่ 26 กุมภาพันธ์ เป็นต้นไป
     

ยูนิโคล่ และ UNHCR ร่วมมือสร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศลคอลเลคชั่น hope away from home เปิดโอกาสให้แฟชั่นนิสต้าร่วมช่วยเหลือ ‘ผู้ลี้ภัย’ เป็นเจ้าของเสื้อยืดคอลเลคชั่นพิเศษเพื่อผู้ลี้ภัยได้ตั้งแต่ 26 ก.พ.2567

ตั้งแต่ปีพ.ศ.2563 UNHCR (United Nations High Commissioner for Refugees) หรือ สำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ จัดการประกวดภาพวาดศิลปะโดย เยาวชน และ ผู้ลี้ภัย

เปิดโอกาสให้ผู้ลี้ภัยและเยาวชนทั่วโลก (อายุไม่เกิน 30 ปี) ได้โชว์ความคิดสร้างสรรค์ ความสามารถ และแสดงออกถึงความมีน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับเหล่า ผู้ลี้ภัย ผ่านผลงานศิลปะ 

การประกวดภาดวาดศิลปะครั้งนั้นจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมการรับรู้เรื่องปัญหาผู้ลี้ภัยและเป็นอีกโอกาสสำหรับเหล่าศิลปินผู้ลี้ภัยที่จะได้แสดงออกและใช้ความสามารถได้อย่างเต็มที่ 

ต่อมาในปี 2566 UNHCR และ uniqlo (ยูนิโคล่) ได้ร่วมกันจัดการประกวดภาพวาดศิลปะขึ้นเพื่อจัดทำ เสื้อยืด คอลเลคชั่นพิเศษ และเชิญชวนลูกค้าทั่วโลกร่วมกันสนับสนุน ผู้ลี้ภัย ผ่านการซื้อเสื้อยืดคอลเลคชั่นพิเศษนี้

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย ธีมการแข่งขันประกวดภาพวาดศิลปะปี 2566 (credit photo: UNHCR)

ธีมการแข่งขันประกวดภาพวาดศิลปะในปี 2566 ที่ผ่านมาคือ hope away from home หรือ “แม้อยู่ไกลบ้านแต่ยังมีความหวัง” ซึ่งเน้นย้ำเรื่องการยอมรับและการผนวกรวมผู้คนที่ต้องจากบ้านเกิดของตนเอง เพื่อตามหาความหวังและสร้างชีวิตใหม่ในสถานที่พักพิง

UNHCR เชื่อว่า ผลงานศิลปะ ช่วยให้เหล่าผู้ลี้ภัยได้รับการยอมรับและก้าวสู่อีกขั้นของการใช้ชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการพบเพื่อนใหม่ อยู่ในที่ที่ได้เรียนรู้ ทำงาน และได้รวมตัวกับครอบครัวอีกครั้ง 

มีผลงานศิลปะมากกว่า 4,000 ชิ้นจัดส่งเข้ามาจากทั่วโลก และ ยูนิโคล่ กำหนดจัดพิมพ์ลวดลายทั้ง 5 ผลงานที่ได้รับเลือกลงบนเสื้อยืดคอลเลคชั่นพิเศษชื่อเดียวกัน คือ hope away from home มีขนาดให้เลือกระหว่าง XS – XXL ราคาในประเทศไทยตัวละ 790 บาท วางจำหน่ายที่ร้านยูนิโคล่ สาขาเซ็นทรัลเวิลด์

HOPE AWAY FROM HOME Uniqlo x UNHCR the 5 winners 5 ผู้ชนะการประกวดงานศิลปะธีม hope away from home

เกี่ยวกับการประกวดภาพวาดศิลปะโดยเยาวชนและผู้ลี้ภัยปี 2566

การประกวดภาพวาดศิลปะครั้งนี้เปิดรับผลงานจากทุกคนทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นเหล่าผู้ลี้ภัย ผู้พลัดถิ่น ผู้แสวงหาที่ลี้ภัย และบุคคลไร้รัฐไร้สัญชาติ โดยธีมการออกแบบคือ hope away from home หรือ “แม้อยู่ไกลบ้านแต่ยังมีความหวัง”  

UNHCR รวบรวมผลงานจากเยาวชนอายุตั้งแต่ 10 – 30 ปีผ่านเว็บไซต์ของ UNHCR ตั้งแต่ 15 มิถุนายน – 30 กันยายน 2566 จากนั้นก็จับมือกับ Uniqlo ร่วมกันคัดเลือกผลงานชนะเลิศ 5 ชิ้น โดยพิจารณาจากความคิดสร้างสรรค์และธีมหลักของการประกวด

 

ผู้ชนะการประกวดผลงานศิลปะหัวข้อ hope away from home ทั้ง 5 คน ได้แก่

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย Asifiwe กับผลงาน Friend Code

Asifiwe อายุ 14 ปี 
ย้ายจากค่ายลี้ภัยในบุรุนดีมาตั้งถิ่นฐานในสหรัฐฯ
ผลงานภาพวาด : Friend Code

ข้อความจากผู้ส่งผลงานเข้าประกวด : “ภาพวาดของผมเป็นรูปภาพของกลุ่มเพื่อนเมื่อตอนที่ผมอยู่ที่บุรุนดี ‘เพื่อนของเรามาก่อนเสมอและไม่มีใครแยกเราจากกันได้’ นี่คือโค้ดระหว่างกันที่เรายึดมั่น เพื่อนของผมเป็นความหวังและพลังให้กับผม แม้ว่าตัวจะแยกกัน แต่ผมเชื่อเสมอว่าเราเชื่อมกันด้วยใจและความทรงจำต่างๆ จะอยู่กับเราเสมอ”

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย Afya กับผลงาน A Little Love from Home

Afya อายุ 14 ปี
เยาวชนหญิงผู้หลงใหลเกี่ยวกับศิลปะ และอาศัยอยู่ในสหรัฐฯ
ผลงานภาพวาด : A Little Love from Home

ข้อความจากผู้ส่งผลงานเข้าประกวด : “เครื่องบินกระดาษและรูปหัวใจนี้มาจากคนสำคัญ เมื่อใครสักคนได้รับสิ่งนี้จากอีกฟากโลก พวกเขาจะรู้สึกมีความหวัง และมองเห็นถึงสิ่งดีๆ เหล่านี้ ซึ่งเกิดจากการได้รับความรักแม้ว่าจะอยู่ห่างจากบ้านเกิดก็ตาม”

 

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย Virag กับผลงาน Wings of Hope

Virag อายุ 28 ปี
ส่งผลงานจากฮังการีหลังจากไปเยี่ยมชมร้านยูนิโคล่ในกรุงโตเกียว
ผลงานภาพวาด : Wings of Hope

ข้อความจากผู้ส่งผลงานเข้าประกวด : “หลังจากได้มีโอกาสพบกับผู้ลี้ภัยและผู้แสวงหาที่ลี้ภัยที่เปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจเป็นจำนวนมาก ทำให้ฉันได้รู้ว่า ‘ความหวัง’ เมื่ออยู่ไกลบ้าน มีความสำคัญแค่ไหนในการช่วยให้พวกเขาก่อร่างสร้างตัวขึ้นมาได้อีกครั้งในสภาพแวดล้อมใหม่ ภาพวาดของฉันจึงอยากจะเน้นย้ำให้เห็นถึงการไล่ตามความฝันนี้ โดยรูปหัวใจจะเป็นเหมือนเครื่องหมายที่สื่อว่าเราสามารถทำตามความฝันของตัวเองได้แม้จะต้องอยู่ไกลบ้านก็ตาม”

 

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย Georgette กับผลงาน One Moon

Georgette อายุ 14 ปี
ผู้ลี้ภัยจากสาธารณรัฐคองโก ปัจจุบันอาศัยอยู่ที่ค่ายผู้ลี้ภัยในแทนซาเนีย
ผลงานภาพวาด : One Moon

ข้อความจากผู้ส่งผลงานเข้าประกวด : “ดวงจันทร์สื่อถึงการปกป้องและความเป็นหนึ่งเดียว แม้ว่าเราจะแตกต่างกัน แต่ทุกคนอยู่ใต้ท้องฟ้าและดวงจันทร์ดวงเดียวกัน อยู่ที่ไหนนั้นไม่สำคัญ เมื่อมีดวงจันทร์ดวงเดียวและเราต่างได้รับการปกป้องจากท้องฟ้าเหมือนกัน  ฉันมีความฝันที่จะเป็นประธานาธิบดี เพราะเชื่อว่าฉันสามารถใช้พลังเพื่อตัดสินใจเรื่องต่างๆ โดยที่ไม่ทำให้ผู้คนเจ็บปวด รวมถึงพลังเพื่อยุติสงครามบนโลกใบนี้”

 

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย Mawardi กับผลงาน Birds from Home

Mawardi อายุ 20 ปี
สถานภาพ : ลี้ภัยไปยังโซมาเลีย ความฝันคือการเป็นหมอในประเทศเอธิโอเปีย บ้านเกิดของเธอ
ผลงานภาพวาด : Birds from Home

ข้อความจากผู้ส่งผลงานเข้าประกวด : “ฉันนึกถึงเหล่านกต่างๆ ที่งดงามจากป่าที่เขียวขจีในประเทศบ้านเกิด การได้เห็นนกเหล่านี้ที่บ้านเกิดหรือที่อื่นๆ อีกครั้ง จึงเป็นความหวังของฉัน”

 

Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย Uniqlo - UNHCR สร้างสรรค์เสื้อยืดการกุศล hope away from home เกื้อกูลผู้ลี้ภัย

นอกจาก ยูนิโคล่ จะบริจาคเงินจำนวน 1 แสนดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 3.54 ล้านบาท) ให้แก่ UNHCR แล้ว ยูนิโคล่ยังบริจาคเงินอีก 3 ดอลลาร์สหรัฐ (หรือประมาณ 106 บาท) จากทุกการจำหน่ายเสื้อยืดจากคอลเลคชั่นนี้ ให้กับ UNHCR อีกด้วย 

พร้อมกันนี้ uniqlo ได้บริจาคเสื้อยืดจำนวน 5,000 ตัว และกระเป๋าผ้าจำนวน 1,000 ใบ จากคอลลเลคชั่นพิเศษนี้ให้กับ UNHCR (มูลค่ารวมอยู่ที่ 11.94 ล้านเยน เมื่อคำนวณจากมูลค่าของสินค้าที่วางจำหน่าย ณ ร้านยูนิโคล่ประเทศญี่ปุ่น ยกเว้นกระเป๋าผ้าที่ไม่ได้วางจำหน่าย) 

โดย UNHCR จะจำหน่ายสินค้าเหล่านี้ทางออนไลน์ผ่าน UNHCR Visibility Shop รายได้ทั้งหมดจะนำไปใช้ในกิจกรรมเพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยของ UNHCR