สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน

แฟชั่นโชว์ Spring Haute Couture 2024 ของ Chanel ในงานปารีสแฟชั่นวีค 2024 ได้เปลี่ยน Grand Palais Ephemere ในกรุงปารีสให้กลายเป็นเวทีแห่งแฟชั่นสุดแฟนตาซี โลโก้ชาเนล 'C ไขว้กลับหลัง' ขนาดมหึมาลอยลงมาจากเพดานราวยานอวกาศ

กลายเป็นคลิปและภาพถ่ายที่กำลังแชร์อยู่ในโลกออนไลน์ สำหรับรันเวย์ ชาเนล (Chanel) คอลเลคชั่น Spring-Summer 2024 Haute Couture Show หรือ โอต์กูตูร์ประจำฤดูใบไม้ผลิ 2024 ในงาน ปารีสแฟชั่นวีค เมื่อวันอังคารที่ 23 มกราคมที่ผ่านมา

Chanel จัดแฟชั่นโชว์ Spring Haute Couture 2024  ภายในพื้นที่จัดแสดงงานของ กร็อง ปาแล (Grand Palais Ephemere) ในกรุงปารีส อาคารขนาดยักษ์สร้างขึ้นเพื่อใช้จัดแสดงนิทรรศการ งานแสดงสินค้า ตั้งแต่ปีค.ศ.1900 เป็นต้นมา โดย 'ชาเนล' ได้เปลี่ยนให้พื้นที่แสดงงานแห่งนี้ให้กลายเป็นเวทีแห่งแฟนตาซี

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน หนังสั้นเรื่อง The Button บนจอโค้งกลางอากาศ

ก่อนเริ่มแฟชั่นโชว์ ชาเนลดับไฟภายในพื้นที่จัดแสดงงานทั้งหมด เปิดโชว์ด้วยการฉายภาพยนตร์สั้นเรื่อง The Button บนจอโค้งขนาดใหญ่ที่ติดตั้งไว้กลางอากาศ

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน  ในหนังสั้น The Button มาร์กาเร็ต ควอลลีย์พบว่ากระดุมแขนเสื้อหายไป 1 เม็ด

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน มาร์กาเร็ต ควอลลีย์ กับ นาโอมิ แคมป์เบล ใน The Button

The Button นำแสดงโดยบุคคลไอคอนของชาเนล คือ มาร์กาเร็ต ควอลลีย์ (Margaret Qualley) เธอรับบทหญิงสาวซึ่งเดินทางข้ามน้ำข้ามทะเลต่อรถไฟไปปารีสราวกับเทพนิยาย ขอพบหัวหน้าดีไซเนอร์ เพื่อเปลี่ยนกระดุมที่หายไปบนเสื้อแจ็กเก็ต Chanel ของเธอ 

การเดินทางครั้งนี้ได้รับความช่วยเหลือสุดเท่จากนางฟ้าแม่ทูนหัวของเรื่อง รับบทโดย นาโอมิ แคมป์เบล (Naomi Campbell) ผู้สละตั๋วรถไฟที่จำเป็นให้เธอ เพื่อเดินทางไปยังอาคารเลขที่ 31 rue Cambon ซึ่งเป็นที่ตั้งของร้านบูติกระดับตำนานของ Chanel และได้เรียนรู้ว่า 'กระดุม' เม็ดที่หายไปของเธอ มีความหมายมากกว่าที่ตาเห็น

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน มาร์กาเร็ต ควอลลีย์ เดินทางมาถึงห้องเสื้อ Chanel ในกรุงปารีส

เนื่องจากแจ๊กเก็ตตัวที่หญิงสาวเป็นเจ้าของและกระดุมหายไป 1 เม็ด ตัดเย็บโดยหัวหน้าดีไซเนอร์คนนี้ ซึ่งตอนนั้นเธอเริ่มต้นทำงานเป็นช่างเย็บผ้าของชาเนล

โดย 'ยาย' ของหญิงสาว(ที่มาร์กาเร็ตรับบท) เป็นผู้ขอให้หัวหน้าดีไซเนอร์คนนี้ตอนที่ทำงานเป็นช่างเย็บผ้า..ดึงกระดุมเม็ดนั้นออก เพื่อให้วันหนึ่งข้างหน้าหลานสาวของเธอจะต้องนำแจ๊กเก็ตกลับมาที่ร้านแห่งนี้ เพราะคุณยายได้ฝากคำพูดสุดท้ายกับช่างเย็บผ้าผู้นี้ให้ช่วยบอกหลานสาวแทนเธอ

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน แอนนา มูกลาลิส รับบทหัวหน้าดีไซเนอร์ชาเนลใน The Button

ผู้รับบทหัวหน้าดีไซเนอร์ชาเนลคือ แอนนา มูกลาลิส (Anna Mouglalis) นักแสดงและนางแบบชาวฝรั่งเศส เป็นที่รู้จักในฐานะแอมบาสเดอร์ประจำบ้านของ Chanel ตั้งแต่ปี 2002 และได้รับบทเป็นนักออกแบบแฟชั่น โกโก้ ชาเนล (Coco Chanel) ในภาพยนตร์เรื่อง Coco Chanel & Igor Stravinsky ปี 2009

ธีมของภาพยนตร์สั้นสุดประทับใจเรื่อง The Button ก็คือ “Beauty within the imperfection of time.” หรือ ‘ความงดงามภายใต้ความไม่สมบูรณ์ของกาลเวลา’

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน

ข้อความที่คุณยายฝากถึงหลานสาวใน The Button

กระดุม เป็นชิ้นส่วนที่เรียบง่าย แต่ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้นเสมอไป เนื่องจาก Coco Chanel ได้รับการยกย่องในการปฏิวัติแฟชั่นด้วยชุดสูทของผู้หญิง และกระดุมที่ด้านหน้าของเครื่องแต่งกายก็มีความสำคัญ

โกโก้ ชาเนลกล่าวว่า ‘กระดุม’ ช่วยให้ผู้หญิง "กำจัดทุกสิ่งที่ขัดขวางไม่ให้พวกเธอเคลื่อนไหวได้อย่างอิสระ"

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน กระดุมในหนังสั้นค่อยๆ เผยโฉมเหนือรันเวย์ Chanel

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน ค่อยๆ เผยรายละเอียดชัดขึ้น

จากกระดุมเม็ดนั้นในภาพยนตร์สั้น The Button ที่มีอารมณ์เทพนิยายเชื่อมโยงสู่ แฟชั่นโชว์ Spring Haute Couture 2024 โดยหลังจากภาพยนตร์สั้นจบลง ทุกอย่างอยู่ในความมืด

พลันก็ปรากฏขอบเล็กๆ ของแสงไฟสีขาวเป็นวงกลมขนาดมหึมากลางอากาศ ค่อยๆ เรืองขึ้นท่ามกลางความมืดมิด พร้อมกับ สัญลักษณ์ C ไขว้ กลับหลัง โลโก้ชาเนลขนาดยักษ์ค่อยๆ ลอยลงมาจากเพดานอันมืดสนิท

เมื่อแสงไฟในพื้นที่จัดแสดงสว่างขึ้น ทุกคนจึงพบว่า อักษร C ไขว้ ขนาดยักษ์นั้นยังประดับอยู่บนประติมากรรมรูปวงกลมขนาดใหญ่กว่าอีก เหมือนกับว่ากระดุมชาเนลขนาดใหญ่ยักษ์ที่เห็นในภาพยนตร์สั้น The Button ได้ลอยมาประดับเหนือพื้นห้องสีขาวที่ชาเนลวางเก้าอี้ผู้ชมแฟชั่นวีคล้อมเป็นรันเวย์รูปวงกลมให้มีพื้นที่ขนาดใหญ่กว่ากระดุมยักษ์

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน กระดุมชาเนลขนาดยักษ์ค่อยๆ เผยโฉมพร้อมนางแบบคนแรกของโชว์

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน ร้นเวย์ Spring Haute Couture 2024 ของ Chanel

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน มาร์กาเร็ต ควอลลีย์ สวมแจ๊กเก็ตในหนังสั้น

นาทีที่กระดุมยักษ์ที่ซ่อนตัวอยู่บนเพดาน ค่อยๆ ลอยลงมาเหมือนยานอวกาศบินมาเยือนโลก เป็นนาทีเดียวกับการเดินออกมาของนางแบบคนแรกของโชว์ Spring Haute Couture 2024  

เดาออกมั้ยว่าใครนำทัพ ถูกต้อง... มาร์กาเร็ต ควอลลีย์ กับแจ๊กเก็ตชาเนลตัวที่เห็นในภาพยนตร์สั้น (ถ้าได้เห็นคลิป คุณจะเข้าใจ) สวมกับกระโปรงผ้า Pelmet เล็กๆ ซ้อนทับด้วยกระโปรงผ้าทูลสีขาวที่ยาวกว่า และกางเกงรัดรูปสีขาวเนื้อหนา

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน ชาเนล ออกแบบรันเวย์โดยวางเก้าอี้ล้อมเป็นวงกลมใต้สัญลักษณ์กระดุมยักษ์

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน Spring Haute Couture 2024 ของ Chanel

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน

ชาเนล คอลเลคชั่นโอต์กูตูร์ประจำฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อน ปี 2024 สร้างสรรค์โดย วีร์ฌีนี วิยาด์ (Virginie Viard) ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ของชาเนล นำ ‘กระดุม’ ซึ่งเป็นชิ้นส่วนที่มีทั้งประโยชน์ใช้สอยและการประดับประดา เข้าสู่โลกแห่งบัลเล่ต์และการเต้นรำ แสดงออกถึงความสง่างาม อิสรภาพ และความแม่นยำในทุกการเคลื่อนไหว 

คอลเลคชั่นนี้มีตั้งแต่สีขาวไปจนถึงสีชมพูระเรื่อและสีดำ เผยให้เห็นถึงความวิจิตรบรรจงของความกลมกลืน มีให้เลือกสรรทั้งเดรสยาว กระโปรงสั้นทรงตรง จั๊มสูท ผ้าทูล พลีท ลูกไม้ ลายดอกไม้ และโบว์ 

ก่อให้เกิดคอลเลคชั่นที่ดูสง่างามและเป็นผู้หญิง สวมทับชุดรัดรูปบัลเล่ต์และกางเกงรัดรูปบัลเล่ต์สีขาว ผสมผสานกับวัฒนธรรมร่วมสมัย

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน เจ้าสาว Chanel

สุดแฟนตาซี แฟชั่นโชว์ Chanel สปริง กูตูร์ 2024 ‘ซีไขว้’ มหึมา ลอยลงมาจากเพดาน เจ้าสาวชาเนล ชุดจบโชว์

ตอนจบของโชว์คือ เจ้าสาวชาเนล นางแบบสวมเสื้อคลุมตัวเล็กๆ สีขาวเงิน สำหรับเดรสมีแขนเสื้อชีฟองทรงบอลลูน และสวมผ้าทูลสีขาวยาวหลายหลาราวชายกระโปรงแสนหวานของเจ้าหญิง แต่มีพื้นฐานความเป็นจริงร่วมสมัย ซึ่งเป็นสไตล์ของ วีร์ฌีนี วิยาด์ นั่นเอง

 

credit photo : ฉากจาก ภาพยนตร์สั้นเรื่อง The Button ของ Chanel นำแสดงโดย Margaret Qualley, Naomi Campbell และ Anna Mouglalis เขียนบทและกำกับโดย Dave Free ดนตรีประกอบโดย Kendrick Lamar