‘LVMH’ มูลค่าสูง 410,000 ล้านดอลลาร์ คว้าแชมป์ ‘บริษัทหรู’ ที่สุดในโลกปี 2023

‘LVMH’ มูลค่าสูง 410,000 ล้านดอลลาร์ คว้าแชมป์ ‘บริษัทหรู’ ที่สุดในโลกปี 2023

“บริษัทหรู” ที่มีมูลค่าสูงที่สุดในโลก ปี 2023 อันดับ 1 ตกเป็นของ “LVMH” ด้วยมูลค่าตลาด 410,000 ล้านดอลลาร์ นอกจากนี้แม้ว่าส่วนใหญ่บริษัทที่ติดอันดับจะทำธุรกิจเกี่ยวกับแฟชั่น แต่ก็มี “Ferrari” แบรนด์รถสปอร์ตหนึ่งเดียวติดโผมาในอันดับที่ 4

Key Points:

  • “LVMH” อาณาจักรแฟชั่นแบรนด์หรูระดับโลก คว้าอันดับหนึ่งบริษัทหรู มูลค่าสูงสุดในโลก ปี 2023 โดยการจัดอันดับของ Quartr ผู้ให้บริการข้อมูลเชิงลึกของบริษัทมหาชนทั่วโลก
  • สำหรับบริษัทอีก 4 อันดับ ได้แก่ อันดับที่ 2 “Hermès” อันดับที่ 3 “Richemont” อันดับที่ 4 “Ferrari” และอันดับที่ 5 “Kering”
  • Ferrari เป็นเพียงแบรนด์เดียวจากทั้งหมด 5 อันดับ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับ “อุตสาหกรรมแฟชั่น” โดยมีมูลค่าตลาด 61,000 ล้านดอลลาร์

เรียกว่าแทบไม่พลิกโผเลยก็ว่าได้สำหรับการจัดอันดับ “บริษัทหรู” ที่มีมูลค่าตลาด (Market Capitalization หรือ Market Cap) สูงสุดในโลก 5 อันดับแรกของปี 2023 ที่ผ่านมา จาก Quartr เว็บไซต์และแอปพลิเคชันผู้ให้บริการข้อมูลเชิงลึกของบริษัทมหาชนมากกว่า 8,000 แห่งทั่วโลก

โดยอันดับหนึ่งก็คือ “LVMH” หรือ Louis Vuitton Moët Hennessy ของมหาเศรษฐีแห่งอุตสาหกรรมแฟชั่นสุดหรู เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ (Bernard Arnault) ด้วยมูลค่าตลาด 410,000 ล้านดอลลาร์ (ข้อมูลจาก Quartr ณ วันที่ 15 ธ.ค. 2023)

การจัดอันดับในครั้งนี้ครอบคลุมสินค้าจากบริษัทหรูหลากหลายประเภท ตั้งแต่ เสื้อผ้า เครื่องประดับ เครื่องเขียน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ น้ำหอม ไปจนถึง “รถยนต์” และ “ห้างสรรพสินค้า” แต่ส่วนมากที่ติดอันดับกลับเป็นบริษัทที่เกี่ยวข้องกับ “อุตสาหกรรมแฟชั่น

สำหรับบริษัทหรูที่มีมูลค่าตลาดสูงสุด 5 อันดับแรกของปี 2023 ได้แก่

1. Louis Vuitton Moët Hennessy (LVMH)

LVMH” เปรียบเสมือนอาณาจักรสินค้าและบริการสัญชาติฝรั่งเศสที่หรูหราที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ก่อตั้งโดย เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์ แต่ก็มีการแบ่งธุรกิจที่ครอบครองอยู่ออกเป็น 6 ส่วน มีสินค้าในเครือ 75 แบรนด์ ใช้การบริหารแบบกระจายอำนาจ เพื่อให้อิสระแต่ละแบรนด์ได้พัฒนาสินค้าตัวเองอย่างอิสระ

สินค้าที่โดดเด่นของเครือ LVMH  ได้แก่ เสื้อผ้า, เครื่องหนัง, นาฬิกา, เครื่องประดับ และน้ำหอม นอกจากนี้ยังมีธุรกิจเกี่ยวกับ ห้างสรรพสินค้า, ร้านค้าปลีก, ไวน์ และ โรงแรม Bulgari Hotels & Resorts ซึ่งมีทั้งหมด 6 สาขา เช่น ลอนดอน ดูไบ มิลาน ฯลฯ และมีแผนจะเปิดเพิ่มอีก

โดย “LVMHมีมูลค่าตลาด 410,000 ล้านดอลลาร์ นำมาเป็นอันดับหนึ่งของปี 2023

อ่านข่าว : 

ผ่าอาณาจักร ‘LVMH’ ไม่ได้มีแค่ ‘แบรนด์หรู’ รายได้อู้ฟู่ระดับโลก!

2. Hermès

สำหรับ Hermès (แอร์เมส) เป็นแบรนด์ที่มี “กระเป๋า” เป็นจุดขาย ไม่ใช่เพราะมีความคงทนสมราคา มีเรื่องราวความเป็นมาน่าสนใจ หรือดีไซน์ที่หลากหลายเท่านั้น แต่ยังเป็นกระเป๋าที่ “นักลงทุน” มองว่าเป็นสินค้าที่มีความต้องการอย่างต่อเนื่อง จึงไม่แปลกที่หลายคนนิยมซื้อมาเพื่อนำไปขายต่อ และบางครั้งสินค้ามือสองก็มีราคาสูงกว่าของมือหนึ่ง

แม้ว่า Hermès จะเป็นแบรนด์ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 1873 แต่ด้วยความที่ขึ้นชื่อในเรื่องของคุณภาพ รวมถึงความพยายามปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย ทำให้สามารถครองใจผู้บริโภคมาได้จนถึงปัจจุบัน

โดยมูลค่าตลาดของHermèsอยู่ที่ 230,000 ล้านดอลลาร์ สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของปี 2023 

อ่านข่าว : 

ถอดความสำเร็จกระเป๋า 'Hermès' ที่ธุรกิจอื่นนำไปปรับใช้ได้

3. Compagnie Financière Richemont (Richemont)

Richemont” (ริชมอนต์) เป็นบริษัทโฮลดิ้งสินค้าแบรนด์เนมจากสวิตเซอร์แลนด์ มีสำนักงานใหญ่อยู่ในเมืองเจนีวา ก่อตั้งในปี 1988 ที่ก่อตั้งโดยนักธุรกิจชาวแอฟริกาใต้ โยฮันน์ รูเพิร์ต ริชมอนต์ (Johann Rupert Richemont) ผลิตและจำหน่ายอัญมณี นาฬิกา เครื่องหนัง เสื้อผ้า เครื่องประดับ ปากกา และอาวุธปืนผ่านบริษัทในเครือหลายแห่ง สำหรับสินค้าที่หลายคนรู้จักกันดีจากเครือ Richemont ก็คือเครื่องประดับและนาฬิกาข้อมือราคาแพง “Cartier

ด้วยความที่มีสินค้าหลากหลาย ทำให้ครอบคลุมผู้บริโภคได้อย่างกว้างขวาง และเป็นที่สนใจของนักลงทุน ทำให้ “Richemont” มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ 80,000 ล้านดอลลาร์ มากเป็นอันดับ 3 ของปี 2023

4. Ferrari

หากพูดถึง “รถสปอร์ต” สุดหรูระดับโลก เชื่อว่าหลายคนต้องนึกถึง “Ferrari” (เฟอร์รารี) จากอิตาลีเป็นชื่อแรกๆ เพราะถือว่าเป็นสัญลักษณ์ของความเร็วและความหรูหรา มีจุดเด่นอยู่ที่ตัวรถสีแดงสดและโลโก้รูปม้า ทำให้ Ferrari มีฉายาว่า “ม้าลำพอง”

สำหรับ Ferrari ก่อตั้งขึ้นตั้งแต่ปี 1943 โดย เอนโซ เฟอร์รารี (Enzo Ferrari) ที่เป็นทั้งนักแข่งรถและวิศวกรชาวอิตาลี ต่อมาในปี 1947 เขาได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นแรกในนาม Ferrari นั่นก็คือ “Ferrari 125 S” และได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดีจนก้าวขึ้นเป็นบริษัทผลิตรถสปอร์ตรายใหญ่ มีการจำหน่ายไปทั่วโลกแม้แต่ในประเทศไทย

นอกจากนี้ยังเป็นค่ายรถที่ประสบความสำเร็จในการแข่งขันระดับโลก FIA Formula One World Championship (Formula One, F1) หรือ รถสูตรหนึ่ง ที่ต้องแข่งกันด้วยความเร็วสูงถึง 360 กิโลเมตร/ชั่วโมง กับเครื่องยนต์สูงสุด 18,000 รอบ/นาที

โดย “Ferrariมีมูลค่าตลาด 61,000 ล้านดอลลาร์ สูงเป็นอันดับ 4 ของปี 2023

5. Kering

Kering” (เคอริง) เป็นอีกหนึ่งองค์กรแฟชั่นยักษ์ใหญ่ของฝรั่งเศส เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์แบรนด์แฟชั่นชั้นนำ เช่น Gucci, Balenciaga, Alexander McQueen และ Bottega Veneta มีจุดเด่นอยู่ที่ความใส่ใจปัญหาด้านสิ่งแวดล้อมขององค์กร เพื่อให้ “แฟชั่น” กลายเป็นอุตสาหกรรมที่มีความยั่งยืน ด้วยการคิดค้นผ้าและสิ่งทอที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ทำให้ Kering ได้รับการจัดอันดับให้เป็นองค์กรที่มีความยั่งยืนที่สุดในโลก อันดับ 7 จากการจัดอันดับ Global 100 ranking ของ Corporate Knights ในงาน World Economic Forum 2021

สำหรับมูลค่าตลาดของKeringอยู่ที่ 54,000 ล้านดอลลาร์ เป็นอันดับที่ 5 ของบริษัทหรูมูลค่าสูงสุดในโลก ปี 2023

ทั้งนี้ก็ต้องจับตาดูกันต่อไปว่าภายในปี 2024 “บริษัทหรู” จะมีการเปลี่ยนแปลงของ “มูลค่าตลาด” ไปในทิศทางไหน เพราะไม่ใช่แค่ “ผู้บริโภค” เท่านั้นที่เป็นตัวแปรสำคัญ แต่เศรษฐกิจในภาพรวมก็ส่งผลต่อยอดขายเช่นกัน

อ้างอิงข้อมูล : Quartr ,Companies Marketcap และ Better World Index