Nike-Coach แบรนด์ยอดนิยมแห่งปี 2023 ของชาว Gen Z

Nike-Coach แบรนด์ยอดนิยมแห่งปี 2023 ของชาว Gen Z

ผลสำรวจล่าสุดเผยวัยรุ่น Gen Z นิยมซื้อ “Nike” ทั้งเสื้อผ้าและรองเท้า ส่วนกระเป๋ายอดฮิตคือแบรนด์หรู “Coach” และที่สำคัญคนรุ่นใหม่ยังเป็นตัวแปรหลักในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นอีกด้วย

Key Points:

  • ผลสำรวจล่าสุดเผยวัยรุ่นยุคใหม่นิยมซื้อเสื้อผ้าและรองเท้าจากแบรนด์กีฬาอย่าง “Nike” มากที่สุด ส่วน “Coach” คือแบรนด์หรูหนึ่งในใจ ชาว Gen Z ในหมวดกระเป๋า
  • ปัจจุบัน “Gen Z” เป็นกลุ่มประชากรสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่น ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีกำลังซื้อสูงขึ้น และนิยมซื้อสินค้าตามกระแส
  • แพลตฟอร์มออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่หลายแบรนด์หยิบมาใช้ในการโปรโมตสินค้า เพราะเข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ง่ายทำแคมเปญได้หลากหลาย

ปัจจุบันสินค้าแฟชั่นแบรนด์หรูหลายแบรนด์กำลังพุ่งเป้าไปที่ผู้บริโภค “คนรุ่นใหม่” มากขึ้น โดยเฉพาะชาว Gen Z ซึ่งอยู่ในช่วงวัยรุ่นอายุตั้งแต่ 13-25 ปี เพราะมองว่าคนกลุ่มนี้เป็นนักช้อปรุ่นใหม่ที่กำลังมีการเติบโตทางการเงิน ทั้งยังสนใจในเรื่องของแฟชั่นไปพร้อมกัน ทำให้สินค้าแฟชั่นหลายแบรนด์กลายเป็นขวัญใจวัยทีนได้ไม่ยาก ตั้งแต่สตรีทแฟชั่นไปจนถึงแบรนด์หรู

ข้อมูลจาก CNBC เปิดเผยว่า ทุกวันนี้บรรดาสายช้อปอายุน้อยมีรายได้สูงขึ้น ทำให้หลายแบรนด์คาดการณ์ว่า พฤติกรรมการซื้อของผู้บริโภคอายุน้อยที่สุดอย่างคน “Gen Z” จะเติบโตเร็วกว่าผู้บริโภครุ่นก่อนหน้านี้มากถึง 3 เท่าในอีกประมาณ 10 ปีข้างหน้า

กรุงเทพธุรกิจ ชวนสำรวจความนิยมที่มีต่อแบรนด์ต่างๆ ของชาว Gen Z ซึ่งถือเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นว่าแบรนด์ไหนถูกใจคนรุ่นใหม่มากที่สุดในปี 2023

  • “Nike” ยืนหนึ่งแบรนด์โปรดคนรุ่นใหม่ ทั้งหมวดเสื้อผ้าและรองเท้า

จากการสำรวจของ Piper Sandler (ไปเปอร์ แซนด์เลอร์) บริษัทการวิจัยหลักทรัพย์สัญชาติอเมริกัน ถึงความนิยมสินค้าแบรนด์ดังของวัยรุ่นในสหรัฐ จำนวน 9,193 คนจากโรงเรียนมัธยมปลายในหลายภูมิภาค เมื่อช่วงเดือน ก.ย. ที่ผ่านมา (2023) โดยแบ่งเป็น 3 หมวดได้แก่ เสื้อผ้า รองเท้า และกระเป๋า พบว่า ใน 5 อันดับแรกของหมวดเสื้อผ้า Nike ได้รับการโหวตมาเป็นอันดับหนึ่งด้วยคะแนนร้อยละ 35 ตามมาด้วย Lululemon ร้อยละ 6, American Eagle ร้อยละ 4 และ Pacsun กับ Shein ร้อยละ 3

โดยแบรนด์เสื้อผ้า 5 อันดับแรกนี้รวมกันคิดเป็นร้อยละ 51 ของแบรนด์ที่คน Gen Z ชื่นชอบมากที่สุด ขณะที่ผลสำรวจความนิยมของรองเท้าพบว่า ก็ยังเป็นแบรนด์ Nike อีกเช่นกันที่ถูกใจคนรุ่นใหม่มากที่สุด โดยได้รับผลโหวตอยู่ที่ร้อยละ 61, Converse ร้อยละ 9, Adidas ร้อยละ 7 และ New Balance กับ Vans ร้อยละ 3

สำหรับ “Nike” คือ ผู้จัดจำหน่ายรองเท้า เครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์เกี่ยวกับกีฬาชั้นนำของโลกที่ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1964 โดย Phil Knight (ฟิล ไนต์) และ Bill Bowerman (บิล โบเวอร์แมน) ซึ่งยังได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบันทั้งเสื้อผ้ารองเท้าแนวไลฟ์สไตล์และเสื้อผ้าสำหรับกีฬาโดยเฉพาะ

Nike-Coach แบรนด์ยอดนิยมแห่งปี 2023 ของชาว Gen Z ภาพจาก Nike

ส่วน “Lululemon” เป็นแบรนด์เสื้อผ้ากีฬาสัญชาติแคนาดา ก่อตั้งโดย Chip Wilson (ชิป วิลสัน) ในปี 1998 เน้นไปที่เสื้อผ้าสำหรับเล่นโยคะ แต่ที่น่าสนใจก็คือแม้ สินค้าจะมีราคาแพง (เริ่มต้นที่ประมาณ 3,000 บาท) แต่กลับขายดีไปทั่วโลก จนล่าสุดแบรนด์สามารถขยายกิจการไปได้มากถึง 662 สาขาทั่วโลก

Nike-Coach แบรนด์ยอดนิยมแห่งปี 2023 ของชาว Gen Z

ภาพจาก Lululemon

  • “Coach” กระเป๋าหรูขวัญใจคน Gen Z เน้นใช้โซเชียลมีเดียเข้าถึงลูกค้า

ด้านกระเป๋าแบรนด์โปรดของคนรุ่นใหม่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 5 อันดับแรกพบว่าเป็นแบรนด์หรูทั้งหมด ดังนี้ Coach ร้อยละ 19, Louis Vuitton ร้อยละ 11, Kate Spade ร้อยละ 10, Michael Kors ร้อยละ 8 และ Chanel ร้อยละ 6

ปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบรนด์หรูยังครองตลาดกระเป๋าถือได้ก็คือ การตลาดที่เน้นไปยังโซเชียลมีเดียมากขึ้น โดยเฉพาะ “TikTok” แพลตฟอร์มยอดฮิตของคนรุ่นใหม่ ที่มีผู้ใช้งานมากถึง 1,092 ล้านบัญชีทั่วโลก (ข้อมูล ณ วันที่ 27 เม.ย. 2023 จาก we are social) เพราะคนรุ่นใหม่นิยมค้นหาข้อมูลของแบรนด์ต่างๆ ผ่านแพลตฟอร์มนี้ ทำให้หลายแบรนด์แข่งกันทำแคมเปญโฆษณาออกมามากมาย และเข้าถึงง่ายด้วยการนำเสนอผ่านแบรนด์แอมบาสเดอร์ที่เป็นศิลปินและอินฟลูเอนเซอร์ขวัญใจวัยรุ่นจึงทำให้สินค้าได้รับการพูดถึงและได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว แม้ว่าจะมีราคาสูงก็ตาม ทำให้กระเป๋าหลายแบรนด์กลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งโดยมีกลุ่มคน Gen Z เป็นกุญแจสำคัญ

โดยอันดับหนึ่งอย่าง “Coach” เป็นแบรนด์กระเป๋าหนังจากสหรัฐอเมริกา มีจุดเด่นคือการสร้างสรรค์กระเป๋าด้วยมือและเน้นไปที่ความสวยงาม เรียบง่าย ใช้งานได้จริงอย่างคุ้มค่า มีจุดเริ่มต้นตั้งแต่ปี 1941 ในนิวยอร์ก โดยช่างฝีมือ 6 คน และเติบโตมาจนถึงปัจจุบันพร้อมได้รับการขนานนามว่าเป็น House of Leather ดั้งเดิมของอเมริกา

Nike-Coach แบรนด์ยอดนิยมแห่งปี 2023 ของชาว Gen Z

ภาพจาก Coach

ทั้งนี้ผลสำรวจของ Piper Sandler ยังระบุอีกว่า แม้ว่าการใช้จ่ายโดยรวมของวัยรุ่นจะลดลงเล็กน้อยประมาณร้อยละ 1 จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 และปัญหาอัตราเงินเฟ้อ แต่ก็ไม่ได้กระทบกับการช้อปปิ้งมากนัก

  • พฤติกรรมช้อปปิ้งของวัยรุ่น Gen Z ปัจจัยสำคัญสร้างรายได้แบรนด์

อีกหนึ่งประเด็นสำคัญที่ทำให้คน Gen Z เป็นเป้าหมายหลักของหลายแบรนด์ตั้งแต่สตรีทแบรนด์ไปจนถึงแบรนด์หรู ไม่ใช่แค่เพราะคนรุ่นใหม่มีรายได้มากขึ้นเท่านั้น แต่การเข้ามามีอิทธิพลของโซเชียลมีเดียในชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่ก็ถือเป็นตัวแปรสำคัญ เพราะพวกเขามักเสิร์ชหาร้านค้าและข้อมูลของสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อตามความชอบส่วนตัวและค่านิยมของสังคม

หลังจากซื้อมาแล้วก็จะโพสต์ลงโซเชียลมีเดียหรือส่งภาพต่อกันในกลุ่มเพื่อน ทำให้แบรนด์ต้องให้ความสำคัญกับโลกออนไลน์มากขึ้นตามไปด้วย เพื่อให้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ ของแบรนด์มีผู้ติดตามเพิ่มมากขึ้น

นอกจากนี้ Euromonitor ยังได้อธิบายถึงพฤติกรรมการช้อปปิ้งของ Gen Z ดังกล่าวไว้ด้วยว่า ส่วนหนึ่งที่ทำให้การช้อปปิ้งของ Gen Z แตกต่างไปจากคนรุ่นอื่นก็เพราะว่าพวกเขาเติบโตขึ้นมาในยุคของการตื่นรู้ทางสังคม (Woke) ซึ่งผลการศึกษาจาก WGSN บริษัทที่ทำการคาดการณ์แนวโน้มเทรนด์ในอนาคตระบุว่า 5 เสาหลักที่คอยขับเคลื่อนพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่เหล่านี้มี 5 ปัจจัยหลัก ได้แก่

1. ให้ความสำคัญกับตัวเองมาเป็นอันดับแรก

2. ให้ความสนใจกับการสร้างสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี

3. ให้ความสำคัญกับความคิดสร้างสรรค์

4. ชอบการทำงานที่มีความยืดหยุ่น

5. ให้ความสำคัญกับการบริโภคและการเงินเป็นอย่างมาก

ทั้งนี้การที่คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจด้านการเงินมากขึ้นก็เพราะเชื่อว่า หากจะมีสุขภาพกายและสุขภาพใจที่ดีได้ต้องมีเงินก่อน เนื่องจากกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพ และการบริโภคต้องอาศัยเงินเป็นส่วนสำคัญ นอกจากนี้การซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยก็ถือเป็นความสุขทางใจอย่างหนึ่ง รวมถึงเป็นการแสดงสถานะทางสังคมอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม คงต้องจับตาต่อไปว่าพฤติกรรมและความนิยมของคนรุ่นใหม่จะเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรในอนาคต รวมถึงการตลาดของแบรนด์ต่างๆ จะต้องงัดกลยุทธ์สุดปังอะไรออกมาอีกบ้าง เพื่อให้สามารถแข่งขันในตลาดสินค้าแบรนด์ดังได้อย่างเข้มแข็งมากขึ้น

อ้างอิงข้อมูล : CNBCwe are socialEuromonitor, Visual Capitalist, Marketing-Interactive และ Capitalread