ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023

แพทองธาร ชินวัตร ให้กำลังใจ นิสิตนักศึกษา นักออกแบบรุ่นใหม่ 150 คน ผนึกกำลังโชว์ไอเดียออกแบบแฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ ส่งออกวัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ Soft Power ผ่านเวที VISIONARY STAGE ในงาน BIFW 2023 ณ สยามเซ็นเตอร์

แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ในฐานะรองประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ ร่วมชมการแสดงแฟชั่นโชว์เวที VISIONARY STAGE ในงาน Bangkok International Fashion Week 2023 (BIFW 2023) ที่สยามเซ็นเตอร์  เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2566

แสดงจุดยืนในการสนับสนุนและส่งเสริมแฟชั่นไทย พัฒนาศักยภาพของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ รวมถึงอุตสาหกรรมการผลิตสินค้าแฟชั่นให้เกิดการพัฒนาจนสามารถส่งออก วัฒนธรรม ความคิดสร้างสรรค์ หรือคุณค่าไปสู่นานาประเทศ และกลายเป็นผู้นำในระดับโลกต่อไป

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 แพทองธาร ชินวัตร่ ร่วมเปิดงาน Siam Center Visionary Stage 2023 กับผู้บริหารสยามเซ็นเตอร์และนฤมิตไพรด์

สำหรับเวที VISIONARY STAGE ในงาน Bangkok International Fashion Week 2023 ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 4-8 ตุลาคม 2566 มุ่งเน้นการสนับสนุนดีไซเนอร์รุ่นใหม่ให้ได้มีโอกาสแสดงผลงานสร้างสรรค์บนเวทีแฟชั่นโชว์ระดับประเทศเพื่อต่อยอดสู่ระดับสากล 

พร้อมนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ที่เน้นมุมมองชวนคิดเกี่ยวกับวงการแฟชั่นในอนาคต ‘The Future of Fashion’ ทิศทางของวงการแฟชั่นไทยในมุมมองของคนรุ่นใหม่ ในฐานะที่มีส่วนในการขับเคลื่อนอุตสาหกรรมแฟชั่นของเมืองไทย 

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023

มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ

รวมทั้งให้ความสำคัญกับแนวความคิดของการออกแบบสู่ ความยั่งยืน ซึ่งกระแสความยั่งยืนใน 'อุตสาหกรรมแฟชั่น' นับว่าเป็นเทรนด์ทั่วโลกที่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำหลากหลายแบรนด์ รวมทั้งเวทีแฟชั่นระดับโลกล้วนให้ความสำคัญกับประเด็นนี้เป็นอย่างมาก ตั้งแต่แนวคิดในการออกแบบ การใช้วัสดุที่มีความยั่งยืนและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ 

ตลอดจนกรรมวิธีขั้นตอนกระบวนการผลิตที่คำนึงถึงการใช้ทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดและสร้างผลกระทบและมลพิษให้กับสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดโดยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วย รวมถึงการนำมาใช้งานได้จริงแบบคุ้มค่าที่สุดอีกด้วย

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย 

แฟชั่นโชว์เวที VISIONARY STAGE ปีนี้ เปิดโอกาสให้ นิสิต นักศึกษา นักออกแบบรุ่นใหม่ 150 คน โชว์สุดยอดไฮไลท์ผลงานการออกแบบกว่า 300 คอลเลคชั่น เต็มอิ่ม 400 ลุค จาก 12 สถาบันการศึกษา ได้แก่ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ, มหาวิทยาลัยขอนแก่น, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, สถาบันออกแบบชนาพัฒน์ (CIDI), มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

มหาวิทยาลัยมหาสารคาม, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, มหาวิทยาลัยศิลปากร, มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา และ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ล้วนแล้วแต่เป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศไทยที่ให้ความสำคัญและมีชื่อเสียงในด้านการออกแบบและการส่งเสริมด้านแฟชั่นดีไซน์ นำเสนอแฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ผ่านแนวคิดต่างๆ ดังนี้ 

  • การนำ วัสดุเหลือใช้ และ วัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม มาใช้ในการออกแบบเสื้อผ้าที่สามารถสวมใส่ในชีวิตประจำวันได้ ด้วยแรงบันดาลใจจากสถานการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้น ชวนให้คนรุ่นใหม่ตระหนักถึงการใช้ชีวิตแบบยั่งยืน เพื่อส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 มหาวิทยาลัยขอนแก่น 

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023

มหาวิทยาลัยศิลปากร ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา

  • การใช้ เทคโนโลยีและนวัตกรรม มาช่วยในกระบวนการผลิตเพื่อลดมลภาวะและระยะเวลาในการผลิต เพิ่มประสิทธิภาพในการใช้งานต่อเนื่องได้เป็นเวลายาวนานมากยิ่งขึ้น เพื่อลดปัญหาขยะล้นโลก เพิ่มโอกาสในการใช้วัสดุทางเลือกในวงการแฟชั่น
  • แนวคิด การออกแบบเพื่อความยั่งยืน ที่เชื่อมโยงกับ วัฒนธรรมท้องถิ่น รวมถึงการนำวัสดุหัตกรรมขึ้นชื่อของแต่ละท้องถิ่นมาใช้เป็นส่วนประกอบในการออกแบบ อย่างผ้าทอท้องถิ่นอีสานที่ย้อมสีธรรมชาติและผ่านกระบวนการผลิตจากการทอมือ เช่น ผ้าไหมอีรี่ ผ้าไหมหางกระรอก ผ้าพื้นเมืองชายแดนใต้ เช่น ผ้าบาติก ผ้าปาเต๊ะ ที่ใช้อุปกรณ์ตามธรรมชาติในการผลิต

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 Fungi Angels จาก นฤมิตไพรด์

ร่วมด้วยแขกรับเชิญสุดพิเศษ ทีมทูตนฤมิต จาก นฤมิตไพรด์ พันธมิตรคนสำคัญของสยามเซ็นเตอร์ ในการร่วมชูประเด็นด้าน ความหลากหลากทางเพศ ความเท่าเทียม และ การมีส่วนร่วม ต่อยอดสู่คอมมูนิตี้ที่แข็งแรงสมกับเป็น DiversCity Building

ซึ่งเป็นที่มาและแรงบันดาลใจของโชว์เปิดตัวงานในครั้งนี้กับคอลเลคชั่น Fungi Angels สะท้อนถึงวัฏจักรของชีวิตที่เชื่อมร้อยเข้าด้วยกันเป็นหนึ่งเดียวของธรรมชาติ

ใช้สัญลักษณ์ Fungi หรือ เห็ดรา ซึ่งเป็นส่วนนึงของระบบนิเวศ แสดงถึงการให้ความสำคัญต่อการส่งต่อคุณค่าด้านสิ่งแวดล้อมและชุมชน

โดยร่วมมือกับ Ten Fingers โรงงานจิวเวอรี่ย่านสุรวงค์ เพื่อเน้นความสำคัญในการรักษาและสนับสนุน ช่างฝีมือ ทั้งหมดนี้เพื่อผลักดันให้แฟชั่นกลายเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลงทางสังคมและการสร้างคุณค่าที่ยั่งยืน

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 Frank Garcon

นอกจากนี้ ยังมีแบรนด์แฟชั่นดังสุดฮอตในสยามเซ็นเตอร์ ร่วมแสดงแบบคอลเลคชั่นล่าสุด ไม่ว่าจะเป็น 1FRANK GARCON ที่มากับคอนเซปต์ ‘The Factory of Inspiring Hearts’ เสื้อผ้าจาก Young Thai Designer แม้จะเป็นเสื้อผ้าชิ้นเดียวกัน เเต่มีวิธีในการแต่งตัวและสไตลิ่งแตกต่างกัน เพื่อให้ได้คาแรคเตอร์เฉพาะตัว แสดงออกถึงคนรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลายและเป็นตัวของตัวเอง

ALAND กับคอลเลคชั่น ‘FALL/WINTER 2023’ สะท้อนภาพไลฟ์สไตล์ในชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลาย พร้อมทั้งรวมแบรนด์สตรีทแฟชั่นที่ฮิตที่สุดจากเกาหลี มากที่สุดกว่า 1,000 แบบ

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 แอนโทเนีย โพซิ้ว มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2023 ในโชว์จาก Silhouette

SILHOUETTE มาพร้อมคอลเลคชั่น ‘The Landing’ ที่มีแรงบันดาลใจที่มีกลิ่นอายย้อนยุคแต่ล้ำสมัย เมื่อยานอวกาศจากอนาคตลงจอดที่ถนนในลอนดอนในอดีต คอนเซปต์ที่คอนทราสต์ระหว่างความเป็น traditional และ futuristic ด้วยการเลือกใช้วัสดุอย่างผ้าลูกไม้ฝรั่งเศส ผสมผสานกับ Eco-friendly fabric และ วัสดุที่สามารถย่อยสลายได้  

คนส่วนใหญ่มักนึกถึงลอนดอนในฐานะเมืองเก่าแก่ แต่ครั้งนี้ทางแบรนด์นำเสนอในมุมมองใหม่เพื่อให้ได้ประสบการณ์ที่แตกต่าง ไม่ว่าจะเป็น cutout details แบบพิเศษ, การใช้เทคนิคอัดพลีท และการปัก ล้วนเป็นไฮไลต์ของซีซั่นนี้ โดยยังคงเอกลักษณ์ของแบรนด์ไว้ด้วยดีไซน์แบบไม่สมมาตรหรือ asymmetrical design

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 Sustainable Look inspired by TIKTOK

นอกจากนี้ เพื่อส่งเสริมประเด็นด้าน ความยั่งยืน พบกับ Sustainable Look inspired by TIKTOK จากแนวคิดของดีไซเนอร์รุ่นใหม่ที่ออกแบบลุคที่แสดงออกถึงการตระหนักถึงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปพร้อมๆ กับความคิดฝันถึงอนาคตในการใช้ชีวิตแบบยั่งยืน เป็นการเปิดโชว์ในทุกๆรอบโชว์

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 มหาวิทยาลัยศิลปากร

เอกวิทย์ ชัยวรานุรักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ผู้บริหารหน่วยธุรกิจ สยามเซ็นเตอร์ และสยามดิสคัฟเวอรี่ กล่าวว่า

“สำหรับเวที VISIONARY STAGE ที่สยามเซ็นเตอร์ เป็นเวทีแรกที่สนับสนุนยังก์ดีไซเนอร์ มามากกว่า 40 ปี และยังได้มาเป็นส่วนหนึ่งของงาน Bangkok International Fashion Week งานแฟชั่นวีคระดับประเทศ โดยจัดขึ้นต่อเนื่อง

เน้นการเปิดพื้นที่ให้กับดีไซเนอร์รุ่นใหม่ ได้แสดงผลงานสู่สายตาสาธารณชนในระดับประเทศ และสนับสนุนแฟชั่นไทยให้ได้มีโอกาสก้าวต่อสู่เวทีระดับโลกอย่างต่อเนื่องมาโดยตลอด ซึ่งแฟชั่นนับเป็น SOFT POWER ที่สำคัญของประเทศไทย

ในทุกๆ ปีเราได้แจ้งเกิดดีไซเนอร์รุ่นใหม่หลายต่อหลายรุ่น หลายๆ คนที่เคยแสดงผลงานบนเวทีนี้ตั้งแต่ยังเป็นนิสิตนักศึกษา ก็ได้กลับมาในฐานะแบรนด์ดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียง เราจึงตั้งใจที่จะสานต่อเจตนารมณ์ในการสนับสนุนคนรุ่นใหม่อย่างเท่าเทียม ตรงตามเป้าหมายและจุดยืนของสยามเซ็นเตอร์ 

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 ยังก์ดีไซเนอร์ นักศึกษามหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

สำหรับปีนี้ เรามีมุมมองที่อยากชวนคิดเกี่ยวกับวงการแฟชั่นในอนาคต ว่าจะพัฒนาไปในทิศทางใด สิ่งที่น่าสนใจคือ ในปัจจุบันมีการนำความรู้, นวัตกรรม รวมถึงเทคโนโลยีใหม่ๆ มาประยุกต์ใช้ในวงการแฟชั่น ทำให้เกิดสิ่งใหม่ๆที่น่าสนใจมากมาย  

ในขณะเดียวกันเพื่อให้สอดรับกับเทรนด์โลก เราจึงนำเสนอผลงานสร้างสรรค์ที่เน้นแนวความคิดการออกแบบสู่ความยั่งยืน และมีการนำวัสดุเหลือใช้หรือย่อยสลายได้มาใช้ในการออกแบบ

ในหลายๆผลงานที่คัดสรรมา ได้มีการนำวัสดุท้องถิ่นมาประยุกต์ใช้ จนได้ลุคที่สวยงามและแปลกใหม่ สามารถช่วยต่อยอดหัตถกรรมท้องถิ่นสู่ระดับสากลอีกด้วย”

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 ศิธา ทิวารี และ ยศสุดา ลีลาปัญญาเลิศ ร่วมแสดงแบบกับ สถาบันออกแบบชนาพัฒน์ (CIDI) โดยมีสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ร่วมชมโชว์

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 มหาวิทยาลัยกรุงเทพ

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 ยังก์ดีไซเนอร์ นิสิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลศรีวิชัย สงขลา

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร 

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023

มหาวิทยาลัยขอนแก่น

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา

ปรากฏการณ์ แฟชั่นเพื่อความยั่งยืน ความหลากหลายทางเพศ Soft Power ใน BIFW 2023 ศิลปินจากช่อง 7 ร่วมงานในโชว์ Silhouette