ไอเท็มสุดแหวก ‘Coucou Suzette’ แบรนด์ดังฝรั่งเศสที่โดนใจ Jennie BlackPink

ไอเท็มสุดแหวก ‘Coucou Suzette’ แบรนด์ดังฝรั่งเศสที่โดนใจ Jennie BlackPink

เครื่องประดับสุดเก๋หน้าตาแหวกแนวสัญชาติฝรั่งเศส “Coucou Suzette” เรียกได้ว่ากำลังมาแรงสุดๆ ด้วยรูปลักษณ์สุดแปลกแหวกแนว และแม้แต่ Jennie BlackPink ยังเลือกไปใช้ แต่รู้หรือไม่? จุดเริ่มต้นของแบรนด์มาจากกระแส Free Nipples ที่ต้องการให้ทุกคนแต่งตัวได้อย่างอิสระ

Key Points:

  • เครื่องประดับแบรนด์ “Coucou Suzette” จากฝรั่งเศส กำลังได้รับความนิยมในวงกว้าง หลังศิลปินชื่อดังหยิบมาสวมใส่ออกสื่อ
  • จุดเริ่มต้นของ Coucou Suzette มาจากกระแส “Free Nipples” ที่ต้องการให้ผู้หญิงแต่งตัวได้อย่างมีอิสระและเป็นตัวของตัวเอง
  • นอกจากมีคอลเลกชันเป็นของตัวเองแล้ว Coucou Suzette ยังทำ Collaboration กับแบรนด์อื่นในท้องตลาด เพื่อผลิตสินค้าคอลเลกชันพิเศษอีกด้วย

กิ๊บติดผมรูปดวงตาสีฟ้า ถุงเท้าลายผู้หญิงตั้งครรภ์ และแหวนรูป Nipples ถือเป็นสินค้ายอดนิยมของแบรนด์ “Coucou Suzette” หรือ คุคู ซูเซต์ จากฝรั่งเศส ที่ตอนนี้กระแสกำลังมาแรงสุดๆ เพราะนอกจากหน้าตาที่แปลกใหม่เป็นเอกลักษณ์แล้ว ศิลปินดังฝั่งตะวันตกและไอดอลเกาหลีก็นิยมสวมใส่เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้การแต่งตัว แม้แต่ “Jennie BlackPink” ยังใช้ของแบรนด์นี้ให้เห็นผ่านสื่อหลายครั้ง ไอเท็มสุดแหวก ‘Coucou Suzette’ แบรนด์ดังฝรั่งเศสที่โดนใจ Jennie BlackPink

Jennie และกระจกรูปอุ้งเท้าแมว ของ Coucou Suzette

ไม่ใช่แค่ความโดดเด่นในการออกแบบเท่านั้น แต่จุดเริ่มต้นของ Coucou Suzette ก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะมีที่มาจาก “Nipples” หรือยอดปทุมถันของผู้หญิง โดย Juliette Mallet (จูเลียต มัลเลต์) ผู้ก่อตั้งแบรนด์ถึงกับเขียนไว้บนเว็บไซต์ของแบรนด์ว่า “Thank you nipples” เลยทีเดียว กรุงเทพธุรกิจจะพาไปเจาะลึกว่าทำไมสิ่งนี้จึงมีความสำคัญต่อการสร้างแบรนด์ พร้อมเปิดลิสต์ คนดังสายแฟชั่นที่เลือกใช้เครื่องประดับจาก Coucou Suzette

ไอเท็มสุดแหวก ‘Coucou Suzette’ แบรนด์ดังฝรั่งเศสที่โดนใจ Jennie BlackPink

Boob Ring - White (Coucou Suzette)

  • เมื่อ “Nipples” คือแรงบันดาลใจสำคัญของ “Coucou Suzette”

ย้อนไปในปี 2016 ขณะนั้นกระแส “Free Nipples” และ “No Bra” กำลังมาแรง เมื่อผู้หญิงหลายคนโดยเฉพาะในประเทศฝั่งตะวันตกเริ่มมองว่า “การแต่งกาย” ถือเป็นหนึ่งในสิทธิและเสรีภาพที่ผู้หญิงทุกคนควรจะมี และไม่ถูกตัดสินจากสังคมภายนอก

ขณะที่ Juliette ในตอนนั้นยังเป็นพนักงานในบริษัทธรรมดาได้ทำแหวนวงหนึ่งให้เพื่อนของเธอ นั่นก็คือแหวนรูป Nipples แบบสามมิติ ที่ทำจากเซรามิก แต่หลังจากนั้นเมื่อเพื่อนของเธอโพสต์ภาพแหวนดังกล่าวลงใน Instagram ก็พบว่า แหวนที่มีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์วงนี้กลายเป็นที่ต้องการของผู้คนมากมาย

หลังจากนั้น Juliette ก็เริ่มทำแหวนออกมาขายผ่านช่องทางออนไลน์ แต่ด้วยผลตอบรับที่ถล่มทลาย ทำให้เธอตัดสินใจลาออกจากการเป็นมนุษย์เงินเดือน และหันมาทุ่มเทกับการสร้างสรรค์เครื่องประดับอย่างเต็มที่ ทำให้เกิดเป็นแบรนด์ “Coucou Suzette” ขึ้นมาในที่สุด

สำหรับชื่อของแบรนด์นั้น Juliette เล่าว่า เป็นการตั้งชื่อที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วภายในสองนาที (หรือน้อยกว่านั้น) โดยคำว่า Suzette เป็นชื่อลูกแมวตัวโปรดที่ชอบส่งเสียงตลกๆ เธอจึงนำคำว่า Coucou มาใส่ด้านหน้า และหลังจากนั้นชื่อแบรนด์ก็เริ่มกลายเป็นที่สนใจเพิ่มมากขึ้น ทำให้แบรนด์มีขนาดใหญ่ขึ้นจนสามารถเปิดเว็บไซต์ของตัวเองอย่างเป็นทางการได้

ด้วยทีมงานที่เริ่มขยายใหญ่ขึ้น บวกกับผลงานออกแบบแต่ละชิ้นที่มีความโดดเด่น ทำให้สินค้าของ Coucou Suzette ขายดีไปทั่วโลกด้วยยอดขายถล่มทลาย และทีมงานได้เปลี่ยนจากการรับออร์เดอร์ในห้องนั่งเล่น มาให้ทีมโลจิสติกส์มืออาชีพดูแลแทน

ต่อมา Juliette ก็เริ่มออกคอลเลกชันใหม่ๆ ที่มีความแปลกตามากขึ้น (ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความสามารถในการวาดภาพของเธอ) ทำให้มีสินค้าใหม่ๆ ตามมามากมาย เช่น เข็มกลัด ถุงเท้า กิ๊บติดผม และเครื่องประดับอื่นๆ ซึ่งสินค้าแต่ละชิ้นบอกเลยว่ามาในราคาสบายๆ ช่วยเพิ่มความสดใสให้กับการแต่งตัวในแต่ละวันได้อย่างสะดวกรวดเร็ว และสามารถใช้ได้ทุกเพศ เช่น การติดเข็มกลัดรูปนกฮูกสักตัวบนเสื้อยืดเรียบๆ ก็ช่วยให้ดูเก๋ขึ้นมาได้ง่ายๆ และเธอยังเล่าว่าเครื่องประดับของเธอสามารถสร้างรอยยิ้มให้ผู้คนที่พบเห็นได้อีกด้วย

  • ไม่ใช่แค่คอลเลกชันของตัวเอง แต่ยัง Collaboration กับแบรนด์ดัง

แม้ว่า “Coucou Suzette” จะโด่งดังและได้รับความนิยมมาด้วยตัวเอง แต่อีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้แบรนด์เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมถึงเพิ่มมูลค่าของสินค้าไปในตัวด้วยก็คือการร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ ในท้องตลาด หรือที่เรียกว่า Collaboration Marketing (เรียกสั้นๆ ว่า Collab)

Coucou Suzette เป็นแบรนด์ที่เน้นเครื่องประดับเป็นหลักก็จริง แต่ผลงานที่ร่วมสร้างสรรค์กับแบรนด์อื่นๆ นั้น กลับมีผลิตภัณฑ์ที่หลากหลาย เช่น หน้าปัดนาฬิกาข้อมือ LOUIS PION, กล่องคุกกี้ BOGATO และ SHANTY BISCUITS, รองเท้าผ้าใบ NO NAME, ตู้ถ่ายรูปอัตโนมัติที่ใช้ในงานแฟชั่นโชว์ CENTRE POMPIDOU, ออกแบบลายผ้าอนามัย DANS MA CULOTTE, ออกแบบหน้าร้านและผลิตภัณฑ์รุ่นพิเศษของร้าน Naturalia และออกแบบร่วมกับแบรนด์อื่นๆ อีกนับไม่ถ้วน

ไอเท็มสุดแหวก ‘Coucou Suzette’ แบรนด์ดังฝรั่งเศสที่โดนใจ Jennie BlackPink หน้าร้าน Naturalia (Coucou Suzette)

ด้วยลายเส้นและการใช้สีสันสดใสที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ ทำให้กลายเป็นจุดเด่นที่ทำให้ผู้บริโภคจดจำได้ง่าย ไม่ใช่การขายแบบมีหน้าร้านหรือการร่วมงานกับแบรนด์อื่นเท่านั้น แต่แพลตฟอร์มโซเชียลของแบรนด์ก็มีผู้คนให้ความสนใจติดตามมากเช่นกัน โดยแบรนด์มีผู้ติดตามบน Instagram มากกว่า 200,000 คน ซึ่งบัญชีของแบรนด์ไม่ได้มีแค่การโปรโมตสินค้า แต่ยังมีการลงคอนเทนต์น่ารักๆ และภาพสวยๆ อยู่ตลอด

แต่ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Coucou Suzette โด่งดังขึ้นมาแบบสุดๆ ก็คือ ศิลปินเกาหลีหลายคนที่เลือกเครื่องประดับของแบรนด์ไปใช้เพิ่มความเก๋ในการแต่งตัว

  • แบรนด์เครื่องประดับฝรั่งเศส และไอดอล K-POP

ปัจจุบันต้องยอมรับว่าศิลปินเกาหลี หรือ ไอดอล K-POP มีส่วนสำคัญเป็นอย่างมากสำหรับวงการแฟชั่น เพราะไม่ว่าพวกเขาจะหยิบจับอะไร หรือเลือกแบรนด์ไหนมาสวมใส่หลังจากนั้นไม่นานสินค้าชิ้นดังกล่าวก็จะขายดีเป็นเทน้ำเทท่า และยิ่งสินค้าของแบรนด์ไปปรากฏตัวพร้อมกับศิลปิน K-POP ที่มีชื่อเสียงระดับโลกอย่าง Jennie BlackPink ก็รับรองได้เลยว่าจะต้องกลายเป็นหนึ่งไอเท็มที่หลายคนตามหา

ไม่นานก็เป็นจริงตามนั้น เพราะเมื่อ เจนนี่ แบล็กพิงก์ เลือกหยิบ “กิ๊บคิดผมรูปดวงตา” ของแบรนด์ Coucou Suzette มาใช้ กิ๊บคิดผมรุ่นดังกล่าวก็กลายเป็นหนึ่งในสินค้าขายดีของแบรนด์ไปในทันที ซึ่งทางฝั่งของเจนนี่เองก็มีสินค้าจาก Coucou Suzette มากกว่าหนึ่งชิ้น โดยพบว่านอกจากเธอจะโพสต์ภาพกิ๊บรูปดวงตาอันโด่งดังลง Instagram ส่วนตัวแล้ว ยังมีคลิปวิดีโอที่เธอใช้เครื่องประดับชิ้นอื่นๆ จากแบรนด์นี้อีกด้วย

จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่ Coucou Suzette จะได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว จนเริ่มมีสินค้าลอกเลียนแบบออกมาวางขาย (ในประเทศไทยก็มีเช่นกัน)

ไอเท็มสุดแหวก ‘Coucou Suzette’ แบรนด์ดังฝรั่งเศสที่โดนใจ Jennie BlackPink ไอเท็มสุดแหวก ‘Coucou Suzette’ แบรนด์ดังฝรั่งเศสที่โดนใจ Jennie BlackPink Jennie และสินค้าจาก Coucou Suzette

ไม่ใช่แค่เจนนี่เท่านั้นที่เลือกสินค้าจาก Coucou Suzette มาใช้ในการแต่งตัว แต่ยังมีศิลปินเกาหลีอีกหลายคนที่ใช้แบรนด์นี้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Kim Chae-won จาก Le Sserafim, Lia จาก Itzy, TaeYeon, Lee Da-Hee, Han So-Hee รวมถึง Dylan Wang ศิลปินหนุ่มจากจีนอีกด้วย
ไอเท็มสุดแหวก ‘Coucou Suzette’ แบรนด์ดังฝรั่งเศสที่โดนใจ Jennie BlackPink Dylan Wang และเข็มกลัดสุนัขของ Coucou Suzette

นอกจากความโด่งดังในฝั่งเอเชียแล้ว ด้านประเทศแถบตะวันตกเอง “Coucou Suzette” ก็ถือเป็นหนึ่งในแบรนด์ลูกรักของคนดังหลายคนเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น Julien Doré นักร้อง-นักแต่งเพลงชาวฝรั่งเศส และ Angèle นักร้อง-นักแต่งเพลงสาวชาวเบลเยียม ที่พวกเขาเลือกสวมใส่เครื่องประดับจากแบรนด์นี้บ่อยๆ
ไอเท็มสุดแหวก ‘Coucou Suzette’ แบรนด์ดังฝรั่งเศสที่โดนใจ Jennie BlackPink Angèle และ Boob Rings ของ Coucou Suzette

ด้วยความโด่งดังของแบรนด์ที่ได้รับอิทธิพลมาจากแฟชั่นของบรรดาคนดังและมีเอกลักษณ์โดดเด่น ทำให้แบรนด์ที่เริ่มต้นจากการทำแหวนให้เพื่อนเพียงวงเดียว กลายเป็นแบรนด์เครื่องประดับที่แตกไลน์สินค้าอีกมากมาย ทั้งยังสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าหลายแห่ง ในระยะเวลาเพียงไม่กี่ปี โดยไม่จำเป็นต้องพรีออร์เดอร์เพียงอย่างเดียว (แต่ในไทยยังไม่มี) อาจเรียกได้ว่าเป็นความสำเร็จที่ได้รับแรงบันดาลใจจากกระแสการขับเคลื่อนสังคมเกี่ยวกับผู้หญิงในขณะนั้น

หลังจากนี้ก็เป็นที่น่าจับตาว่า “Coucou Suzette” จะสร้างความตื่นเต้นให้กับวงการแฟชั่นได้อย่างไรต่อไป รวมถึงจะมีการร่วมมือกับแบรนด์อื่นๆ อย่างไรบ้าง

อ้างอิงข้อมูล : Coucou Suzette (1)Coucou Suzette (2) และ Coucou Suzette (3)