‘ฟีบี้ ไฟโล’ อดีต ‘ดีไซเนอร์’ เครือ LVMH กลับมาทวงบัลลังก์ ด้วยแบรนด์ตัวเอง

‘ฟีบี้ ไฟโล’ อดีต ‘ดีไซเนอร์’ เครือ LVMH กลับมาทวงบัลลังก์  ด้วยแบรนด์ตัวเอง

ดีไซเนอร์ชื่อดัง “ฟีบี้ ไฟโล” ผู้เคยอยู่เบื้องหลังหลากหลายแบรนด์หรูระดับโลกในเครือ “LVMH” เตรียมกลับมารันวงการสุดยิ่งใหญ่ ด้วยการเปิดตัวแบรนด์ของตัวเองในเดือนกันยายนนี้

Key Points:

  • ดีไซเนอร์สาวชาวอังกฤษ “Phoebe Philo” หรือ “ฟีบี้” ที่เคยฝากผลงานสร้างชื่อไว้กับหลากหลายแบรนด์ดังในเครือ LVMH เตรียมกลับมาทวงบัลลังก์สู่ในโลกแฟชั่นอีกครั้งในรอบ 4 ปี ด้วยแบรนด์ของตัวเองที่ใช้ชื่อของเธอเป็นเครื่องหมายการค้า
  • ในอดีตช่วงที่เธอทำงานให้ “Celine” ผลงานของฟีบี้ที่ได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี ส่งให้เธอคว้ารางวัลใหญ่ในแวดวงแฟชั่นมาได้มากมาย
  • แม้ปัจจุบันเธอยังไม่ได้เปิดตัวแบรนด์อย่างเป็นทางการ แต่ยอดผู้ติดตามบัญชีอินสตาแกรมแบรนด์ของเธอก็พุ่งไปถึงหลักแสน นอกจากนี้เครือ LVMH ก็ให้การสนับสนุนแบรนด์ใหม่ของเธอด้วย

ในแวดวงแฟชั่นโดยเฉพาะสินค้าแบรนด์หรูมูลค่าสูงที่ได้รับความนิยมไปทั่วโลก ย่อมรู้จักชื่อของ “Phoebe Philo” หรือ ฟีบี้ ไฟโล เจ้าแม่ดีไซเนอร์กันเป็นอย่างดี เพราะนอกจากเธอจะฝากผลงานสุดปังไว้กับแบรนด์หรูชั้นนำระดับโลกมากมาย เช่น Chloé, Celine และ Gucci แล้ว เธอยังได้รับรางวัลสำคัญจากวงการดีไซเนอร์มาการันตีฝีมืออีกด้วย ได้แก่ Designer of the Year award และ International Designer of the Year

‘ฟีบี้ ไฟโล’ อดีต ‘ดีไซเนอร์’ เครือ LVMH กลับมาทวงบัลลังก์  ด้วยแบรนด์ตัวเอง ภาพ Phoebe Philo จาก Highsnobiety

หลังจาก “ฟีบี้” ออกจากตำแหน่ง Creative Director (หัวหน้าฝ่ายสร้างสรรค์) ของ Celine เครือแฟชั่นชื่อดังระดับโลกภายใต้ร่มของ “LVMH” เมื่อ 5 ปีก่อน ทั้งที่เป็นผู้หญิงไม่กี่คนที่ได้รับตำแหน่งนี้ โดยฝากผลงานสุดท้ายที่เป็นตำนานเอาไว้กับแบรนด์ในคอลเลกชัน Fall/Winter 2018

‘ฟีบี้ ไฟโล’ อดีต ‘ดีไซเนอร์’ เครือ LVMH กลับมาทวงบัลลังก์  ด้วยแบรนด์ตัวเอง

ส่วนหนึ่งจากผลงานการออกแบบของฟีบี้

ในคอลเลกชัน Fall/Winter 2018ของ Celine (VOUGE)

ต่อมาในปี 2021 วงการแฟชั่นก็มีเรื่องให้น่าจับตามองอีกครั้ง เมื่อฟีบี้ประกาศว่าเตรียมกลับมารันวงการอีกครั้ง หลังจากใช้เวลากับครอบครัวมานานพอสมควร ซึ่งครั้งนี้เธอไม่ได้ร่วมงานกับแบรนด์หรูชื่อดังอีกแล้ว แต่เธอกลับมาพร้อมแบรนด์ของตัวเอง โดยเธอเลือกจะใช้ชื่อของเธอเป็นชื่อแบรนด์ด้วย

โดยคอลเลกชันแรกจะเปิดตัวในเดือน ก.ย. 2023 ที่จะถึงนี้ ทำให้อุตสาหกรรมแฟชั่นต่างตั้งตารอว่าเธอจะมีอะไรออกมาเซอร์ไพรส์แฟนๆ บ้าง และที่น่าสนใจไม่แพ้กันก็คือ เครือ LVMH เอง ก็สนับสนุนแบรนด์ใหม่ของเธอด้วย

  • “ฟีบี้” ดีไซเนอร์ชื่อดังมากความสามารถ

ฟีบี้ ไฟโล เป็นดีไซเนอร์ชาวอังกฤษ เธอเกิดที่กรุงปารีส ประเทศฝรั่งเศส ในปี 1973 พ่อของเธอเป็นนักสำรวจ ส่วนแม่ของเธอเป็นนายหน้าขายงานศิลปะและเป็นศิลปินสายกราฟิกที่เคยมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์ปกอัลบั้ม Aladdin Sane ของ David Bowie หลังจากจบการเรียนปรับพื้นฐานด้านการออกแบบที่ Wimbledon School of Art เธอก็เข้าศึกษาต่อที่ Central Saint Martins ในเครือมหาวิทยาลัยศิลปะชื่อดัง “University of the Arts London”

หลังจากจบการศึกษาในปี 1996 เธอเริ่มต้นชีวิตการทำงานครั้งแรก ด้วยการร่วมงานกับดีไซเนอร์และช่างตัดเสื้อชาวอังกฤษที่ชื่อ “Pamela Blundell (พาเมลา บลันเดลล์)” อยู่พักหนึ่ง ก่อนจะไปร่วมงานกับ “Stella McCartney (สเตลลา แม็คคาร์ตนีย์)” ดีไซเนอร์ชาวอังกฤษอีกคน ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของแบรนด์เสื้อผ้าในชื่อเดียวกัน นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นงานสายดีไซเนอร์ในวงการแฟชั่นของฟีบี้

แม้ว่าในช่วงแรกเธอยังไม่ได้ทำงานในฐานะดีไซเนอร์เต็มตัว แต่ผลงานของเธอก็มีความโดดเด่นแปลกใหม่ แต่ก็ยังไม่ทิ้งความเรียบง่าย ทำให้ในปี 2001 เธอได้รับโอกาสก้าวเข้ามารับตำแหน่งประธานฝ่ายสร้างสรรค์ของแบรนด์ดัง “Chloé” ที่สำคัญ เธอได้ใส่ความเป็นตัวตนของเธอลงไปในงานดีไซน์ด้วย โดยเน้นไปที่ความขี้เล่นแต่เย้ายวน ทำให้ผลงานหลายชิ้นของเธอมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว เช่น กางเกงยีนส์เอวสูง รองเท้าส้นเตารีด และกระเป๋าที่มีดีเทลเล็กๆ น้อยๆ เช่น มีสายคล้องกุญแจในกระเป๋า เป็นต้น

จากนั้นในปี 2006 เธอก็ออกจากตำแหน่งเพื่อไปใช้เวลากับลูกสาวที่เพิ่งคลอด แต่หลังจากนั้นเธอก็กลับมาในแวดวงแฟชั่นอีกครั้ง จากการเชิญชวนของ Bernard Arnault (เบอร์นาร์ด อาร์โนลต์) แห่ง Möet Hennessy Louis Vuitton (LVMH) ชายผู้ร่ำรวยที่สุดในอุตสาหกรรมแฟชั่นที่มีแบรนด์หรูอยู่ในมือนับไม่ถ้วน

ทำให้ในปี 2008 เธอกลับมาทำงานในวงการนี้อีกครั้งกับตำแหน่ง “ประธานฝ่ายสร้างสรรค์” ของแบรนด์หรูในเครือ LVMH อย่าง “Celine” พร้อมทั้งเป็นสมาชิกคณะกรรมการบริหารของแบรนด์ไปพร้อมกันด้วย เนื่องจากก่อนหน้านั้นใน ปี 2004 ดีไซเนอร์คนเก่าของ Celine ลาออกไป แบรนด์จึงประสบปัญหาความไม่แน่นอนทางด้านการออกแบบผลิตภัณฑ์ และไม่สามารถหาดีไซเนอร์ที่สามารถกอบกู้วิกฤติของแบรนด์ในครั้งนั้นได้  แต่หลังจากที่ฟีบี้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ เธอได้เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาให้ Celine สามารถไปต่อในอุตสาหกรรมแฟชั่นได้

‘ฟีบี้ ไฟโล’ อดีต ‘ดีไซเนอร์’ เครือ LVMH กลับมาทวงบัลลังก์  ด้วยแบรนด์ตัวเอง ผลงานการออกแบบของฟีบี้ ขณะทำงานอยู่กับ Celine (Harpers Bazaar)

หลังจากที่ฟีบี้เข้ามาอยู่ในครอบครัว “Celine” เธอได้เปิดตัวอย่างเป็นทางการในคอลเลกชันแรก “Spring Summer 2010” ซึ่งได้รับกระแสตอบรับเป็นอย่างดี โดยเธอเน้นการออกแบบเสื้อผ้าที่ทำให้ผู้หญิงสามารถหยิบมาใส่ได้ในทุกโอกาส ใช้งานได้จริง มีความมินิมอล แต่ไม่ทิ้งความหรูหรา และเน้นการตัดเย็บที่มีความประณีต ทำให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจแบรนด์นี้มากขึ้น เนื่องจากมีลักษณะเป็น Ready to Wear

ที่สำคัญเธอสามารถคว้ารางวัล Designer of the Year award จากสภาเเฟชั่นอังกฤษมาได้ถึง 2 ปีซ้อน (2010 และ 2011) และเธอยังได้รางวัล International Designer of the Year จากสภานักออกแบบแฟชั่นอเมริกา ในปี 2011 ทำให้แบรนด์ Celine กลับมาประสบความสำเร็จอีกครั้ง ก่อนที่เธอจะลาออกไปเพื่อใช้เวลากับครอบครัวในปี 2017

‘ฟีบี้ ไฟโล’ อดีต ‘ดีไซเนอร์’ เครือ LVMH กลับมาทวงบัลลังก์  ด้วยแบรนด์ตัวเอง ฟีบี้กับรางวัล Designer of the Year award 2011 (HELLO)

หลังจากนั้นเธอก็หายหน้าไปจากแวดวงแฟชั่นนานถึง 4 ปี และในปี 2021 เธอก็ได้ออกมาประกาศข่าวดีว่า เธอกำลังจะออกคอลเลกชันใหม่เร็วๆ นี้ ภายใต้แบรนด์ของตัวเองที่มีชื่อเดียวกับเธอ “Phoebe Philo

  • การกลับมาทวงบัลลังก์ดีไซเนอร์ตัวแม่ กับแบรนด์ “Phoebe Philo”

ในเดือน มิ.ย. 2021 ฟีบี้ออกมายืนยันผ่านสื่อว่า เธอเตรียมเปิดตัวแบรนด์ของเธอเองในชื่อ Phoebe Philo โดยจะเน้นไปที่คุณภาพของสินค้า เช่น เสื้อผ้า กระเป๋า เครื่องประดับต่างๆ และการออกแบบเป็นหลัก และด้วยความที่เธอมีความสัมพันธ์ที่ดีจากการร่วมงานกับ “LVMH” มาเป็นเวลาหลายปี ทำให้ผู้บริหารของ LVMH ให้การสนับสนุนเธอในการเริ่มต้นสร้างแบรนด์ของตัวเอง และมีกำหนดเปิดตัวในเดือน ก.ย. นี้

นอกจากนี้ ยังมีสิ่งที่เรียกเสียงฮือฮาจากเหล่าแฟชั่นนิสต้าได้อย่างล้นหลาม นั่นคือ หลังจากฟีบี้เปิดบัญชีอินสตาแกรม phoebephilo พร้อมลิงก์สำหรับการลงทะเบียนเข้าเว็บไซต์แบรนด์ของเธอที่แนบไว้บนหน้าโปรไฟล์

เวลาผ่านไปไม่นาน.. ปรากฏว่าทั้งคนในวงการแฟชั่นไปจนถึงศิลปินชื่อดังระดับโลกหลายคน ต่างพากันแชร์ภาพพวกเขาลงทะเบียนเว็บไซต์แบรนด์ของฟีบี้ไปในสตอรีอินสตาแกรมของตัวเองกันแบบถล่มทลาย ทำให้ปัจจุบันบัญชีแบรนด์ของฟีบี้มีผู้ติดตามมากถึง 246,000 คน (18 ส.ค. 2023) แม้จะยังไม่มีการโพสต์ภาพสินค้าในบัญชีดังกล่าวเลยแม้แต่ภาพเดียว

‘ฟีบี้ ไฟโล’ อดีต ‘ดีไซเนอร์’ เครือ LVMH กลับมาทวงบัลลังก์  ด้วยแบรนด์ตัวเอง

บัญชีอินสตาแกรมแบรนด์ phoebephilo

ข้อมูลจาก Women’s wear daily ระบุว่า สินค้าของฟีบี้ที่กำลังจะเปิดตัว ประกอบด้วยเสื้อผ้าและเครื่องประดับกว่า 150 แบบ และจะมี Daria Werbowy (ดาเรีย เวอร์โบวี) อดีตนางแบบชื่อดังที่เคยขึ้นปกนิตยสาร VOUGE มามากกว่า 50 ฉบับ มาร่วมถ่ายแบบให้กับแบรนด์ด้วย

แม้ว่ายังไม่มีการปล่อยภาพแคมเปญตัวอย่างและการแถลงข่าวของฟีบี้เกี่ยวกับแบรนด์คอลเลกชันแรกออกมา แต่เธอก็ยืนยันว่ารู้สึกดีใจที่ได้กลับมาทำงานที่ตัวเองรักอีกครั้ง และครั้งนี้ถือว่าเป็นการทำงานที่มีอิสระมากขึ้นเพราะเป็นแบรนด์ของเธอเอง

หลังจากนี้คงต้องติดตามกันว่าคอลเลกชันแรกของ “Phoebe Philo” จะออกมาในรูปแบบใด และสามารถสร้างกระแสฮือฮาให้กับวงการแฟชั่นได้อย่างไรบ้าง เพราะจากผลงานในอดีตของฟีบี้ รวมถึงอดีตนางแบบชื่อดังที่จะมาร่วมงาน และการสนับสนุนจากอาณาจักรแฟชั่นแบรนด์หรูสุดยิ่งใหญ่อย่าง LVMH จะเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ทำให้การกลับมาครั้งนี้ของฟีบี้เรียกได้ว่าน่าจับตามองสุดๆ

อ้างอิงข้อมูล : Women’s wear daily, The Wall Street Journal, GQ, Harpers Bazaar, Business of fashion, Fashion Elite และ Highsnobiety