สนีคเกอร์โบกปูน จาก 'ASICS' สร้างรอยแตก ให้เป็นตัวเรา!

สนีคเกอร์โบกปูน จาก 'ASICS' สร้างรอยแตก ให้เป็นตัวเรา!

“ASICS” เจ้าของตำนาน “Dad Sneakers” เปิดตัว “รองเท้าผ้าใบ” เคลือบ “ปูนปลาสเตอร์” ที่ทำร่วมกับแบรนด์ “AIREI” สะท้อนความไม่สมบูรณ์คือความสวยงาม

ลืมไปก่อน กับรองเท้าผ้าใบนุ่มๆ พื้นเบา ใส่สบายให้สมกับชื่อเรียก “สนีคเกอร์” ที่เราคุ้นเคย เพราะรองเท้ารุ่นใหม่ของ ASICS แบรนด์รองเท้าสัญชาติญี่ปุ่นที่คอลแลบกับ AIREI แบรนด์เสื้อผ้าจากลอสแอนเจลิส กำลังปฏิวัติวงการรองเท้าผ้าใบ ด้วยการนำเอาปูนปลาสเตอร์ทั้งหนาและแข็งมาโปะบนรองเท้า!  

ก่อนหน้านี้ PUMA เคยออกรองเท้าผ้าใบที่เหมือนผ่านสมรภูมิรบ มีคราบเปรอะเปื้อนทั้งรองเท้า ส่วน Maison Margiela แบรนด์หรูจากฝรั่งเศสวางจำหน่ายรองเท้าผ้าใบที่มีพื้นรองเท้าเป็นกาวยาง ซึ่งฉีกขนบธรรมเนียมของรองเท้าผ้าใบที่เคยมีมา แต่ยังไม่แหวกแนวเท่า ASICS ที่นำรองเท้าวิ่งยอดนิยมรุ่น GT-2160 จนถูกขนานนามว่าเป็น “Dad Sneakers” รองเท้าที่คุณพ่อนิยมใส่กัน มาแปลงโฉมใหม่ ด้วยการนำปูนปลาสเตอร์มาละเลงให้ทั่วรองเท้า จนแทบไม่เห็นเค้าโครงเดิม  

สนีคเกอร์โบกปูน จาก \'ASICS\' สร้างรอยแตก ให้เป็นตัวเรา!

ไอเดียนี้เป็นส่วนหนึ่งในคอลเล็คชันประจำฤดูกาล Fall/Winter 2023 ของ “AIREI” แบรนด์จากลอสแองเจลิส ที่มาในธีม “การแปลงโฉม” (Tranformative) ซึ่งแนวคิดของการนำรองเท้า ASICS มาเคลือบปูนปลาสเตอร์ เพื่อต้องการให้ปูนปลาสเตอร์แตกออกเมื่อสวมใส่ไปนาน ๆ แล้วเผยให้เห็นรองเท้าที่ซ่อนอยู่ด้านใน โดยรูปแบบการแตกออกของรองเท้าแต่ละคู่ก็ต่างกันออกไปตามการใช้งาน ทำให้ได้รองเท้าคูล ๆ ที่ไม่เหมือนใคร

รองเท้า ASICS GT-2160 ที่โบกทับด้วยปูนปลาสเตอร์ผลิตออกมาเพียง 50 คู่เท่านั้น พร้อมมีหมายเลขกำกับ จะวางจำหน่ายในราคา 180 ยูโร หรือราว 6,900 บาท และได้ขายหมดไปเป็นที่เรียบร้อย โดยรายได้จะมอบให้ Right To Play องค์กรไม่แสวงหาผลกำไรช่วยเหลือเด็กทั่วโลกให้ได้รับการศึกษา และเยียวยาความรุนแรงจากสงคราม

สนีคเกอร์โบกปูน จาก \'ASICS\' สร้างรอยแตก ให้เป็นตัวเรา!

การร่วมงานกันของ ASICS และ AIREI เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Crafts for Minds ซึ่งเป็นโครงการที่เชิญชวนให้ศิลปินเปลี่ยนรองเท้าผ้าใบของ ASICS ให้เป็นงานศิลปะสำหรับสวมใส่อย่างแท้จริง โดยที่ผ่านมาโครงการมีศิลปินหลายคนร่วมสร้างสรรค์งานศิลปินให้รองเท้าแล้วหลายคนไม่ว่าจะเป็น Tétier Bijoux แบรนด์เครื่องประดับของฝรั่งเศส (di)vision แบรนด์เสื้อผ้าจากเดนมาร์ก และ เดนนิส บัค \ศิลปินชาวเยอรมัน

ขณะที่ AIREI แบรนด์น้องใหม่จากลอสแองเจลิส เป็นแบรนด์แฟชั่นที่มีความเป็นตัวของตัวเองสูง นิยมทำสินค้างานคราฟต์ ใช้เวลาในการทำนาน ภายใต้คอนเซ็ปต์ความไม่สมบูรณ์คือความสวยงาม เห็นได้จากรองเท้าเคลือบปูนปลาสเตอร์ที่สะท้อนแนวคิดของแบรนด์ได้อย่างดี

“ผมหลงรักการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์มาโดยตลอด และรู้สึกว่ามันขาดหายไปจากแฟชั่นร่วมสมัย ผมเลยอยากสร้างชิ้นงานที่ให้ความรู้สึกเปราะบางและไม่จีรังยั่งยืน” ดรูว์ เคอร์รี ผู้ก่อตั้ง AIEI กล่าวกับเว็บไซต์แฟชั่น Highsnobiety ในปี 2022 ด้วยความปรารถนาที่จะผลิตเสื้อผ้าที่มอบปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้ผลิตและผู้สวมใส่ จากรูปทรง การสวมใส่ และการถักทอ

 

ที่มา: HIGHSNOBIETY

สนีคเกอร์โบกปูน จาก \'ASICS\' สร้างรอยแตก ให้เป็นตัวเรา!