'Dad Sneakers' สุดฮิต! จากรองเท้าแสนเชยรุ่นพ่อ สู่รองเท้าสุดคูลในรุ่นลูก

'Dad Sneakers' สุดฮิต! จากรองเท้าแสนเชยรุ่นพ่อ สู่รองเท้าสุดคูลในรุ่นลูก

เมื่อ “Dad Sneakers” รองเท้าคู่ใจ ใส่ไม่เจ็บเข่าของคนรุ่นพ่อ ทั้งเทอะทะ ทรงใหญ่ พื้นหนา ใครเห็นก็ร้องว่า “เชยสะบัด” กลับเป็นไอเท็มฮิตของรุ่นลูก ไม่ว่าจะเป็น “New Balance 550” หรือ “Balenciaga Triple S” ที่วางเท่าไหร่เป็นหมด กดจองซื้อกันไม่ทัน แถมมูลค่าเพิ่มขึ้นเท่าตัว!

ใครจะเชื่อว่าหนึ่งในรองเท้าผ้าใบที่ฮิตและเป็นที่ต้องการมากที่สุดในตอนนี้จะเป็นรองเท้าที่พ่อๆ ใช้สวมไปทำสวน ตัดหญ้า!

รองเท้าที่ว่านั่นคือ “Gel-Kayano 14” รองเท้าวิ่งจาก ASICS แบรนด์รองเท้าญี่ปุ่นที่ร่วมคอลแลบกับ JJJJound แบรนด์เสื้อผ้าผู้นำสไตล์มินิมัล โดยตัวรองเท้ามีสีหลักเป็นสีเงินและสีเทา แถมมีรูปร่างดูเทอะทะ มีแผงตาข่ายอยู่ช่วงนิ้วเท้าด้านหน้า ดังนั้นอาจจะพูดได้ว่าจุดเด่นของรองเท้ารุ่นนี้คือ “ความจืดชืด”

แต่เมื่อรองเท้ารุ่นนี้วางจำหน่ายในปี 2565 ในราคาคู่ละ 180 ดอลลาร์ (ส่วนในไทย ร้าน Carnival ขายในราคา 4,900 บาท) ผ่านช่องทางออนไลน์ก็ขายหมดอย่างรวดเร็ว และตอนนี้ราคาของรองเท้ารุ่นนี้กำลังพุ่งสูงขึ้นเป็นสองเท่าในเว็บไซต์ขายสินค้ามือสองอย่างเช่น Grailed

\'Dad Sneakers\' สุดฮิต! จากรองเท้าแสนเชยรุ่นพ่อ สู่รองเท้าสุดคูลในรุ่นลูก รองเท้า ASICS รุ่น Gel-Kayano 14

  • “Dad Sneakers” รองเท้าของคุณพ่อ

ราคาที่พุ่งพรวดของรองเท้าแนวสตรีทแฟชั่นทางหนานี้มาจากเทรนด์ “Dad Sneakers” เป็นชื่อเรียกรองเท้าผ้าใบที่ดูเทอะทะและเรียบง่าย มีส้นหนาขนาดใหญ่คล้ายกับรองเท้าที่ “รุ่นพ่อ” ใส่กัน ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงยุค 90 จนถึงกลางยุค 2000 แถมตอนนั้นรองเท้าพวกนี้ถูกเรียกว่า “รองเท้าน่าเกลียด” หรือ “Ugly Shoes” ด้วยซ้ำ 

เทรนด์นี้เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้างตั้งแต่ปี 2017 เมื่อ “Balenciaga” แบรนด์หรูระดับโลก วางจำหน่ายรองเท้ารุ่น “Triple S” ซึ่งเป็นรองเท้าที่มีพื้นหนาเป็นพิเศษ มีเชือกผูกสูง และมีให้เลือกหลากหลายสีสันตั้งแต่สีพื้น ๆ และสีสันสดใส ในราคาเริ่มต้นที่สูงถึง 1,000 ดอลลาร์ ซึ่งในตอนนั้นเปิดตัวในไทยด้วยราคา 39,000 บาท

\'Dad Sneakers\' สุดฮิต! จากรองเท้าแสนเชยรุ่นพ่อ สู่รองเท้าสุดคูลในรุ่นลูก รองเท้า Balenciaga Triple S

หลังจากนั้นแบรนด์รองเท้ากีฬาต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ​​New Balance, Mizuno หรือ Asics ที่กล่าวไปข้างต้น ก็เข้าร่วมเทรนด์นี้ด้วยเช่นกัน นำรองเท้ารุ่นเก่า ๆ กลับมาผลิตใหม่ และออกแบบใหม่สำหรับใส่วิ่งโดยเฉพาะด้วย ซึ่ง “New Balance 550” ที่ร่วมออกแบบกับ Aimé Leon Dore แบรนด์ แฟชั่นและไลฟ์สไตล์ในนิวยอร์ก เป็นหนึ่งในรองเท้าแนวนี้ที่ได้รับความนิยมไปทั่วสหรัฐ และตอนนี้ขายต่อได้ราคาสูงขึ้นถึง 3 เท่า

ดรูว์ เฮนส์ ผู้อำนวยการฝ่ายขายสินค้ารองเท้าผ้าใบและของสะสมของ StockX เว็บไซต์ขายสินค้าแฟชั่น กล่าวว่า “ที่จริงรองเท้า New Balance 550 ตั้งใจสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นรองเท้าสำหรับเล่นบาสเก็ตบอล แต่ New Balance ปรับปรุงรองเท้ารุ่นนี้ให้เป็นรองเท้าแฟชั่นมากขึ้น ทำให้ยอดขายพุ่งกระฉูด ทำให้ New Balance เป็นหนึ่งในแบรนด์รองเท้าผ้าใบที่เติบโตเร็วที่สุดบนเว็บ StockX ในปี 2022 โดยมียอดขายเติบโตถึง 200% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า

\'Dad Sneakers\' สุดฮิต! จากรองเท้าแสนเชยรุ่นพ่อ สู่รองเท้าสุดคูลในรุ่นลูก รองเท้า New Balance 550 สีสันสดใส

นอกจากนี้ “New Balance 650” รองเท้าหุ้มส้นรุ่นใหม่ที่พึ่งออกมาช่วงปลายปีที่ผ่านมา ยังกลายเป็นรองเท้าอีกรุ่นที่น่าจับตาว่าจะสร้างรายได้เป็นกอบเป็นกำให้แก่ New Balance โดยเฮนส์คาดว่าในปี 2023 New Balance 650 อาจทำรายได้เพิ่มขึ้น 800% เมื่อเทียบกับปีก่อน 

ยิ่งกระแสเทรนด์แฟชั่นยุค Y2K กำลังได้รับความนิยม กลายเป็นว่าในตอนนี้เด็กวัยรุ่น แฟชันนิสต้า และเหล่าฮิปสเตอร์ ต่างเอารองเท้าสีพื้น ๆ ของคุณพ่อมาสวมใส่กันอย่างแพร่หลาย ซึ่งคุณพ่อส่วนใหญ่ต่างงุนงงว่ารองเท้าที่พวกเขาใส่ไว้ป้องกันภาวะข้ออักเสบมาหลายปี จู่ ๆ กลับมาฮิตได้อย่างไร ?

 

  • ความคิดเห็นของรุ่นพ่อกับรองเท้าที่กลายเป็นเทรนด์

The Wall Street Journal ได้สัมภาษณ์ความเห็นของเหล่า “คุณพ่อ” ที่นิยมใส่รองเท้าที่ถูกเรียกว่า “Dad Sneakers” มาแต่เป็นสิบปี ซึ่งบรรดาคุณพ่อต่างให้ความเห็นไปในทางเดียวกันว่า แปลกใจที่รองเท้าธรรมดาแบบนี้กลายเป็นที่นิยมในวงกว้าง และกังวลว่ารองเท้าเหล่านี้จะมีราคาแพงขึ้นจากความฮิตของพวกมัน ทำให้คุณพ่อบางคนซื้อรองเท้ามาสำรองไว้หลาย ๆ คู่ จะได้ไม่ต้องกังวลเรื่องราคาถ้าจะถีบตัวสูงขึ้น

สำหรับแบรนด์รองเท้าที่เหล่าคุณพ่อเทใจให้ก็หนีไม่พ้น New Balance หนึ่งในแบรนด์ที่เก่าแก่ที่สุดของสหรัฐ และเคยถูกมองว่า “แก่” ที่สุด โดยทั่วไปแล้ว เมื่อเราโตขึ้นมักจะเลือกซื้อรองเท้าที่รองรับสรีระของร่างกาย นุ่มสบาย ใส่นาน ๆ แล้วไม่ปวดเท้า และฟังก์ชันเหมาะสมกับการใช้งาน ใช้ได้ทน ใส่ได้นาน คุ้มค่าคุ้มราคา ซึ่ง New Balance ตอบโจทย์เหล่านี้ได้ดีที่สุด

หนึ่งในภาพจำของ New Balance ในยุคก่อนนั้น คือถูกใช้เป็น “เครื่องแบบ” อันเป็นเอกลักษณ์ประจำตัวของ “สตีฟ จ็อบส์” ผู้ก่อตั้ง Apple Inc. บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของโลก ที่มักจะปรากฏตัวด้วยเสื้อคอเต่าสีขาวแขนยาวสีดำ เข้าคู่กับกางเกงยีนส์ขายาว และใส่รองเท้าผ้าใบ “New Balance 990” ซึ่งยังได้รับความนิยมมาจนถึงปัจจุบัน และพึ่งออกเวอร์ชัน 5 เมื่อปี 2019  ซึ่งรองเท้ารุ่นนี้ผลิตด้วยวัสดุพรีเมียม แถมใส่สบายตามสไตล์ New Balance (แต่ภาพลักษณ์ก็ไม่ได้ทันสมัยขึ้นนัก) 

\'Dad Sneakers\' สุดฮิต! จากรองเท้าแสนเชยรุ่นพ่อ สู่รองเท้าสุดคูลในรุ่นลูก สตีฟ จ็อบส์ ในชุดประจำตัวอันเป็นเอกลักษณ์ของเขา

“New Balance ถูกมองว่าเป็นแบรนด์ที่เหล่าพ่อ ๆ ชอบใส่ คุณสามารถเห็นคนแก่ผิวขาวแถวละแวกบ้านคุณสวมรองเท้า New Balances ออกมาตัดหญ้าตอนเช้าวันเสาร์ได้” ชาค สเลด ผู้สร้างเนื้อหาและผู้คลั่งไคล้รองเท้าผ้าใบกล่าว พร้อมกล่าวเพิ่มว่า “เพราะสไตล์และความสวยงามของรองเท้ามันตรงกับรสนิยมผู้ชายสูงวัยผิวขาวได้เป็นอย่างดี”

นอกจากนี้ คุณพ่อทั้งหลาย นิยมเลือกซื้อรองเท้าด้วยโทนสีเรียบ เพราะสามารถใส่ได้กับเสื้อผ้าหลากสีสัน แมทช์เข้ากับเสื้อผ้าหลายสบาย คู่เดียวใส่ได้ทุกงาน มากกว่าเลือกซื้อเพราะรูปลักษณ์ที่สวยงามหรือตามกระแสแฟชั่น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเหล่าบรรดาคุณพ่อจะงุนงงว่ารองเท้าพื้น ๆ แบบนี้ จะกลายเป็นสินค้าฮอตฮิตและทำราคาได้สูงลิ่วอีกด้วย

นี่จึงเป็นความแตกต่างของคนสองรุ่นที่มีมุมมองต่อของชิ้นเดียวกัน ฝ่ายพ่อจะมองเรื่องฟังก์ชันการใช้งาน ขณะที่รุ่นลูกมองว่าเป็นแฟชั่นสุดเท่ แต่ไม่ว่าจะมองด้านใด “Dad Sneakers” ก็ล้วนมีคุณค่าต่อคนทั้งสองวัย


ที่มา: ComplexFatherlyKLEKTIVESouth China Morning PostWall Street JournalYahoo