จะรู้ได้ไงแพ้ 'ผลิตภัณฑ์ย้อมผม' อย. แนะวิธีทดสอบก่อนใช้เพื่อความปลอดภัย

จะรู้ได้ไงแพ้ 'ผลิตภัณฑ์ย้อมผม' อย. แนะวิธีทดสอบก่อนใช้เพื่อความปลอดภัย

อย. แนะวิธีทดสอบการแพ้ 'ผลิตภัณฑ์ย้อมผม' ก่อนใช้ หลังมีคนร้อง สคบ. ซื้อแชมพูปิดผมขาวมาใช้แล้วเกิด 'อาการแพ้' รุนแรง ล่าสุดเก็บตัวอย่างส่งตรวจกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

กรณีมีผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ย้อมผม 'แชมพูปิดผมขาว' จากร้านสะดวกซื้อมาใช้แล้วเกิดอาการแพ้จนหน้าบวม ตาบวม ลืมตาไม่ขึ้น และได้เข้าร้องทุกข์กับ สคบ. นั้น

 

 

วันนี้ (4 พฤษภาคม 2566) เกี่ยวกับเรื่องนี้ เภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบสถานที่ผลิตเครื่องสำอางตามข่าวแล้ว ซึ่งพบว่าขออนุญาตผลิตถูกต้อง ผ่านมาตรฐาน ASEAN GMP และผลิตภัณฑ์จดแจ้งเครื่องสำอางต่อสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) แล้ว อีกทั้งฉลากผลิตภัณฑ์แสดงข้อความครบถ้วนถูกต้องตามกฎหมายกำหนด

 

เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างผลิตภัณฑ์ในรุ่นการผลิตเดียวกับที่เป็นข่าว และรุ่นการผลิตล่าสุดส่งตรวจ ณ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อตรวจสอบหา 'สารห้ามใช้' รวมถึงปริมาณ 'สีย้อมผม' ว่าเป็นไปตามที่จดแจ้งไว้หรือไม่ หากพบการฝ่าฝืนจะดำเนินการตามกฎหมาย

 

อย่างไรก็ตาม 'สารเคมีในยาย้อมผม' อาจทำให้เกิดการระคายเคืองหรือแพ้ได้ การแพ้เป็นเรื่องเฉพาะบุคคล จึงควรทดสอบการแพ้ก่อนใช้ ดังนี้

 

  • ผสมผลิตภัณฑ์ตามที่ฉลากระบุ และทาผลิตภัณฑ์ในปริมาณเล็กน้อยที่บริเวณใต้ท้องแขนหรือหลังใบหู ทิ้งไว้ 24-48 ชั่วโมง หากเกิดความผิดปกติ เช่น ผื่นคัน ระคายเคือง ห้ามใช้ผลิตภัณฑ์นั้น

 

นอกจากนี้จะต้องปฏิบัติตามวิธีใช้และคำเตือนที่ระบุบนฉลากอย่างเคร่งครัด ขณะใช้หากเกิดอาการผิดปกติ เช่น แสบร้อน คัน ระคายเคือง ให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาดแล้วรีบไปพบแพทย์

 

 

ทั้งนี้ ผู้บริโภคควรตรวจสอบข้อมูลการได้รับอนุญาตที่เว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th หัวข้อ 'ตรวจสอบผลิตภัณฑ์' ข้อมูลต้องตรงกับที่ปรากฏบนฉลาก มีสถานะใบรับจดแจ้งคงอยู่ และก่อนซื้อให้พิจารณาว่าผลิตภัณฑ์เหล่านั้นมีฉลากภาษาไทย ระบุชื่อ ประเภทเครื่องสำอาง แสดงชื่อสารทุกชนิดที่ใช้เป็นส่วนผสม มีชื่อ-ที่ตั้งของผู้ผลิตหรือผู้นำเข้า ปริมาณสุทธิ ครั้งที่ผลิต เดือนปีที่ผลิต เดือนปีที่หมดอายุ (สำหรับเครื่องสำอางที่มีอายุการใช้น้อยกว่า 30 เดือน) คำเตือนและเลขที่ใบรับจดแจ้ง ควรซื้อจากร้านค้าที่น่าเชื่อถือและมีชื่อ - ที่ตั้งแน่นอน หากใช้แล้วเกิดปัญหาสามารถติดตามย้อนกลับได้

 

อย่างไรก็ตาม หากผู้บริโภคพบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่สงสัยว่าจะไม่ปลอดภัย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่ สายด่วน อย. 1556 หรือผ่าน Line@FDAThai , Facebook : FDAThai หรือ E-mail : [email protected] ตู้ ปณ. 1556 ปณฝ. กระทรวงสาธารณสุข จ.นนทบุรี 11004 หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ