อัพไซเคิลชุดยูนิฟอร์มเก่า แปลงโฉมเป็นสิ่งของน่าใช้สอย         

อัพไซเคิลชุดยูนิฟอร์มเก่า แปลงโฉมเป็นสิ่งของน่าใช้สอย         

ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย ร่วมกับศิลปินหญิง อัพไซเคิลชุดยูนิฟอร์มเก่า นำมาดีไซน์ใหม่ แปลงโฉมเป็นสิ่งของน่าใช้สอย อาทิ กระเป๋าเป้ กระเป๋าถือ ฯลฯ

ความช่างคิดของวิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ ศิลปินหญิงแถวหน้าของไทยผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ ร่วมกับธนาคารยูโอบี ประเทศไทย  เปิดตัวแคมเปญ “Turning Trash to Treasured Art” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการเพื่อความยั่งยืน  Waste to Wonder

โดยนำชุดยูนิฟอร์มสาขาเก่าจำนวน 4,903 ชุดมาอัพไซเคิลเป็นผลงานศิลปะจัดวางที่มีชื่อว่า “Clothespocalypse” และกระเป๋าใบใหม่หลากหลายแบบ ด้วยความคิดสร้างสรรค์และดีไซน์พิเศษ โดยมีชุมชนผู้ตัดเย็บจากจังหวัดสมุทรสาครเป็นผู้ผลิต อาทิ กระเป๋าเป้ กระเป๋าถือ ถุงผ้าพกพา เคสสาหรับโน๊ตบุ๊ก กระเป๋าใส่ขวดน้ำ และกระเป๋าอเนกประสงค์ เป็นต้น

“เราสร้างสรรค์ผลงานศิลปะทุกชิ้นจากวัสดุเหลือใช้ทุกประเภท เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุด ตามแนวคิดเศรษฐกิจหมุนเวียน เพื่อให้ผู้บริโภคนำวัสดุเหลือใช้กลับมาใช้ใหม่ ลดปริมาณวัสดุเหลือใช้ที่ถูกทิ้งให้เหลือน้อยที่สุด"วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้ กล่าว

อัพไซเคิลชุดยูนิฟอร์มเก่า แปลงโฉมเป็นสิ่งของน่าใช้สอย         

ส่วนปิยพร รัตน์ประสาทพร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ เครือข่ายสาขาและบริการดิจิทัล ธนาคารยูโอบี ประเทศไทย กล่าวว่า “เรามุ่งมั่นที่จะจัดการผลกระทบโดยตรงต่อสิ่งแวดล้อมและสนับสนุนชุมชนของเรา การทำงานร่วมกับ WISHULADA ในครั้งนี้ นอกจากจะเป็นการให้ชีวิตใหม่กับชุดยูนิฟอร์มแทนที่จะปล่อยทิ้งไปให้เป็นขยะในหลุมฝังกลบ ยังเป็นการสร้างโอกาสการจ้างงานให้กับชุมชนท้องถิ่น"

ในส่วนของผลงานศิลปะจัดวาง ได้รับการสร้างสรรค์ภายใต้แนวคิด “Clothespocalypse” แสดงให้เห็นถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมจากอุตสาหกรรมการผลิตสิ่งทอซึ่งปล่อยก๊าซเรือนกระจกสูงประมาณ 1.2 พันล้านตันต่อปี  

โดยศิลปินต้องการสื่อความว่า เราทุกคนต้องคิดและมีสติในการใช้ทรัพยากรทุกประเภทอย่างเกิดประโยชน์สูงสุด ผลงานศิลปะ “Clothespocalypse” จัดแสดงตั้งแต่วันนี้ถึง 9 มิถุนายน 2566 ที่ชั้น 1 อาคาร ทาวเวอร์ ยูโอบี พลาซา กรุงเทพ เข้าชมได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย

นอกจากนี้ ชุมชนผู้ตัดเย็บจากจังหวัดสมุทรสาครยังได้ผลิตสินค้าอัปไซเคิล 8 แบบจากชุดยูนิฟอร์มเก่าในครั้งนี้ โดยผู้ที่สนใจสามารถชมผลงานตัดเย็บที่พิถีพิถัน ดีไซน์สวยและเลือกเป็นเจ้าของในแบบที่ชื่นชอบได้

โดยรายได้ทั้งหมดจากการจำหน่าย จะมอบให้กับมูลนิธิโรงพยาบาลเด็กเพื่อสมทบโครงการ Angel Miracle ปาฏิหารย์ต่อลมหายใจ เพื่อจัดซื้อตู้อบช่วยเหลือทารกคลอดก่อนกำหนดให้แข็งแรงและปลอดภัย

สามารถซื้อสินค้าอัปไซเคิลได้ที่บริเวณนิทรรศการและทางออนไลน์ ผ่าน www.uob.co.th จนกว่าสินค้าจะหมด

อัพไซเคิลชุดยูนิฟอร์มเก่า แปลงโฉมเป็นสิ่งของน่าใช้สอย          วิชชุลดา ปัณฑรานุวงศ์ ศิลปินผู้สร้างสรรค์ผลงานศิลปะจากวัสดุเหลือใช้

อัพไซเคิลชุดยูนิฟอร์มเก่า แปลงโฉมเป็นสิ่งของน่าใช้สอย          สินค้าอัพไซเคิลจากยูนิฟอร์มเก่า 

อัพไซเคิลชุดยูนิฟอร์มเก่า แปลงโฉมเป็นสิ่งของน่าใช้สอย