“อิงฟ้า” เหตุใดเลือกชุดราตรีสีดำ รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022

“อิงฟ้า” เหตุใดเลือกชุดราตรีสีดำ รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022

“อิงฟ้า” กล้าแตกต่าง-ยืนยันความเป็นตัวตนตัวแทนความหลากหลายทางเพศ LGBTQ ผ่านชุดราตรีสีดำ King of The Night, ธิติ ชนะชัย ดีไซเนอร์เผยความในใจเหตุใด “อิงฟ้า” และทีมวางแผนออกแบบชุดราตรีสีดำรอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022

อิงฟ้า วราหะ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 ตัวแทนสาวงามประเทศไทย “สวยสับ” ทุกรอบ ร่วมชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022 ซึ่งจัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมนานาชาติเซนตูล จังหวัดชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย สร้างประวัติการณ์ทะลุเข้ารอบลึกยืนเป็นหนึ่งใน Top 5 ของเวทีประกวดรอบชิงชนะเลิศเมื่อค่ำคืนวันอังคารที่ 25 ตุลาคม 2565

เป็นค่ำคืนที่แฟนนางงามไทยนั่งชมไลฟ์ออนไลน์กันไม่ติดเก้าอี้ “อิงฟ้า” สร้างความฮือฮาทุกรอบที่ปรากฏตัวบนเวที โดยเฉพาะรอบนาทีประวัติศาสตร์ การประกาศสาวงามเข้ารอบ 5 คนสุดท้าย (Top 5) เพื่อชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022  อิงฟ้าสวม “ชุดราตรีสีดำ” กล้าแตกต่างบนเวทีประกวดนางงามระดับโลก ประสบความสำเร็จคว้าตำแหน่ง "รองชนะเลิศอันดับ 1" สูงสุดเท่าที่ตัวแทนสาวงามจากประเทศไทยเคยทำได้จากเวทีนี้ 

ชุดราตรีสีดำ ที่ “อิงฟ้า” สวมใส่รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022  ออกแบบโดย ธิติ ชนะชัย ดีไซเนอร์เจ้าของห้องเสื้อแบรนด์ Thee-Si Couture (ธี-ศิว์ กูตูร์) 

ธิติตั้งชื่อชุดราตรีสีดำชุดนี้ว่า King of The Night เป็นชุดราตรีที่บ่งบอกถึง ความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBTQ

“อิงฟ้า” เหตุใดเลือกชุดราตรีสีดำ รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022 อิงฟ้า กับชุดราตรีสีดำ King of The Night

แนวคิดการออกแบบชุดราตรี King of The Night

“คอนเซปต์ของชุด King of The Night เป็นชุดราตรีที่บ่งบอกถึงความหลากหลายทางเพศ” ธิติ ชนะชัย ผู้ออกแบบชุดราตรีสีดำที่ “อิงฟ้า” สวมใส่รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022  ให้สัมภาษณ์กับ “กรุงเทพธุรกิจ”

พร้อมกับขยายความเพิ่มเติมว่า คือในขณะที่วันหนึ่งเราต้องการใส่ชุดราตรี แต่ในความรู้สึกของชุดราตรีก็สามารถมีความเท่ได้ เซ็กซี่ได้ หรืออ่อนหวานก็ได้ 

“ผู้หญิงก็เหมือนกัน บางครั้งเขาต้องใส่ชุดราตรี แต่ไม่ได้หมายความว่าเขาต้องดูสวยอ่อนหวานหรือดูเซ็กซี่อย่างเดียวเสมอไป แต่ถ้าเขาต้องการดูมีพลังอำนาจ มีความเป็นผู้หญิงน้อยลงหน่อย ดูมีความเป็นผู้ชายมากขึ้น ก็สามารถเป็นไปได้ หลักๆ คือมีความหลากหลายทางความรู้สึกของผู้สวมใส่

ตัวอิงฟ้าเองเขาก็ยอมรับและเปิดตัวว่าเขาเป็น LGBTQ ชุดราตรีชุดนี้บ่งบอกว่าเป็นผู้หญิงที่มีความเป็นผู้ชายได้ด้วย คือมีความหลากหลายทางเพศในชุดที่เราไม่จำเป็นต้องใส่ชุดราตรีแล้วดูหวานเสมอไป

คืนนั้นทุกคนล้วนแต่ต้องการจะเป็น “ควีน” เพราะต้องการมงกุฎ แต่ในมายด์เซตของทีมและอิงฟ้าเองเขาต้องการเป็น “คิง” เพื่อสร้างความแตกต่าง ดังนั้นอินเนอร์จึงผลักให้เขาดูแตกต่างจากคนอื่นที่สุดในค่ำคืนนั้น เราจะเน้นสไตลิ่งให้ดู “แมน” กว่าคนอื่น

นั่นคือที่มาของคอนเซปต์ Why be a queen, when you can be a king. หรือ “จะต้องเป็นควีนไปแข่งกับคนอื่นทำไม ในเมื่อเราเลือกจะเป็นคิงได้”

“อิงฟ้า” เหตุใดเลือกชุดราตรีสีดำ รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022

รายละเอียดการปักบนชุดราตรีสีดำ King of The Night

“อิงฟ้า” เหตุใดเลือกชุดราตรีสีดำ รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022

วัสดุ องค์ประกอบ ของชุดราตรีสีดำ King of The Night

“หลักๆ เป็นผ้ากำมะหยี่สีดำกับผ้าตาข่ายสีดำ ทับด้วยตาข่ายสีเงิน เพื่อเพิ่มความหนักเบาของชุดให้ดูสว่างขึ้นหรือดูเข้มลง กับอีกส่วนด้านหลังที่เป็นผ้าชีฟอง มีความเบา เวลาเดินจะพลิ้ว 

ทุกอย่างเกิดขึ้นจากการคัดติ้งด้วยแพทเทิร์นและปักทับลงไปอีกทีด้วยคริสตัลสีขาว ปล้องอ้อย เพชรรูกลาง ลูกปัด เซตสีขาว-เงินกับสีดำ หลากหลายขนาด

สำหรับลวดลายของการปัก ส่วนมาก ธี-ศิว์ กูตูร์ เราทำงานอิงตามรูปร่างและโครงสร้างผู้สวมใส่ก่อน คนไหนมีปัญหาตรงไหน ต้องการเสริมตรงไหน ปิดตรงไหน เราก็จะออกแบบมาเป็นแพทเทิร์น 

ที่สำคัญลวดลายบนชุด รวมไปถึงลายปัก จะต้องบ่งบอกถึงอารมณ์ของชุดด้วย นอกจากบาลานซ์ซ้ายขวา และช่วยพยุงเรือนร่างให้ดูมีอกเอวสะโพกมากขึ้น

ขั้นตอนการออกแบบแพทเทิร์นมีความสำคัญมาก ทำอย่างไรให้ถูกต้อง เส้นนี้ควรอยู่ตรงเอวหรือเส้นนี้ควรอยู่ตรงสะโพก ความเหมาะสมของแต่ละเส้นเป็นตัวแปรหลักที่ทำให้เห็นว่าผู้สวมใส่จะออกมาเป็นอย่างไร ถ้าเราวางเส้นหลายๆ เส้นผิด ก็จะผิดวัตถุประสงค์ ออกมาไม่สง่ามากพอ”

คุณธิติ กล่าวว่า บนชุดราตรี King of The Night แยกได้เป็น 2 ลวดลาย คือลายแพทเทิร์นในเรื่องโครงสร้างการตัดเย็บ กับลายที่สองคือลายปัก ลวดลายด้านหน้าของชุดอิงความเป็นไทยเล็กน้อย มีการใช้ซิลูเอท(เส้นขอบ)ของดอกพิกุลในลายแถบข้างหน้าและข้างหลังของชุด ส่วนด้านข้างของชุดเป็นลายรัศมีพระอาทิตย์

“อิงฟ้า” เหตุใดเลือกชุดราตรีสีดำ รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022 "อิงฟ้า" เล็กพริกขี้หนูจากเมืองไทย รอบ Top 5

การตัดสินใจใช้ “สีดำ” กับชุดราตรีผู้เข้าประกวดนางงาม

“ต้องเท้าความก่อนว่า ธี-ศิว์ กูตูร์ แฟนๆ นางงามจะรู้จักกันในฐานะห้องเสื้อที่มีความล้ำ มีความ avant-garde (อาวอง การ์ด) มีความกล้าที่จะเล่น และเราเป็นสายถนัดที่ใช้สีดำ เราเคยใช้สีดำมาแล้วในบางครั้ง

สำหรับตัวผมเองมองว่าสีดำเป็นสีที่อมตะมาก แต่ต้องใช้ให้ถูกที่ถูกเวลา ผ้าควรเป็นผ้าดำแบบไหน ดำสนิทไหม หรือดำอมเทา ชุดนี้ควรเป็นผ้าชนิดใด

เป็นการท้าทายตัวเองมากที่เรากล้าใช้สีดำ ขณะเดียวกันเราก็คาดไว้เหมือนกันว่า ซีจี (CG-Computer Generated) บนเวทีก็อาจจะเป็นสีดำ แต่ทำอย่างไรให้สีดำอยู่บนเวทีแล้วสว่างมากขึ้น

ผมเชื่อว่าหลายๆ องค์ประกอบจะผลักดันให้ชุดสวยได้ ไม่ใช่เฉพาะชุด แต่ผู้สวมใส่ที่เข้าใจอินเนอร์ของชุดด้วย มันจะยิ่งทำให้การสื่อสารตรงไปตรงมา ผู้รับชมอยู่ทางบ้านก็จะได้รับในสิ่งที่เราต้องการจะสื่อสาร

ชุดดำบ่งบอกถึงความสุขุม ความเสถียรของอิงฟ้า อิงฟ้าจริงๆ บุคลิกเป็นคนสุขุม คลาสสิก เรียบง่าย สีดำตอบโจทย์มาก

“อิงฟ้า” เหตุใดเลือกชุดราตรีสีดำ รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022 อิงฟ้า กับ มิสแกรนด์บราซิล

บริบทของเวที น้องเป็นคนตัวเล็ก ทำไมไม่ใช้สีสว่าง แต่ผมคิดว่าคนตัวเล็กยังไงก็คือคนตัวเล็ก ไม่มีทางที่จะใหญ่ไปกว่าละติน หรือนางงามจากอเมริกาและนางงามจากยุโรปได้ 

ดังนั้นเราจะทำอย่างไรให้เล็กแต่ยูนีค ดูโดดเด่น และก็เป็นไปตามแผน คือสิบคนสุดท้าย ผมก็เชื่อว่าชุดของตัวแทนประเทศไทยเด่นที่สุด เพราะเรากล้าเล่นสีดำบนเวทีระดับโลก ที่สำคัญไม่จมด้วย เพราะว่าเราไม่ได้เล่นดำล้วน แต่เราเล่นเป็นดำ-เพชรในส่วนที่ควรสว่าง เช่น ต้นขา ช่วงโค้งเว้าของขา เราใช้สีของเพชรในการนำสายตาให้น้องดูขายาวมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ 

ถ้าเล็กแล้วเราไม่กล้าที่จะเล่นอะไรที่แตกต่าง อันนี้จะไม่สามารถสร้างความแตกต่างให้ตัวนางงามผู้สวมใส่ได้เลย 

ถ้าเราอยู่ใน safe zone แล้วเลือกสีแดง สีเขียว อย่างวันนั้นสีที่แฟนนางงามเก็งกันว่าจะต้องเป็นเขียว-ทองแน่เลย ปรากฏว่าเกือบครึ่งจะโทนสีเขียวสีทอง ถ้าน้องใส่โทนสีประมาณนั้นอีก ก็ยิ่งจะไปกันใหญ่ หายไปเลย ดังนั้นเราต้องกล้าที่จะแตกต่าง

ถึงบอกว่าตอนแรก ผมกดดันมาก วันที่จะถึงรอบพรีลิมฯ เรากดดันมาก ว่าแฟนนางงามจะเข้าใจไหมว่าสิ่งที่เราต้องการจะสื่อคืออะไร ที่สำคัญพออยู่บนเวที จะออกมาเป็นอย่างไร

ปรากฏว่า พอชุดและผู้สวมใส่ บวกไปกับหน้าและทรงผมที่ถูกต้อง ทุกอย่างออกมาสมบูรณ์แบบ ทุกคนลืมไปเลยว่าเป็นสีดำ แต่จริงๆ ยิ่งมืดยิ่งสว่าง แนวคิดการทำงานของห้องเสื้อเรา ยิ่งมืดยิ่งสว่าง ยิ่งกล้ายิ่งได้ เป็นที่มาว่าทำไมเรากล้าใช้สีดำ"

นี่คือการวางแผนไว้แล้ว ไม่ได้มีการเปลี่ยนหน้างาน
“ใช่ครับ ไม่มีการเปลี่ยนใดๆ เลย”

“อิงฟ้า” เหตุใดเลือกชุดราตรีสีดำ รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022 อิงฟ้า ลีลาการเล่นกับชุดราตรี

ท่วงท่าที่ "อิงฟ้า" เดินบนเวทีกับชุดนี้ มีการออกแบบไว้อย่างไรหรือไม่
“มีครับ มีการบอกไกด์ไลน์ มีการบอกฟิลลิ่งของการเดินว่า พอน้องอยากเป็น ‘คิง’ ดังนั้นน้องจะต้องคิดตัวเองออกมาให้ดูเป็นคิงให้ได้ ให้ดูสง่า ให้ดูเป็นนางพญา

มีวิธีการเล่นผ้าเครป (crepe) ด้านหลัง พอกางออกมาก็จะมีรัศมีของพระอาทิตย์ ก็จะมีช่วงจังหวะว่าควรเล่นตรงไหน แต่ด้วยความที่น้องมีประสบการณ์สูงในการเดิน ก็เลยทำให้เรื่องนี้ง่ายหน่อย"

“อิงฟ้า” เหตุใดเลือกชุดราตรีสีดำ รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022

อิงฟ้า "รองอันดับ 1" Miss Grand International 2022

“อิงฟ้า” เหตุใดเลือกชุดราตรีสีดำ รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022

 ธิติ ชนะชัย ดีไซเนอร์เจ้าของห้องเสื้อแบรนด์ Thee-Si Couture (ธี-ศิว์ กูตูร์) 

จากใจดีไซเนอร์ ถึง “อิงฟ้า”
“ทุกผลที่ออกมา ทุกคนทุกภาคส่วนได้ทำดีที่สุดแล้ว ทุกคนได้ทำหน้าที่ของตนเองอย่างดีที่สุด ไม่ว่าจะเป็นตัวน้องอิงฟ้าเอง ดีไซเนอร์ที่ออกแบบชุดให้น้อง รวมไปถึงคนเบื้องหลังทั้งหมด ทุกอย่างทำเต็มที่แล้ว ผลออกมาเป็นอย่างไร เราอยากให้ทุกคนชื่นชม และยินดีกับผลที่ออกมาดีกว่า

น้องคือนางงามที่เป็นประวัติศาสตร์ไทย ที่ได้ตำแหน่งสูงสุดบนเวทีมิสแกรนด์อินเตอร์เนชั่นแนล คือรองอันดับหนึ่ง คนไทยยังไม่มีใครแตะถึงตำแหน่งนี้เลย ซึ่งอิงฟ้าเป็นคนแรกที่มาไกลที่สุด อีกเอื้อมเดียวคือมงกุฎ ดังนั้นขอให้เราเสพกับความสุขตรงนี้ดีกว่า แล้วเดินหน้าคว้ามงทองมงแรกต่อไป 

เป็นกำลังใจให้กับน้องนางงามปีถัดๆ ไป ให้ทุกคนยึดจากอิงฟ้าเป็นหลัก ว่าอิงฟ้ามีความพยายามมากแค่ไหนกว่าจะมาถึงความสำเร็จ จริงๆ น้องอิงฟ้าเป็นนางงามที่ไม่ได้เก่งภาษาอังกฤษ แต่น้องมีความพยายามที่จะกล้าพูด ไม่ว่าจะเป็นศัพท์ง่ายๆ มีถูกบ้างผิดบ้าง แต่เรื่องของเรื่องคือ ถ้าคุณไม่กล้า คุณจะไม่รู้เลยว่าคุณทำมันได้ไหม 

ดังนั้นทุกคนต้องกล้า ทุกคนต้องพยายามให้มากที่สุด ผมเชื่อว่าการลงประกวดนางงาม หรือประกวดอะไร การเดิมพันสูงมาก ดังนั้นต้องถามกลับมาว่า คุณพยายามมากพอที่จะคุ้มค่ากับเดิมพันหรือยัง 

ให้กำลังใจทุกคน รวมไปถึงดีไซเนอร์ท่านอื่นๆ ด้วยที่ทำชุดมาให้นางงามสวมใส่ ปีนี้บนเวทีอินเตอร์ นางงามต่างชาติใข้บริการดีไซเนอร์ไทยกันเยอะพอสมควร

มิสแกรนด์ ถือเป็นเวทีกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยส่วนหนึ่งที่ทำให้เราทุกคนผ่านวิกฤติมาได้ ยิ่งมีเวทีแบบนี้ ดีไซเนอร์ไทยได้แสดงศักยภาพ ลูกค้าก็หลั่งไหลมาจากหลายๆ ประเทศ นางงามท็อปเทนคืนนั้นก็น่าจะ 3-4 ชุดแล้วที่ใช้ดีไซเนอร์ไทย” คุณธิติ กล่าว

“อิงฟ้า” เหตุใดเลือกชุดราตรีสีดำ รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022 ก่อสกุล ศรีสุทธา, อิงฟ้า, ธิติ ชนะชัย

“อิงฟ้า” เหตุใดเลือกชุดราตรีสีดำ รอบชิงมงกุฎ Miss Grand International 2022

อิงฟ้า "รองอันดับ 1" Miss Grand International 2022