วิธีล้างหน้าให้สะอาด เตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุง

วิธีล้างหน้าให้สะอาด เตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุง

เปิดเทคนิคง่ายๆ ในการล้างหน้าให้สะอาด เตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุง และเลือกผลิตภัณฑ์ล้างหน้าให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์ รับมือสภาพอากาศเปลี่ยนแปลงบ่อย

ในช่วงที่อากาศเปลี่ยนแปลงบ่อยแบบนี้ ทราบหรือไม่ว่า “ผิวหนัง” ของเราก็ได้รับผลจากอากาศเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน

“การเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศช่วงหน้าฝนถือเป็นสาเหตุหลักที่ก่อให้เกิดปัญหาผิวได้ง่าย เนื่องจากสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน ทั้งร้อนอบอ้าวและมีความชื้นในอากาศสูง นอกจากจะทำให้ผิวรู้สึกเหนียวเหนอะหนะแล้ว ยังทำให้สิ่งสกปรก ฝุ่นละอง รวมถึงมลภาวะต่างๆ สามารถติดผิวเราได้ง่ายกว่าปกติ” แพทย์หญิงอณัฏฐ์ชา อัศดามงคล แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังและความงาม กล่าว

พร้อมเปิดเผยเพิ่มเติมว่า ปัญหาผิวที่มักพบได้บ่อยช่วงหน้าฝน คือ สิว ผิวหมองคล้ำ หน้ามันและรูขุมขนกว้าง เป็นต้น

วิธีล้างหน้าให้สะอาด เตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุง

แพทย์หญิงอณัฏฐ์ชา อัศดามงคล

การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างถูกวิธี จึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการเตรียมผิวให้พร้อมสู่ขั้นตอนการบำรุงต่อไป เพราะผิวที่สะอาดปราศจากสิ่งสกปรกตกค้างและความมันส่วนเกินถือเป็นพื้นฐานสำคัญของผิวสวยสุขภาพดี

คุณหมออณัฏฐ์ชา เผยว่า สาวๆ ต้องให้ความสำคัญ คือ การเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าให้เหมาะกับไลฟ์สไตล์และสภาพผิว

วิธีล้างหน้าให้สะอาด เตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุง

แน่นอนว่า สิ่งแรกที่ต้องพิจารณา คือ การมองหาผลิตภัณฑ์ที่สามารถทำความสะอาดได้อย่างหมดจด โดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึงหลังล้างหน้า

ที่สำคัญ คือ ควรหลีกเลี่ยงผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ สารพาราเบน รวมถึงสารโซเดียม รอริล ซัลเฟต (Sodium Lauryl Sulfate หรือ SLS) ซึ่งเป็นสารลดแรงตึงผิวที่มีคุณสมบัติในการทำความสะอาดและเป็นสารสร้างฟอง เพราะอาจก่อให้เกิดอาการระคายเคืองต่อผิวของผู้ใช้ได้

นอกจากนี้ ในส่วนของไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตที่ต่างไปในแต่ละคน และแต่ละวัน ก็มีส่วนให้ขั้นตอนการทำความสะอาดหน้าแต่ละครั้ง เข้มข้นมากน้อยแตกต่างกันไป

สำหรับ วันที่ต้องแต่งหน้า เพื่อไปทำงานหรือออกไปทำธุระข้างนอก การทำความสะอาดควรเริ่มด้วยการเช็ดทำความสะอาดเครื่องสำอางบนผิวด้วยคลีนซิ่ง วอเตอร์ ที่มีความอ่อนโยนต่อผิว แล้วล้างหน้าตามอีกครั้งด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้าที่เหมาะสมกับแต่ละสภาพผิว เพื่อขจัดสิ่งสกปรกตกค้างและความมันส่วนเกินที่อาจหลงเหลืออยู่ที่ผิว

แต่สำหรับ วันที่ไม่ได้แต่งหน้า หรือออกจากบ้านไปไหน ก็สามารถทำความสะอาดผิวด้วยผลิตภัณฑ์ที่มีความอ่อนโยนที่มีค่าพีเอชในระดับเดียวกับผิว โดยสามารถใช้ควบคู่กับแปรงหรืออุปกรณ์ทำความสะอาดผิวหน้าได้ หลังจากนั้นก็ล้างหน้าให้สะอาดด้วยน้ำเปล่าตามอีกครั้ง

แต่ก็มีข้อควรระวังคือไม่ควรใช้น้ำที่มีอุณภูมิสูงเกินไปล้างหน้า เพราะจะทำให้ผิวเสียสมดุล เนื่องจากผิวจะสูญเสียไขมันตามธรรมชาติที่ทำหน้าที่เป็นเกราะป้องกันผิวไป ทำให้เกิดอาการผิวเสียสมดุล แห้งลอกได้

นอกจากนี้ เรื่องหนึ่งที่หลายคนไม่ทราบหรือละเลย นั่นคือ เราไม่ควรปล่อยให้ใบหน้าที่เปียกแห้งไปเอง เพราะน้ำที่เกาะบนผิวจะระเหยไปโดยดึงเอาความชุ่มชื้นใต้ชั้นผิวออกไปด้วย ทำให้ผิวแห้งกว่าปกติ ดังนั้นจึงควรใช้ผ้าเช็ดหน้านุ่มๆ ซับหน้าแบบเบามือหลังล้างหน้า เพียงเท่านี้ก็เป็นการเตรียมผิวให้พร้อมสำหรับการรับครีมบำรุงในขั้นตอนต่อไปได้

วิธีล้างหน้าให้สะอาด เตรียมผิวให้พร้อมรับการบำรุง

  • เทคนิคการล้างหน้าให้สะอาดหมดจด

สำหรับเทคนิคการล้างหน้าให้สะอาดหมดจด มีขั้นตอนดังนี้

- ลูบไล้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวให้ทั่วใบหน้า

- นวดวงบริเวณกลางหน้าผากออกไปตามแนวขมับ และจากแก้มออกไปทางกกหู

- นวดวนบริเวณจมูก จากล่างขึ้นบน เพื่อขจัดสิ่งสกปรกและสิวเสี้ยน

- นวดวนบริเวณรอบริมฝีปากออกไปตามแนวสันกราม

- ลูบตามแนวคิ้วและไล่ลงบริเวณเปลือกตา นวดเบาๆ บริเวณที่ใช้ Eyeliner และ Mascara

- ล้างออกด้วยน้ำสะอาด

เพียงเท่านี้ก็ช่วยทำความสะอาดใบหน้าได้อย่างหมดจด เพื่อเตรียมผิวให้พร้อมสำหรับขั้นตอนการบำรุงต่อไปได้แล้ว..

ทั้งหมดนี้เป็นกิจกรรมดีๆ ที่จัดโดยแบรนด์ ‘ธัญ’ (THANN) เพื่อแนะนำผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้า Facial Cleanser, Purifying Face Wash และ Astringent Cleansing Water ที่มีจุดเด่น คือ สารสกัดธรรมชาติจาก ‘น้ำมันรำข้าว’ (Rice Bran Oil) และสารสกัดจาก ‘ชิโซะ’ (Shiso)