เทศกาลศิลปะแมงโก้ คืออะไร? ปักหมุดรอชม Mango Art Festival 2024

เทศกาลศิลปะแมงโก้ คืออะไร? ปักหมุดรอชม  Mango Art Festival 2024

เปิดวัตถุประสงค์การจัดงาน “เทศกาลศิลปะแมงโก้” แพลตฟอร์มเทศกาลศิลปะเพื่อส่งเสริมศิลปินไทยในระดับสากล ขับเคลื่อน "ประเทศไทย" ให้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมด้าน การท่องเที่ยวด้านศิลปะและการออกแบบ ปักหมุดแล้ววันจัดแสดงงาน Mango Art Festival 2024

KEY

POINTS

  • วัตถุประสงค์การจัดงาน "Mango Art Festival" หรือ "เทศกาลศิลปะแมงโก้" โลกของศิลปะที่หลากหลายและไร้พรมแดน
  • ช่วยให้ "ศิลปินไทย" ได้การยอมรับ เป็นที่รู้จัก มีโอกาสแสดงผลงานบนเวทีระดับนานาชาติ สามารถเพิ่มมูลค่าในงานของตัวเองได้
  • ขับเคลื่อน "ประเทศไทย" ให้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมด้าน "การท่องเที่ยวเชิงศิลปะและการออกแบบ"
  • เตรียมปักหมุดรอชม "Mango Art Festival 2024" ในธีม Journey การเดินทางสู่จุดหมายอันยิ่งใหญ่หลังโลกลุกขึ้นจากสถานการณ์โควิด-19
     

เปิดวัตถุประสงค์การจัดงาน “เทศกาลศิลปะแมงโก้” แพลตฟอร์มเทศกาลศิลปะเพื่อส่งเสริมศิลปินไทยในระดับสากล ขับเคลื่อน "ประเทศไทย" ให้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมด้าน การท่องเที่ยวด้านศิลปะและการออกแบบ ปักหมุดแล้ววันจัดแสดงงาน Mango Art Festival 2024

Mango Art Festival หรือ เทศกาลศิลปะแมงโก้ เป็นเทศกาลศิลปะแห่งแรกและแห่งเดียวของเอเชียที่ผสมผสานศิลปะ การออกแบบ และการแสดงเข้าด้วยกัน

เป้าหมายคือการพัฒนาเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของ ประเทศไทย เพื่อปลดปล่อยศักยภาพของวงการศิลปะประเทศไทยอย่างเต็มที่ และเพื่อแสดงความสามารถของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ของไทยในระดับสากล

รวมทั้งขับเคลื่อน "ประเทศไทย" ให้เป็นหนึ่งในจุดหมายปลายทางยอดนิยมด้าน การท่องเที่ยวด้านศิลปะและการออกแบบ

เทศกาลศิลปะแมงโก้ คืออะไร? ปักหมุดรอชม  Mango Art Festival 2024 Mango Art Festival ปีที่ผ่านมา

หลังจากประสบความสำเร็จอย่างท่วมท้นเมื่อปีที่แล้วซึ่งเป็นการจัดงานครั้งที่สาม คณะผู้ก่อตั้ง Mango Art Festival จัดแถลงข่าวประกาศความพร้อมสำหรับการจัดงาน เทศกาลศิลปะแมงโก้ ครั้งที่ 4 (Mango Art Festival 2024) เมื่อวันที่ 15 มีนาคมที่ผ่านมา ณ RCB Forum ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

“Mango Art Festival เป็นเวทีให้ศิลปินและแกลลอรี่ได้นำผลงานมาแสดง รวมทั้งแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์, การติดต่อ (connection) และองค์ความรู้ต่าง ๆ” ไผทวัฒน์ จ่างตระกูล ผู้ร่วมก่อตั้ง Mango Art Festival กล่าวในวันแถลงข่าว

เทศกาลศิลปะแมงโก้ คืออะไร? ปักหมุดรอชม  Mango Art Festival 2024 แถลงข่าวการจัด Mango Art Festival 2024

“เราอยากเป็นส่วนหนึ่งในเรื่องราวความสำเร็จของศิลปิน ช่วยให้ศิลปินไทยได้การยอมรับ เป็นที่รู้จัก มีโอกาสแสดงผลงานบนเวทีระดับนานาชาติ สามารถเพิ่มมูลค่าในงานของตัวเองได้ 

ทุกปีจะมีแกลลอรีจากต่างประเทศมาร่วมเทศกาลแมงโก้ โดยได้นำผลงานของศิลปินต่างชาติมาแสดงที่ประเทศไทย ขณะเดียวกัน แกลลอรีเหล่านั้นก็มาค้นหาศิลปินไทย

“เมื่อปีที่แล้ว ศิลปินไทยจาก Mango Art Festival จำนวนหนึ่งได้รับโอกาสให้ไปแสดงผลงานที่ต่างประเทศ ทั้งในงาน Design Week ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน, งาน Art Formosa และงาน Art Future ที่ไต้หวัน รวมถึง Moon Art Fair ที่ Hamburg ประเทศเยอรมนี ซึ่งแสดงให้เห็นถึงการยอมรับและความร่วมมือระดับนานาชาติ” ไผทวัฒน์ กล่าว

เทศกาลศิลปะแมงโก้ คืออะไร? ปักหมุดรอชม  Mango Art Festival 2024 คณะผู้ร่วมจัดงาน Mango Art Festival 2024

Mango Art Festival 2024 มาในธีม Journey (การเดินทาง) หมายความถึง เทศกาลแมงโก้ที่เดินทางมาถึงปีที่ 4 

“Mango Art Festival ได้ก้าวข้ามพรมแดนและทำหน้าที่เป็นเวทีซึ่งรวบรวมทุกคนทุกอย่างในวงการศิลปะให้มารวมอยู่ในที่เดียวกัน” สุชาย พรศิริกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง Mango Art Festival กล่าวและว่า 

“หลังจากประสบความสำเร็จกับงานในธีม Rise ในปี 2023 ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการฟื้นคืนมามีชีวิตชีวาอีกครั้งของวงการศิลปะไทยหลังการระบาดของโควิด-19 ในปีนี้เราขอเชิญชวนทุกคนมาร่วมเดินทางไปสู่จุดมุ่งหมายอันยิ่งใหญ่ด้วยกัน ไม่ว่าคุณจะเป็นศิลปิน คนในแวดวงศิลปะทุกแขนง อาร์ตเลิฟเวอร์ หรือนักสะสม”

เทศกาลศิลปะแมงโก้ คืออะไร? ปักหมุดรอชม  Mango Art Festival 2024 หลากหลายกิจกรรมในงาน เทศกาลศิลปะแมงโก้ ครั้งที่ 4

ตลอดระยะเวลาการจัด Mango Art Festival 2024 ผู้เข้าชมเทศกาลจะได้พบกับผลงานศิลปะ (Art), งานฝีมือ (Craft), และ การแสดง (Performance) โดยแบ่งออกเป็นโซนแกลลอรี (Gallery Zone), โซนศิลปินอิสระ (Independent Artists Zone), โซนงานคราฟต์ (Art & Craft Zone) และพื้นที่สำหรับศิลปินหน้าใหม่ผู้พร้อมแจ้งเกิดกับ Newcomers Zone พร้อมด้วยเวทีการแสดงและดนตรี (Performance & Music)

Mango Art Festival 2024 มีแกลลอรีทั้งจากไทยและจากต่างประเทศเข้าร่วมทั้งหมด 18 แห่ง โดยมี 8 แกลลอรีระดับนานาชาติที่เข้าร่วมงาน อาทิ A 4 Gallery Tokyo (ญี่ปุ่น), Whitestone Gallery (ญี่ปุ่น), Vinyl on Vinyl (ฟิลิปปินส์), Boon Boon Art (ไต้หวัน), Art Formosa (ไต้หวัน), Suomi M50 Gallery (จีน), Gallery Two (อินเดีย), AHC Projects Hamburg (เยอรมนี) 

ไฮไลท์ผลงานจากแกลลอรีไทย อาทิ Sathorn 11 Art Space, MOS museum of something (เชียงใหม่), และ Qubism Art Space เป็นต้น

เทศกาลศิลปะแมงโก้ คืออะไร? ปักหมุดรอชม  Mango Art Festival 2024 ความหลากหลายของผลงานศิลปะโดยศิลปินไทยยุคนี้

เทศกาล Mango Art Festival 2024 นำเสนอผลงานของศิลปินหน้าใหม่ (Newcomers) กว่า 50 คน ศิลปินอิสระอีกกว่า 50 คน รวมถึงแบรนด์และศิลปินงานคราฟต์ (Art and Craft) จำนวนกว่า 20 บูธ 

พลาดไม่ได้กับนิทรรศการพิเศษซึ่งนำผลงานของศิลปินหน้าใหม่จัดแสดง โดยมีนักเขียนและกูรูด้านศิลปะชื่อดัง ภาณุ บุญพิพัฒนพงศ์ (เอ็ดดี้) ทำหน้าที่ภัณฑารักษ์ รวบรวมศิลปินรุ่นใหม่ที่มีอายุระหว่าง 23 - 27 ปีภายใต้ชื่อนิทรรศการ “Z” ที่จะมานำเสนอผลงานในแนวทางที่คุณคาดไม่ถึง

เทศกาลศิลปะแมงโก้ คืออะไร? ปักหมุดรอชม  Mango Art Festival 2024 ประติมากรรมในลักษณะอาร์ตทอย

ร่วมเปิดประสบการณ์กับเวทีเสวนาโดยผู้เชี่ยวชาญในแวดวงศิลปะในหัวข้อที่น่าสนใจ เช่น

  • “The Artist's Journey” สำรวจเส้นทางการเปลี่ยนแปลงของศิลปินที่มุ่งมั่นในการแสวงหาการแสดงออกของความคิดสร้างสรรค์
  • “Future Directions in Thai Contemporary Art” สำรวจวิถีและทิศทางอนาคตของศิลปะไทยร่วมสมัย
  • กิจกรรมและการแสดงอื่น ๆ อีกมากมาย

เทศกาลศิลปะแมงโก้ คืออะไร? ปักหมุดรอชม  Mango Art Festival 2024 งานฝีมือที่กลายเป็นงานศิลปะ

“เราอยากให้ทุกคนได้เข้าถึงประสบการณ์อันหลากหลายที่รวมอยู่ในสถานที่เดียวกัน มางานนี้แล้วคุณจะได้เห็นความเคลื่อนไหวของวงการศิลปะในตลอดทั้งปี ศิลปินจะมาพร้อมกับผลงานใหม่ ๆ ซึ่งยังไม่เคยจัดแสดงที่ไหนมาก่อน” ไผทวัฒน์ จ่างตระกูล กล่าวและว่า

“เรามุ่งหวังว่าจะทำให้ Mango Art Festival ไม่เพียงแต่เป็นสถานที่สำหรับการชมงานศิลปะทุกรูปแบบเท่านั้น แต่ยังเป็นศูนย์รวมสำหรับนักสะสมและคนรักงานศิลปะในการซื้องานศิลปะ ทั้งเพื่อการลงทุนหรือเพื่อสะสม

เป็นเวทีในการค้นพบศิลปินหน้าใหม่ที่มีความสามารถ เพื่อสนับสนุนให้พวกเขาได้เริ่มต้นก้าวแรกเข้าสู่วงการศิลปะไทยและเวทีระดับนานาชาติต่อไป”

เทศกาลศิลปะแมงโก้ คืออะไร? ปักหมุดรอชม  Mango Art Festival 2024 เสน่ห์ในแบบฉบับงานจิตรกรรม

ปักหมุดเตรียมพร้อมออกเดินทางเพื่อไปสัมผัสประสบการณ์อันน่าจดจำในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งของเทศกาลศิลปะแห่งปี Mango Art Festival 2024 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-12 พฤษภาคม 2567 ที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก โลกของศิลปะที่หลากหลายและไร้พรมแดนรอคุณอยู่