ดิน น้ำ ลม ไฟ กับใจสองดวง ความต่างในความเหมือนของศิลปินคู่แฝด

ดิน น้ำ ลม ไฟ กับใจสองดวง ความต่างในความเหมือนของศิลปินคู่แฝด

มอง ‘ดิน’ ผ่านผลงานเซรามิกในนิทรรศการ "ดิน น้ำ ลม ไฟ กับใจสองดวง #2" โดย อรพินท์ กุศลรุ่งรัตน์ และ อรพรรณ ลีทเกนฮอสท์ ณ People's Gallery หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 1 - 31 มีนาคม 2567

ศิลปินทั้งสอง คือ อรพินท์ กุศลรุ่งรัตน์ และ อรพรรณ ลีทเกนฮอสท์ พี่น้องฝาแฝดที่มีทั้งความเหมือนและความต่าง บนเส้นทางศิลปะ

"คุณนิด" อรพินท์ แฝดผู้พี่เลือกเรียนทางด้านเครื่องเคลือบดินเผา ในขณะที่ “คุณหน่อย” แฝดผู้น้องเรียนทางด้านภาพยนตร์และละครเวที

หลังเรียนจบทั้งสองคนก็กลับมาทำงานด้านภาพยนตร์ ละครเวที และทำสตูดิโอเซรามิก ชื่อ Marionette (ด้วยทุนสนับสนุนจากคุณบุรณี รัชไชยบุญ) ควบคู่ไปด้วยกัน

ดิน น้ำ ลม ไฟ กับใจสองดวง ความต่างในความเหมือนของศิลปินคู่แฝด อรพรรณ ลีทเกนฮอสท์ และ อรพินท์ กุศลรุ่งรัตน์

พอถึงช่วงเวลาที่พี่น้องแยกย้ายกันไปมีครอบครัวและการงานเป็นของตัวเอง คุณนิด ไปเปิดสตูดิโอ “ดิน” ที่เชียงใหม่แล้วไปก่อตั้งโรงเรียน โจ๊ะมาโลลือหล่า โรงเรียนเพื่อเด็กชนเผ่าที่ขาดโอกาสทางการศึกษา แห่งบ้านสบลาน อ.สะเมิง จ.เชียงใหม่ 

ส่วนคุณหน่อยเปิด Empty Space Chiangmai ที่ อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ สตูดิโอที่เปิดโอกาสให้ศิลปินเข้ามาพำนักและสร้างสรรค์ผลงาน มีการเรียนการสอนด้านเซรามิกรวมไปถึงการเรียนรู้ทางด้านการเกษตร ควบคู่ไปกับกิจการร้านกาแฟและแกลลอรี่

30 ปีที่แยกกันเดินตามเส้นทางตนเอง คู่แฝดกลับมาพบกันในงานแสดงผลงานเซรามิกครั้งแรกที่กาลิเลโอเอซิส แกลลอรี่ เมื่อปี 2566 และในนิทรรศการ ดิน น้ำ ลม ไฟ กับใจสองดวง ที่ People's Gallery หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เป็นครั้งที่ 2

“คุณนิด” อรพินท์  พาเราไปสัมผัสธรรมชาติของแม่น้ำแม่ขาน อ.สันป่าตอง จ.เชียงใหม่ ผ่านผลงานเซรามิกที่สะท้อนอารมณ์ของสายน้ำยามเชี่ยวกราก บางตอนก็ดูสงบงามละมุน ไปชื่นชมโตรกหินริมธาร ที่ซ่อนความงามจับตาไว้ในราวป่า 

ดิน น้ำ ลม ไฟ กับใจสองดวง ความต่างในความเหมือนของศิลปินคู่แฝด ลวดลายที่ถ่ายทอดความรู้สึกของสายน้ำเชี่ยวของแม่น้ำแม่ขาน

ดิน น้ำ ลม ไฟ กับใจสองดวง ความต่างในความเหมือนของศิลปินคู่แฝด แรงบันดาลใจจากความงามของโตรกผาและก้อนหิน

“ผลงานที่นำมาจัดแสดงในครั้งนี้เป็นคอลเลคชั่นที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากแม่น้ำแม่ขาน จากการที่เราไปจัดการศึกษาให้เด็กชนเผ่าปกากะญอที่อาศัยอยู่บริเวณป่าต้นน้ำเป็นเวลา 10 ปี สิ่งที่อยู่ในตัวเรามีธรรมชาติเหล่านี้ซึมซับอยู่ จึงอยากถ่ายทอดเรื่องราวของเด็กในชุมชนนี้ที่อยู่ร่วมกับป่าให้คนข้างนอกได้รับรู้แล้วมาช่วยกันดูแลป่าไปด้วยกัน

ดิน น้ำ ลม ไฟ กับใจสองดวง ความต่างในความเหมือนของศิลปินคู่แฝด ดินหลากที่ผสมสีกันเป็นลวดลายและเส้นสีใหม่

นำเสนอผ่าน ดิน หลากหลายชนิดที่นำมาผสมกันแล้วเกิดเป็นสีใหม่ โดยที่เราต้องรู้จักดินแต่ละชนิดก่อนว่ามีคุณสมบัติอย่างไร เข้ากันกับดินอะไรได้บ้าง

การทำงานเซรามิกไม่ได้เป็นศิลปะอย่างเดียวแต่เป็นวิทยาศาสตร์ที่มีศิลปะ อีกทั้งยังเป็นการเรียนรู้ชีวิตที่ว่า ชีวิตไม่ได้เป็นอย่างที่เราต้องการ ชีวิตไม่ได้เป็นอย่างที่เราคิด แต่ชีวิตเป็นอย่างที่มันเป็น

เช่นเดียวกับงานเซรามิกเราไม่ได้เป็นผู้กำหนดควบคุมมันทั้งหมด เราเป็นผู้สร้างสรรค์เพียงครึ่งหนึ่ง ที่เหลือธรรมชาติเป็นเรื่องของธรรมชาติ” 

ในขณะที่ "คุณหน่อย" อรพรรณ  แฝดผู้น้อง พาเราไปพบกับความแตกต่างของดินแต่ละจังหวัด สุโขทัย ลำปาง เชียงใหม่ แพร่ ล้วนแล้วแต่มีสีและแร่ธาตุในดินที่ต่างกันไป เช่นเดียวกับมนุษย์ที่ล้วนมีความแตกต่าง หากสามารถอยู่ด้วยกันได้อย่างสร้างสรรค์

ดิน น้ำ ลม ไฟ กับใจสองดวง ความต่างในความเหมือนของศิลปินคู่แฝด ความแตกต่างของสีจากดินที่มาจากพื้นที่ต่างกัน

“สตูดิโอ Empty Space ทำให้เราได้เจอคนเยอะ การอยู่ร่วมกับคนหลายๆคนไม่ใช่เรื่องง่าย ถ้าเราจะให้คนที่ต่างกันมาอยู่ด้วยกันมันจะมีกระบวนการบางอย่าง เช่นเดียวกับการปั้นดิน เราต้องคิดว่าดินชนิดไหนที่นำมาปนกันได้แล้วจะรอด แพทเทิร์นการวางลายของดินถ้าเหมือนกันเกินไปก็จะได้ลายที่ไม่สวยเท่ากับลายที่เกิดจากดินที่มาจากต่างถิ่นกัน” คุณหน่อยยกตัวอย่าง

ดิน น้ำ ลม ไฟ กับใจสองดวง ความต่างในความเหมือนของศิลปินคู่แฝด ความงามในความแตกต่าง

ดิน น้ำ ลม ไฟ กับใจสองดวง ความต่างในความเหมือนของศิลปินคู่แฝด การเดินทางตามหาดวงจันทร์ นิทานในถ้วยกาแฟ

“เราต้องการสื่อความหมายว่า คนเราไม่ต้องเหมือนกันก็ได้ แต่เราสามารถมาอยู่ร่วมกันได้ ความต่างนี่แหละคือ ศิลปะ คือความสวยงาม ในนิทรรศการครั้งนี้เราเลือกนำเสนองานที่เป็นแก้วกาแฟ เราต้องการให้คนนำศิลปะไปอยู่ในชีวิตประจำวัน อยากให้คนได้สัมผัสถึงธรรมชาติของดินที่มีพลังของชีวิตหลอมรวมอยู่ในนั้น”

นิทรรศการ ดิน น้ำ ลม ไฟ กับใจสองดวง #2 จัดแสดงผลงานของศิลปินคู่แฝดที่มีแรงบันดาลใจจาก “ดิน” เหมือนกัน หากในความเหมือนก็มีความแตกต่างของเส้นทางชีวิตที่นำเสนอผ่านผลงานเซรามิกที่มีเรื่องเล่าผ่านประสบการณ์ในแบบฉบับของตนเอง

ดิน น้ำ ลม ไฟ กับใจสองดวง ความต่างในความเหมือนของศิลปินคู่แฝด

ผู้สนใจสามารถเข้าชมได้ที่ People's Gallery ชั้น 2 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร 1 - 31 มีนาคม 2567 (ระหว่างนิทรรศการมีเวิร์คช็อปให้ผู้สนใจเข้าร่วมด้วย)

ติดตามเรื่องราวของ อรพินท์ กุศลรุ่งรัตน์ กับ โจ๊ะไอดี (โรงเรียนที่ให้ความสำคัญด้านสิ่งแวดล้อมเป็นสำคัญ) ได้ทาง เฟซบุ๊ก DIN  เฟซบุ๊ก JOA IDEE  และ อรพรรณ ลีทเกนฮอสท์ เฟซบุ๊ก Empty Space Chiangmai