กฤติกา ศักดิ์ทวีกุลกิจ งานปักตาลปัตร หัตถศิลป์สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง

กฤติกา ศักดิ์ทวีกุลกิจ งานปักตาลปัตร หัตถศิลป์สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง

ทำด้วยใจนำไปสู่ธรรมในใจ จากงานปักผ้าที่ทำด้วยใจรัก สู่งานปักตาลปัตรและผ้าทรงพระ ฝีมือประณีต เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ทุกฝีเข็ม คือ การภาวนา เป็นการฝึกสติด้วยการดูลมหายใจ

“ทำไปทำไม ทำแล้วได้อะไร”  เป็นคำถามที่ กฤติกา ศักดิ์ทวีกุลกิจ ทั้งถามตัวเองและก็ถูกตั้งคำถามอยู่บ่อยๆ หากวันนี้เธอได้พบกับคำตอบให้กับตัวเองและทุกคนเรียบร้อยแล้ว

ส้ม-กฤติกา คุณแม่บ้านลูกหนึ่ง อดีตสาวออฟฟิศที่มีชีวิตการทำงานที่มีทั้งความสนุกความกดดันที่เข้ามาไม่ต่างกับคนทำงานทั่วไป เล่าย้อนไปถึงตอนที่ไปสมัครเรียนปักผ้าให้ฟังว่าแม้แต่ครูยังถามว่าอยากเรียนไปทำไม

กฤติกา ศักดิ์ทวีกุล กับงานปัก ‘ตาลปัตร’ หัตถศิลป์ที่สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง กฤติกา ศักดิ์ทวีกุลกิจ

“ครูบอกว่าคนสมัยใหม่ไม่ค่อยจะเรียนกันหรอกเพราะว่ามันทำมาหากินไม่ได้ ตอนนั้นความคิดในหัว คือ อยากเรียนปักผ้าเพื่อนำไปถวายแด่พระพุทธศาสนา  เริ่มต้นจากงานปักพื้นฐานก่อน ต่อมาไปสมัครเป็นช่างปักจิตอาสาช่วยปักชุดโขนเพื่อใช้ในพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ 

การแสดงโขนในครั้งนั้นเป็นการแสดงโขนหน้าพระเมรุมาศ โดยสำนักการสังคีต กรมศิลปากร นอกเหนือจากการแสดงแล้ว ยังได้จัดทำเครื่องแต่งกายโขนขึ้นมาใหม่ โดยศิลปินแห่งชาติ อาจารย์จักรพันธุ์  โปษยกฤต  ท่านให้ลูกศิษย์มาช่วยสอนวิธีการปักชุดโขนตามแบบของอาจารย์เยื้อน ภาณุทัต  (บรมครูทางด้านประณีตศิลป์) ทำให้เราได้เรียนรู้งานปักและเทคนิคต่างๆมากมาย หลังจากนั้นจึงไปสมัครเรียนต่อกับ ครูเอ็ด - อรรถพนธ์ ลิมปนพงศ์เทพ ซึ่งเป็นหนึ่งในลูกศิษย์ของอาจารย์จักรพันธุ์”

กฤติกา ศักดิ์ทวีกุลกิจ งานปักตาลปัตร หัตถศิลป์สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง ตาลปัตรสุพรรณหงส์ ปัจจุบันอยู่ที่เจ้าอาวาสวัดดงละคร ใช้เป็นตาลปัตรสำหรับพระอุปัชฌาย์เพื่อบวชพระ และให้พรญาติโยมที่มาร่วมทำบุญที่วัด
กฤติกา ศักดิ์ทวีกุลกิจ งานปักตาลปัตร หัตถศิลป์สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง ตาลปัตรสุพรรณหงส์ (ด้านหลัง)

กฤติกา ฝากตัวเป็นลูกศิษย์ครูเอ็ด ตั้งแต่วันนั้นถึงวันนี้ ผลงานตาลปัตรทุกชิ้นของเธอมีครูเอ็ดเป็นช่างเขียนรูปและเป็นที่ปรึกษา ไม่ว่าจะเป็นงานปักตาลปัตรรูป สุพรรณหงส์ พญานาคองค์ดำ 9 เศียร และชุด ปัจฉิมโอวาท มี 4 ด้าม ปักเป็นรูป พระภิราพ พระยม พระราหู และ ท้าวเวสสุวรรณ

กฤติกา ศักดิ์ทวีกุล กับงานปัก ‘ตาลปัตร’ หัตถศิลป์ที่สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง กฤติกา ศักดิ์ทวีกุลกิจ กับตาลปัตรสุพรรณหงส์

“ครูเอ็ด เรียนจบคณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชาทัศนศิลป์ เอกประติมากรรม จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากมีฝีมือในการวาด การปักแล้วยังทำงานออกแบบเครื่องประดับอีกด้วยทำให้ตาลปัตรชิ้นแรก คือ สุพรรณหงส์ มีทั้งงานปักและงานเครื่องประดับตกแต่งด้วยหินสีอยู่บนตาลปัตรด้วย

ทำเสร็จแล้วยังไม่ได้คิดว่าจะนำไปถวายพระที่วัดไหน ได้แต่บ่นทางเฟซบุ๊กว่า อยากให้ตาลปัตรนี้ได้นำออกมาใช้งานจริงๆ ไม่ใช่เก็บไว้ในกรุ

จนท้ายที่สุดมีโอกาสนำไปถวาย วัดดงละคร นครนายก เป็นความลงตัวมากเพราะหงส์เป็นพาหนะของพระพรหม วัดดงละครมีครบทั้งพรหมวิหาร 4  คือ มีวิทยาลัยให้เด็กเรียนฟรี อยู่กินฟรี บวชฟรี เผาศพฟรี ความรู้สึกของเรามันจบลงด้วยความอิ่มใจ”  

ตาลปัตรสุวรรณหงส์ ทำจากผ้าไหมสีฟ้าปักดิ้นเงิน ดิ้นทอง ดิ้นข้อ ดิ้นโปร่ง คริสตัล วัสดุโลหะต่างๆ ใช้เทคนิคปักทั้ง ไทย จีน ฝรั่ง ใช้เวลา 1 ปีเต็มจึงแล้วเสร็จ

กฤติกา ศักดิ์ทวีกุล กับงานปัก ‘ตาลปัตร’ หัตถศิลป์ที่สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง ตาลปัตรพญานาคองค์ดำ 9 เศียร ปักถวายเจ้าอาวาสวัดท่าไม้

กฤติกา ศักดิ์ทวีกุล กับงานปัก ‘ตาลปัตร’ หัตถศิลป์ที่สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง ด้านหลังตาลปัตรพญานาคองค์ดำ 9 เศียร

ตาลปัตรพญานาคองค์ดำ 9 เศียร ปักถวายท่านเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ สำหรับใช้ในศาสนกิจ
ด้านหลังตาลปัตรพญานาคองค์ดำ 9 เศียร ปักคำอธิษฐานจิต

“ตาลปัตรพญานาคองค์ดำ 9 เศียร ทำถวายท่านเจ้าอาวาส วัดท่าไม้ (สมุทรสาคร) ตาลปัตรใช้ผ้าไหมสีแดงปักด้วยไหมสีดำ ใช้เทคนิคปักดิ้นโลหะ ประดับลูกปัดสี เป็นงานปักที่มีความนูนคล้ายประติมากรรมนูนต่ำ ด้านหน้าเป็นรูปพญานาคองค์ดำ 9 เศียร มีวชิระ(สายฟ้า)เป็นอาวุธ ด้านหลังปักคำอธิษฐานจิต ความว่า

ขอจงจิตตั้งบริบาล
ในกาลแห่งพระศาสนา
ด้วยเหตุอุปัตติภพนาคา
บรรพชาไม่อาจพึงมี
ขอกุศลดลได้ภพมนุษย์
เป็นบุรุษทรงพละราศี
เมื่อนั้นพรหมจรรย์ย่อมมี
ข้ามพ้นโอฆีกันดารฯ 

ตาลปัตรด้ามนี้ ท่านเจ้าอาวาสวัดท่าไม้ นำออกใช้ในงานกฐิน งานฉลองสมโภช และงานทางศาสนาอยู่เสมอ ใช้เวลาปักนาน 8 เดือนจึงสำเร็จลุล่วง

กฤติกา ศักดิ์ทวีกุล กับงานปัก ‘ตาลปัตร’ หัตถศิลป์ที่สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง

งานปักตาลปัตรพระภิราพ 

กฤติกา ศักดิ์ทวีกุล กับงานปัก ‘ตาลปัตร’ หัตถศิลป์ที่สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง

ตาลปัตรพระภิราพด้านหลังปักบทปัจฉิมโอวาทและเครื่องแขวนดอกไม้สด

ล่าสุดกฤติกากำลังทำงานตาลปัตร ชุดปัจฉิมโอวาท  มี 4 ด้าม ปักเป็นรูปพระภิราพ พระยม พระราหู และ ท้าวเวสสุวรรณ ด้านหลังปักบทปัจฉิมโอวาทของพระพุทธองค์ คำสอนครั้งสุดท้ายก่อนจะปรินิพพานว่า

“วยธมฺมา สงฺขารา อปฺปมาเทน สมฺปาเทถ”  

แปลว่า สังขารทั้งหลาย มีความเสื่อมสลายไปเป็นธรรมดา ท่านทั้งหลายจง (ยังประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่น) ให้ถึงพร้อม ด้วยความไม่ประมาทเถิด 

“ตาลปัตรชุดนี้ ถ้าใช้งานร่วมกัน 4 ด้าม จะเป็นงานอวมงคล แต่ถ้าแยกใช้แต่ละด้ามจะเหมาะสำหรับงานมงคล ตั้งใจว่าจะไม่ถวายที่ไหน แต่จะทำให้เวียนนำไปใช้ เสร็จงานแล้วส่งกลับคืนมาที่เรา เพื่อที่จะได้ดูแลซ่อมแซมให้พร้อมใช้งานได้ตลอด และเป็นการประหยัดเงินในการจ้างทำตาลปัตรของแต่ละวัดด้วย

ตาลปัตรด้ามแรกในชุดนี้ปักเป็น พระพิราพ (อวตารของพระอิศวรและบรมครูแห่งนาฏศิลป์) ถ้านำไปใช้ในงานไหว้ครูจะมีดอกไม้ทัดหูประดับ สามารถถอดออกได้เมื่อนำไปใช้ในงานศพ ตอนนี้กำลังเก็บรายละเอียดอยู่ เมื่อเสร็จแล้วหากมีโรงเรียนไหนจะขอยืมไปใช้ในงานไหว้ครู  ลูกศิษย์พระผู้ใหญ่จะขอยืมไปใช้ในงานละสังขารของพระเถระ เราก็ยินดี ส่วนอีก 3 ด้ามจะค่อยๆ ทำต่อไป” กฤติกาบอกกับเรา

กฤติกา ศักดิ์ทวีกุล กับงานปัก ‘ตาลปัตร’ หัตถศิลป์ที่สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง ผ้าทรงพระแจ้ง พระโบราณศักดิ์สิทธิ์ประจำวัดอรุณราชวราราม

กฤติกา ศักดิ์ทวีกุล กับงานปัก ‘ตาลปัตร’ หัตถศิลป์ที่สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง หมอนขิด

นอกจากงานตาลปัตรแล้ว กฤติกายังปัก หมอนขิด ถวายพระเถระ (ก่อนท่านละสังขาร) ปัก ผ้าทรงพระ ถวายวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร ชลบุรี และวัดพะโคะ สงขลา

“ทำแล้วได้อะไร ตอนนี้มีคำตอบแล้ว คือ ความอิ่มใจ อบอุ่นใจ และสุขใจ ทุกครั้งที่ถวายผ้าทรงพระส้มจะถวายผ้าไตรแด่พระภิกษุร่วมไปด้วย เพื่อนในเฟซบุ๊กของส้ม 30 เปอร์เซ็นต์จะเป็นพ่อแม่เพื่อน พอท่านเห็นว่าเรากำลังทำอะไรท่านจะร่วมอนุโมทนาสาธุ ก่อนถวายผ้าไตรส้มจะให้ท่านร่วมกันอธิษฐานร่วมกันเพราะส้มไม่รับเงินบริจาคใดๆ  

งานปักตาลปัตร ส้มขอรับเฉพาะเข็มร้อยด้าย คุณตาคุณยาย คุณพ่อคุณแม่ที่ร้อยเข็มไม่ได้ก็จะให้ลูกหลานมาช่วยแล้วให้ท่านตัดด้ายหรือขมวดปมแล้วอธิษฐานหน้าหิ้งพระส่งมาให้เราปัก เราใช้หมดทุกเข็มที่ส่งมาให้พร้อมอนุโมทนาสาธุกับทุกครอบครัว ส่วนเข็มที่ส่งมาแล้วจะเก็บไว้ใช้ในงานบุญถัดไป  ความสุขใจที่สุด คือ ได้เห็นพ่อแม่ทุกคนมีความสุข”

กฤติกา ศักดิ์ทวีกุล กับงานปัก ‘ตาลปัตร’ หัตถศิลป์ที่สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง งานปักผ้าทรงพระลายใบไม้ร่วง ถวายพระอาจารย์สุชาติ อภิชาโต วัดญาณสังวรารามวรมหาวิหาร แรงบันดาลใจจากคำสอนที่ว่า “ความรู้ตถาคตมีมากมายเหมือนใบไม้ทั้งป่า แต่หยิบเอามาสอนเพียงกำมือเดียว”
 

มาถึงวันนี้กฤติกากล่าวว่า “ทุกฝีเข็มที่ปัก คือ การภาวนา งานปักผ้าเป็นงานอดิเรกที่เริ่มต้นจากความชอบในงานประณีตศิลป์  พอได้เรียนรู้ลงมือทำจนชำนาญทำให้เราได้พบกับความสงบ เหมือนได้ดูลมหายใจของตัวเอง เป็นการเรียนรู้ธรรมจากการลงมือทำ”

ทำด้วยใจนำไปสู่ธรรมในใจ คือคำตอบที่ว่า “ทำไปทำไม”

 

กฤติกา ศักดิ์ทวีกุล กับงานปัก ‘ตาลปัตร’ หัตถศิลป์ที่สอนให้รู้จักดูลมหายใจตัวเอง

หมายเหตุ : รับร่วมบุญด้วยการร้อยด้ายคู่ยาวเท่าศอก ผูกปม อธิษฐานจิต ด้ายสี PE 2501 กับเข็มเบอร์ 8 ทักขอที่อยู่ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทาง เฟซบุ๊ก Grittiga Sakthaveekulkit  (ส้ม)  หรือ ร่วมทำบุญบูรณะเมรุเผาศพผู้ยากไร้ ซึ่งวัดได้สงเคราะห์เผาศพฟรีมาตลอดจนชำรุด ตามกำลังศรัทธา ธนาคารกรุงไทย  เลขที่บัญชี 2110712775 ชื่อบัญชี วัดดงละคร เพื่อการก่อสร้างเมรุ ติดต่อสอบถามเพิ่มเติม เจ้าอาวาสวัดดงละคร วัดป่าเมืองลับแล โทร. 08 4511 6394