‘พระพุทธชินราช’ ค้นหาทุกเรื่องได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช

‘พระพุทธชินราช’ ค้นหาทุกเรื่องได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช

ไทม์ไลน์การจัดตั้ง พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช ตั้งแต่ปีพ.ศ.2504 พร้อมเปิด 9 ส่วนจัดแสดงให้ชมหลังทยอยปรับปรุงและสร้างอาคารใหม่เมื่อปี 2557 รวมโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุ ที่มีประวัติเกี่ยวเนื่องกับพระพุทธชินราช และ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร แห่งพิษณุโลก

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยว่า พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช เมื่อแรกสร้างเป็น 'พิพิธภัณฑ์' นั้นอยู่ในความดูแลของ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองพิษณุโลก จังหวัดพิษณุโลก 

โดยใช้พื้นที่ของ 'พระวิหารพระพุทธชินสีห์' และ 'พระวิหารพระศรีศาสดา' เป็นที่จัดแสดงโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุประเภทต่าง ๆ 

‘พระพุทธชินราช’ ค้นหาทุกเรื่องได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช อาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช

ต่อมา กรมศิลปากร ได้ประกาศจัดตั้งเป็น พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช เมื่อพุทธศักราช 2504 และได้ก่อสร้างอาคารพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช เมื่อพุทธศักราช 2557 

จากนั้น ‘สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย’ จึงได้ดำเนินโครงการจัดแสดงนิทรรศการถาวร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช โดยเริ่มดำเนินการพัฒนาและปรับปรุงมาเป็นลำดับตั้งแต่ปี 2561 กระทั่งแล้วเสร็จสมบูรณ์ในปี 2567

‘พระพุทธชินราช’ ค้นหาทุกเรื่องได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช การจัดแสดงวัตถุโบราณภายใน 'พระวิหารพระศรีศาสดา' ในอดีต

การจัดแสดงนิทรรศการถาวรภายในอาคาร พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช ได้รวบรวมโบราณวัตถุ ศิลปวัตถุที่มีประวัติเกี่ยวเนื่องกับ พระพุทธชินราช และ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร พิษณุโลก ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน 

‘พระพุทธชินราช’ ค้นหาทุกเรื่องได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช โบราณวัตถุภายใน พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช 

โบราณวัตถุเหล่านี้เป็นสิ่งของที่มีผู้ถวายแด่พระพุทธชินราชเป็นพุทธบูชา ทั้งพระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ และประชาชนทั่วไป 

แสดงให้เห็นถึงความศรัทธาที่มีต่อ พระพุทธชินราช เช่น สังวาลประดับองค์พระพุทธชินราช และสายสะพายเครื่องราชอิสริยาภรณ์ อันเป็นโบราณมงคลนพรัตนราชวราภรณ์ ต้นไม้เงินต้นไม้ทองที่ถวายโดยพระมหากษัตริย์และพระบรมวงศานุวงศ์ 

นอกจากนี้ยังมี โบราณวัตถุ ที่พบจากการขุดค้นทางโบราณคดีในเขตจังหวัด พิษณุโลก และโบราณวัตถุที่เกี่ยวข้องกับ พระพุทธชินราช จากพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติแห่งอื่น ๆ แบ่งการจัดแสดงออกเป็น 9 ส่วน ได้แก่

 

‘พระพุทธชินราช’ ค้นหาทุกเรื่องได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช พานพุ่มดอกไม้เงินดอกไม้ทอง สมัยรัชกาลที่ 6

1. ส่วนจัดแสดงราช-ราษฎร์ศรัทธาบูชาพระพุทธชินราช

จัดแสดงเรื่องราวพระราชศรัทธาของพระมหากษัตริย์ พระบรมวงศานุวงศ์ ตลอดจนความศรัทธาของประชาชนผ่านหลักฐานที่เป็นสิ่งของต่าง ๆ ซึ่งนำมาถวายพระพุทธชินราช เช่น ต้นไม้เงินต้นไม้ทอง เครื่องแก้วเจียระไน เครื่องตามประทีป เป็นต้น

 

‘พระพุทธชินราช’ ค้นหาทุกเรื่องได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช ส่วนจัดแสดง “ย้อนอดีตกาลโบราณคดีและประวัติศาสตร์พิษณุโลก"

2. ส่วนจัดแสดงย้อนอดีตกาลโบราณคดีและประวัติศาสตร์พิษณุโลก

นำเสนอพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ของพิษณุโลก ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบัน ตลอดจนความสำคัญของเมืองพิษณุโลกในช่วงระยะเวลาต่าง ๆ รวมถึงบทบาท สถานะของเมืองพิษณุโลกที่มีความสัมพันธ์กับสุโขทัยและกรุงศรีอยุธยา

 

‘พระพุทธชินราช’ ค้นหาทุกเรื่องได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช ส่วนจัดแสดง “วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร"

3. ส่วนจัดแสดงวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร เมืองพิษณุโลก และพระพุทธชินราช

จัดแสดงเรื่องราวเกี่ยวกับประวัติความเป็นมา การบูรณปฏิสังขรณ์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร เมืองพิษณุโลก การเสด็จพระราชดำเนินมานมัสการพระพุทธชินราชของพระมหากษัตริย์ ตำนานประวัติและพุทธศิลป์ของพระพุทธชินราช

 

‘พระพุทธชินราช’ ค้นหาทุกเรื่องได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช สังวาลพระพุทธชินราช ในส่วนจัดแสดง “พุทธบูชาราชรัตนาภรณ์"

4. ส่วนจัดแสดงพุทธบูชาราชรัตนาภรณ์

จัดแสดงสังวาลประดับองค์พระพุทธชินราช และสายสะพายเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นโบราณมงคลนพรัตนราชวราภรณ์ ซึ่งพระมหากษัตริย์ถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธชินราช เพื่อแสดงถึงความสำคัญและความศรัทธาที่มีต่อพระพุทธชินราชของพระมหากษัตริย์ไทย

‘พระพุทธชินราช’ ค้นหาทุกเรื่องได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช กลองมโหระทึก

5. ส่วนจัดแสดงกลองมโหระทึก

จัดแสดงโบราณวัตถุประเภทกลองมโหระทึกที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร พิษณุโลกได้เก็บรักษาไว้ 

‘พระพุทธชินราช’ ค้นหาทุกเรื่องได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช พุทธศิลปงาสลัก

6. ส่วนจัดแสดงพุทธศิลปงาสลัก

จัดแสดงโบราณวัตถุประเภทงาช้างและงาช้างแกะสลักที่ประชาชนถวายพระพุทธชินราชเป็นพุทธบูชา

7. ส่วนจัดแสดงพุทธพิมพปฏิมา

จัดแสดงโบราณวัตถุประเภทพระพุทธรูปบุเงินบุทอง พระพุทธรูปแก้ว ที่ประชาชนถวายเป็นพุทธบูชาแด่พระพุทธชินราช

‘พระพุทธชินราช’ ค้นหาทุกเรื่องได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช โบราณวัตถุประเภทเครื่องไม้

8. ส่วนจัดแสดงโบราณวัตถุประเภทเครื่องไม้

จัดแสดงโบราณวัตถุประเภทเครื่องไม้ ที่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร พิษณุโลก ได้เก็บรักษาไว้ เช่น ยานมาศ ตู้พระธรรม ดาวประดับเพดานพระปรางค์วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ วรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก เป็นต้น

‘พระพุทธชินราช’ ค้นหาทุกเรื่องได้ที่ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช โบราณวัตถุที่ประชาชนถวาย

9. ส่วนจัดแสดงโบราณวัตถุจากประชาชน

จัดแสดงโบราณวัตถุที่ประชาชนถวายพระพุทธชินราชเป็นพุทธบูชา เช่น เครื่องแก้ว
เจียระไน เครื่องถ้วยลายคราม เครื่องเบญจรงค์ เครื่องทองเหลือง เป็นต้น

พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พระพุทธชินราช เปิดให้บริการโดยไม่เก็บค่าธรรมเนียมเข้าชม ทุกวันพุธ - วันอาทิตย์ เวลา 08.30 – 16.00 น. ปิดวันจันทร์ – วันอังคาร และวันหยุดนักขัตฤกษ์