เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์

พรีวิว “Da Vinci Alive Bangkok” นิทรรศการศิลปะดิจิทัล อิมเมอร์ซีฟ ครั้งยิ่งใหญ่ ตำนานอัจฉริยะเหนือกาลเวลา ‘เลโอนาร์โด ดา วินชี’ ละเอียดครบถ้วนที่สุดในโลก 17+พื้นที่จัดแสดง, 200+ ผลงานจิตรกรรมสุดวิจิตร, 75+ ผลงานสิ่งประดิษฐ์ พร้อมเผยความลับภาพ โมนา ลิซา ณ ไอคอนสยาม

KEY

POINTS

  • Da Vinci Alive Bangkok นิทรรศการศิลปะดิจิทัล อิมเมอร์ซีฟ ครั้งยิ่งใหญ่ของอัจฉริยะเหนือกาลเวลา เลโอนาร์โด ดา วินชี ละเอียดครบถ้วนที่สุดในโลก 
  • 17+ พื้นที่จัดแสดง, 200+ ผลงานจิตรกรรม สุดวิจิตร, 75+ ผลงานสิ่งประดิษฐ์ จำลองเป็นของจริงจาก 'สมุดสเก็ตช์ภาพ' ของ ดา วินชี ที่เก็บรักษาไว้ในพิพิธภัณฑ์ กรุงโรม
  • เผยความลับภาพ โมนา ลิซา ที่ใครๆ ก็อยากรู้เธอคือใคร
  • ชมอัตราส่วนทองคำ ผลงาน Vitruvian Man จากการศึกษาของ ดา วินชี สัดส่วนความงามสมบูรณ์แบบของร่างกายมนุษย์ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า คลิกดูแบบดิจิทัล

พรีวิว “Da Vinci Alive Bangkok” นิทรรศการศิลปะดิจิทัล อิมเมอร์ซีฟ ครั้งยิ่งใหญ่ ตำนานอัจฉริยะเหนือกาลเวลา ‘เลโอนาร์โด ดา วินชี’ ละเอียดครบถ้วนที่สุดในโลก 17+พื้นที่จัดแสดง, 200+ ผลงานจิตรกรรมสุดวิจิตร, 75+ ผลงานสิ่งประดิษฐ์ พร้อมเผยความลับภาพ โมนา ลิซา ณ ไอคอนสยาม

Da Vinci Alive Bangkok (ดา วินชี อะไลฟ์ แบงคอก) นิทรรศการศิลปะดิจิทัล อิมเมอร์ซีฟ ครั้งยิ่งใหญ่ระดับโลก จัดแสดงผลงานของศิลปินเจ้าของตำนานอัจฉริยะเหนือกาลเวลา เลโอนาร์โด ดา วินชี (Leonardo da Vinci) ในกรุงเทพฯ เปิดให้เข้าชมแล้ววันนี้

นิทรรศการ Da Vinci Alive Bangkok มีความครบเครื่องที่เต็มไปด้วยความน่าสนใจ เนื่องจากจัดโดย Grande Experiences ผู้สร้างและผู้ผลิตเจ้าของลิขสิทธิ์ Van Gogh Alive และ  Monet & Friends Alive ร่วมกับ Live Impact Events ผู้ถ่ายทอดและนำเสนอประสบการณ์ระดับโลก และ ไอคอนสยาม ในฐานะผู้สนับสนุนพื้นที่จัดแสดงนิทรรศการ

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์ นิทรรศการศิลปะดิจิทัล อิมเมอร์ซีฟ Da Vinci Alive Bangkok

มร.ร็อบ เคิร์ก Head of Touring Experiences, Grande Experiences กล่าวว่า Da Vinci Alive Bangkok ซึ่งจัดขึ้นครั้งแรกในประเทศไทย มีความสมบูรณ์ที่สุดในเอเชีย และละเอียดครบถ้วนที่สุดในโลก 

เนื่องจากสร้างสรรค์ขึ้นด้วยความร่วมมือกับ พิพิธภัณฑ์เลโอนาร์โด ดา วินชี (Museo Leonardo da Vinci) ในกรุงโรม และผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงจากอิตาลีและฝรั่งเศส 

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์ มร.ร็อบ เคิร์ก Head of Touring Experiences

“เราพร้อมนำทุกคนก้าวเข้าสู่โลกอันชวนให้หลงใหลของสุดยอดปรมาจารย์แห่งยุคฟื้นฟูศิลปะวิทยาการ (Renaissance) อัจฉริยะที่ยิ่งใหญ่ที่สุดตลอดกาล เพื่อเฉลิมฉลองมรดกทางอัจฉริยภาพของ เลโอนาร์โด ดา วินชี ผ่านประสบการณ์ที่ไม่มีใครเทียบได้”

มร.ร็อบ ให้สัมภาษณ์ด้วยว่า นิทรรศการ Da Vinci Alive มีกำหนดเปิดการแสดงอีกแห่งที่เมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย วันที่ 16 มีนาคมนี้ แต่ด้วยพื้นที่ที่เล็กกว่า ทำให้ Da Vinci Alive Bangkok มีความครบถ้วนและสมบูรณ์ที่สุด

ภาพรวม Da Vinci Alive Bangkok

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์ มนุษย์วิทรูเวียน (The Vitruvian Man) ในนิทรรศการ Da Vinci Alive Bangkok

นิทรรศการศิลปะดิจิทัล อิมเมอร์ซีฟ Da Vinci Alive Bangkok จัดแสดงหลักการทางวิทยาศาสตร์และศิลปะที่ก้าวล้ำของ เลโอนาร์โด ดา วินชี ซึ่งประกอบด้วยสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่, ความลับที่ใครๆ ก็อยากรู้ของภาพโมนา ลิซา, แกลเลอรีที่ใช้เทคนิคการฉายภาพ Immersive Projection ที่ชวนหลงใหล

การจำลองการศึกษาด้านกายวิภาคที่เลโอนาร์โดได้รับการยกย่อง ตลอดจนภาพวาดที่ชื่อ Battle of Anghiari และศิลปะเรอเนซองส์อันโด่งดัง 

แบ่งพื้นที่จัดแสดงภายใต้ธีมต่างๆ มากกว่า 17 ธีม สิ่งประดิษฐ์ที่เป็นเครื่องจักรขนาดใหญ่มากกว่า 75 ชิ้นงาน รวมผลงานภาพวาดอันวิจิตรงดงามกว่า 200 ชิ้น โดยแบ่งเป็น 3 โซนหลัก เพื่อให้สัมผัสความเป็นศิลปินได้อย่างเต็มอิ่ม ดังนี้

 

โซนแรก อัจฉริยะแห่งการสร้างสรรค์ (The Genius of Creation) 

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์ โซนอัจฉริยะแห่งการสร้างสรรค์

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์ ปีกกระพือ สร้างจากภาพวาดของ ดา วินชี

ก้าวแรกเป็นการทำความรู้จักกับ เลโอนาร์โด ดา วินชี ในฐานะนักประดิษฐ์ นักคิด ผ่านชิ้นงานไฮไลต์ของศิลปิน ได้แก่ ตำราโบราณโคเด็กซ์, การศึกษาเครื่องจักรกลการบิน, ไฮดรอลิกส์และเครื่องจักรทางน้ำ

วิศวกรรมทางการทหาร, เครื่องจักรกลโยธา, เครื่องดนตรี เลนส์ และเวลา, หลักการฟิสิกส์และกลศาสตร์

ภาพเขียน อาทิ The Last Supper, สงครามอังกีอารี, ประติมากรรมรูปม้า, โรงหนังดา วินชี  และ มนุษย์วิทรูเวียน (The Vitruvian Man) ภาพโด่งดัง สร้างขึ้นราวปีค.ศ.1492

ภาพวาด 'มนุษย์วิทรูเวียน' สะท้อนความทุ่มเทในการศึกษากายวิภาคศาสตร์และสัดส่วน แสดงให้เห็นภาพชายเปลือย 2 ภาพ ทับซ้อนกัน ภาพหนึ่งยืนอยู่ในกรอบวงกลม ภาพหนึ่งยืนในกรอบสี่เหลี่ยม แสดงให้เห็น 'อัตราส่วนทองคำ' หรือสัดส่วนสมบูรณ์แบบของร่างกายมนุษย์ 

นิทรรศการฯ นำเสนอ The Vitruvian Man ในรูปแบบดิจิทัลให้เข้าใจง่ายขึ้น

โซนที่สอง ความลับของ โมนา ลิซา (The Secrets of the Mona Lisa)

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์ โซนที่ 2: ความลับของโมนาลิซ่า

ก้าวต่อไปยังพื้นที่แสดงงานในโซนที่ 2 มีสัดส่วนเป็นห้องเฉพาะ พบกับการเปิดเผยความลับของศิลปะอันเลื่องชื่อของ เลโอนาร์โด ดา วินชี กับ “ความลับของโมนา ลิซา” (The Secrets of the Mona Lisa) ซึ่งถือเป็น การเปิดเผยความลับของโมนาลิซ่า เปิดตัวครั้งแรกในประเทศไทย

ในช่วงปลายปี 2004 พาสคาล คอตต์ (Pascal Cotte) วิศวกรเชิงวิทยาศาสตร์และนักวิเคราะห์งานศิลปะชาวฝรั่งเศส เป็นคนแรกที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลฝรั่งเศสและพิพิธภัณฑ์ลูฟร์ เพื่อทำการวิเคราะห์ทางวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับ ภาพวาด โมนา ลิซา (Mona Lisa) 

โดยนิทรรศการในห้อง The Secrets of Mona Lisa หรือ ความลับของโมนา ลิซา ใน Da Vinci Alive Bangkok นำเสนอ ภาพวาด โมนา ลิซา อันโด่งดังหลากหลายขนาดให้ได้รับชมอย่างใกล้ชิด 

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์ ความลับของโมนาลิซ่า

ผู้ชมจะได้สัมผัสประสบการณ์การขยายและวิเคราะห์ภาพและอธิบายโดยละเอียดถึงความลับที่ทำให้ภาพสุดพิเศษนี้เป็นที่พูดถึงอย่างมาก

มีภาพขยายกว่า 40 เท่าในความละเอียดสูงสุด ซึ่งทำการวิจัยและบันทึกโดยคอตต์ รวมถึงภาพพิมพ์อินฟราเรดที่มีความสูง 4 เมตร (13 ฟุต) แสดงให้เห็นการซ้อนทับของชั้นสีที่มีการวาดทับในหลายช่วงเวลา

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์ เม็ดสีบนใบหน้าของ โมนา ลิซา ที่ตาเห็นเทียบกับอินฟราเรด

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์ มือของ โมนา ลิซา : สีสันปัจจุบัน, ลบสารเคลือบเงา, เม็ดสีแท้จริง

การเปิดเผยความลับครั้งแรกของโลกเกี่ยวกับภาพวาดที่สูญหายไปซึ่งอยู่เบื้องหลังภาพวาดโมนาลิซาในปัจจุบัน พร้อมอธิบายว่า เลโอนาร์โด ดา วินชี วาดภาพโมนาลิซาออกมาอย่างไร 

รวมถึงเทคนิค ความคิด และการเตรียมการของลีโอนาร์โดในการวาดภาพโมนา ลิซา ตลอดจนการปรับแต่งภาพโดยลีโอนาร์โด 

การตรวจสอบผลกระทบของน้ำมันเคลือบบนภาพเมื่อเวลาผ่านไป แสดงสีดั้งเดิมของภาพโมนา ลิซาในปี ค.ศ.1506 รูปจำลอง 360 องศา ที่เดียวในโลก 

ไทม์ไลน์ที่มาของภาพโมนา ลิซา และประวัติอันมีสีสันของเธอ ตลอดจนงานวิเคราะห์เชิงวิทยาศาสตร์ของวิธีการวาดแบบ สโฟมาโต โดยลีโอนาร์โอ และหลักฐานชิ้นใหม่ที่น่าทึ่งที่พิสูจน์ว่าโมนาลิซาไม่ใช่คนอย่างที่เราคิด

 

โซนที่ 3 ความงามของยุคเรอเนซองส์ของอิตาลี (Beauty of Italian Renaissance)

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์ แกลลอรีดิจิทัล อิมเมอร์ซีฟ ในนิทรรศการ Da Vinci Alive Bangkok

พื้นที่จัดแสดงนิทรรศการศิลปะดิจิทัล อิมเมอร์ซีฟ ในธีม Italian Renaissance Alive พาผู้เข้าชมนิทรรศการเดินทางย้อนเวลาเข้าสู่มนต์เสน่ห์แห่งยุคศิลปะและวัฒนธรรมที่มีคุณค่าที่สุดในประวัติศาสตร์ศิลปะของโลก

สัมผัสกับความรุ่มรวยตลอดยุคเรอเนซองส์ ซึ่งเริ่มตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 ถึง 17 เป็นยุคที่มีอิทธิพลทางศิลปะและวัฒนธรรมของโลก 

เมื่อก้าวเข้ามาสัมผัสประสบการณ์อิมเมอร์ซีฟในดิจิทัลแกลเลอรีโซนนี้ ผู้เข้าชมจะค้นพบและเข้าใจถึงเรื่องราวของศิลปะ วัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ประติมากรรม และวรรณกรรมของยุคนั้นซึ่งส่งผลและมีอิทธิพลต่ออารยธรรมในยุคต่อๆ มาเป็นอย่างมาก

ผ่านผลงานภาพวาดชิ้นเอกหลายร้อยชิ้นจากเหล่าศิลปินและประติมากรที่มีชื่อเสียงทั่วโลก เช่น Michelangelo, Leonardo, Botticelli, Caravaggio, Raphael, Titian, Veronese และอีกมากมาย

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์ ผลงานของ มีเกลันเจโล บูโอนาร์โรตี หรือรู้จักกันในชื่อ ไมเคิลแองเจโล

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์ The Last Supper ของ Leonardo da Vinci (credit: เกษศิรินทร์ ผลธรรมปาลิต)

ผู้เข้าชมนิทรรศการฯ จะได้ชมผลงานที่โดดเด่น เช่น ภาพเขียนภายในโบสถ์ Sistine อันน่าทึ่งของ Michelangelo, ภาพวาด Mona Lisa และ The Last Supper ของ Leonardo da Vinci และภาพจิตรกรรม Birth of Venus อันโด่งดังของ Botticelli ล้วนได้รับการทำให้มีชีวิตขึ้นมาผ่านการนำเสนอด้วยระบบดิจิทัลอันน่าทึ่ง 

ประสบการณ์ดังกล่าวได้รับการทำให้น่าสนใจมากขึ้นด้วยโน้ตเพลงโอเปร่าอันทรงพลัง ซึ่งมีผลงานของปุชชินี (Puccini) และแวร์ดี (Verdi) ซึ่งช่วยเติมเต็มเรื่องราวความคิดสร้างสรรค์ได้อย่างสมบูรณ์แบบ

 

เปิดให้ชมแล้ว Da Vinci Alive Bangkok รวม 200+ ภาพวาดวิจิตร 75+ สิ่งประดิษฐ์ Da Vinci Alive Bangkok ที่ ไอคอนสยาม

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของประสบการณ์สุดพิเศษกับ นิทรรศการศิลปะดิจิทัล อิมเมอร์ซีฟ ระดับโลก Da Vinci Alive Bangkok สุดยิ่งใหญ่ได้ ตั้งแต่ 15 มีนาคม – 31 กรกฎาคม 2567 ณ Attraction Hall ชั้น 6 ไอคอนสยาม

เปิดจำหน่ายบัตรแล้ววันนี้ที่ Thai Ticket Major และ  Live Impact Event ราคาบัตร VIP 1,580 บาท, บัตรทั่วไป 1,080 บาท และบัตรนักเรียน/นักศึกษา 480 บาท สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร.1338 

ภาพ : ศุกร์ภมร เฮงประภากร