กรมศิลปากร ผนึกกำลังภาคประชาชน ร่วมอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดราชประดิษฐฯ

กรมศิลปากร ผนึกกำลังภาคประชาชน ร่วมอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดราชประดิษฐฯ

กรมศิลปากร โดยสำนักหอสมุดแห่งชาติ อาสาสมัครและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง ร่วมสำรวจ อนุรักษ์ ลงทะเบียน 'คัมภีร์ใบลาน' วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยเมื่อวันที่ 30 มกราคม 2567 ว่า กรมศิลปากร โดยสำนักหอสมุดแห่งชาติ ได้ดำเนินโครงการความร่วมมือระหว่าง วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม กับ กรมศิลปากร เพื่อเผยแพร่ผลงานการอนุรักษ์จัดเก็บ คัมภีร์ ใบลาน วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม

โดยมีอาสาสมัครและบุคลากรที่เกี่ยวข้อง รวม 25 คน ทำการสำรวจ อนุรักษ์ ลงทะเบียน จัดเก็บคัมภีร์ใบลานตามหลักวิชาการ ระหว่างวันที่ 30 มกราคม – 30 เมษายน 2567

ซึ่งเป็นไปตามนโยบายของ 'รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม' ในการส่งเสริม และสนับสนุนให้ประชาชนมีส่วนร่วมขับเคลื่อนงานด้านวัฒนธรรม

กรมศิลปากร ผนึกกำลังภาคประชาชน ร่วมอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดราชประดิษฐฯ วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม

วัดราชประดิษฐสถิตมหาสีมาราม เป็นวัดสำคัญแห่งกรุงรัตนโกสินทร์ และมีคัมภีร์ใบลานพระไตรปิฎกบรรจุกล่องอยู่ในหอพระไตรปิฎก

คัมภีร์ใบลานวัดราชประดิษฐฯ สร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 4 ประดิษฐานอยู่ ณ พระที่นั่งอนันตสมาคมเดิมภายในพระบรมมหาราชวัง

ภายหลังในสมัยรัชกาลที่ 5 มีพระราชดำริให้อัญเชิญคัมภีร์ใบลานพระไตรปิฎกดังกล่าวไปประดิษฐาน ณ หอพระไตรปิฎกวัดราชประดิษฐฯ โดยบรรจุไว้ใน กล่องพระธรรม ทำด้วยไม้มีขนาดพอเหมาะกับคัมภีร์ชุดหนึ่งๆ หรือหมวดหนึ่งๆ ตามพระไตรปิฎก

กรมศิลปากร ผนึกกำลังภาคประชาชน ร่วมอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดราชประดิษฐฯ กล่องพระธรรม บรรจุคัมภีร์ใบลานโบราณ

ด้านสันกล่องพระธรรม ได้จารึกหมวดหมู่ชื่อเรื่องด้วยอักษรขอม ภาษาบาลี และภาษาบาลี-ไทย ลักษณะคล้ายประดับเกล็ดหอยฝังเนื้อไม้ วางเรียงไว้ตามชั้นต่างๆ ใน ตู้พระธรรม ซึ่งสร้างขึ้นในสมัยรัชกาลที่ 6

คัมภีร์ใบลานวัดราชประดิษฐฯ อยู่ในฐานะเอกสารโบราณที่ควรอนุรักษ์จัดเก็บอย่างเป็นระบบเพื่อการศึกษา ค้นคว้าและเผยแพร่ต่อสาธารณชน

กรมศิลปากร ผนึกกำลังภาคประชาชน ร่วมอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดราชประดิษฐฯ ร่วมอนุรักษ์คัมภีร์ใบลานวัดราชประดิษฐฯ

ทั้งนี้ นักภาษาโบราณ สำนักหอสมุดแห่งชาติ กรมศิลปากร ได้นำอาสาสมัครเข้าสำรวจตรวจสอบปริมาณกล่องคัมภีร์อย่างละเอียด พบกล่องคัมภีร์ใบลานจำนวนทั้งสิ้น 87 กล่อง สภาพกล่องชำรุดเสียหาย

ภายในกล่องพบคัมภีร์อยู่ในสภาพชำรุดมาก แยกเป็น 3 ลักษณะ ได้แก่ คัมภีร์ใบลานที่จับผลึก ติดแน่น แข็งเป็นท่อน คัมภีร์ใบลานชำรุด พลัดผูก หัก งอ ผิดรูป และคัมภีร์ใบลาน ถูกแมลงสัตว์กัดกิน เป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ป่นเป็นผง

กรมศิลปากร ผนึกกำลังภาคประชาชน ร่วมอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดราชประดิษฐฯ ร่วมอนุรักษ์คัมภีร์ใบลานวัดราชประดิษฐฯ

เมื่อประเมินปริมาณงานที่ต้องดำเนินการแล้ว มีคัมภีร์ใบลานที่ชำรุด ไม่สามารถจัดหมวดหมู่ ชื่อเรื่อง ลงทะเบียนได้ประมาณ 80% ของคัมภีร์ที่มีอยู่ทั้งหมด

ส่วนอีก 20% สามารถดำเนินการต่อในขั้นตอนตามหลักวิชาการได้ เช่น ทำความสะอาด เปลี่ยนสายสนอง อ่านวิเคราะห์ชื่อเรื่อง ออกเลขทะเบียน

กรมศิลปากร ผนึกกำลังภาคประชาชน ร่วมอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดราชประดิษฐฯ ร่วมอนุรักษ์คัมภีร์ใบลานวัดราชประดิษฐฯ

กรมศิลปากร ผนึกกำลังภาคประชาชน ร่วมอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดราชประดิษฐฯ คัมภีร์ใบลาน วัดราชประดิษฐฯ 

สำหรับแนวทางในการดำเนินงาน สำรวจ อนุรักษ์ จัดเก็บ คัมภีร์ใบลานชำรุดมากทั้ง 3 ลักษณะนั้น จะมีการทำความสะอาด เขียนป้ายบอกลักษณะชำรุด ห่อ มัด และจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบ เพื่อประโยชน์ต่อการศึกษาลักษณะทางกายภาพของคัมภีร์

ส่วนคัมภีร์ใบลานที่สามารถอ่านศึกษาเนื้อหาได้ จะได้ดำเนินการตามหลักวิชาการในการอนุรักษ์ ทำทะเบียน และจัดเก็บต่อไป

กรมศิลปากร ผนึกกำลังภาคประชาชน ร่วมอนุรักษ์คัมภีร์ใบลาน วัดราชประดิษฐฯ นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร

อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวว่า โครงการดังกล่าวเป็นการบูรณาการความร่วมมือและสร้างการรับรู้ระหว่างคณะสงฆ์ กรมศิลปากร และภาคส่วนประชาชน เพื่ออนุรักษ์สืบสานคัมภีร์ใบลานซึ่งเป็นมรดกภูมิปัญญาของบรรพชนให้มีอายุยืนยาว

อีกทั้งยังเกิดเครือข่ายอาสาสมัครอนุรักษ์เอกสารโบราณ ส่งเสริมให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการดูแลและส่งต่อมรดกภูมิปัญญาให้สืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นสืบไป