เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ประวัติ ศิลปิน - ชุมชน ร่วมเพนต์โคมไฟแต่งเมือง

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ประวัติ ศิลปิน - ชุมชน ร่วมเพนต์โคมไฟแต่งเมือง

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ การใช้ศิลปวัฒนธรรมหุ่นโคมไฟของคนไทยเชื้อสายจีนสร้างอีเวนต์ระดับภูมิภาค จัดเต็ม 31 ธ.ค.2566 การแสดงพลุส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 2567 สุดยิ่งใหญ่ของภาคเหนือตอนล่าง

งาน เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ครั้งที่ 6 เริ่มขึ้นแล้วระหว่างวันที่ 22 ธันวาคม 2566 – 2 มกราคม 2567 ณ บริเวณ ‘อุทยานสวรรค์’ ซึ่งเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ ในเขตเทศบาลนครสวรรค์  ต.ปากน้ำโพ อ.เมือง จ.นครสวรรค์ 

โดยได้รับเกียรติจาก สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นประธานในพิธีเปิดงานเทศกาลฯ

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ พัฒนาต่อยอดมาจากการที่จังหวัดนครสวรรค์เป็นหนึ่งในศูนย์รวมของวัฒนธรรมคนไทยเชื้อสายจีนโพ้นทะเลหลายกลุ่มย่อย เมื่อถึงเทศกาล ‘ตรุษจีน’ ได้มีการประดิษฐ์ หุ่นโคมไฟ ที่มีความสวยงามแตกต่างกันไปในแต่ละวัฒนธรรมย่อยของตนเอง มาร่วมจัดแสดง

มูลนิธิส่งเสริมงานประเพณีแห่เจ้าพ่อ-เจ้าแม่ปากน้ำโพ เห็นสมควรจัดให้มีงาน เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ แยกออกมาจากช่วงตรุษจีน เพื่อส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวในทุกเดือน นำมาซึ่งการพัฒนาและรายได้สู่ชุมชน จึงจัดให้มี 'เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์' ครั้งแรกเมื่อพ.ศ.2561

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ประวัติ ศิลปิน - ชุมชน ร่วมเพนต์โคมไฟแต่งเมือง  เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ครั้งที่ 6

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ประวัติ ศิลปิน - ชุมชน ร่วมเพนต์โคมไฟแต่งเมือง การประกวดหุ่นโคมไฟตัวหมี (credit: FB เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์)

สำหรับ เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ครั้งที่ 6 มีประติมากรรมหุ่นโคมไฟที่ผสานศิลปะเข้ากับแสงสีและดนตรี มีการจัด ‘ประกวดหุ่นโคมไฟตัวหมี’ โดยได้รับการสนับสนุนจาก ‘หอการค้าจังหวัดนครสวรรค์’ ที่ต้องการให้มีศิลปะหุ่นโคมไฟเกิดขึ้นในนครสวรรค์ให้มากขึ้น

ขณะเดียวกัน ‘สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานนครสวรรค์’ มีหลักสูตรการทำหุ่นโคมไฟ ในอนาคตจะมีการบรรจุหลักสูตรนี้อยู่ในหลักสูตรของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานทุกๆ ปี สำหรับผู้ซึ่งต้องการพัฒนาฝีมือเชิงศิลปะหรือต่อยอดเป็นอาชีพทำหุ่นโคมไฟ

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ประวัติ ศิลปิน - ชุมชน ร่วมเพนต์โคมไฟแต่งเมือง อ.เสนีย์ แช่มเดช กับโคมไฟ 'บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข'

 

สำหรับเทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ปีนี้ อาจารย์เสนีย์ แช่มเดช ศิลปินไทยระดับบรมครูชาวนครสวรรค์ ซึ่งได้รับเชิญร่วมเพนต์โคมให้กับ เซ็นทรัล นครสวรรค์ กล่าวว่า โคมไฟนี้รังสรรค์ขึ้นภายใต้แนวความคิด บ้านเมืองร่มเย็นเป็นสุข บนโคมเขียนอักษรจีนที่ให้ความหมายว่า “ประเทศสงบ ประชาสุขสันต์” 

อ.เสนีย์ระบายโคมเป็นสีแดง ขาว น้ำเงิน ซึ่งเป็นสีธงชาติ ใช้เทคนิคสีนูนที่เป็นลายเซ็นของตนในการแต่งแต้ม โดยผลงานนี้ได้ลบความเป็นตัวตนออก ให้คงไว้ซึ่งความเป็นชาติ และตั้งใจเว้นที่ว่างให้คนซึ่งมาร่วมชมผลงานได้แต่งแต้มสีสันลงบนโคมใบนี้ร่วมกัน เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความสงบสุข 

“การที่เซ็นทรัลเข้ามาปักหมุดที่นครสวรรค์ เป็นการสร้างความสุขให้กับคนในชุมชน และเชื่อว่าจะช่วยสร้างเศรษฐกิจหมุนเวียนภายในพื้นที่นครสวรรค์ได้เป็นอย่างดี” อ.เสนีย์ กล่าว

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ประวัติ ศิลปิน - ชุมชน ร่วมเพนต์โคมไฟแต่งเมือง

วิศิษฎ์ อริยะ

 

วิศิษฎ์ อริยะ ผู้จัดการทั่วไป ศูนย์การค้า เซ็นทรัล นครสวรรค์ (กำหนดเปิดบริการ มกราคม 2567) กล่าวว่า เพื่อเป็นการตอบโจทย์ความสุขให้กับคนทุกเจเนอเรชั่นในชุมชน ‘เซ็นทรัล  นครสวรรค์’ จึงขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในงาน เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ครั้งที่ 6 ผ่านการสร้างสรรค์โคมไฟคอนเซปต์ “My Happiness ความสุขของฉัน” และร่วมออกบูธให้คนในชุมชน น้องๆ เยาวชน จุดประกายความสุขและความมงคล ผ่านการระบายแต่งแต้มโคมไฟในสไตล์ของตัวเอง

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ประวัติ ศิลปิน - ชุมชน ร่วมเพนต์โคมไฟแต่งเมือง อาจารย์ชวลิต ทองอ่อน, อาจารย์อิสระ วีระน้อย, อาจารย์เสนีย์ แช่มเดช

พร้อมกันนี้ยังได้เชิญ 5 ศิลปินไทยในจังหวัดนครสวรรค์ ได้แก่ อาจารย์เสนีย์ แช่มเดช, อาจารย์อิสระ วีระน้อย, อาจารย์ชวลิต ทองอ่อน, อาจารย์วัฒนโชติ ตุงคะเตชะ และอาจารย์วีรยุทธ ศรีเกษร มาร่วมสร้างสรรค์โคมไฟที่เปี่ยมด้วยความหมาย 

เพื่อนำโคมเหล่านี้ไปประดับรอบเมืองนครสวรรค์ต่อไป โดยกิจกรรมนี้ถือเป็นการชู Local Essence ผสมผสานวัฒนธรรม เป็นอีกหนึ่ง Attraction ที่จะทำให้นครสวรรค์เป็นมากกว่าเมืองผ่าน สู่เมืองท่องเที่ยวที่ผู้คนต้องมาเยือน

 

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ประวัติ ศิลปิน - ชุมชน ร่วมเพนต์โคมไฟแต่งเมือง วิศิษฎ์ อริยะ ให้การต้อนรับ สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, ทวี เสริมภักดีกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครสวรรค์, จิตตเกษมณ์ นิโรจน์ธนรัฐ นายกเทศมนตรีนคร นครสวรรค์ เยี่ยมชมบูธและร่วมเพนต์โคมไฟเซ็นทรัล

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ประวัติ ศิลปิน - ชุมชน ร่วมเพนต์โคมไฟแต่งเมือง สุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล ร่วมแต่งแต้มโคมไฟ

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ประวัติ ศิลปิน - ชุมชน ร่วมเพนต์โคมไฟแต่งเมือง เยาวชนนครสวรรค์ร่วมเพนต์โคมไฟที่บูธเซ็นทรัล นครสวรรค์

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ประวัติ ศิลปิน - ชุมชน ร่วมเพนต์โคมไฟแต่งเมือง ฝีมือการเพนต์โคมไฟของเยาวชนนครสวรรค์

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ประวัติ ศิลปิน - ชุมชน ร่วมเพนต์โคมไฟแต่งเมือง เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ครั้งที่ 6

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ประวัติ ศิลปิน - ชุมชน ร่วมเพนต์โคมไฟแต่งเมือง

เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ครั้งที่ 6
 

ภายในงาน เทศกาลหุ่นโคมไฟนครสวรรค์ ครั้งที่ 6  ยังมีการออกบูธจำหน่ายสินค้า OTOP การแสดง แสง สี เสียง และกิจกรรมการแสดงบนเวทีมากมาย

ที่เป็นไฮไลท์ของงาน คือการจุดพลุอันสวยงามตระการตา เป็นงานส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด ของจังหวัดนครสวรรค์ ภายใต้คอนเซปต์  The Kingdoms of DRAGONS หรือ ‘เกาะมังกรฟ้า อุทยานสวรรค์’ ในค่ำคืนวันที่ 31 ธันวาคม 2566