ออกแบบเชียงใหม่ Chiang Mai Design Week 2023 ปักหมุดกลางเวียง ช้างม่อย-ท่าแพ

ออกแบบเชียงใหม่ Chiang Mai Design Week 2023 ปักหมุดกลางเวียง ช้างม่อย-ท่าแพ

หนาวนี้เที่ยวเชียงใหม่ สัมผัสบรรยากาศออกแบบสร้างสรรค์ 3 คอนเซปต์ 6 รูปแบบกิจกรรม ในเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566 หรือ Chiang Mai Design Week 2023 ดัน 'เชียงใหม่' สู่เมืองสร้างสรรค์

กลับมาอีกครั้งสำหรับงานสร้างสรรค์ครั้งยิ่งใหญ่ของภาคเหนือ เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566 หรือ Chiang Mai Design Week 2023 (CMDW2023) จัดโดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA

CEA ร่วมสร้างฤดูกาลแห่งการเติบโตครั้งนี้ ด้วยการชวนคนเชียงใหม่คืนถิ่น (Homecoming) ร่วมออกแบบและค้นหาความเป็นไปได้ของเมืองเชียงใหม่ในมุมใหม่เพื่อขับเคลื่อนบ้านเกิด 

จุดประกาย การใช้ชีวิตอย่างยั่งยืน (Local Sustainable Living) รวมถึงสร้าง โอกาสใหม่ ๆ (New Opportunities) ที่ไม่ได้จำกัดแค่การท่องเที่ยวและการค้าขายแบบดั้งเดิมให้คนในพื้นที่ 

เพื่อยกระดับเชียงใหม่ให้เป็นเมืองที่เต็มไปด้วยความสร้างสรรค์ ‘City of Creativity’ หลากหลายรูปแบบที่ส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่น พร้อมขับเคลื่อนสู่เมืองสร้างสรรค์ที่มาจากรากฐานทางศิลปวัฒนธรรมในระดับสากล

ออกแบบเชียงใหม่ Chiang Mai Design Week 2023 ปักหมุดกลางเวียง ช้างม่อย-ท่าแพ เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่

ภาพรวมของ เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566 ในปีนี้นำเสนอกิจกรรมมากมายกว่า 200 โปรแกรมที่สร้างแรงบันดาลใจทั้งด้านงานออกแบบ ศิลปะ ความสร้างสรรค์ และความหลากหลายทางวัฒนธรรมที่สะท้อนดีเอ็นเอของภาคเหนือ 

มีทั้งการจัดแสดงผลงานศิลปะการแสดง ศิลปะการจัดวาง ศิลปะการจัดแสดงแสงไฟ ดนตรี เสวนา เวิร์กช็อป อีเวนต์ เช่น เชียงใหม่เปิดหมวก และตลาดงานคราฟต์ (Pop Market) ที่ทุกคนสามารถ ‘Hide & Seek’ เดินลัดเลาะตามตรอกซอกซอย เพื่อสัมผัสเสน่ห์ของเมืองเชียงใหม่ไปด้วยกัน

ออกแบบเชียงใหม่ Chiang Mai Design Week 2023 ปักหมุดกลางเวียง ช้างม่อย-ท่าแพ นิทรรศการในงาน Chiang Mai Design Week 

กิจกรรมกว่า 200 โปรแกรม ในงาน Chiang Mai Design Week 2023 (CMDW2023) นำเสนอในธีม Transforming Local : ปรับตัว ต่อยอด ท้องถิ่น เติบโต โดย CEA ชวนนักออกแบบ นักสร้างสรรค์ นักพัฒนาเมือง ผู้ประกอบการรุ่นเก๋า/รุ่นใหม่ ชุมชนในพื้นที่ มาร่วมทดลอง ปรับ ‘ย่าน’ แปลง ‘เมือง’

เพื่อค้นหาและยกระดับความเป็นเมืองเชียงใหม่ให้ดียิ่งกว่าเดิม ผ่าน สินทรัพย์ทางวัฒนธรรม ที่หลากหลาย ทั้งอาหาร (Local Food) งานคราฟต์ (Craft) งานออกแบบ (Design) และดนตรี (Music) โดยยังคงไว้ซึ่ง อัตลักษณ์ความเป็นท้องถิ่น ที่เป็นจุดเด่นของเมืองเสมอมา

ออกแบบเชียงใหม่ Chiang Mai Design Week 2023 ปักหมุดกลางเวียง ช้างม่อย-ท่าแพ Chiang Mai Design Week (CMDW)

CMDW2023 นำเสนอ 3 คอนเซปต์

  • เชียงใหม่คืนถิ่น (Homecoming)

พื้นที่แสดงศักยภาพอันโดดเด่นของคนรุ่นใหม่ และนักสร้างสรรค์ ผ่านการจัดแสดงและอีเวนต์ที่รวบรวมกลุ่มคนรุ่นใหม่จากหลากหลายวงการ พร้อมชวนตั้งคำถามว่า เราจะต่อยอดเชียงใหม่ให้เติบโตอย่างสร้างสรรค์ได้อย่างไร

  • ท้องถิ่นเชียงใหม่ยั่งยืน (Local Sustainable Living) 

พื้นที่ทดลองแนวคิดการพัฒนาต้นแบบย่านสร้างสรรค์แห่งแรกในภูมิภาคเหนือ ‘ย่านกลางเวียง’ (อนุสาวรีย์สามกษัตริย์-ล่ามช้าง) และ ‘ย่านช้างม่อย-ท่าแพ’ ต่อยอดอัตลักษณ์ท้องถิ่นให้ไม่ถูกแช่แข็ง แต่สามารถปรับเปลี่ยนตามบริบทได้อย่างยั่งยืน ทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

  • โอกาส ‘ใหม่’ ของ ‘เชียงใหม่’ (New Opportunities) 

เปิดพื้นที่สร้างสรรค์ (Creative Space) / ธุรกิจใหม่ ๆ รวมถึงจัดกิจกรรมที่ช่วยสร้างบรรยากาศให้กับเมือง

ออกแบบเชียงใหม่ Chiang Mai Design Week 2023 ปักหมุดกลางเวียง ช้างม่อย-ท่าแพ กิจกรรมในเทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่

6 รูปแบบกิจกรรมใน CMDW2023

  1. Showcase & Exhibition: นิทรรศการ ศิลปะการจัดวาง ศิลปะการจัดแสดงแสงไฟ ที่นำเสนอแนวคิดเพื่อแก้ปัญหาชุมชนที่สามารถใช้ได้จริง ในขณะเดียวกันต้องออกแบบคุณภาพชีวิตของผู้คนให้ดีขึ้นได้
  2. Talk & Workshop: เสวนาและเวิร์กช็อปของเหล่าคนคืนถิ่น ที่จะมา Upskiill & Reskilll พัฒนาเฮือนของตัวเอง
  3. Event: อีเวนต์ที่ตอบโจทย์ความสนใจที่หลากหลาย เช่น Mango Art Festival 2023, LABBFest 2023, Creative Kids Stories, การฉายภาพยนตร์ (Film Screening) และการเปิดบ้านจัดกิจกรรม (Open House)
  4. District: กิจกรรมพัฒนาย่านสร้างสรรค์ เช่น เชียงใหม่เปิดหมวก (Chiang Mai Busking) และทัวร์ (Tour) 
  5. Music & Performance: ดนตรีและการแสดงสด ศิลปะการแสดง เช่น Chiang Mai Street Jazz Festival 2023, The Windows Show ฯลฯ
  6. Market & Promotion: ตลาดและโปรโมชัน ทั้งตลาดงานคราฟต์ Pop Market ที่มีสินค้าคัดสรรกว่า 100 แบรนด์ ตลาดนัดสินค้าไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ และ Local Market ตลาดนัดชุมชน

ออกแบบเชียงใหม่ Chiang Mai Design Week 2023 ปักหมุดกลางเวียง ช้างม่อย-ท่าแพ

ร่วม ‘Transforming Local: ปรับตัว ต่อยอด ท้องถิ่น เติบโต’ ไปกับ เทศกาลงานออกแบบเชียงใหม่ 2566 หรือ Chiang Mai Design Week 2023 (CMDW2023) ตั้งแต่วันที่ 2 - 10 ธันวาคม 2566 ณ ย่านกลางเวียง (อนุสาวรีย์สามกษัตริย์-ล่ามช้าง) และ ย่านช้างม่อย-ท่าแพ และพื้นที่อื่น ๆ เช่น ย่านหางดง - De Siam Antiques Chiangmai, ย่านสันกำแพง - MAIIAM Contemporary Art Museum ฯลฯ