นาฏการเฉลิมพระเกียรติ 'รัชกาลที่ 6' เชิญฟังเสวนา - ชมละคร เรื่อง 'ศกุนตลา'

นาฏการเฉลิมพระเกียรติ 'รัชกาลที่ 6' เชิญฟังเสวนา - ชมละคร เรื่อง 'ศกุนตลา'

มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ รัชกาลที่ 6 จัดเสวนาหัวข้อ "ศกุนตลา งามงดหาที่ติมิได้" และเชิญชมการแสดงละครเรื่องศกุนตลา ตอน ‘รักบาปสาปทุรวาส’ โครงการกิจกรรมนาฏการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566

มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ในพระบรมราชูปถัมภ์
ขอเชิญร่วมโครงการกิจกรรม นาฏการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566

กิจกรรมแรก ฟังการ เสวนา หัวข้อ "ศกุนตลา งามงดหาที่ติมิได้" โดย รศ.ดร.กรรณิการ์ สัจกุล, ดร.ปิยวัชร์ สุทธิวนิช และดร.รัชดา โชติพานิช ใน วันอังคารที่ 7 พฤศจิกายน 2566 เวลา 10.00 – 11.30 น. ณ ห้องประชุมศรีอยุธยา หอวชิราวุธานุสรณ์ ซึ่งตั้งอยู่ในบริเวณ หอสมุดแห่งชาติ ถนนสามเสน กรุงเทพฯ

สำรองที่นั่งผ่านทางไลน์มูลนิธิ @rama6memorial (ไม่มีค่าใช้จ่าย)

นาฏการเฉลิมพระเกียรติ \'รัชกาลที่ 6\' เชิญฟังเสวนา - ชมละคร เรื่อง \'ศกุนตลา\'  ลงทะเบียนฟังการเสวนา "ศกุนตลา งามงดหาที่ติมิได้"

ศกุนตลา เป็นบทพระราชนิพนธ์ใน พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 6) ทรงพระราชนิพนธ์เป็นบทละครรำ เมื่อพ.ศ.2455

ตัวละครเอกในเรื่องนี้มีชื่อเดียวกับชื่อเรื่อง คือ ‘ศกุนตลา’ เป็นธิดาของพระมหาฤๅษีวิศวามิตรกับนางอัปสรเมนกา ซึ่งพระอินทร์ส่งมาทำลายตบะของพระฤๅษีนั่นเอง 

ด้วยเหตุนี้หลังจากที่นางอัปสรเมนกาคลอดนางออกมาจึงได้ทิ้งนางไว้โดยมีฝูงนกคอยดูแล เป็นที่มาของชื่อ ‘ศกุนตลา’ หมายถึง นางนกเลี้ยง 

ต่อมาเมื่อพระกัณวะฤๅษีมาพบเข้า จึงได้นำมาเลี้ยงดูในฐานะธิดาบุญธรรม นางศกุนตลาเจริญวัยขึ้นก็มีรูปโฉมงดงาม ทำให้ได้พบรักกับ ‘ท้าวทุษยันต์’ กษัตริย์แห่งหัสตินาปุระ ซึ่งเสด็จตามกวางดำจนหลงทางมายังอาศรมของพระกัณวะฤๅษี 

ทั้งสองมีสัมพันธ์รักอย่างลึกซึ้งทางใจและกาย ท้าวทุษยันต์จึงมอบธำมรงค์ (แหวน) ให้นางเป็นเครื่องแทนความรักก่อนเสด็จกลับบ้านเมืองไปเตรียมการอภิเษกนางเป็นมเหสี 

ทว่าระหว่างที่ท้าวทุษยันต์จากไป นางศกุนตลาก็เป็นทุกข์มากกระทั่งจิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัว จนมิได้ต้อนรับ ‘พระฤๅษีทุรวาส’ ผู้มาเยือนอาศรมของพระกัณวะ พระฤๅษีทุรวาสเจ้าโทสะจึงสาปนางให้สวามีจดจำนางไม่ได้ แล้วเรื่องราวก็ดำเนินต่อไป

นาฏการเฉลิมพระเกียรติ \'รัชกาลที่ 6\' เชิญฟังเสวนา - ชมละคร เรื่อง \'ศกุนตลา\'

สแกน QR Code บำรุงมูลนิธิฯ 300 บาท เพื่อรับบัตรเข้าชมการแสดงละคร

กิจกรรมที่ 2, พร้อมกันนี้ 'มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวในพระบรมราชูปถัมภ์' ขอเชิญร่วม โครงการกิจกรรมนาฏการเฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2566 ชุด “ศกุนตลา งามงดหาที่ติมิได้” ชม การแสดงละครเรื่องศกุนตลา ตอน รักบาปสาปทุรวาส

นำแสดงโดย ธีรเดช กลิ่นจันทร์, รจนา ทับทิมศรี และ ศิลปินสำนักการสังคีต กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม

จัดแสดง วันเสาร์ที่ 11 พฤศจิกายน 2566 เวลา 14.00 น. ณ ห้องประชุมศรีอยุธยา หอวชิราวุธานุสรณ์

บริจาคบำรุงกิจการของมูลนิธิฯ จำนวน 300 บาท เพื่อรับบัตรเข้าชมโดยสแกน QR code เพื่อสำรองที่นั่ง

 

ที่มา : FB/มูลนิธิพระบรมราชานุสรณ์ ร.6