หอศิลปกรุงเทพฯ และนิทรรศการ James Nachtwey : Memoria คว้ารางวัลที่นิวยอร์ก

หอศิลปกรุงเทพฯ และนิทรรศการ James Nachtwey : Memoria คว้ารางวัลที่นิวยอร์ก

ดังไกลระดับโลก นิทรรศการภาพถ่าย James Nachtwey : Memoria ที่กำลังจัดแสดง ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ได้รับรางวัลระดับโลก LUCIE Awards สาขา Photo Museum Exhibition of The Year ครั้งที่ 20 ประจําปี 2023 ณ มหานครนิวยอร์ก

นิทรรศการภาพถ่าย James Nachtwey : Memoria เป็นนิทรรศการภาพถ่ายที่รวบรวมภาพถ่ายตลอดชีวิตการทำงาน 42 ปีของ James Nachtwey (เจมส์ นาคท์เวย์) ช่างภาพข่าวสงคราม ที่ได้บันทึกเหตุการณ์สำคัญต่าง ๆ ทั้งสงคราม ความขัดแย้ง ภัยพิบัติ สถานการณ์โรคระบาดต่างๆ ทั่วโลก ภาพชุดนี้ได้รับการจัดแสดงมามากมายในหลายประเทศ อาทิ นิวยอร์ก ปารีส ฯลฯ 

ในครั้งนี้ นิทรรศการ James Nachtwey: Memoria  ที่จัดโดย สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ร่วมกับ มูลนิธิส่งเสริมการถ่ายภาพ และหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ด้วยการสนับสนุนจากสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย ได้จัดแสดง ภาพถ่ายสงคราม ผลงานการถ่ายภาพโดย เจมส์ นาคท์เวย์ จำนวน 126 ภาพ ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร หรือ หอศิลปกรุงเทพฯ

หอศิลปกรุงเทพฯ และนิทรรศการ James Nachtwey : Memoria คว้ารางวัลที่นิวยอร์ก นิทรรศการ James Nachtwey: Memoria (credit: BACC)

หอศิลปกรุงเทพฯ และนิทรรศการ James Nachtwey : Memoria คว้ารางวัลที่นิวยอร์ก นิทรรศการ James Nachtwey: Memoria

สำหรับประเทศไทย James Nachtwey นำภาพถ่ายเซ็ตพิเศษมาเผยสู่สาธารณะเป็นที่แรกของโลก กับภาพประวัติศาสต์ของชีวิตในสงครามยูเครนที่ไม่เคยเห็นที่ไหนมาก่อนให้คนไทยได้ชมก่อนใคร ทำให้มียอดผู้เข้าชมมากถึง 80,850 คน (นับตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน – 1 พฤศจิกายน 2566)

หอศิลปกรุงเทพฯ และนิทรรศการ James Nachtwey : Memoria คว้ารางวัลที่นิวยอร์ก

James Nachtwey กับ LUCIE awards (credit : RPST)

ในปีนี้ หอศิลปกรุงเทพฯ และนิทรรศการ James Nachtwey : Memoria ได้รับเลือกเป็นผู้ชนะในรายการ Photo Museum Exhibition of the Year ภายใต้หัวข้อ Support Categories Awards ของทาง Lucie Awards ซึ่งให้รางวัลกับพิพิธภัณฑ์ที่นำเสนอนิทรรศการภาพถ่ายที่สร้างคุณค่าและผลกระทบแก่สังคม 

ทั้งนี้ หอศิลปกรุงเทพฯ ได้รับการเสนอชื่อร่วมกับพิพิธภัณฑ์ชั้นนำระดับโลก ได้แก่ (อ้างอิงจาก: https://lucies.org/)

  • Museum of Fine Arts Boston กำลังจัดแสดงนิทรรศการ LIFE Magazine and the Power of Photography
  • The J Paul Getty Museum กำลังจัดแสดงนิทรรศการ  Kristen Gresh Dawoud Bey & Carrie Mae Weems: In Dialogue
  • Jeu de Paume, Douglas Fogle กำลังจัดแสดงนิทรรศการ Ron Platt Thomas Demand: The Stutter of History 
  • MOPA@SDMA, Lisa Springer and Marta Weiss กำลังจัดแสดงนิทรรศการ Arresting Beauty Julia Margaret Cameron 

หอศิลปกรุงเทพฯ และนิทรรศการ James Nachtwey : Memoria คว้ารางวัลที่นิวยอร์ก ภาพถ่ายโดย เจมส์ นาคท์เวย์ : กรีซ, เลสบอส, 2016 ผู้อพยพชาวซีเรียเมื่อมาถึงแผ่นดินยุโรป น่าจะสัมผัสได้ถึงความโล่งอกและตระหนักได้ว่าชีวิตในแบบที่เคยรู้จักได้จบลงไปแล้ว
 

สำหรับ Lucie Awards เปิดตัวในปี 2546 เป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจของ Lucie Foundation ในการยกย่องช่างภาพระดับปรมาจารย์ การค้นพบและสนับสนุนผู้ถ่ายภาพหน้าใหม่ที่เติบโตขึ้น และส่งเสริมความรักในการถ่ายภาพทั่วโลก 

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา Lucie Foundation ได้ยกย่องบุคคลที่สําคัญที่สุดในการถ่ายภาพร่วมสมัยกว่า 172 คนผ่านรางวัล Lucie Awards 

งานประกาศผลรางวัล Lucie ประจําปีนี้ จึงถือเป็นเกียรติแก่ความสําเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในการถ่ายภาพ ชุมชนการถ่ายภาพจากประเทศต่าง ๆ ทั่วโลกยกย่องความสําเร็จด้านการถ่ายภาพที่โดดเด่นที่สุด

หอศิลปกรุงเทพฯ และนิทรรศการ James Nachtwey : Memoria คว้ารางวัลที่นิวยอร์ก รางวัล Lucie Awards (credit : RPST)

หอศิลปกรุงเทพฯ และนิทรรศการ James Nachtwey : Memoria คว้ารางวัลที่นิวยอร์ก James Nachtwey ที่นิวยอร์ก (credit : RPST)

ในพิธีมอบรางวัล Gala Awards ในปีนี้งานกาล่าพรมแดงประจําปีครั้งที่ 20 มีการจัดขึ้นที่ Zankel Hall ที่มีชื่อเสียงของนิวยอร์กที่ Carnegie Hall เมื่อวันจันทร์ที่ 30 ตุลาคม พ.ศ. 2566 และรางวัล Lucie Awards ยังเป็นโครงการหลักของ Lucie Foundation 

สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ และหอศิลปกรุงเทพฯ จึงอยากเชิญชวนประชาชนชมผลงานระดับโลกเช่นนี้ ซึ่งไม่ใช่เรื่องที่ง่ายเลยที่จะสามารถนำผลงานระดับโลก พร้อมกับตัวจริงของ James Nachtwey มาจัดงานครั้งแรกในทวีปเอเซีย และเปิดให้เข้าชมโดยไม่มีค่าใช่จ่าย

หอศิลปกรุงเทพฯ และนิทรรศการ James Nachtwey : Memoria คว้ารางวัลที่นิวยอร์ก นิทรรศการ James Nachtwey: Memoria ที่หอศิลปกรุงเทพฯ

นิทรรศการ James Nachtwey : Memoria จัดแสดงระหว่างวันที่ 5 กันยายน - 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 ณ ห้องนิทรรศการหลัก ชั้น 7 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร