ทุบสถิติ! งานศิลปะ 'ถวัลย์ ดัชนี' สร้างประวัติศาสตร์ยอดประมูลสูงสุดในไทย

ทุบสถิติ! งานศิลปะ 'ถวัลย์ ดัชนี' สร้างประวัติศาสตร์ยอดประมูลสูงสุดในไทย

ผลงานศิลปะ Vitruvian Man ของ 'ถวัลย์ ดัชนี' ศิลปินแห่งชาติ ทุบสถิติราคาประมูลสูงสุดเท่าที่เคยมีงานประมูลผลงานศิลปะในประเทศไทย ด้วยยอดประมูลสูงสุดกว่า 25.5 ล้านบาท ในงาน MUSEUM Mania

MUSEUM Mania เป็นงานประมูล ‘ผลงานศิลปะ’ จัดขึ้นด้วยความร่วมมือของ The Art Auction Center (TAAC) และ RSF Art Clinic (Restaurateurs Sans Frontières Art Clinic) ผู้เชี่ยวชาญด้านการอนุรักษ์และปกป้องรักษางานศิลปกรรมที่มีชื่อเสียงและได้รับการยอมรับในระดับสากลมานานกว่า 40 ปี

คอนเซปต์ของจัดงานประมูลในครั้งนี้สื่อถึงแนวคิด “ผลงานที่ทรงคุณค่าระดับพิพิธภัณฑ์ อันมีความสำคัญต่อวงการศิลปะไทยในหลากหลายช่วงเวลา” 

โดยเปิดโอกาสให้นักสะสมทั้งชาวไทยและต่างชาติ ได้ครอบครองงานศิลป์หายากของศิลปินระดับ Old Master และศิลปินยุคใหม่ที่มีฐานแฟนคลับทั่วทั้งเอเชีย

ทุบสถิติ! งานศิลปะ \'ถวัลย์ ดัชนี\' สร้างประวัติศาสตร์ยอดประมูลสูงสุดในไทย

ผลงานของ จักรพันธุ์ โปษยกฤต

ผลงานศิลปะชั้นเยี่ยมที่ผู้ครอบครองนำมาร่วมประมูลในงาน MUSEUM Mania ครั้งนี้ มีมากกว่า 130 ชิ้น เป็นผลงานของศิลปินผู้มีชื่อเสียง อาทิ กาลิเลโอ คินี, คาร์โล ริโกลี, ศิลป์ พีระศรี (คอร์ราโด เฟโรชี), ประกิต (จิตร) บัวบุศย์, ระเด่น บาซูกิ อับดุลลาห์, จ่าง แซ่ตั้ง, ประเทือง เอมเจริญ

เขียน ยิ้มศิริ, อังคาร กัลยาณพงศ์, ถวัลย์ ดัชนี, จักรพันธุ์ โปษยกฤต, อิทธิพล ตั้งโฉลก, ปรีชา เถาทอง, ศักดิ์วุฒิ วิเศษมณี, อเล็กซ์ เฟส - พัชรพล แตงรื่น, มอลลี่ - นิสา ศรีคำดี, กิตติ นารอด ฯลฯ

ทุบสถิติ! งานศิลปะ \'ถวัลย์ ดัชนี\' สร้างประวัติศาสตร์ยอดประมูลสูงสุดในไทย Triton and Nereid ของ คาร์โล ริโกลี (Carlo Rigoli)

ผศ.ดร.วิชญ มุกดามณี คณบดี คณะจิตรกรรม ประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร ให้เกียรติร้อยเรียงเรื่องราวผลงานศิลปะชั้นเยี่ยมในงานประมูล MUSEUM Mania ออกเป็น 5 ยุคตามลำดับเวลา ดังนี้

  • ยุคที่ 1 สยามศิวิไลซ์และความสัมพันธ์กับศิลปินยุโรป
  • ยุคที่ 2 บุกเบิกการเรียนรู้และสร้างสรรค์ศิลปะของประเทศไทย
  • ยุคที่ 3 จากโรงเรียนประณีตศิลปกรรมสู่มหาวิทยาลัยศิลปากร
  • ยุคที่ 4 สืบสานปณิธานศิลป์ พีระศรี
  • ยุคที่ 5 ความหลากหลายจากโลกาภิวัตน์ ร่วมสมัย และยุคแห่งดิจิทัล

ทุบสถิติ! งานศิลปะ \'ถวัลย์ ดัชนี\' สร้างประวัติศาสตร์ยอดประมูลสูงสุดในไทย  บรรยากาศการประมูลงานศิลปะ MUSEUM Mania

งานประมูล MUSEUM Mania จัดขึ้นที่ RCB Artery ชั้น 1 ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก เมื่อวันอาทิตย์ที่ 22 ตุลาคม 2566 เวลา 14.00 น.

การประมูลในครั้งนื้ถือเป็นบทพิสูจน์ความสำเร็จครั้งใหม่ของ TAAC หลังจากที่งานประมูล MUSEUM Mania สร้างสถิติใหม่ให้กับวงการประมูลศิลปะของไทย ที่ได้รับความสนใจในกลุ่มนักสะสมงานศิลปะในหลายประเทศทั่วเอเชีย 

ทุบสถิติ! งานศิลปะ \'ถวัลย์ ดัชนี\' สร้างประวัติศาสตร์ยอดประมูลสูงสุดในไทย ภาพ : กินรีร่ายมนต์ขอกายสิทธิ์จากดวงดาว

การประมูล MUSEUM Mania มีผู้เข้าร่วมประมูลทั้งภายในงานและออนไลน์หนาตา ทำให้บรรยากาศในการประมูลเป็นไปอย่างคึกคักและสนุกสนานมากขึ้น โดยผลงานศิลปะที่คว้าสถิติการประมูลสูงสุด ได้แก่

  • Triton and Nereid (2464) ผลงานของ คาร์โล ริโกลี (Carlo Rigoli) ทำสถิติสูงถึง 4,525,950 บาท
  • กินรีร่ายมนต์ขอกายสิทธิ์จากดวงดาว (Kinnara's Incantation) ผลงานของ อังคาร กัลยาณพงศ์ (2540) ทำสถิติสูงถึง 4,061,750 บาท
  • Hide1 ผลงานของ นที อุตฤทธิ์ ทำสถิติสูงถึง 2,321,000 บาท
  • Face ผลงานของ Alex Face ทำสถิติสูงถึง 2,088,900 บาท
  • ดอกบัว ผลงานของ ประหยัด พงษ์ดำ ทำสถิติสูงถึง 1,508,650 บาท

ทุบสถิติ! งานศิลปะ \'ถวัลย์ ดัชนี\' สร้างประวัติศาสตร์ยอดประมูลสูงสุดในไทย ภาพ : Vitruvian Man (วิทรูเวียน แมน) โดย ถวัลย์ ดัชนี

ส่วนที่เรียกเสียงฮือฮาเป็นอย่างมาก คือผลงานศิลปะชื่อ Vitruvian Man (วิทรูเวียน แมน) ของ ถวัลย์ ดัชนี ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (จิตรกรรม) พ.ศ.2544 ทุบสถิติผลงานราคาสูงสุดจากการประมูลในประเทศไทยเท่าที่เคยมีมา ด้วยยอดประมูลถึง 25,531,000 บาท สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ของการประมูลงานศิลปะในเมืองไทย (นอกเหนือจากงานประมูลการกุศล)

Vitruvian Man (วิทรูเวียน แมน) เป็นภาพจิตรกรรมสีน้ำมันขนาดใหญ่ ซึ่งจิตรกรชาวเชียงราย ถวัลย์ ดัชนี สร้างสรรค์ขึ้นเมื่อปี พ.ศ.2511 ในช่วงเวลาคาบเกี่ยวที่เดินทางกลับจากศึกษาต่อที่ประเทศเนเธอร์แลนด์

คาดว่าได้รับแรงบันดาลใจมาจากภาพ ‘Vitruvian Man’ ขณะที่ ควาย ทั้งสามตัวหมายถึง การที่ยังคงไม่ลืมรากเหง้าของตัวเอง

ภาพนี้จึงอาจหมายถึง ตัวศิลปินสำนึกถึงความสำคัญของ ประเพณี วัฒนธรรม ความเป็นตัวตนคนไทย แม้ว่าจะได้เปิดโลกทัศน์และเรียนรู้สิ่งต่าง ๆ มากมายจากต่างประเทศมาแล้วก็ตาม

ทุบสถิติ! งานศิลปะ \'ถวัลย์ ดัชนี\' สร้างประวัติศาสตร์ยอดประมูลสูงสุดในไทย The Last Drink ผลงานของ กิตติ นารอด

นอกจากนี้ ภายในงานยังมีผลงานของศิลปินอีกมากมายที่เข้าร่วมการประมูล รวมถึงผลงานของ 3 ศิลปิน ที่ได้รับความสนใจจากผู้เข้าร่วมประมูลไม่แพ้กัน สร้างประวัติศาสตร์ใหม่ให้กับวงการประมูลศิลปะของไทยอีกด้วย ได้แก่

  • “The Last Drink” ผลงานของ กิตติ นารอด ทำสถิติสูงถึง 696,300 บาท
  • “แสงธรรมนำทาง” ผลงานของ ทองไมย์ เทพราม ทำสถิติสูงถึง 696,300 บาท
  • “รั้ง” ผลงานของ วันดา ใจมา ทำสถิติสูงถึง 394,570 บาท 

ผู้สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวของ The Art Auction Center (TAAC) และอัปเดตวงการประมูลศิลปะได้ที่ FB/The Art Auction Center  หรือสอบถามข้อมูลได้ที่ Line @theartauction และ โทร.06 5097 9909

ทุบสถิติ! งานศิลปะ \'ถวัลย์ ดัชนี\' สร้างประวัติศาสตร์ยอดประมูลสูงสุดในไทย “ดอกบัว” ผลงานของ ประหยัด พงษ์ดำ

ทุบสถิติ! งานศิลปะ \'ถวัลย์ ดัชนี\' สร้างประวัติศาสตร์ยอดประมูลสูงสุดในไทย “Hide1” ผลงานของ นที อุตฤทธิ์

ทุบสถิติ! งานศิลปะ \'ถวัลย์ ดัชนี\' สร้างประวัติศาสตร์ยอดประมูลสูงสุดในไทย "Face" ผลงานของ Alex Face