5 เกณฑ์คุณภาพ มิชลิน คีย์ (Michelin Key) ตราสัญลักษณ์พิเศษใหม่จาก มิชลิน ไกด์

5 เกณฑ์คุณภาพ มิชลิน คีย์ (Michelin Key) ตราสัญลักษณ์พิเศษใหม่จาก มิชลิน ไกด์

'มิชลิน ไกด์' เปิดตัว มิชลิน คีย์ (Michelin Key) ตราสัญลักษณ์พิเศษตราใหม่เพื่อมอบให้กับ 'โรงแรมที่พัก' จากทั่วโลกที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษ โดยประเมินจาก 5 เกณฑ์คุณภาพในแบบฉบับมาตรฐาน Michelin เทียบเท่าดาวมิชลิน

กว่า 120 ปีที่ผ่านมา คู่มือ ‘มิชลิน ไกด์’ (Michelin Guide) มุ่งมั่นเฟ้นหาประสบการณ์ความอร่อยคุณภาพเยี่ยมจากร้านอาหารหลากหลายรูปแบบเพื่อนำเสนอแก่นักชิมทั่วโลก 

วันนี้ ‘มิชลิน ไกด์’ นำความมุ่งมั่นตั้งใจและเชี่ยวชาญนั้นมาต่อยอดในด้าน โรงแรมที่พัก อย่างเต็มที่ โดยมีเป้าหมายคือเพื่อค้นหาที่พักที่ยอดเยี่ยมและน่าสนใจ คู่ควรกับการเป็นหนึ่งในโรงแรมของ ‘มิชลิน ไกด์’ โดยมอบตราสัญลักษณ์ใหม่ที่มีชื่อว่า มิชลิน คีย์ (Michelin Key) สัญลักษณ์รูป ‘กุญแจ’ ให้เป็นเครื่องหมายรับรองมาตรฐาน

5 เกณฑ์คุณภาพ มิชลิน คีย์ (Michelin Key) ตราสัญลักษณ์พิเศษใหม่จาก มิชลิน ไกด์ ตราสัญลักษณ์ มิชลิน คีย์ (Michelin Key)

โรงแรมที่พักที่ได้รับตราสัญลักษณ์ ‘มิชลิน คีย์’ จะผ่านการตรวจสอบและคัดเลือกโดยผู้เชี่ยวชาญด้านโรงแรมของ ‘มิชลิน ไกด์’ ซึ่งประกอบด้วยมืออาชีพอิสระที่หลงใหลด้านการเดินทางและที่พักเทียบเท่ากับทีมผู้ตรวจสอบของมิชลินอันเลื่องชื่อ

ทีมผู้เชี่ยวชาญใน หมวดโรงแรมที่พัก ของมิชลิน ประกอบด้วยนักเดินทางที่ชีพจรลงเท้าเป็นนิจ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการออกแบบและสถาปัตยกรรมนานาชาติ รวมถึงมาตรฐานการบริการ และช่ำชองด้านอุตสาหกรรมท่องเที่ยวระดับโลก

พวกเขาติดตามเทรนด์และสื่อต่าง ๆ พร้อมใช้ทรัพยากรที่มีเพื่อเฟ้นหาโรงแรมที่พักชั้นยอดซึ่งน้อยคนจะรู้จัก รวมถึงรับฟังคำเสนอแนะจากผู้ตรวจสอบมิชลิน และผู้อ่าน ‘มิชลิน ไกด์’ 
 

5 เกณฑ์คุณภาพ มิชลิน คีย์ (Michelin Key) ตราสัญลักษณ์พิเศษใหม่จาก มิชลิน ไกด์ ล็อบบีโรงแรม Salon Chinois 

สำหรับหมวดการคัดสรรใหม่นี้ นอกจากโรงแรมที่พักขึ้นชื่อซึ่งเป็นที่รู้จักดีอยู่แล้ว มิชลิน ไกด์ ยังรวบรวมโรงแรมเปิดใหม่มานำเสนอ และไม่ว่าจะเก่า-ใหม่ หรือมีสไตล์แบบใด ผู้เชี่ยวชาญของมิชลินจะประเมินที่พักทุกแห่งด้วย 5 เกณฑ์คุณภาพ ดังนี้

  1. การออกแบบภายในและสถาปัตยกรรมอันยอดเยี่ยม
  2. ตัวตนที่สะท้อนถึงบุคลิกโดดเด่นไม่ซ้ำใคร
  3. คุณภาพและความสม่ำเสมอในบริการ ความสะดวกสบาย และการบำรุงรักษาให้อยู่ในสภาพดี
  4. สถานที่ที่เป็นจุดหมายในตัวเอง โดยเป็นที่พักที่เพิ่มอรรถรสให้กับประสบการณ์ท้องถิ่น
  5. ความเป็นเลิศในการส่งมอบประสบการณ์ที่คุ้มค่าหรือมากกว่าราคาที่จ่าย

การพิจารณาคัดเลือกนี้ไม่ได้อ้างอิงการรับรองใด ๆ ที่ทางโรงแรมเคยได้รับ ไม่มีการกำหนดโควตาล่วงหน้า และเป็นการดำเนินการเพื่อตอบสนองความต้องการของนักเดินทางที่ไว้วางใจมิชลิน ไกด์ และมองหาคำแนะนำที่น่าเชื่อถือจากข้อมูลที่ผ่านการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ
 

ทั้งนี้ มิชลิน ไกด์ ได้กำหนดวัตถุประสงค์หลักในการคัดเลือกโรงแรมเอาไว้ 3 ประการ ได้แก่

  • เพื่อต่อยอดประสบการณ์ให้กับนักเดินทาง จากมื้ออร่อยสู่ประสบการณ์ที่น่าจดจำในการเข้าพัก
  • เพื่อนำเสนอที่พักที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นและเป็นมากกว่าที่พักค้างคืน
  • เพื่อให้นักเดินทางสามารถค้นหาและจองที่พัก รวมถึงแบ่งปันประสบการณ์ในการเข้าพักได้อย่างง่ายดายบนแพลตฟอร์มเดียว

5 เกณฑ์คุณภาพ มิชลิน คีย์ (Michelin Key) ตราสัญลักษณ์พิเศษใหม่จาก มิชลิน ไกด์

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec)

เกว็นดัล ปูลเล็นเนค (Gwendal Poullennec) ผู้อำนวยการฝ่ายจัดทำคู่มือ มิชชิน ไกด์ ทั่วโลก เปิดเผยว่า

"มิชลิน คีย์ จะเป็นคู่มือที่โปร่งใสและน่าเชื่อถือสำหรับนักเดินทางเช่นเดียวกับดาวมิชลิน ที่ได้ทำให้ร้านอาหารเป็นที่น่าจดจำของผู้บริโภคจากการนำเสนอศิลปะและความเชี่ยวชาญผ่านการปรุงอาหาร

ในตอนนี้ มิชลิน คีย์ จะทำให้โรงแรมที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษทั่วโลก รวมถึงโรงแรมที่มีทีมงานมืออาชีพทำงานอย่างมุ่งมั่นเพื่อให้บริการ ได้รับการยกย่องในรูปแบบเดียวกัน"

5 เกณฑ์คุณภาพ มิชลิน คีย์ (Michelin Key) ตราสัญลักษณ์พิเศษใหม่จาก มิชลิน ไกด์ ห้องนอนโรงแรม Les Bains

หลังจากเก็บข้อมูลเพื่อทำโครงการนี้มาเป็นเวลา 4 ปี ขณะนี้ 'มิชลิน ไกด์' พร้อมแล้วที่จะนำเสนอตัวเลือกโรงแรมสุดพิเศษกว่า 5,000 แห่งใน 120 ประเทศ และมอบตราสัญลักษณ์ใหม่ที่มีชื่อว่า มิชลิน คีย์ (Michelin Key) ให้สถานประกอบการประเภท โรงแรม และ ที่พัก ซึ่งมีความโดดเด่นเป็นพิเศษตาม 5 เกณฑ์คุณภาพในแบบฉบับมาตรฐานที่พักมิชลิน ซึ่งจะได้รับการประกาศรายชื่อเป็นครั้งแรกในช่วงครึ่งปีแรกของพ.ศ.2567

ทุก ๆ ปี หลังจากนี้จะมีการมอบสัญลักษณ์ มิชลิน คีย์ ให้กับสถานประกอบการที่มีความโดดเด่น โดยมีทีมงานซึ่งมีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะในแบบที่ไม่เหมือนใครจากการพิจารณาของมิชลินไกด์ ออกเดินทางไปทั่วโลก เข้าพักในสถานประกอบการณ์ต่าง ๆ จำนวนหนึ่งครั้งหรือมากกว่า โดยไม่เปิดเผยตัวตน