มีอะไรในนิทรรศการ CreaTech: The New Reality วิถีใหม่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย

มีอะไรในนิทรรศการ CreaTech: The New Reality วิถีใหม่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย

นิทรรศการ ‘The New Reality’ ชวนสัมผัสประสบการณ์ Virtual World เมื่อโลกแห่งความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีมาบรรจบกัน วิถีใหม่ของวงการเศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย

ปัจจุบัน ปัจจัยด้าน เทคโนโลยี นับเป็นหนึ่งในประเด็นที่สำคัญต่อ อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ทั้งทางตรงและทางอ้อม ทั้งเทคโนโลยีความจริงเสมือน (Virtual Reality) เทคโนโลยีความจริงเสริม (Augmented Reality) และบล็อกเชน (Blockchain) ฯลฯ 

ประกอบกับการเปลี่ยนแปลงของบริบทโลกในปัจจุบันที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลให้ผู้คนต่างต้องปรับตัวให้เท่าทันความผันผวนต่างๆ ไม่ด้านใดก็ด้านหนึ่ง

การพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้จะช่วยสร้างสรรค์ประสบการณ์ให้แก่ผู้คนได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสร้างโอกาสทางอาชีพเฉพาะด้านและการดำเนินธุรกิจใหม่ไปพร้อม ๆ กัน

มีอะไรในนิทรรศการ CreaTech: The New Reality วิถีใหม่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย The Way of HOPE ในนิทรรศการ CreaTech: The New Reality

สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) สศส. หรือ Creative Economy Agency (Public Organization) - CEA จึงได้จัดนิทรรศการชุด CreaTech : The New Reality เชิญชวนผู้สนใจเปิดประสบการณ์เทคโนโลยีโลกเสมือนอันไร้ขีดจำกัด ผ่านทั้ง 3 มิติ ได้แก่ 

1) มิติ Experience ด้วย Digital Art Installation สุดล้ำ 

เปิดประสบการณ์การรับรู้ความจริงเสมือนผ่าน Digital Art Installation แบบ 4K ที่มาให้สัมผัสในรูปแบบ Immersive Experience  ทั้งรูป กลิ่น เสียง

และชวนทุกคนมาตะลุยโลกเสมือนจริงผ่านเทคโนโลยี Augmented Reality ไม่ว่าจะเป็นการสร้างคู่แฝดโลกเสมือนแบบ Doppenganger และเจ้ากระต่ายหนาม Saw Real Rabbit จาก Kaiju Smuggler ที่มาร่วมสร้างประสบการณ์เหนือจินตนาไปด้วยกัน 

  • สถานที่ Meeting Point ชั้น 1 และ Rooftop Garden ชั้น 5, TCDC กรุงเทพฯ

มีอะไรในนิทรรศการ CreaTech: The New Reality วิถีใหม่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย นิทรรศการ CreaTech: The New Reality

2) มิติ Explore เรียนรู้และทำความเข้าใจประวัติศาสตร์เทคโนโลยีโลกเสมือนเกิดขึ้นได้อย่างไร 

ชวนมองย้อนกลับไปในอดีต เพื่อเรียนรู้และทําความเข้าใจการมองเห็นอนาคตของเทคโนโลยีโลกเสมือน แบ่งเป็น 2 โซน ได้แก่

  1. Createch & Virtual Production Introduction เมื่อความคิดสร้างสรรค์ + เทคโนโลยี ทำให้เกิดสิ่งใหม่ที่จะมาสร้างสรรค์การใช้ชีวิต และรูปแบบธุรกิจที่ไม่เหมือนเดิม พร้อมอินไซด์ธุรกิจและอุตสาหกรรมใดบ้างที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็น Art Installation, Music & Entertainment, Animation และ Virtual Production ทั้งจากนักสร้างสรรค์และนักศึกษาไทย
  2. Virtual Production Kiosk ที่จะให้ผู้เข้าชมได้มีส่วนร่วมในการจำลองการถ่ายทำ Virtual Production และทดลองใช้ระบบการทํางาน Interactive Virtual Screen ด้วยเทคโนโลยี VR และ AR
  • สถานที่ Creative Space ชั้น 5, TCDC กรุงเทพฯ

มีอะไรในนิทรรศการ CreaTech: The New Reality วิถีใหม่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย เสวนา "การสร้างผลงานสร้างสรรค์บนโลกเสมือน”

3. มิติ  Exchange กูรูทอล์ค

งานเสวนาแบบ Exclusive จากเหล่ากูรูชั้นนำของวงการ อุตสาหกรรมดิจิทัลสร้างสรรค์ มาร่วมแบ่งปันมุมมอง การเตรียมความพร้อม และฉายภาพให้เห็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ ๆ ภายใต้ธีม ‘Future growth of Virtual Production in Thailand’

ยกตัวอย่างเสวนาวันที่ 7 ต.ค.ที่ผ่านมา Business Talk หัวข้อ “Virtual Production โอกาสและการสร้างตลาดทางธุรกิจในอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ไทย” ร่วมเสวนาโดย อาสา ผิวขำ, พอล สิริสันต์, เนติพิกัติ ตังคไพศาล, ภพพร ประคิ่นวินชา

และ Creator Talk หัวข้อ “การสร้างผลงานสร้างสรรค์บนโลกเสมือน” ร่วมเสวนาโดย ณัฏฐ์วรจิต อุดมลิขิตวงศ์, เชาว์ คณาวุฒิกานต์, ศรุต ทับลอย, ภาณุเทพ สุทธิเทพธำรง, ธชา คงเขตร

สำหรับวันที่ 21 ต.ค. 2566 พบกับตัวแทนจากมหาวิทยาลัยชื่อดัง ที่จะมาร่วมแชร์ความคิดเห็นเกี่ยวกับการปรับตัว การเตรียมความพร้อม และการเปลี่ยนแปลงหลักสูตรของภาคการศึกษาในด้าน Virtual Technology เพื่อสร้างบุคลากรในสายงาน Virtual Production 

  • สถานที่ ห้อง Virtual Media Lab ชั้น 4, TCDC กรุงเทพฯ

มีอะไรในนิทรรศการ CreaTech: The New Reality วิถีใหม่เศรษฐกิจสร้างสรรค์ไทย

นิทรรศการ CreaTech: The New Reality เป็นส่วนหนึ่งภายใต้โครงการพัฒนาระบบนิเวศสร้างสรรค์เพื่อการพัฒนาโลกเสมือนจริง โดย สำนักงานส่งเสริมเศรษฐกิจสร้างสรรค์ (องค์การมหาชน) หรือ CEA

เตรียมร่วมเปิดประสบการณ์จริงในการผลิตคอนเทนต์แบบสร้างสรรค์ ใน “Virtual Media Lab” ห้องปฏิบัติการสื่อดิจิทัลและโลกเสมือน ที่จะเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการในเดือนพฤศจิกายน 2566 

นิทรรศการ “CreaTech: The New Reality” จัดตั้งแต่วันที่ 4 - 29 ตุลาคม 2566 เวลา 10.30 - 19.00 น. (ปิดวันจันทร์) ณ ศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบ (TCDC กรุงเทพฯ) ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.tcdc.or.th