เหรียญ ‘เอเชียนเกมส์’ ใช้สัญลักษณ์ภูเขาและน้ำ สื่อความสามารถ - น้ำใจนักกีฬา

เหรียญ ‘เอเชียนเกมส์’ ใช้สัญลักษณ์ภูเขาและน้ำ สื่อความสามารถ - น้ำใจนักกีฬา

เหรียญรางวัล ‘เอเชียนเกมส์’ ครั้งที่ 19 ไม่กลมเหมือนเหรียญรางวัล เอเชียนเกมส์ เช่นทุกครั้งที่ผ่านมา ออกแบบจากจี้หยกจีนโบราณอายุ 5,000 ปี กลมในเหลี่ยมนอก ชื่อเหรียญ 'ซานสุ่ย' ตั้งตามชื่อรูปแบบการเขียนภาพหมึกจีนโบราณ ใช้ภูเขาและน้ำสื่อความหมายการเป็นนักกีฬา

เหรียญรางวัล ประจำการแข่งขันกีฬา เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 หรือ เอเชียนเกมส์ หางโจว 2022 เป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบหลักของ 'หางโจวเกมส์' และเป็นส่วนเสริมที่สำคัญต่อความสวยงามโดยรวมของการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์ครั้งนี้ 

เหรียญรางวัล เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ยังคงเผยแพร่ศิลปวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์ของจีนออกสู่สายตาชาวโลกอย่างต่อเนื่อง เช่นเดียวกับ สนามดอกบัวยักษ์ และ สัญลักษณ์นำโชค (Mascot) ประจำการแข่งขัน ‘หางโจว์เกมส์’ ที่ต่างก็สะท้อนถึงอารยธรรมประจำชาติ 

เหรียญ ‘เอเชียนเกมส์’ ใช้สัญลักษณ์ภูเขาและน้ำ สื่อความสามารถ - น้ำใจนักกีฬา Shan Shui เหรียญรางวัลประจำการแข่งขันกีฬา เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19

เหรียญรางวัลหางโจว์เกมส์ มีชื่อว่า Shan Shui (ซาน สุ่ย) ความหมายตรงตัวตามอักษรในภาษาจีน คือ ‘ภูเขา’ และ ‘น้ำ’ (ตามลำดับ)

แต่ในทางประวัติศาสตร์ ‘ซาน สุ่ย’ หมายถึงรูปแบบดั้งเดิมของการวาดภาพภูมิทัศน์แบบจีนที่ใช้ ‘หมึก’ ในการวาดภาพ โดยองค์ประกอบหลักในภาพ คือ ‘ภูเขา’ และ ‘น้ำตก’ หรือไม่ก็เป็นแหล่งน้ำ เช่น ทะเลสาบ แม่น้ำ บึงน้ำ ซึ่งได้รับการจัดวางประกอบกันอย่างสวยงามลงตัว 

จิตรกรจีนชื่อดังในประวัติศาสตร์บางท่าน วาดภาพ ‘ซาน สุ่ย’ จากสิ่งที่ตามองเห็น ขณะที่จิตรกรบางท่านสะท้อนความรู้สึกที่ได้รับจากความงดงามของทิวทัศน์ตรงหน้าออกมาแทน

เหรียญ ‘เอเชียนเกมส์’ ใช้สัญลักษณ์ภูเขาและน้ำ สื่อความสามารถ - น้ำใจนักกีฬา พาณิภัค วงศ์พัฒนกิจ นักกีฬาเทควันโด รุ่นน้ำหนักไม่เกิน 49 กิโลกรัม คว้า 'เหรียญทอง' เหรียญแรกให้กับประเทศไทย ในการแข่งขัน Asian Games 2022 ภาพที่เฟซบุ๊กทางการเอเชียนเกมส์หางโจวร่วมแสดงความยินดี และตารางเหรียญรางวัลเมื่อไทยคว้าเหรียญทองแรก
 

รูปทรงของ ‘เหรียญรางวัลซานสุ่ย’ ไม่กลมโดยสมบูรณ์เหมือนเหรียญรางวัลปกติ เนื่องจากถอดแบบมาจาก ‘หยกฉง’ (jade Cong) สิ่งประดิษฐ์จากหยกของจีนโบราณ มีรูปทรงเป็นเอกลักษณ์ เหมือนท่อกลมที่หุ้มด้วยกล่องสี่เหลี่ยม

ช่างจีนโบราณประดิษฐ์ 'หยกฉง' เพื่อใช้สำหรับการประกอบพิธีมงคลในวัฒนธรรม Liangzhu (5,300 ปีก่อนคริสตกาล-4,300 ปีก่อนคริสตกาล) ซึ่งพบในเมืองหางโจว 

นักโบราณคดีจีนให้ความเห็นว่า เป็นเรื่องยากและใช้เวลานานในการผลิต ‘หยกฉง’ เนื่องจาก ‘หยก’ ไม่สามารถแยกออกได้เหมือนกับหินอื่นๆ แต่ต้องใช้ทรายขัดแข็ง 

ด้วยความหมายมงคลและการทำที่มีความพิถีพิถัน รูปแบบของแท่งหยกฉง ได้กลายมาเป็นต้นแบบ 'กำไล' กลมใน-เหลี่ยมนอก เครื่องประดับที่บ่งบอกฐานะสตรีชั้นสูงในวังหลังของฮ่องเต้ในเวลาต่อมา

การที่ ‘หยกฉง’ มีรูปลักษณ์เช่นนี้ได้ ถือเป็นงานหัตถกรรมของช่างฝีมือผู้เชี่ยวชาญเรื่องหยก และเป็นสิ่งประดิษฐ์ที่มีความสำคัญเป็นพิเศษในยุคนั้น เช่นเดียวกับเหรียญรางวัลหางโจวเกมส์ที่จัดทำขึ้นด้วยความตั้งใจยิ่ง
 

เหรียญ ‘เอเชียนเกมส์’ ใช้สัญลักษณ์ภูเขาและน้ำ สื่อความสามารถ - น้ำใจนักกีฬา นันทิดา กระจ่างแจ่ม กับ ปาริษา แช่มพุดซา สองนักเรือพายกรรเชียงไทย คว้าเหรียญทองแดงแรกให้กับทัพนักกีฬาไทยในเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19
 

ลวดลายบนด้านหน้าของเหรียญรางวัลซานสุ่ย หรือ เหรียญรางวัลหางโจวเกมส์ ประกอบด้วยตราสัญลักษณ์ ‘หางโจวเกมส์’ อย่างเป็นทางการ และลักษณะทางภูมิศาสตร์ของเมืองหางโจว

ประกอบด้วยเนินเขาในสายหมอก สะพาน สถูปตะเกียงศิลาซึ่งตั้งอยู่กลาง Three Pools Mirroring the Moon หรือ ‘สามบึงพิมพ์จันทร์’ ของทะเลสาบซีหูที่ผิวน้ำกำลังกระเพื่อมไหว ขณะที่ขอบวงกลมของเหรียญแทนม้วนภาพวาดจีนโบราณที่นิยมเก็บด้วยการม้วน

ด้านหลังเหรียญรางวัลประดับตราสัญลักษณ์ดวงอาทิตย์แห่งเอเชียนเกมส์และชื่อมหกรรมการแข่งขันกีฬาครั้งนี้เป็นภาษาจีนและภาษาอังกฤษ

เหรียญ ‘เอเชียนเกมส์’ ใช้สัญลักษณ์ภูเขาและน้ำ สื่อความสามารถ - น้ำใจนักกีฬา เหรียญรางวัล เอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19

เหรียญซานสุ่ย หรือ เหรียญรางวัลเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 แสดงออกถึงอารมณ์ของ หางโจว ในฐานะเมืองหลวงของอารยธรรมทางนิเวศ ด้วยภูมิทัศน์ธรรมชาติ น้ำใส และเนินเขาเขียวขจี ก่อให้เกิดทรัพย์สินอันล้ำค่า

การผลิตเหรียญรางวัลเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 ใช้วิธีการพิมพ์ลายนูน การกัด การตัดแต่ง และการขัดเงา จากนั้นจึงนำไปชุบทองและเงิน แล้วจึงเคลือบป้องกันให้คงทน

ริบบิ้น ของเหรียญรางวัลเย็บด้วยมือทั้งสองด้าน โดยใช้เทคโนโลยีผ้าแจ็คการ์ดและเทคนิคการพิมพ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม บนริบบิ้นประดับ เข็มขัดรูปสะพาน เน้นย้ำถึงลักษณะ ‘เจียงหนาน’ ภูมิภาคแห่งสายน้ำและสะพาน 

เหรียญซานสุ่ย หรือ เหรียญรางวัลหางโจวเกมส์ แสดงถึง น้ำใจนักกีฬา เปรียบกับการปีนขึ้นสู่ที่สูง (ความตั้งใจ) เมื่อถึงจุดสูงสุดก็จะยิ่งสูงขึ้นไปอีก ระหว่างทางไปสู่ยอดเขา (ความสำเร็จ) นักกีฬาต้องต่อสู้อย่างหนัก ท้าทายตัวเอง และก้าวข้ามจุดสูงสุดครั้งแล้วครั้งเล่า

 

อ้างอิง + credit photo 

  • สำนักข่าวไทย
  • เว็บไซต์ hangzhou2022.cn
  • FB/19th Asian Games Hangzhou 2022