3 ข้อสรุปกรณีรื้อย้าย 9 ปืนใหญ่โบราณวัดพระมหาธาตุ ไม่แจ้งสำนักศิลปากร 12

3 ข้อสรุปกรณีรื้อย้าย 9 ปืนใหญ่โบราณวัดพระมหาธาตุ ไม่แจ้งสำนักศิลปากร 12

อธิบดีกรมศิลปากร เผย 3 ข้อสรุป พร้อมกำชับ ‘สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช’ กำกับดูแลโครงการอนุรักษ์โบราณสถาน วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จ.นครศรีธรรมราช ส่งนักวิทยาศาสตร์ฯ ดำเนินการอนุรักษ์ปืนใหญ่โบราณก่อนนำจัดแสดงตามหลักวิชาการ

ตามที่ปรากฏข่าวผู้รับเหมาทุบรื้อ ปืนใหญ่โบราณ ภายในบริเวณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช อ้างเพื่อการเป็น มรดกโลก ได้สร้างความไม่สบายใจและเสียงวิพากย์วิจารณ์ในหมู่ประชาชนและผู้พบเห็นไปต่างๆ นานา

นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร เปิดเผยเมื่อวันที่ 15 ก.ค.2566 ว่า ในเรื่องนี้ ‘สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช’ ได้เข้าตรวจสอบและรายงานว่า วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช มีหนังสือลงวันที่ 5 เมษายน 2566 ขออนุญาตซ่อมแซมปรับปรุงวิหารในวัดพระมหาธาตุ วรมหาวิหาร จำนวน 5 หลัง ได้แก่

  • วิหารพระม้า วิหารโพธิ์ลังกา วิหารพระแอด และวิหารสามจอม (วิหารพระเจ้าศรีธรรมโศกราช)

3 ข้อสรุปกรณีรื้อย้าย 9 ปืนใหญ่โบราณวัดพระมหาธาตุ ไม่แจ้งสำนักศิลปากร 12 ปืนใหญ่โบราณที่ถูกรื้อถอน

พร้อมกับแจ้งว่า งานจัดทำเอกสารนำเสนอการเป็นมรดกโลกฉบับสมบูรณ์ (Nomination Dossier) ใกล้แล้วเสร็จ คงเหลือเฉพาะงานแก้ไขซ่อมแซมปรับปรุงวิหาร 5 หลัง ซึ่งอยู่ในสภาพชำรุด และมีวัสดุแปลกปลอมติดตั้งอยู่

โดยรายการรื้อย้าย แท่นปืนใหญ่ 9 ชุด เพื่อปรับพื้นปูหินอ่อนตามเดิมบริเวณรอบ ‘วิหารพระแอด’ อยู่ในรายการขออนุญาตในครั้งนี้ด้วย
 

3 ข้อสรุปกรณีรื้อย้าย 9 ปืนใหญ่โบราณวัดพระมหาธาตุ ไม่แจ้งสำนักศิลปากร 12

แท่นปืนใหญ่โบราณถูกรื้อถอนเพื่อปรับพื้นบริเวณรอบ ‘วิหารพระแอด’

3 ข้อสรุปกรณีรื้อย้าย 9 ปืนใหญ่โบราณวัดพระมหาธาตุ ไม่แจ้งสำนักศิลปากร 12

ทั้งนี้ กรมศิลปากร ได้อนุญาตให้ดำเนินการซ่อมแซมปรับปรุงตามแบบรูปรายการได้ โดยใช้ช่างฝีมือที่มีความชำนาญและอยู่ภายใต้การกำกับดูแลร่วมกันระหว่าง ‘สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช’ และ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

แต่เมื่อ ‘สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช’ เสนอขอความเห็นชอบโครงการฯ ต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช และดำเนินการจัดจ้าง รวมทั้งการขอเข้าทำงานของผู้รับจ้าง กลับไม่ได้มีการแจ้งให้ ‘สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช’ ทราบ แต่อย่างใด
 

3 ข้อสรุปกรณีรื้อย้าย 9 ปืนใหญ่โบราณวัดพระมหาธาตุ ไม่แจ้งสำนักศิลปากร 12 หารือมาตรการรื้อถอนและอนุรักษ์ปืนใหญ่โบราณ

3 ข้อสรุปกรณีรื้อย้าย 9 ปืนใหญ่โบราณวัดพระมหาธาตุ ไม่แจ้งสำนักศิลปากร 12

‘สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช’ จึงได้ สั่งให้ผู้รับจ้างหยุดงานไว้ก่อนจนกว่าจะได้รับอนุญาต และได้นัดประชุมร่วมกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ประกอบด้วย ผู้แทนวัดที่ได้รับแต่งตั้ง ผู้ควบคุมงาน สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช และผู้รับจ้าง ได้ข้อสรุปดังนี้

  1. มอบหมายให้ผู้แทนสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช ควบคุมการปฏิบัติงานของผู้รับจ้าง โดยจะต้องดำเนินการ ติดตั้งป้ายโครงการฯ  เพื่อชี้แจงการปฏิบัติงานต่อสาธารณชนให้เรียบร้อยโดยด่วน รวมทั้งให้ผู้รับจ้าง เสนอแผนการทำงาน เสนอคณะกรรมการตรวจรับพัสดุ และผู้ควบคุมงานพิจารณาก่อนดำเนินการ
  2. พระธรรมวชิรากร เจ้าอาวาสวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร สั่งการให้เคลื่อนย้ายปืนใหญ่ที่รื้อถอนแท่นฐานจากบริเวณวิหารพระแอด ไป จัดเก็บรักษาภายในพิพิธภัณฑ์วัด ซึ่งกรมศิลปากรจะส่งนักวิทยาศาสตร์เพื่อการอนุรักษ์ สำนักพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ ดำเนินการอนุรักษ์ปืนใหญ่ ก่อนการติดตั้งแท่นฐานและจัดแสดงตามหลักวิชาการต่อไป
  3. การเข้าปฏิบัติงานของ ‘ผู้รับจ้าง’ ตามสัญญาจ้าง จะต้องแจ้ง ต่อวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร สำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครศรีธรรมราช และสำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช ทราบล่วงหน้าทุกครั้ง รวมทั้งจะต้อง ไต้รับอนุญาต จากวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ก่อนการเข้าปฏิบัติงานภายในวิหารแต่ละหลัง

ทั้งนี้ กรมศิลปากร ได้สั่งการให้ ‘สำนักศิลปากรที่ 12 นครศรีธรรมราช’ ติดตาม กำกับดูแลการปฏิบัติงานอย่างใกล้ชิด และรายงานให้ทราบเป็นระยะต่อไป