Pride Month ไพรด์พาเหรด กำเนิดที่ร้านหนังสือเกย์เลสเบี้ยนแห่งแรกในอเมริกา

Pride Month ไพรด์พาเหรด กำเนิดที่ร้านหนังสือเกย์เลสเบี้ยนแห่งแรกในอเมริกา

Pride Month เหตุเกิดที่ร้านหนังสือ, ยืนยันสิทธิและความภาคภูมิสุดหัวใจของ LGBT ทำไมจึงเป็นเดือนมิถุนายน, ใครคือเจ้าของฉายา The Mother of Pride ผู้ริเริ่มงาน 'ไพรด์พาเหรด' แรกของโลก 28 มิถุนายน 1970, เปิดความหมาย LGBTQIA+

มิถุนายน เป็นเดือนที่ได้รับการให้เกียรติด้วยความหมายของ Pride Month หรือ เดือนแห่งความภาคภูมิใจ ของ LGBT ถือเป็นปรากฏการณ์สำคัญอย่างยิ่งและเป็นการยอมรับทุกปี ว่าชุมชน LGBT ได้รับสิทธิ ได้รับความภาคภูมิอย่างสุดหัวใจในสิ่งที่พวกเขาเป็นและสิ่งที่พวกเขายืนหยัด

LGBTเป็นตัวอักษรกลุ่มแรกเริ่ม ที่แสดงถึงความหลากหลายทางเพศในช่วงทศวรรษ 1960 ประกอบด้วย

  • L – Lesbian กลุ่มหญิงรักหญิง
  • G –Gay กลุ่มชายรักชาย
  • B - Bisexual กลุ่มที่รักได้ทั้งผู้ชายและผู้หญิง
  • T - Transgender กลุ่มคนข้ามเพศ จากเพศชายเป็นเพศหญิง หรือเพศหญิงเป็นเพศชาย

Pride Month ไพรด์พาเหรด กำเนิดที่ร้านหนังสือเกย์เลสเบี้ยนแห่งแรกในอเมริกา LGBTQIA+ จัดเดินขบวน We All Pride Bangkok 2022

ปัจจุบัน ได้เพิ่มอีก 4 สัญลักษณ์ คือ

  • Q – Queer บุคคลที่มีความรักโดยไร้กฎเกณฑ์ (ทางเพศ)
  • I - Intersex บุคคลซึ่งเกิดมามีลักษณะทางกายภาพโดยมีอวัยวะสืบพันธุ์ของทั้งสองเพศ  
  • A – Asexual คำที่ใช้อธิบายบุคคลที่ขาดแรงดึงดูดทางเพศหรือความปรารถนาสำหรับผู้อื่น
  • +(พลัส) สัญลักษณ์ที่แสดงถึงสมาชิกของชุมชนที่ระบุตัวตนด้วยรสนิยมทางเพศหรืออัตลักษณ์ทางเพศที่ไม่รวมอยู่ในตัวย่อ LGBTQIA เป็นวิธีที่ครอบคลุมในการแสดงเพศและอัตลักษณ์ทางเพศที่ตัวอักษรและคำพูดยังไม่สามารถอธิบายได้อย่างสมบูรณ์

Pride Month ไพรด์พาเหรด กำเนิดที่ร้านหนังสือเกย์เลสเบี้ยนแห่งแรกในอเมริกา NYC Pride March รำลึก 50 ปี จลาจล Stonewall ของ World Pride 30 มิ.ย.2019
 

งานเฉลิมฉลองเดือนไพรด์เกิดขึ้นทั่วโลก เช่นขบวนพาเหรด เทศกาลกลางแจ้ง คอนเสิร์ต การแสดง ภาพยนตร์ การกล่าวสุนทรพจน์ ฯลฯ สะท้อนให้เห็นถึงความหลากหลายของชุมชน LGBTQIA+ ที่มีอยู่ในทุกวัฒนธรรม

สายรุ้งและแสงระยิบระยับเป็นสิ่งดึงดูดสายตา แต่ Pride Month เริ่มขึ้นได้อย่างไร ทำไมต้องเป็นเดือนมิถุนายน่ ใครเป็นผู้ริเริ่มขบวนพาเหรด Pride Month

 

ทำไม Pride Month จึงเป็นเดือนมิถุนายน?

Pride Month ไพรด์พาเหรด กำเนิดที่ร้านหนังสือเกย์เลสเบี้ยนแห่งแรกในอเมริกา Stonewall Inn (credit: Gay Times)

Pride Month หรือ เดือนแห่งความภาคภูมิใจ จัดขึ้นในเดือนมิถุนายน เพื่อรำลึกและเป็นเกียรติแก่วันครบรอบเหตุการณ์ Stonewall Uprising หรือ ‘สโตนวอลล์ลุกขึ้นสู้’ ซึ่งเป็นเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ของ LGBT รากฐานของความภาคภูมิใจ

ช่วงปลายทศวรรษ 1960 การแสดงตนเป็นเกย์อย่างเปิดเผยเป็นข้อห้ามของสถานที่ส่วนใหญ่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ‘นิวยอร์ก’ มีกฎ ว่าการแสดงตัวเป็นเกย์ และ ‘เกย์’ ถือเป็นพฤติกรรมที่ไม่เป็นระเบียบ ซึ่งมีผลทำให้บาร์เกย์ผิดกฎหมาย

เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 1969 (พ.ศ.2512) ลูกค้าของ Stonewall Inn ซึ่งเป็นบาร์ยอดนิยมของลูกค้ากลุ่ม LGBT ในย่านแมนแฮตตันของนิวยอร์ก ประเทศสหรัฐอเมริกา ลุกขึ้นสู้และยืนหยัดเรียกร้องสิทธิแห่งความเท่าเทียมทางเพศหลังตำรวจล้อมปราบและบุกค้นสถานประกอบการแห่งนี้

เกิดการปะทะที่เป็นผลนำไปสู่การลุกขึ้นสู้และการประท้วงครั้งใหญ่ที่รู้จักกันในชื่อ Stonewall Riots หรือการจลาจลสโตนวอลล์

 

ผู้ริเริ่มขบวนไพรด์พาเหรด เจ้าของฉายา The Mother of Pride

Pride Month ไพรด์พาเหรด กำเนิดที่ร้านหนังสือเกย์เลสเบี้ยนแห่งแรกในอเมริกา ชาว LGBT ชุมนุมหลังครบ 1 เดือนเหตุการณ์ Stonewall Riots

เดือนกรกฎาคม 1969 หรือครบหนึ่งเดือนเหตุจลาจลสโตนวอลล์ในปีนั้นเอง นครนิวยอร์กได้เห็นชาว LGBT ออกมาจัดงานชุมนุมบนถนนคริสโตเฟอร์ (Christopher Street) ย่านแมนแฮตตัน เพื่อแสดงตัวตนอย่างภาคภูมิใจในที่สาธารณะเป็นครั้งแรกของประเทศ

เดือนมิถุนายนปีต่อมา ชาว LGBT ในนิวยอร์กได้จัดขบวนพาเหรดเพื่อร่วมเดินในงาน Liberation Day หรือ วันประกาศอิสรภาพของสหรัฐ (19 มิ.ย.1865) เป็นการฉลองการสิ้นสุดของการยึดครองหรือการกดขี่โดยกองกำลังต่างชาติ บนถนนคริสโตเฟอร์อีกครั้ง

ผู้ริเริ่มจัดงานชุมนุมและขบวนพาเหรดดังกล่าวของชาว LGBT ก็คือสตรีชื่อ เบรนดา ฮาวเวิร์ด (Brenda Howard) เธอชักชวนเพื่อนๆ รวมตัวเป็นคณะกรรมการ นัดพบปะพูดคุยกันที่ Oscar Wilde Memorial Bookshop ร้านหนังสือเกย์และเลสเบี้ยนแห่งแรกในอเมริกา ตั้งอยู่เลขที่ 15 ถนนคริสโตเฟอร์ เพื่อหารือเกี่ยวกับการจัดขบวนพาเหรด

หนึ่งในคณะกรรมการ Lee Craig Schoonmaker เสนอคำว่า Pride (ความภาคภูมิใจ) สำหรับการเดินพาเพรดของกลุ่ม LGBT

“หลายคนเก็บกดมาก มีความขัดแย้งภายในใจ และไม่รู้ว่าจะออกมาภูมิใจได้อย่างไร นั่นเป็นวิธีที่การเคลื่อนไหวมีประโยชน์มากที่สุด เพราะพวกเขาคิดว่า 'บางทีฉันควรจะภูมิใจ'” Schoonmaker กล่าวในปี 2015 (พ.ศ.2558)

ขบวนพาเหรด Pride ในงาน Liberation Day เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 1970 (พ.ศ.2513) เริ่มขึ้นเวลา 14.00 น. ระยะทางจาก Greenwich Village ถึงเซ็นทรัลพาร์ค ถือเป็นพาเหรดไพรด์ครั้งแรก 

Pride Month ไพรด์พาเหรด กำเนิดที่ร้านหนังสือเกย์เลสเบี้ยนแห่งแรกในอเมริกา

 เบรนดา ฮาวเวิร์ด ร่วมไพรด์พาเหรด

ไพรด์พาเหรดที่ริเริ่มโดย 'เบรนดา' กลายเป็นต้นแบบการเดินขบวนพาเหรดประจำปีของ New York City Pride มีอิทธิพลต่อเมืองอื่นๆ ทั่วโลก และเป็นรากฐานสำหรับขบวนพาเหรดไพรด์ระดับสากลในเวลาต่อมา ขณะที่ Stonewall กลายเป็นช่วงเวลาที่โดดเด่นในประวัติศาสตร์กลุ่ม LGBT

เบรนดา ฮาวเวิร์ด เกิดในบรองซ์ เธอเป็นนักกิจกรรมไบเซ็กชวลและนักเคลื่อนไหวต่อต้านสงครามเวียดนามในทศวรรษที่ 1960 เช่นเดียวกับผู้หญิงหลายคนในยุคนั้น

เธอเป็นเพื่อนกับหลายคนที่อยู่ในบาร์คืนนั้นที่ Stonewall Riots เริ่มขึ้น การต่อสู้เพื่อสนับสนุนชุมชน LGBT ของเธอเริ่มต้นขึ้นในตอนนั้นเอง

เบรนดา ฮาวเวิร์ด ได้รับการขนานนามให้เป็น The Mother of Pride จากกลุ่ม LGBT ในนิวยอร์ก เธอเสียชีวิตในปี 2005 (พ.ศ.2548)

 

Pride Month เริ่มต้นอย่างไร?

Pride Month ไพรด์พาเหรด กำเนิดที่ร้านหนังสือเกย์เลสเบี้ยนแห่งแรกในอเมริกา New York Pride Parade ที่นครนิวยอร์ก 26 มิ.ย.2022

Pride Month หรือ ‘เดือนแห่งความภาคภูมิใจ’ มีจุดเริ่มต้นที่เรียบง่ายจาก วัน เกย์ ไพรด์ (Gay Pride Day) ซึ่งจัดขึ้นในสหรัฐเป็นประจำทุกปี ในวันอาทิตย์สุดท้ายของเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นวันที่ เบรนดา ฮาวเวิร์ดและเพื่อนๆ ร่วมกันจัด ไพรด์พาเหรด ครั้งแรก

เมื่อการรับรู้เพิ่มขึ้น กิจกรรมและอีเวนต์ต่างๆ ก็ได้รับการวางแผนไว้ตลอดทั้งเดือน จึงเรียกกันว่า Pride Month

ต่อมาในปี 1999 (พ.ศ.2542) ประธานาธิบดี บิล คลินตัน ได้ประกาศอย่างเป็นทางการ ว่าเดือนมิถุนายนเป็น Gay and Lesbian Pride Month (เดือนแห่งความภาคภูมิใจของเกย์และเลสเบี้ยน) โดยกำหนดให้เดือนนี้เป็นช่วงเวลาแห่งการยกย่องความสำเร็จของชุมชน LGBTQ และสนับสนุนชุมชน

 

อ้างอิง - ภาพ

  • Amnesty international Thailand
  • AFP
  • Advocate
  • Meet "The Mother of Pride," The Pioneering Bisexual Activist Brenda Howard
  • wikipedia.org/wiki/Brenda_Howard