3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี ทรงนำงานหัตถกรรมไทยและผ้าทอจากภูมิปัญญาคนไทยเผยแพร่สู่สายตาชาวโลกผ่านฉลองพระองค์ผ้าไทยสุดงดงาม ตลอด 3 วันในงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษก สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ชาวอังกฤษแคปรูปถามในทวิตเตอร์ “ใครทำกระเป๋าสวยเลิศใบนี้”

ในการเสด็จพระราชดำเนินเยือนสหราชอาณาจักรของ พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี ตามคำทูลเชิญของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ เพื่อทรงร่วมพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน ระหว่างวันที่ 4 ถึงวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2566

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงฉลองพระองค์ซึ่งตัดเย็บด้วย ผ้าไทย งามสมพระเกียรติเป็นที่จับตายิ่ง ตามที่ทรงตั้งพระทัยแน่วแน่ที่จะสืบสานพระราชปณิธานใน ‘สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง’ ในการเผยแพร่ความงามอันมีเอกลักษณ์ของผ้าทอจากภูมิปัญญาคนไทย และส่งเสริมผ้าไทย ตลอดจนงานหัตถกรรมไทยให้ชาวโลกรู้จัก 

นอกจากฉลองพระองค์ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ยังทรงเลือก ‘กระเป๋าทรงถือ’ ที่เข้าชุดกันกับฉลองพระองค์ ถึงกับมีชาวอังกฤษใช้บัญชีทวิตเตอร์โพสต์ถึง ‘กระเป๋าทรงถือ’ ว่า  

"That purse is fabulous. Anyone know who made it?"

มีความหมายประมาณว่า ‘กระเป๋าใบนั้นช่างสวยเลิศเหลือเชื่อ ใครก็ได้บอกหน่อยว่าใครทำ’ พร้อมติดแฮชแท็ก #coronation #queenofthailand #CoronationDay มีผู้เข้าชมทวิตนี้แล้วกว่า 97,000 ครั้ง

 

 

ฉลองพระองค์ผ้าขิดไหม ลายดอกไม้ 

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร เสด็จถึงท่าอากาศยานลอนดอนสแตนสเต็ด 4 พ.ค.2566

วันที่ 4 พฤษภาคม 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ประทับเครื่องบินพระที่นั่ง ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เที่ยวบินที่ TG8886 เสด็จถึงท่าอากาศยานลอนดอนสแตนสเต็ด เมื่อเวลา 08.03 น. ตามเวลาท้องถิ่นของกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

โดยมีเอกอัคราชฑูต ณ กรุงลอนดอน และผู้แทนพระองค์สมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ ผู้แทนพิเศษของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศและการพัฒนาสหราชอาณาจักร เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จ ณ ท่าอากาศยานลอนดอนสแตนสเต็ด กรุงลอนดอน

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร ฉลองพระองค์ผ้าขิดไหม ลายดอกไม้ 

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงอยู่ใน ฉลองพระองค์ผ้าขิดไหม ลายดอกไม้ สุดประณีต

ผ้าขิด หรือ ผ้าขวิด หมายถึงผ้าทอยกดอก คำว่า ‘ขิด’ หรือ ‘ขวิด’ เป็นกิริยาในการทอผ้า โดยการงัดซ้อนขึ้น หรือสะกิดซ้อนขึ้น เพื่อทำลวดลาย การทอผ้าขิดเป็นการสร้างลวดลายบนผืนผ้าด้วยการเพิ่มเส้นด้ายพุ่งพิเศษเข้าไปเหมือนการจก 

แต่ลายขิด ทำติดต่อกันตลอดหน้ากว้างของผืนผ้า เส้นด้ายยืนจะถูกสะกิดขึ้นโดยใช้ไม้แผ่นบาง ๆ เรียกว่า ‘ไม้ค้ำ’ และสอดเส้นด้ายพิเศษเข้าไปตลอดหน้ากว้างของผืนผ้าเพื่อสร้างลวดลายที่ต้องการ 

ลวดลายขิดสามารถทำจากเครื่องมือที่เรียกว่า ‘เขา’ โดยช้อนเส้นด้ายยืนขึ้นเพื่อสอดเส้นด้ายพิเศษ เส้นด้ายพุ่งและเส้นด้ายยืนจะขัดกันตามจังหวะที่ต้องการ จนเกิดเป็นลวดลายต่างๆ ที่เห็นจากทั้งด้านหน้าและด้านหลังของผืนผ้า

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร เสด็จถึงโรงแรมที่ประทับ

ความหลากลายของลายทอ ทั้งประเภท จำนวน และขนาดของลาย ที่ประกอบไปด้วยลายเรขาคณิต ลายประดิษฐ์ ลายที่เกี่ยวกับศาสนา ลายจากดอกไม้ใบไม้ตามธรรมชาติ ลายรูปสัตว์ต่างๆ ลายเครื่องมือเครื่องใช้ ลายเหล่านี้สะท้อนถึงภูมิปัญญาและขนบธรรมเนียมของท้องถิ่น

สำหรับกระเป๋าทรงถือ ทรงเลือก กระเป๋าจักสานย่านลิเภา งานหัตถศิลป์ฝีมือคนไทยจากมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพ ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร

ฉลองพระองค์ผ้าขิดไหม ลายดอกไม้, กระเป๋าย่านลิเภา

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ยังทรงฉลองพระบาทแบรนด์ SIRIVANNAVARI BANGKOK คอลเลคชั่นฤดูใบไม้ผลิ-ฤดูร้อน ปี 2020 ออกแบบโดย สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรี นารีรัตนราชกัญญา ทรงนำวัสดุหนังมาออกแบบด้วยแนวคิดใส่ในชีวิตประจำวัน ในรุ่น NAVARI PUMP รองเท้าทรงคัทชู เพิ่มรายละเอียดหนังสีแดง เสริมอัตลักษณ์ด้วยโลโก้นกยูง แบรนด์ SIRIVANNAVARI BANGKOK

ทั้งนี้แบรนด์ SIRIVANNAVARI BANGKOK ถือกำเนิดจากความสนพระทัยในงานศิลปะและการออกแบบแฟชั่นของ เจ้าฟ้าสิริวัณณวรีฯ ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์ จึงทำให้เกิดแบรนด์นี้ขึ้นมา 

บุคคลซึ่งมีส่วนสำคัญที่ทำให้พระองค์ชื่นชอบและรักในศิลปะแขนงนี้ก็คือ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง พระอัยยิกาของพระองค์นั่นเอง

 

ชุดไทยบรมพิมาน ผ้าไหมยกดอกลำพูน ลายพิกุลถมเกสร

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร

ชุดไทยบรมพิมาน ผ้าไหมยกดอกลำพูน ลายพิกุลถมเกสร, 5 พ.ค.2566

วันที่ 5 พฤษภาคม 2566 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากโรงแรมเดอะแลนด์มาร์ค ลอนดอน ซึ่งเป็นโรงแรมที่ประทับแรม ไปทรงร่วม งานพระราชทานเลี้ยงรับรอง พระมหากษัตริย์ พระประมุข ประมุข สมาชิกพระราชวงศ์ต่างประเทศ และผู้แทนของประเทศต่างๆ ตามคำทูลเชิญของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ ณ พระราชวังบักกิงแฮม

ในการนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี ทรงฉลองพระองค์ ชุดไทยบรมพิมาน ผ้าไหมยกดอกลำพูน ลายพิกุลถมเกสร 

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร

ผ้าไหมยกดอกลำพูน เป็นผ้าทอมือที่ขึ้นชื่อในเรื่องความประณีตงดงามมากที่สุดแบบหนึ่งในภาคเหนือ เป็นวิธีการทอผ้าด้วยการยกลวดลายให้สูงกว่าผืนผ้า ส่วนใหญ่นำลวดลายมาจากธรรมชาติ โดยเฉพาะ ‘ลายดอกพิกุล’ ถือเป็นลวดลายเอกลักษณ์ของผ้าทอยกดอกลำพูน

ลายดอกพิกุล เป็นลวดลายผ้าโบราณที่มีการออกแบบสำหรับทอผ้ายกลำพูนในอดีต ต่อมามีการออกแบบลายดอกพิกุลที่หลากหลายขึ้น เช่น พิกุลเครือ พิกุลมีขอบ พิกุลก้านแย่ง พิกุลเชิงใหญ่ พิกุลถมเกสร พิกุลเล็ก พิกุลใหญ่ พิกุลสมเด็จ และ พิกุลกลม

แต่ละลวดลายมีรูปแบบต่างกันตรงขนาดของดอกพิกุลและสีสันของเส้นไหม รวมทั้งดิ้นเงินดิ้นทองที่กำหนดลงไปให้แตกต่างกัน 3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร

สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงฉลองพระองค์ชุดนี้พร้อม เข็มกลัดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว และ พระสาทิสลักษณ์ สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ร่วมด้วย

  • เครื่องขัตติยราชวราภรณ์ พระสังวาลนพรัตนราชวราภรณ์
  • พระปั้นเหน่งดวงตรามหาจักรีประดับเพชร
  • พระกุณฑลจักรี และ สร้อยพระศอเพชร ในสมเด็จพระศรีพัชรินทราบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

 

ชุดไทยบรมพิมาน พระภูษาผ้ายกลำพูนสังเวียน

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี ทรงชุดไทยบรมพิมาน พระภูษาผ้ายกลำพูนสังเวียน

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร

วันที่ 6 พฤษภาคม 2566 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี เสด็จพระราชดำเนินโดยรถยนต์พระที่นั่งจากโรงแรมเดอะแลนด์มาร์ค ลอนดอน ซึ่งเป็นโรงแรมที่ประทับแรม ไปทรงร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3  แห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์เหนือ และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ณ มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ กรุงลอนดอน

การนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี ทรงฉลองพระองค์ ชุดไทยบรมพิมาน พระภูษาผ้ายกลำพูนสังเวียน ประเภทผ้ายกใหญ่ ลายดอกพิกุลหลวง

  • ทรงสายสะพาย เครื่องขัตติยราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติคุณรุ่งเรืองยิ่งมหาจักรีบรมราชวงศ์
  • ทรงพระสังวาลนพรัตน์ ดารานพรัตน์ ทรงเข็มกลัดดวงตรามหาจักรีประดับเพชร
  • ทรงพระปั้นเหน่งนพรัตน์ ทรงทองพระกรเพชร
  • ทรง สร้อยพระศอและพระกุณฑลไพลินประดับเพชร พระราชนิยมในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร

ชุดไทยบรมพิมาน เป็น 1 ใน 8 ชุดไทยพระราชนิยม ที่สมเด็จพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงศึกษาและคิดสร้างสรรค์ชุดแต่งกายสตรีไทยให้มีความคล่องตัวและเหมาะสมกับวิถีชีวิตปัจจุบัน หลังการตามเสด็จ ‘ในหลวงรัชกาลที่ 9’ เสด็จเยือน 15 ประเทศในทวีปอเมริกาและยุโรปเมื่อปีพ.ศ.2503

ลักษณะชุดไทยบรมพิมาน ประกอบด้วยเสื้อแขนยาว คอกลมมีขอบตั้ง ตัวเสื้อและซิ่นติดกันเป็นชุดเดียว ตัดเย็บด้วยผ้าไหมที่มีทองแกมหรือ ยกทองทั้งตัวก็ได้ นุ่งจีบแล้วใช้เข็มขัดไทยคาด ตั้งตามชื่อ ‘พระที่นั่งบรมพิมาน’ ในพระบรมมหาราชวัง นิยมใช้ในงานพระราชพิธีและงานพิธีกลางคืน

ขณะที่ ‘ดอกพิกุล’ ตามคติแต่โบราณเชื่อกันว่า เป็นดอกไม้มงคลของต้นไม้ในสวรรค์ชั้นดาวดึงส์ ด้วยเหตุนี้ในพระราชพิธีสำคัญคือ พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของไทย จึงมีการถวายดอกพิกุลทอง ดอกพิกุลเงิน ให้พระมหากษัตริย์พระองค์ใหม่ทรงโปรยในระหว่างการประกอบพระราชพิธี 

ทั้งนี้อาจเป็นด้วยความเชื่อว่า ‘ในหลวง’ ทรงเป็นสมมติเทพที่ได้อุบัติลงมาจากสวรรค์ การโปรยดอกพิกุลจึงเสมือนกับการที่องค์สมมติเทพทรงโปรยดอกไม้จากสวรรค์ลงมาให้มนุษย์ได้ชื่นชม

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร กระเป๋าย่านลิเภาทรงถือ ซึ่งคนอังกฤษถามถึง

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร ทรงพระดำเนินร่วมงานพระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3

3 ฉลองพระองค์ผ้าไทย สมเด็จพระราชินีไทย สง่างามจับตา ณ สหราชอาณาจักร พระราชพิธีบรมราชาภิเษกของสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 ในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพ

  • เฟซบุ๊ก พิพิธภัณฑ์ผ้า ในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ
  • เฟซบุ๊ก สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี : We love Her Majesty Queen Suthida Fanpage
  • เฟซบุ๊ก เรารักกรมสมเด็จพระเทพรัตนฯ Our Beloved HRH Princess Maha Chakri Sirindhorn