พรีวิว Mango Art Festival 2023 เปิดประสบการณ์ศิลปะ ดีไซน์ การแสดง จาก 145 ศิลปิน

พรีวิว Mango Art Festival 2023 เปิดประสบการณ์ศิลปะ ดีไซน์ การแสดง จาก 145 ศิลปิน

Mango Art Festival 2023 คือเทศกาลศิลปะแห่งความหลากหลาย การเริ่มต้น และค้นพบใหม่ พื้นที่ของศิลปินอิสระและการขยายขอบเขตศิลปะสู่สากลในศาสตร์ศิลปะ ดีไซน์ และ การแสดง

จัดต่อเนื่องมาเป็นปีที่สามแล้ว สำหรับ Mango Art Festival  เทศกาลศิลปะที่นำความหลากหลายมารวมกัน ปีนี้มีความพิเศษภายใต้ธีม "Rise" ซึ่งมุ่งเน้นแสดงผลงานของศิลปินรุ่นใหม่ ให้พวกเขาได้มีเวทีในการแสดงความสามารถต่อสาธารณชน 

นอกจากนี้ Mango Art Festival 2023 ยังมีศิลปิน แกลลอรีและเจ้าของผลงานจากต่างประเทศเข้าร่วม จำนวน 145 รายชื่อ เพื่อเชื่อมโยงและขยายพรมแดนแห่งศิลปะ รวมทั้งนำเสนอประสบการณ์ใหม่ที่น่าตื่นเต้นผ่านเทศกาลศิลปะให้กับวงการและผู้เข้าร่วมงาน

พรีวิว Mango Art Festival 2023 เปิดประสบการณ์ศิลปะ ดีไซน์ การแสดง จาก 145 ศิลปิน ผลงานศิลปะใน Mango Art Festival 2023โดย Boatpaperplane

Mango เทศกาลศิลปะแห่งความหลากหลาย

Mango Art Festival เป็นเทศกาลศิลปะประจำปีซึ่งเปิดพื้นที่ให้กับศิลปิน แกลลอรี และแบรนด์ต่าง ๆ ได้แสดงผลงาน ทั้งยังเป็นการส่งเสริมวงการและนำศิลปะไปสู่ผู้ที่สนใจในวงกว้างอีกทางหนึ่งด้วย

เทศกาลศิลปะที่ใช้ชื่อ “มะม่วง” เพื่อแสดงถึงความหลากหลาย ทั้งสายพันธุ์ ลักษณะ สีสันต่าง ๆ เปรียบได้กับศิลปะที่หลากหลายด้วยยุคสมัย รูปแบบ เทคนิค ฯลฯ

Mango Art Festival จึงเป็นงานเทศกาลศิลปะที่เปิดโอกาสให้กับผู้สร้างสรรค์งานศิลปะในแต่ละแขนงได้มาเผยแพร่ผลงานให้เป็นที่รู้จัก

จัดขึ้นครั้งแรกในปี 2564 ที่ ล้ง1919 และต่อมาได้ย้ายไปที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก ในปี 2565 กับงานในธีม "A Vision for The Better Tomorrow" ซึ่งมุ่งเน้นไปที่ความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี และศักยภาพของมนุษย์

พรีวิว Mango Art Festival 2023 เปิดประสบการณ์ศิลปะ ดีไซน์ การแสดง จาก 145 ศิลปิน ผลงานเพนติ้งโดย Carole Jury ช่างภาพและจิตรกร

Rise การเริ่มต้นและการค้นพบใหม่

Mango Art Festival 2023 ครั้งนี้มาในธีม "Rise" อันเป็นสัญลักษณ์ว่า การเริ่มต้นและการค้นพบใหม่ ๆ ยังคงมีอยู่เสมอ ตราบเท่าที่ดวงอาทิตย์ยังขึ้นและตกในทุก ๆ วัน 

เช่นเดียวกับเทศกาลในปีนี้ที่เปิดพื้นที่และมอบโอกาสให้กับศิลปินอิสระหรือศิลปินหน้าใหม่ได้มาแสดงผลงานให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น รวมทั้งยังมีเป้าหมายที่จะเปิดประสบการณ์ใหม่ด้วยการร่วมมือกับและอาร์ตแกลลอรีนานาชาติมากกว่าปีก่อน ๆ ด้วย 

เป็นโอกาส การเติบโต และ ความเป็นไปได้อย่างไร้ขอบเขตของศิลปะตามธีม "Rise"

 

พรีวิว Mango Art Festival 2023 เปิดประสบการณ์ศิลปะ ดีไซน์ การแสดง จาก 145 ศิลปิน การแสดงจาก Studio Figure Eight

3 แขนง 4 โซน … ศิลปะ ดีไซน์ และ การแสดง

ผู้เข้าร่วมงาน Mango Art Festival 2023 จะได้เปิดประสบการณ์ทางศิลปะอย่างกว้างขวางกับ 3 แขนงหลักคือ ศิลปะ (Art),  การออกแบบ (Design) และ การแสดง & ดนตรี (Performance & Music) 

พื้นที่ของ Mango Art Festival ถูกแบ่งออกเป็น 4 โซน ได้แก่ โซนแกลลอรี (Gallery Zone) โซนศิลปินอิสระ (Independent Artists Zone) โซนออกแบบผลิตภัณฑ์ (Product Design Zone) และโซนศิลปหัตถกรรม (Art & Craft Zone) พร้อมด้วยเวทีการแสดงและดนตรี (Performance & Music) ซึ่งแบ่งเป็น 

  • 21 แกลลอรีชั้นแนวหน้าทั้งในและต่างประเทศ
  • 75 ศิลปินอิสระ 
  • 14 แบรนด์งานออกแบบผลิตภัณฑ์ 
  • 19 บูธงานศิลปหัตถกรรม 
  • 16 รายการการแสดงและดนตรี 

พรีวิว Mango Art Festival 2023 เปิดประสบการณ์ศิลปะ ดีไซน์ การแสดง จาก 145 ศิลปิน ผลงานศิลปะโดยศิลปิน Meanlee 

3 ไฮไลท์ชวน Rise ใน Mango Art Festival 2023

พื้นที่เปิดกว้างสำหรับศิลปินอิสระ: เทศกาลมีพื้นที่มากขึ้นสำหรับศิลปินอิสระเมื่อเทียบกับปีก่อน เป็นการเปิดโอกาสให้ศิลปินหน้าใหม่ได้ขยายขอบเขตการเข้าถึงและนำเสนอผลงาน ทำให้เป็นที่รู้จัก ได้การยอมรับ สร้างชื่อเสียงให้ตัวเองและเติบโตในอาชีพ

ในปัจจุบันศิลปินอิสระรุ่นใหม่ของไทยมีจำนวนมากและต่างมีความสามารถรอบด้าน ซึ่งสามารถสร้างเป็น ซอฟต์ พาวเวอร์ (Soft Power) ร่วมขับเคลื่อนวงการศิลปะของไทยได้ 

t พรีวิว Mango Art Festival 2023 เปิดประสบการณ์ศิลปะ ดีไซน์ การแสดง จาก 145 ศิลปิน The Papa Papercut

การจับคู่ทางศิลปะ: หนึ่งในกิจกรรมหลักของเทศกาลครั้งนี้โดย สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (TCEB) คือ การจับคู่ทางธุรกิจ (Business Matching) ระหว่างศิลปิน แกลลอรีและแบรนด์ต่างๆ ทั้งไทยและเทศ เพื่อสร้างโอกาสทำงานร่วมกันในอนาคต

นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอนวัตกรรมและแพลตฟอร์มสำหรับการซื้อและขายงานศิลปะออนไลน์ เพื่อได้ศึกษา ทำความเข้าใจ และทดลองใช้งานจริง

โดยผลงานศิลปะทุกชิ้นบนแพลตฟอร์มจะมีความปลอดภัยและการแสดงความเป็นเจ้าของของผลงานศิลปะชิ้นนั้น ๆ

พรีวิว Mango Art Festival 2023 เปิดประสบการณ์ศิลปะ ดีไซน์ การแสดง จาก 145 ศิลปิน Formosa Art Fair 

การเข้าร่วมของ Formosa Art Fair จากไต้หวันและแกลลอรีนานาชาติ: เทศกาลนี้ยังเป็นเจ้าภาพต้อนรับผู้เข้าร่วมจากนานาชาติ เช่น Art Formosa อาร์ตแฟร์ที่มีชื่อเสียงจากไต้หวัน

มีการแลกเปลี่ยนกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาของจีน ตลอดจนหอศิลป์จากประเทศต่าง ๆ เช่น เยอรมนี จีน ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย และเมียนมาร์ มาร่วมออกบูธ ให้ศิลปิน แกลลอรี ผู้รักงานศิลปะ นักสะสม และคนในวงการได้มาเชื่องโยงกัน นับเป็นการขยายขอบเขตอีเวนต์ทางศิลปะนี้ให้กว้างออกไป

พรีวิว Mango Art Festival 2023 เปิดประสบการณ์ศิลปะ ดีไซน์ การแสดง จาก 145 ศิลปิน ผลงานเกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ

พรีวิว Mango Art Festival 2023 เปิดประสบการณ์ศิลปะ ดีไซน์ การแสดง จาก 145 ศิลปิน ผลงานเกี่ยวกับ LGBTQ

นอกจากนี้แล้วในงานยังมีนิทรรศการพิเศษ เช่น งานศิลปะที่เกี่ยวกับความหลากหลายทางเพศ (LGBTQ) กิจกรรมในงาน รวมถึงเวที  “ทอล์ค” จากผู้เชี่ยวชาญในวงการศิลปะกับประเด็นที่อยู่ในความสนใจ

รวมไปถึงเวทีดีเบตเพื่อแสดงวิสัยทัศน์ของพรรคการเมืองในนโยบายเกี่ยวกับ เศรษฐกิจสร้างสรรค์ การแสดงดนตรี ร้อง เล่น เต้น แฟชั่นโชว์ หรือการแสดงสดศิลปะแขนงต่าง ๆ ซึ่งคัดเลือกมาพิเศษ เป็นต้น 

พรีวิว Mango Art Festival 2023 เปิดประสบการณ์ศิลปะ ดีไซน์ การแสดง จาก 145 ศิลปิน โพรดักต์ดีไซน์โดย Ausara Surface

6 วันที่ต้องห้ามพลาด

ตลอด 6 วันของ Mango Art Festival 2023 ไผทวัฒน์ จ่างตระกูล ผู้ร่วมก่อตั้งและอาร์ทิสติค ไดเรคเตอร์ของ Mango Art Festival พูดถึงจุดที่น่าสนใจจนต้องห้ามพลาดของงานนี้ว่า

Mango Art Festival เป็นเหมือนไลฟ์สไตล์อีเวนต์ เหมาะสำหรับคนไม่จำกัดเพศหรือวัย โดยเฉพาะคนที่ชอบงานสร้างสรรค์ เป็นงานซึ่งแสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ของไทยหรือภูมิภาคนี้ด้วย

ผู้มาร่วมงานได้อัพเดทเทรนด์ สามารถมาเพื่อหาแรงบันดาลใจ และที่สำคัญคือ มาซื้องานศิลปะ ซึ่งรวมของดีไว้มาก สามารถซื้อผ่านแกลลอรีต่าง ๆ ได้ในราคาที่ดีที่สุด ในปีที่แล้ว การซื้อขายมียอดมากกว่า 25 ล้านบาท ปีนี้คิดว่าน่าจะมากกว่านั้น”

พรีวิว Mango Art Festival 2023 เปิดประสบการณ์ศิลปะ ดีไซน์ การแสดง จาก 145 ศิลปิน

ผลงานโดย บางกร่าง อาร์ต สตูดิโอ

สุชาย พรศิริกุล ผู้ร่วมก่อตั้ง Mango Art Festival ได้พูดถึงความตั้งใจของทีมงานว่า “เราพยายามจัดงานให้ดีขึ้น พยายามให้มีสิ่งแปลกใหม่มากขึ้นในทุกปี คาดหวังให้คนรักงานศิลปะในทุกสาขามารวมตัวกัน

ในปีก่อน ๆ มีศิลปินอิสระหรือศิลปินหน้าใหม่มาร่วมงานแล้วได้รับโอกาสเรื่องงานหลายรายมาก ปีนี้จึงไม่อยากให้พลาด

นอกจาก Mango Art Festival ซึ่งเป็นงานหลักแล้ว ทีม Mango ยังมีอีเวนต์ทั้งในกรุงเทพฯและที่เชียงใหม่ในช่วงเชียงใหม่ ดีไซน์ วีค ในเดือนสิงหาคมนี้ยังจะไปร่วมงาน Art Formosa ที่ไต้หวันด้วย”

พรีวิว Mango Art Festival 2023 เปิดประสบการณ์ศิลปะ ดีไซน์ การแสดง จาก 145 ศิลปิน ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก

Mango Art Festival 2023 เป็นงานที่ห้ามพลาดสำหรับผู้รักงานศิลปะ เพื่อสัมผัสประสบการณ์ที่ไม่เหมือนใครและสามารถสร้างแรงบันดาลใจให้กับทุกคน

ทำเครื่องหมายบนปฏิทินของคุณ และเตรียมพร้อมสำหรับเทศกาลศิลปะที่มีชีวิตชีวาและสีสันในประเทศไทย 

พบกันวันที่ 2-7 พฤษภาคม 2566 ที่ ริเวอร์ ซิตี้ แบงค็อก