Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners

Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners

Rolex สนับสนุน Coral Gardeners กลุ่มนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นเยาว์ที่มาพร้อมกับภารกิจในการรักษาแนวปะการังผ่านการฟื้นฟู กิจกรรมเพื่อสร้างการตระหนักรู้ และนวัตกรรมต่าง ๆ อย่างจริงจัง ผ่านโครงการแนวคิดริเริ่ม Perpetual Planet ของแบรนด์

ตั้งแต่ปี 2017 Mr.Titouan Bernicot (ติตวน เบอนิคอต) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอวัย 23 ปี ของ Coral Gardeners หรือ 'นักทำสวนปะการัง' ได้สร้างกฎการอนุรักษ์ขึ้นมาใหม่

โดยนำแนวทางการสร้างความตระหนักและแรงบันดาลใจใหม่ ๆ ให้เยาวชนได้เห็นถึงความแตกต่างที่พวกเขาสามารถทำได้ด้วยการ ฟื้นฟูแนวปะการัง ซึ่งจะทำให้ได้สภาพแวดล้อมที่กว้างขึ้นกลับคืนมา

Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners Mr.Titouan Bernicot (ติตวน เบอนิคอต)

มร.ติตวนเกิดและเติบโตในครอบครัวคนทำฟาร์มหอยมุกบนเกาะโมโอเรอา (Mo’orea) อยู่ห่างจากเกาะตาฮีตีไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ 17 กิโลเมตร เขาเป็นทั้งนักผจญภัย นักอนุรักษ์ และนักประดาน้ำ

ความฝันที่ยิ่งใหญ่อย่างหนึ่งของเขา คือ การรักษาแนวปะการัง ซึ่งเป็นปอดที่ใหญ่เป็นอันดับสองของโลก

ด้วยคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญและนักวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับวิธีการฟื้นฟูแนวปะการัง มร.ติตวนและทีม Coral Gardeners ได้ตัดชิ้นส่วนของปะการังเพื่อเพาะเลี้ยงในเรือนเพาะชำเป็นเวลากว่า 12-18 เดือน ก่อนที่จะ ‘ยึดติด’ ชิ้นส่วนเหล่านั้นกลับไปที่แนวปะการังที่อยู่ใกล้เคียงด้วยปูนทนน้ำทะเล และติดตามการเติบโตของแนวปะการังที่ได้ยึดติดไว้

Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners
Salomé Chauvelot ผู้จัดการผลกระทบของ Coral Gardeners ถ่ายภาพชิ้นส่วนปะการังที่ Titouan Bernicot ถืออยู่ ขณะที่ Taiano Teiho บันทึกรายละเอียดว่าชิ้นส่วนดังกล่าวรวบรวมมาจากที่ใด
 

Coral Gardeners ทำการปักชำปะการังประมาณ 10,000 กิ่งในเรือนเพาะชำปะการัง 6 แห่ง ที่กระจายอยู่ทั่วเฟรนช์โปลินีเซีย โดยทีมงานได้เล็งเห็นถึงผลสำเร็จของปฏิบัติการดังกล่าว เนื่องจากแนวปะการังกลับมามีชีวิตและสีสันสวยงามอีกครั้ง

ทุกวันนี้พวกเขาได้บรรลุเป้าหมายเริ่มต้นในการปลูกปะการัง 30,000 กิ่ง ซึ่งได้เพิ่มจำนวนเป็นสองเท่าในช่วงห้าปีที่ผ่านมา 

Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners มุมมองทางอากาศของอ่าวคุก เกาะโมโอเรอา ที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของ Coral Gardeners

Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners ติดชิ้นส่วนปะการังที่แข็งแรงจากเรือนเพาะชำบนแนวปะการังที่เสียหายโดยใช้ซีเมนต์ทะเล 
 

ด้วยปณิธานอันแน่วแน่ที่ต้องการขยายการอนุรักษ์ให้ไปไกลกว่าเฟรนช์โปลินีเซีย มร.ติตวนและทีมงานจึงได้ทำการสำรวจถึงศักยภาพของเทคโนโลยี ผ่าน CG Labs เพื่อเพิ่มและขยายการอนุรักษ์แนวปะการังออกไปให้ได้มากที่สุด

โดยอาศัยความร่วมมือจากคนทั่วโลก การทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นปรัชญาในการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและสอดคล้องกับแนวคิดของ Rolex

Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners Taiano Teiho และ Titouan Bernicot ตรวจสอบปะการังที่เพิ่งถูกตัด จากนั้นจะแยกส่วนเพิ่มเติมและนำไปไว้ในเรือนเพาะชำปะการัง
 

“ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมกับผู้คนระดับตำนานจากโครงการ Rolex Perpetual Planet Initiative ตามรอยเส้นทางของนักวิทยาศาสตร์และนักสำรวจที่สร้างแรงบันดาลใจอย่าง Sylvia Earle สิ่งนี้ทำให้ผมอยากที่จะดำดิ่งลงไปในน้ำ และสร้างความเคลื่อนไหวให้มากยิ่งขึ้น” Mr.Titouan Bernicot ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Coral Gardeners กล่าว

Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners Taiano Teiho ใช้ซีเมนต์ทะเลติดชิ้นส่วนของปะการังที่เติบโตในเรือนเพาะชำปะการังบนแนวปะการังที่เสียหาย ในขณะที่ Titouan Bernicot บันทึกรายละเอียดเพื่อให้สามารถตรวจสอบได้

Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners Taiano Teiho, Salomé Chauvelot และ Titouan Bernicot ผูกเศษปะการังเข้ากับเชือก ติดอยู่กับชั้นวางในเรือนเพาะชำปะการัง ซึ่งจะมีการตรวจสอบและประเมินตลอดเวลา

 

ข้อมูลจากบริษัทโรเล็กซ์ระบุว่า เป็นเวลาเกือบหนึ่งศตวรรษที่ Rolex ให้การสนับสนุนเหล่านักสำรวจผู้บุกเบิก เพื่อผลักดันขีดความสามารถและความอุตสาหะของมนุษย์ให้ก้าวไกลมากกว่าเดิม 

บริษัทฯ ได้ต่อยอดจากการสนับสนุนการสำรวจเพื่อค้นพบสิ่งใหม่ ไปสู่การอนุรักษ์โลกธรรมชาติ พร้อมตอกย้ำความมุ่งมั่นในการสนับสนุนบุคคลและองค์กรในระยะยาว โดยใช้วิทยาศาสตร์เพื่อทำความเข้าใจและคิดค้นวิธีแก้ปัญหาความท้าทายด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นในทุกวันนี้

Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners Taiano Teiho และ Titouan Bernicot ทำงานร่วมกันโดยใช้ซีเมนต์ทะเลติดชิ้นส่วนปะการังที่เติบโตในเรือนเพาะชำปะการังบนแนวปะการังที่เสียหาย

Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners Titouan Bernicot และทีม Coral Gardeners ใน French Polynesia เข้าตรวจสอบสถานอนุบาลปะการังแห่งหนึ่งเป็นประจำเพื่อติดตามการเจริญเติบโตของปะการัง

Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners ภาพถ่ายทางอากาศของทีม Coral Gardeners ณ เรือนเพาะชำปะการังที่เกาะ Mo’orea ในเฟรนช์โปลินีเซีย

Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners ออกสำรวจแหล่งอนุบาลปะการัง

Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners Titouan Bernicot ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของ Coral Gardeners ทำงานร่วมกับทีมสหสาขาวิชาชีพซึ่งมีสมาชิกมากกว่า 30 คนซึ่งประจำอยู่ที่ Mo’orea และที่อื่นๆ ทั่วโลก
Rolex ภาพชุดสนับสนุนนักอนุรักษ์มหาสมุทรรุ่นใหม่กับองค์กร Coral Gardeners

Titouan Bernicot ตรวจสอบปะการังที่สถานอนุบาลใน Mo’orea

 

การเปิดตัวโครงการ Perpetual Planet อันเป็นแนวคิดริเริ่มในปี 2019 ได้ตอกย้ำถึงการมีส่วนร่วมดังกล่าว โดยแรกเริ่มโครงการได้มุ่งเน้นให้ความสำคัญไปที่โครงการ Rolex Awards for Enterprise รวมถึงความร่วมมืออันยาวนานกับโครงการ Mission Blue และ National Geographic Society 

โครงการดังกล่าวยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่องโดยมีพันธมิตรมากกว่า 20 ราย รวมถึง

  • Cristina Mittermeier และ Paul Nicklen ผู้ก่อตั้งองค์กร Sea Legacy
  • Rewilding Argentina และ Rewilding Chile องค์กรลูกของ Tompkins Conservation
  • โครงการ Under The Pole
  • โครงการ Monaco Blue
  • องค์กร Coral Gardeners

credit photo : Rolex Perpetual Planet Initiative