งานศิลปะวันสตรีสากล “SHE-POSSIBLE ทุกบทบาทของผู้หญิงเป็นไปได้”

งานศิลปะวันสตรีสากล “SHE-POSSIBLE ทุกบทบาทของผู้หญิงเป็นไปได้”

เรื่องเล่าผ่านงานศิลปะของ 8 อาร์ติสท์หญิง เนื่องใน 'วันสตรีสากล' “SHE-POSSIBLE ทุกบทบาทของผู้หญิงเป็นไปได้ " สะท้อนความคิดของผู้หญิงที่มีต่อสังคมไทย

เนื่องในโอกาสวันสตรีสากลปีนี้ เซ็นทรัลและโรบินสัน ร่วมฉลองความเป็นผู้หญิง จัดงาน “SHE-POSSIBLE ให้ทุกบทบาทของผู้หญิงเป็นไปได้”ชวน 8 อาร์ติสท์หญิงแถวหน้าของเมืองไทย นำโดย บี - ชนิดา อรุณรังสี, อร - จารุอร ทองไทย, แป้ง - ต้องจิตต์  ต่อสุวรรณ, อัยยา มัณฑะจิตร, นท พนายางกูร, ผ้าป่าน - สิริมา ไชยปรีชาวิทย์, แพรว - กวิตา วัฒนะชยังกูร และ ปานพรรณ ยอดมณี รังสรรค์ผลงานศิลปะ พร้อมจัดประมูลนำรายได้ช่วยเหลือผู้หญิงทั่วประเทศ

  • ชนิดา อรุณรังสี กับผลงาน PHOENIX

ถ่ายทอดเรื่องราวของ PHOENIX (นกฟีนิกซ์) สัญลักษณ์ของการ Reborn และ Freedom โดยทั้ง 2 สิ่งบ่งบอกถึงความแข็งแกร่งภายในของนกฟีนิกซ์ ที่พร้อมเผาตัวตนในเวลาที่เหมาะสม เพื่อการเกิดขึ้นใหม่ ผ่านเทคนิคการวาด OIL-ON-RAW CANVAS ดูพลิ้วไหวแต่ทรงพลัง

 

งานศิลปะวันสตรีสากล “SHE-POSSIBLE ทุกบทบาทของผู้หญิงเป็นไปได้”

จารุอร ทองไทย ผลงาน INDEPENDENT TRAVELLER

นำเสนอเทคนิคการวาดภาพอะคริลิคลงบนผ้าใบผืนงาม ถ่ายทอดเรื่องราวนักเดินทางอิสระ ด้วยแนวคิดที่ว่าเธอทำได้! กับการเป็นนักเดินทางอิสระที่จะออกไปสำรวจโลกกว้างใบนี้ เพื่อจะได้เห็นสิ่งต่างๆ ตลอดการเดินทาง โอบกอดมันไว้แล้วเผชิญหน้าทุกสิ่งที่ท้าทายด้วยตัวเธอเอง และเธอจะกลับบ้านไปพร้อมความทรงจำที่คาดไม่ถึง ที่สามารถแชร์ให้คนที่เธอรักได้ฟัง

  • ต้องจิตต์ ต่อสุวรรณ ผลงาน THE GIANT, 2023

แม้ความเท่าเทียมทางเพศเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญ แต่แนวคิด “ชายเป็นใหญ่” กลับยังคงมีอยู่แทบทุกที่ ทั้งในครอบครัว ที่ทำงาน และสื่อ ยังมีผู้หญิงมากมายถูกทำร้ายทั้งร่างกายและจิตใจจากอคติทางเพศของคนในสังคม ผ่านเทคนิคการวาดสีน้ำมัน ที่มีสีสันฉูดฉาดตัดกันของสีโทนร้อนและเย็น ทำให้ภาพดูจริงจัง เปี่ยมด้วยพลัง

  • อัยยา มัณฑะจิตร ผลงาน MADE IT POSSIBLE

นำเสนอเทคนิคการวาดสีอะคริลิค ถ่ายทอดแม่และลูกสาว ที่กำลังสร้างเนื้อสร้างตัวและเติบโตขึ้นเรื่อยๆ โดยภาพหลังเป็นคาแรกเตอร์คุณแม่ที่สร้างของเล่นเป็นบ้าน เปรียบดั่งความสำเร็จที่วางเอาไว้ ส่วนลูกที่กำลังสร้างของเล่น เปรียบเหมือนเราที่จะสร้างอนาคตให้สำเร็จ โดยมีคุณแม่เป็นแบบอย่างนั่นเอง

  • สิริมา ไชยปรีชาวิทย์ ผลงาน PINK IMPRESSION (2019)

นำเสนอเทคนิค Film Photograph Printed on Metal โดยเป็นภาพถ่ายสารคดีของเธอระหว่างทริปที่อินเดีย บอกเล่าถึงเด็กน้อยไร้ใบหน้าในเครื่องแบบนักเรียนท้องถิ่นสีขาว ขณะที่เด็กนักเรียนหญิงส่วนใหญ่สวมใส่ชุดสีขาวนี้ยืนอยู่ด้านหลังด้วยโทนสีขาวดำ

แต่ยังมีเด็กสาวที่เยาว์วัยที่สุดในชุดสีชมพูปักคริสตัลระยิบระยับ ยืนโดดเด่นตรงหน้าท่ามกลางเด็กเหล่านั้น ผลงานชิ้นนี้ต้องการเน้นย้ำให้เห็นถึง “ทฤษฎีรื้อสร้าง” ระบบโครงสร้าง โอบรับความคิดใหม่ จงกล้าหาญและแตกต่าง ซึ่งนี่คือเครื่องมือที่ทรงพลังในการต่อต้านความอคติเรื่องเพศและความเท่าเทียมกันในสังคม

งานศิลปะวันสตรีสากล “SHE-POSSIBLE ทุกบทบาทของผู้หญิงเป็นไปได้”

ผลงาน MADE IT POSSIBLE

  • กวิตา วัฒนะชยังกูร ผลงานLADY PAPAYA

 ถ่ายทอดผ่านวิดีโอ (4K VIDEO STILL) แสดงให้เห็นถึงการที่ผู้หญิงถูกใช้แรงงานในชีวิตประจำวันอย่างซ้ำซาก จนเหน็ดเหนื่อยอ่อนล้า ซึ่งมาจากการถูกสังคมเอาเปรียบและประเมินคุณค่าต่ำ

ในภาพเปรียบผู้หญิงเป็นเหมือน “สาก” ที่ต้องกระแทกหน้าลงในครกที่มีส่วนผสมของส้มตำอย่างไม่จบสิ้น จนร่างกายอ่อนแรง และถูกกดดันให้หลอมรวมจนกลายเป็นส่วนหนึ่งของมัน ด้วยความอดทนแม้ว่าเธอจะปรับตัวได้แต่ก็สูญเสียตัวตนไป ดังนั้น “LADY PAPAYA” จึงเป็นผลงานที่ปฏิรูป “LADY JUSTICE” ขึ้นมาใหม่ เพื่อต่อสู้กับทัศนคติที่มีต่อเพศ ความเท่าเทียม และการทำงาน ส่องแสงไปยังแรงงานสตรีผู้อยู่เบื้องหลังทุกคน และทำให้คนที่ไม่ได้ถูกพูดถึงกลายเป็นที่รู้จัก

งานศิลปะวันสตรีสากล “SHE-POSSIBLE ทุกบทบาทของผู้หญิงเป็นไปได้”

  • ปานพรรณ ยอดมณี ผลงาน CHRONOMETER GODDESS (2020)

ภาพวาดสีอะคริลิค ที่มาพร้อมคอนเซ็ปต์การแปลภาษาภาพตัวแทนความเป็นเพศหญิงด้วยผลงานจิตรกรรมฝาผนังมาอยู่บนผืนผ้าใบ ได้รับแรงบันดาลใจจากตำนานเทพปกรณัมหญิง ผ่านรูปร่าง สรีระ สัญลักษณ์ และพลังของผู้หญิงในบริบทของความเชื่อ พิธีกรรม สร้างจุดกำเนิดและจักรวาลวิทยาที่ครอบคลุมตำนาน เทพตะวันตกและตะวันออกเข้าด้วยกัน พร้อมตั้งคำถามถึงความเท่าเทียม การมีบทบาท ความสำคัญของผู้หญิงในปัจจุบัน

  •  นท พนายางกูร ที่นำผลงานชื่อ WOMEN – MOTHER NATURE

แนวคิด “TEXT STILL NEEDS TO BE FINALIZED” ที่บอกว่าในหลากหลายภาษา ศาสนา และวัฒนธรรม ธรรมชาติมักถูกวาดภาพให้เป็นผู้หญิงมาโดยตลอด ซึ่งทั้งธรรมชาติและผู้หญิงได้มอบความสามารถในการดูแลและให้กำเนิดสิ่งมีชีวิตอื่นๆ จากร่างกายของเธอ นี่จึงเป็นเหตุผลที่พวกเขาเรียกว่าทั้งสองสิ่งนี้ว่า “มารดา”

ด้วยความคิดนี้เองนทจึงอยากส่งเสริมให้ผู้หญิงทั้งหลายมาโอบกอดและเฉลิมฉลองพลังอันศักดิ์สิทธิ์ของสตรีผ่านผลงานนี้ไปด้วยกัน

นิทรรศการ SHE-POSSIBLE EXHIBITION

  • จัดแสดงตั้งแต่วันนี้– 12 มี.ค. 66 ที่ชั้น 1 ห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว
  • วันที่ 13 มี.ค. 66 – 26 มี.ค. 66 ที่ชั้น 1 ห้างเซ็นทรัล แอท เซ็นทรัลเวิลด์ (LUXE GALERIE) พร้อมจัดประมูลงานศิลป์ ซึ่งถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญ
  • ร่วมประมูลงานศิลป์ทั้ง 8 ชิ้นของศิลปินภายในงาน หรือ สามารถร่วมบริจาคสมทบทุนผ่าน QR Code (กรณีไม่ประสงค์ประมูล) โดยมูลนิธิเตียง จิราธิวัฒน์จะเป็นสื่อกลาง นำรายได้ทั้งหมดมอบให้มูลนิธิเพื่อนหญิง มูลนิธิศูนย์เพื่อน้องหญิง และ FREEDOM RESTORATION PROJECT  เพื่อร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้หญิงทั่วประเทศ โดยผู้ที่ประมูลสูงสุดของแต่ละชิ้นงานจะได้รับ Certificate-NFT ในชิ้นงานที่ประมูลด้วย
  • อ่านรายละเอียด www.facebook.com/CentralDepartmentStore และwww.facebook.com/RobinsonDepartmentStore

งานศิลปะวันสตรีสากล “SHE-POSSIBLE ทุกบทบาทของผู้หญิงเป็นไปได้” 8 อาร์ติสท์ ร่วมส่งต่อแรงบันดาลใจผ่านงานศิลปะ SHE-POSSIBLE

งานศิลปะวันสตรีสากล “SHE-POSSIBLE ทุกบทบาทของผู้หญิงเป็นไปได้”