รู้จัก‘นักเขียนเงา’ เบื้องหลังความสำเร็จ Spare หนังสือเจ้าชายแฮร์รี

รู้จัก‘นักเขียนเงา’ เบื้องหลังความสำเร็จ Spare หนังสือเจ้าชายแฮร์รี

Spare หนังสือบันทึกความทรงจำเจ้าชายแฮร์รี ขายดีเป็นเทน้ำเทท่า เมื่อนักอ่านอยากรู้เรื่องราวชีวิตฉาวของราชวงศ์อังกฤษ แต่ฝีมือนักเขียนเงาก็สำคัญ “เจ อาร์ โมริงเกอร์” ผู้ถ่ายทอดชีวิตเจ้าชายแฮร์รี ฝีมือไม่ธรรมดา เขาเขียนอัตชีวประวัติคนดังติดอันดับหนังสือขายดีมาหลายเล่มแล้ว

“นักเขียนเงา” คือนักเขียนที่เขียนหนังสือในนามของคนอื่น ปกติไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อ ในกรณีของ Spare ชื่อของโมริงเกอร์ไม่ปรากฏอยู่บนปก หนังสือกล่าวถึง เจ้าชายแฮร์รี พระองค์เดียวเท่านั้น และแม้โมริงเกอร์ไม่เคยแถลงใดๆ เกี่ยวกับ Spare แต่เขาเคยเล่าเรื่องการเขียนหนังสือเล่มก่อนๆ 

ผลงานอัตชีวประวัติระดับเบสท์เซลเลอร์ก่อนหน้านี้ของ โมริงเกอร์ คือ “Open” ในปี 2552 เรื่องราวชีวิตนักเทนนิส “อังเดร อกัสซี” และ“Shoe Dog” หนังสือปี 2559 บอกเล่าชีวิตฟิล ไนท์ ผู้ก่อตั้งไนกี้

นอกจากนี้เขายังเคยเขียนบันทึกความทรงจำของตนเองในปี 2548 เรื่อง“The Tender Bar” ซึ่งถูกดัดแปลงมาเป็นภาพยนตร์ปี 2564 นำแสดงโดยพระเอกออสการ์ “เบน เอฟเฟลค”

รู้จัก‘นักเขียนเงา’ เบื้องหลังความสำเร็จ Spare หนังสือเจ้าชายแฮร์รี

กรณีบันทึกความทรงจำของอกัสซี โมริงเกอร์เผยกับนิวยอร์กไทม์สในปี 2552 ว่า เขาใช้เวลา 250 ชั่วโมงกับแชมป์แกรนด์สแลม 8 สมัยรายนี้  ต้องพูดคุยกันชนิดที่ “บางครั้งดูเหมือนการวิเคราะห์จิต” แต่ผลที่ได้ทำให้โมริงเกอร์จับน้ำเสียงและบอกเล่าเรื่องราวของอกัสซีได้แม่นยำยิ่งขึ้น

“คุณพยายามและเป็นตัวตนของคนอื่น แม้คุณคิดว่าคุณเป็นบุรุษที่ 3 แต่คุณเขียนในฐานะบุรุษที่ 1 ดังนั้นกระบวนการทำงานจึงเป็นภาพในกระจกของกันและกัน แต่พวกเขาดูเห็นอกเห็นใจกันมาก” โมริงเกอร์ให้สัมภาษณ์ในรายการ “Fresh Air” กับสถานีวิทยุเอ็นพีอาร์ในปี 2555 และเคยบอกกับไทมส์ว่า ตั้งใจอย่างแน่วแน่ไม่ให้มีชื่อบนปกหนังสือหรือปกใน เขาทำแบบนี้กับทั้ง “Shoe Dog” และ “Spare” ด้วย

“หมอตำแยไม่เอาเด็กกลับบ้านหรอก มันเป็นความทรงจำของอังเดร ไม่ใช่ของเรา ไม่ใช่แค่ความทรงจำ‘อย่างที่บอก’ มันเป็นความสำเร็จของเขา เขาเป็นคนตัดสินใจสุดท้าย” นักเขียนดังเผยความในใจ

Spare กลายเป็นข่าวหน้าหนึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะข้อกล่าวหาที่เจ้าชายแฮร์รีมีต่อราชวงศ์ เช่น เจ้าชายวิลเลียม พระเชษฐาทำร้ายพระองค์ระหว่างโต้เถียงกันเรื่องแต่งงานกับเมแกน เมื่อวางแผงในวันที่10 ม.ค. หนังสือเล่มนี้ขึ้นแท่นหนังสือขายดีอันดับหนึ่งของอเมซอน

ด้านเว็บไซต์ซีเอ็นบีซีติดต่อขอความเห็นสำนักพิมพ์  Penguin Random House ยังไม่ได้คำตอบ

ที่มา : cnbc